บทความ

บางจาก ฯ พิสูจน์แกสโซฮอล์


น้ำมันบางจาก ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวยานยนต์ ฯ นำ 10 บริษัทรถยนต์ชั้นนำร่วมสัมมนาพร้อมส่งรถ 18 คัน พิสูจน์สมรรถนะกับน้ำมันบางจากแกสโซฮอล์ ในเส้นทางธรรมชาติกว่า 300 กิโลเมตร เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค ซึ่ง 4 WHEELS มีโอกาสร่วมกิจกรรมในครั้งนี้

แกสโซฮอล์กำลังเป็นที่สนใจ เนื่องจากปี 2550 รัฐได้มีนโยบายให้เลิกการผลิตน้ำมันเบนซิน 95 มาจำหน่ายแกสโซฮอล์ 95 แทน เพื่อมั่นใจว่าน้ำมันแกสโซฮอล์ใช้ได้อย่างไม่มีปัญหาในช่วงเช้าจึงมีการจัดการสัมมนาเจาะลึกสเปค และการควบคุมคุณภาพ

กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน ยืนยันถึงมาตรฐานที่ได้มีการศึกษามาอย่างดี ในต่างประเทศ เช่น บราซิล สหรัฐอเมริกา ยุโรปก็ใช้อย่างกว้างขวาง โดยกรม ฯ ยืนยันว่าทุกบริษัทน้ำมันต้องผลิตให้ได้คุณภาพตามรัฐกำหนด และเพื่อความมั่นใจได้จัดส่งรถโมบายล์ไปตรวจสอบคุณภาพถึงปั๊มอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่มีการประกาศให้จำหน่ายเป็นต้นมา

ด้านการผลิต บริษัท บางจาก ฯ (มหาชน) ผู้นำแกสโซฮอล์ เพราะผลิตและจำหน่ายมากที่สุดยืนยันการดูแลคุณภาพว่า เอธานอล ที่จะนำมาผสมต้องเป็นแอลกอฮอล์ที่มีความบริสุทธิ์ระดับ 99.5 % ขึ้นไป ซึ่งขณะนี้โรงงานผลิตเอธานอลอย่าง ไทยอะโกรเอ็นเนอร์ยี สามารถผลิตให้มีความบริสุทธิ์ได้ถึง 99.7 % ซึ่งเมื่อบางจาก ฯ ได้รับเอธานอลแล้ว จะต้องนำตัวอย่าง เอธานอล มาวิเคราะห์หาค่าความบริสุทธิ์โดยต้องไม่ต่ำกว่า 99.5 %

อีกขั้นตอนหนึ่งที่สำคัญคือ การดูแลคุณภาพเมื่อไปถึงสถานีบริการ เนื่องจากแอลกอฮอล์ไวต่อน้ำหากมีการผสมกันเมื่อไปใช้กับเครื่องยนต์จะมีปัญหาได้ การนำไปจำหน่ายนั้น ก่อนจะเปิดจำหน่ายต้องมีการฟลัชไลน์ (LINE FLUSHING) หรือเรียกง่ายๆ ว่า ต้องล้างถังเก็บน้ำมันใต้ดินให้ดีก่อนว่าสะอาด ไม่มีน้ำและสิ่งสกปรกตกค้าง จนมั่นใจแล้วจึงบรรจุแกสโซฮอล์ลงไป

ปัญหาที่น่าสนใจคือ ใช้น้ำมันแกสโซฮอล์แล้ว จะไปมีผลต่ออุปกรณ์และเครื่องยนต์หรือไม่ได้รับการยืนยันจากผู้แทนบริษัทรถยนต์ที่ร่วมสัมมนาว่าไม่มีผลต่ออุปกรณ์ใดๆ ทั้งสิ้น รถรุ่นใหม่ที่เป็นระบบหัวฉีดและผลิตมาตั้งแต่ปี 1995 สามารถใช้ได้โดยไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์แต่อย่างใด เนื่องจากได้มีการพัฒนาวัสดุที่ใช้ในระบบเครื่องยนต์ไปแล้ว

สำหรับผลการทดสอบน้ำมันบางจากแกสโซฮอล์ กับรถยนต์ 19 รุ่น 10 ยี่ห้อหลัก ในเส้นทางกว่า 350 กิโลเมตร ฝ่าการจราจรคับคั่งบนทางด่วน ย่านแยกแคราย จนถึงบางใหญ่ และในช่วงต่อมาเป็นเส้นทางผ่านบางบัวทอง สุพรรณบุรี สภาพเส้นทาง 4 ช่องทางจราจร เริ่มใช้ความเร็วมากกว่า 140 กิโลเมตร/ชั่วโมง ฝนตกลงมาในช่วงการทดสอบ รถทุกคันต้องวิ่งฝ่าฝนหนักเพื่อให้ทันเวลา สามารถพิสูจน์ความชื้นในอากาศ ว่าจะมีผลต่อการเร่งแซงของเครื่องยนต์ที่เติมบางจากแกสโซฮอล์หรือไม่ ซึ่งพบว่า เครื่องยนต์เดินนิ่งไม่มีอาการสะดุด หรือความแตกต่างจากการเติมน้ำมันเบนซินให้เห็น

ช่วงสุดท้ายผ่านอำเภอด่านช้าง บ้านไร่ หนองฉาง จากโรงงานไทยอะโกรเอ็นเนอร์ยี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตเอธานอลส่งโรงกลั่นน้ำมันบางจาก เส้นทางปลอดภัยและวิวสวย เราใช้ความเร็วสูงขึ้นในโค้งหรือทางชันต้องกดคันเร่งเพื่อให้เครื่องยนต์ตอบสนองได้มาก ปัญหาเรื่องของความบกพร่องหรืออาการผิดปกติก็ไม่แสดงออกมาให้เห็น

แกสโซฮอล์เป็นพลังงานทางเลือกที่ประหยัดเพิ่ม ลิตรละ 1 บาท 50 สตางค์ นอกจากนี้การใช้บางจากแกสโซฮอล์ ยังเป็นการช่วยกันรณรงค์ เพื่อสิ่งแวดล้อมและเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทยให้ดีขึ้นด้วย รวมถึงเป็นการปรับตัวเพื่อรองรับการหยุดใช้น้ำมันเบนซิน ออคเทน 95หันมาใช้น้ำมันแกสโซฮอล์แทน ในปี 2550



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/3NOqI
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

อีซูซุ คาราวานสัญจร 2561 เส้นทางที่ 3: มุกดาหาร-เว้-บานา ฮิลล์
ISUZU INSIGHT FUEL ECONOMY CONTEST รอบชิงชนะเลิศ...ตะลุยแดนเสือเหลือง เฟ้นหา
ซูบารุ ฟอเรสเตอร์ 2019 ดีไซจ์นใหม่ เทคโนโลยีล้ำ
คอนทิเนนทัล ชี้เครื่องยนต์ยังเป็นหัวใจสำคัญ