บทความ

อินฟินิที คูราซา


อินฟินิที คูราซา (INFINITY KURAZA) เป็นรถเอสยูวีระดับหรู ที่ภายในได้รับการออกแบบ โดยเน้นความสะดวกสบาย ด้วยแนวคิดที่เรียบง่าย และให้ความสำคัญต่อผู้โดยสารทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

คูราซา ต้องเป็นรถที่เน้นความเข้าอกเข้าใจกัน มากกว่าจะเป็นรถสำหรับตอบสนองการเดินทางเท่านั้น โคจิอิ นากาโน (KOJII NAGANO) ผู้อำนวยการออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งเป็นผู้วางโจทย์ให้กับศูนย์เทคโนโลยีที่อสึกิ ประเทศญี่ปุ่น คูราซา ต้องมีความสวยงามเหมือนกับห้องรับแขกในบ้านที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน โดยต้องการเอาใจผู้โดยสารทั้ง 6 คน ให้ได้รับความรื่นรมย์จากการเดินทางภายในจะไม่เห็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกพื้นฐานอย่างที่วางแก้ว ห้องเก็บสัมภาระ ช่องเก็บของ หรือแม้แต่จอดีวีดี แยกเฉพาะคน

การเข้า/ออก จากที่นั่งแถวที่สาม ในรถเอสยูวีระดับหรู ยังเป็นปัญหาคาใจอยู่ ทำให้ประตูที่สามคือ คำตอบโดยไม่มีเสาประตูมากีดขวาง การเข้า/ออก ของประตูสำหรับแถวที่สอง และสาม จึงได้รับความสะดวกมากขึ้น ที่นั่งทั้งแถวที่สอง และสาม เป็นแบบสเตเดียม ที่มีความสูงเพิ่มขึ้นในแถวหลัง และปรับแนวหลังคาให้โค้งขึ้น พร้อมกับหน้าต่างข้างขนาดใหญ่ไล่ไปถึงกระจกด้านหลังที่โอบรับได้อย่างลงตัว

คูราซา เน้นความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสารทั้ง 6 คน ให้มีพื้นที่เพียงพอ โดยมีคอนโซลกลางแยกเบาะทั้งสองข้างออกจากกัน แต่อย่างไรก็ตาม คอนโซลกลางสามารถเปิดออกได้โดยไม่ขัดขวางการย้ายข้ามไปยังอีกฟากหนึ่ง

คูราซา เน้นการออกแบบโดยการหล่อหลอมการสืบทอดขนบประเพณี และความหรูหรา ด้วยชีวิตชีวา และการตอบสนองการใช้งานในสังคมปัจจุบัน ซึ่งส่งผลให้เป็นรถที่มีความสง่างาม และแข็งแกร่ง คูราซา มีสัมผัสของการผสมผสานสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นในอดีต และการเติบโตของการออกแบบเพื่อความสะดวกสบายที่ได้รับอิทธิพลมานับแต่การปกครองประเทศของกลุ่มขุนนางในศตวรรษที่ 9 ซึ่งอยู่ในสมัยเอโดะ ที่เน้นความมีชีวิตชีวา การกระตุ้นความรู้สึก รวมไปถึงความยั่วยวนที่ยังสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

คูราซา ได้นำแนวทางการออกแบบของญี่ปุ่น มาใช้ในทุกส่วน ทั้งในเบาะนั่ง และจอมอนิเตอร์ แสดงข้อมูล รูปทรงของพนักเบาะแต่ละตัวเป็นการนำเสนอในรูปแบบของกิโมโน ซึ่งเป็นการซ้อนตัวกันของผ้าถึง 12 ชั้น เรียกว่าการออกแบบสไตล์ JUNI-HITOE โดยผสมผสานโลโกของ อินฟินิที เข้าไปด้วย

การเลือกวัสดุที่ใช้ในห้องโดยสาร ใช้หนังแท้สำหรับภายนอกโดยภายในเป็นชั้นของไหมดิบ ซึ่งเป็นไปตามแนวคิด URAMASARI ด้วยการจัดเรียงชั้นของผ้าเนื้อดีไว้ด้านในโดยซ้อนปิดทับไว้ด้วยวัสดุที่ด้อยราคากว่า ปรัชญาแบบ URAMASARI ยังนำมาใช้กับเครื่องประดับสำหรับผู้สูงศักดิ์ ที่สวมใส่เครื่องประดับที่สูงค่าไว้ภายใต้เครื่องประดับที่ด้อยกว่า ซึ่งการสรรค์สร้าง คูราซา ก็ใช้แนวคิดนี้ด้วยเช่นกัน โดยเน้นความหรูหราให้กับภายในมากกว่าภายนอก

