บทความ

ดำน้ำที่ อานิเลา

อานิเลา (ANILAU) เป็นอำเภอเล็กๆ ของเมืองมาบินี (MABINI) อยู่ตอนใต้ของเกาะใหญ่ ประเทศฟิลิปปินส์ ในจังหวัดบาทังกัส (BATANGAS) เขตปกครองที่สี่

อานิเลาเปรียบเหมือนพัทยาของฟิลิปปินส์ เพราะการเดินทางด้วยรถยนต์จากมะนิลาเมืองหลวงไปยังอานิเลานี้ ใช้เวลาประมาณสองถึงสามชั่วโมง ฝ่าการจราจรที่แออัด คล้ายกับการเดินทางไปเที่ยวพัทยา ในวันเสาร์และอาทิตย์มีคนเดินทางไปพักผ่อนกันคับคั่ง มีรีสอร์ทและโรงแรมเล็กอยู่ตามริมทะเลมากมาย แต่หาดทรายมิได้มีสีขาวสวยเหมือนพัทยา เป็นทรายดำและหยาบเนื่องจากเป็นทรายที่เกิดจากภูเขาไฟ มีก้อนกรวดผสมอยู่

แต่น่าแปลกที่น้ำทะเลไม่อุ่นเหมือนพัทยา ทั้งๆ ที่ฟิลิปปินส์เป็นประเทศเขตร้อนเหมือนเราความจริงแล้วน้ำทะเลที่นี่เย็นมากประมาณ 24 องศาเซลเซียส เนื่องจากมีกระแสน้ำเย็นจากส่วนลึกของทะเลไหลย้อนขึ้นมายังผิวน้ำ ดังนั้นชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ลงไปเล่นน้ำทะเลมักใส่เสื้อลงไปเล่นน้ำ

เรามาถึงมะนิลาตอนเช้า รถตู้ เมร์เซเดส-เบนซ์ และรถโฟร์วีลดไรฟ โตโยตา จากรีสอร์ทซาโลนา (SALONA) มารับเราที่สนามบิน เมื่อไปถึงรีสอร์ทเราต้องเดินลงจากหน้าผาไปยังรีสอร์ทระยะทางหลายสิบเมตร แต่ก็หายเหนื่อยจากความงดงามของรีสอร์ท แบบกระท่อมเพียงสิบสามห้องอยู่ติดกับทะเล ที่นี่มีทุกอย่างไว้บริการ เช่น เครื่องเล่นในน้ำ, ห้องสำหรับอ่านหนังสือ, ห้องดื่มน้ำชา และมีนวดอโรมา เราต้องฝากท้องไว้กับห้องอาหารของรีสอร์ทตลอดทั้งสามมื้อ

เช้าวันรุ่งขึ้นเราไปดำน้ำในที่ต่างๆ ด้วยเรือเล็กสองลำ เราแยกเป็นสองกลุ่ม สัตว์ทะเลที่นี่ส่วนใหญ่เป็นสัตว์ขนาดเล็กอาศัยอยู่ใกล้กับเกาะ ใครที่ต้องการถ่ายภาพมาโคร (MACRO) จะเห็นสัตว์จำพวกทากเปลือยมากมาย นอกจากนั้นยังมีกุ้งตัวเล็ก มาให้ถ่ายรูป สถานที่ดำน้ำไม่ห่างจากที่พักเรา สามารถใช้เรือเล็กวิ่งไปไม่เกินชั่วโมงก็ถึง พวกเราดำน้ำลงไปไม่ถึงสิบเมตรข้างบนผิวน้ำยังมีคนมาเล่นน้ำทะเลกัน แต่ที่นี่มีสัตว์ทะเลพวกกุ้งและปลาที่หาดูยากให้พวกเราดูเราโผล่ขึ้นมาบนผิวน้ำก็อยู่ใกล้กับชาวบ้านที่มาเล่นน้ำ พวกเราจึงดำน้ำกันวันละสามครั้ง คือช่วงเช้าแล้วออกไปดำน้ำ กลับมาทานน้ำชาหรือกาแฟ แล้วจึงออกไปดำน้ำอีกครั้งหนึ่ง

คืนสุดท้ายก่อนกลับ มีพาร์ทีบาร์บีคิว และดนตรีขับกล่อม ด้วยนักดนตรีเกือบสิบคน ซึ่งล้วนแต่พิการทางสายตาทั้งหมด ทุกคืนวันเสาร์ถ้ามีแขกเข้าพัก จะมีดนตรีคนตาบอดมาเล่นให้ฟังโดยเป็นการช่วยเหลือคนพิการเหล่านี้

เช้าวันรุ่งขึ้นพนักงานโรงแรมเดินขึ้นหน้าผาตามมาส่งเราที่รถ เพื่อเดินทางกลับมะนิลาต่อมาถึงกรุงเทพ ฯ โดยสวัสดิภาพ

------------------------------
เรื่องโดย : ศรันต์ กิติวัณณะกุล
ภาพโดย : ศรันต์ กิติวัณณะกุล
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : โลกใต้ทะเล
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/GZpjf
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2,090,000
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)