จอภาพขนาด 16×6 นิ้ว ที่ติดตั้งไว้ตรงกลาง เป็นการสื่อถึงรูปแบบของศิลปะ KAKEJIKU ซึ่งเป็นสิ่งที่พบเห็นได้ทั่วไปทั้งตามบ้าน และสำนักงานที่แสดงถึงความสวยงามของธรรมชาติที่แปรเปลี่ยนไปในแต่ละช่วง ไม่เพียงแค่ ฤดูหนาว ใบไม้ผลิ ฤดูร้อน และใบไม้ร่วงเท่านั้น แต่สามารถแบ่งแยกฤดูต่างๆ ออกไปถึง 24 ฤดูด้วยกัน

นักออกแบบต้องการที่จะสื่อถึงความละเมียดละไมของความรู้สึกผ่านสื่อสมัยใหม่ เพื่อให้ผู้โดยสารได้สัมผัสถึงความสุขสงบ ดังที่พบเห็นได้ในบ้านแบบญี่ปุ่นทั่วไป เป็นผลให้การเดินทางเป็นไปอย่างรื่นรมย์ นอกจากภาพที่สื่อถึงจิตวิญญาณของวัฒนธรรมญี่ปุ่นแล้ว จอมอนิเตอร์สามารถแสดงสภาพอากาศ สภาพถนน และข้อมูลอื่นๆ

เหมือนกับ อินฟินิที ในรุ่นอื่นๆ คูราซา ให้ความสำคัญกับส่วนของคนขับที่มีการจัดให้เป็นสัดส่วน โดยการจัดวางมาตรวัดที่จำเป็นทั้งแอนาลอก และดิจิทอล ไว้ในตำแหน่งที่จะใช้งานได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว ที่พิเศษคือ การติดตั้งเข็มทิศ เกจแสดงการเอียงตัวของรถ จอแสดงแรงดันลมยาง และอีกสิ่งหนึ่งที่สืบทอดมานานถึง 15 ปีคือ นาฬิกาแอนาลอก ที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถัน และแสดงถึงศิลปะของญี่ปุ่นได้อย่างลงตัว

การนำไม้ อลูมิเนียม หนัง และแสงมาใช้งานภายในห้องโดยสารได้อย่างลงตัว แม้แต่โลหะต้องผ่านกระบวนการปรับผิวเพื่อให้ได้ความรู้สึกที่อบอุ่น และแข็งแกร่ง

ภายนอกใช้แนวคิดเดียวกับภายใน โดยแสดงความแข็งแกร่ง และสง่างาม รูปทรงเปี่ยมด้วยพลังจากหน้าถึงหลังรถ กระจกหน้าค่อนข้างตั้งตรงและสูง ให้ความรู้สึกที่โปร่งโล่งแก่ผู้โดยสาร

คูราซา พ่นด้วยสีม่วงเข้มเคลือบด้วยสีมุกสามชั้น และเกล็ดเมทัลลิค ด้านบนแปลกตาด้วยการคาดแถบโลหะขนาดใหญ่ตลอดความยาวของขอบหลังคา ให้ความรู้สึกของความสง่างาม และเป็นงานฝีมือที่หรูหรามีคุณค่า กระจังหน้าแบบโค้งสองชั้นดุจงานฝีมือชั้นสูง ด้านข้างติดตั้งโคมไฟแบบสะท้อน และสปอทไลท์ ในโคมเดียวกัน

ในส่วนของประตูก็เป็นอีกส่วนที่เป็นชิ้นงานที่ได้รับความสนใจไม่น้อย ทั้งมือจับ กรอบประตู และบันไดที่ใช้อลูมิเนียม และไม้สีเข้ม บานประตูสามารถเปิดออกได้กว้างตามความต้องการ ล้ออลูมิเนียมขนาด 23 นิ้ว ถูกออกแบบเป็นพิเศษ โดยเน้นความแข็งแกร่ง ไม่เทอะทะ และมีน้ำหนักเบา ล้อมรอบด้วยยางขนาด 305/45 R23

โคมไฟหน้า และไฟสัญญาณหลังใช้หลอด LED ที่จงใจให้มีรูปทรงใกล้เคียงกัน ในโคมไฟแต่ละชุดได้ติดตั้งกล้องวงจรปิดเพื่อถ่ายทอดภาพของจุดบอดขึ้นมาแสดงที่จอมอนิเตอร์ในห้องโดยสาร

คูราซา คือรถแนวคิดที่จะวัดการตอบสนองของกลุ่มลูกค้าที่มีต่อการออกแบบภายในห้องโดยสาร โดยการนำเสนอรถแนวคิด และความสามารถใช้งานได้จริง ทั้งให้การตอบสนองการใช้งานได้เหนือกว่ารถเอสยูวีชั้นนำทั่วไป



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Qlbtn
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร