บทความ

อุปกรณ์ตกแต่ง


อุปกรณ์ตกแต่งเป็นตัวช่วยเสริมเติมแต่งให้รถดูสวยเท่ มีสไตล์ เพิ่มประโยชน์ใช้สอย และบางอย่างยังช่วยเพิ่มสมรรถนะของรถอีกด้วย อุปกรณ์ประเภทนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้ติดรถมาจากโชว์รูม ต้องมาติดตั้งกันเอง ภายหลังเป็นที่นิยมในกลุ่มรถพิคอัพ ทั้งขับเคลื่อนสองล้อ และสี่ล้อ 4 WHEELS จึงขอแนะนำอุปกรณ์ตกแต่งรถว่าอันไหนน่าสนใจ เหมาะแก่การใช้งาน เหมาะสมกับรถ และคุ้มค่าคุ้มราคา

 

กันชนหน้า
เลือกได้ทั้งลุยหนัก และสวยงาม

กันชนเหล็ก ส่วนใหญ่จะใช้แทนกันชนเดิมของรถ สีดำทำจากเหล็กแผ่นพับขึ้นรูป แข็งแรงทนทานเข้ารูปรับกับไฟหน้าและหน้ากระจังได้เป็นอย่างดี บางรุ่น ออกแบบเป็นช่องสำหรับใส่วินช์ ทำขารับสปอทไลท์ให้เรียบร้อย กันชนแบบนี้เหมาะสำหรับรถขับเคลื่อนสองล้อยกสูงและสี่ล้อ ใช้ท่องเที่ยวธรรมชาติ ให้ความแข็งแรง ทนทานสูง รับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี เป็นกันชนที่มีราคาแพง โดยเฉพาะยี่ห้อดังๆ แต่ถ้าใช้งานหนักท่องเที่ยวธรรมชาติเป็นประจำ ติดตั้งไว้ก็มีประโยชน์ไม่น้อย ข้อเสียอยู่ที่น้ำหนักเยอะ เพิ่มขึ้นมาประมาณ 20-30 กิโลกรัม ไม่รวมวินช์ ทำให้ตัวรถขาดความสมดุลไป น้ำหนักหน้ามากขึ้นชอคอับทำงานหนักขึ้น ระบบรองรับหน้าอาจจะมีการยุบตัวให้เห็นบ่อย สมรรถนะของระบบรองรับหน้าจะด้อยลงไป แต่ก็ชดเชยได้ด้วยการใส่ชอคอับที่มีค่าความหนืดมากขึ้นหรือชอคอับแกสที่แข็งขึ้นกว่าเดิม จะช่วยให้สมรรถนะดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีรุ่นอลูมิเนียมขึ้นรูปน้ำหนักเบาสวยงามเข้ากับรถได้ดี มีคิ้ว/ขอบยาง ตกแต่งสวยงาม แต่ราคายังสูง และความแข็งแรงยังเป็นรอง

กันชนเสริม เป็นที่นิยมกันในกลุ่มรถพิคอัพทั้งขับเคลื่อนสองล้อและสี่ล้อ ส่วนใหญ่จะเป็นกันชนเหล็กนำมาชุบสเตนเลสส์ขึ้นรูปสวยงาม น้ำหนักเบา สามารถรับแรงกระแทกได้เล็กน้อย เน้นความสวยงามเข้ากับตัวรถ สามารถติดตั้งสปอทไลท์ได้ด้วย ถ้าไม่เป็นรุ่นแจกแถมจากโชว์รูมก็จะเป็นรุ่นที่มาติดตั้งเพิ่มกันทีหลัง ราคาจะไม่แพงมาก

 

ไซด์เรียล
การ์ดกันกระแทกด้านข้าง

ทำหน้าที่เป็นการ์ดกันกระแทกด้านข้าง มีความแข็งแรงทนทานในระดับหนึ่ง ส่วนใหญ่แล้วรถที่ติดตั้งไซด์เรียลข้างจะเป็นรถที่ใช้งานหนัก เดินทางท่องเที่ยวธรรมชาติบ่อย สามารถปกป้องแก้มซ้าย/ขวาทั้งหน้าและหลัง จากการกระแทกได้ดี การติดตั้งใช้ยึดจากกันชนหน้าและหลัง บางคันใช้เป็นบันไดข้างในตัว ยาวตลอดคันปกป้องตัวรถได้ดี เหมาะกับรถขับเคลื่อนสี่ล้อยกสูงลุยงานหนักมากกว่า

 

กันชนหลัง
เลือกได้หลากหลายแบบ

กันชนหลังแบบเหล็ก เป็นกันชนที่สร้างขึ้นมาโดยใช้เหล็กแผ่นขึ้นรูป ออกแบบสวยงาม ฝีมือค่อนข้างประณีต บางรุ่นออกแบบให้มีกล่องสำหรับติดตั้งวินช์ด้านหลัง หรือขอลาก ราคาค่อนข้างแพงตามชิ้นงาน มีความแข็งแรงปกป้องแรงกระแทกจากการชนได้ดี เหมาะสำหรับรถที่เข้าไปใช้ในเส้นทางธรรมชาติ รถยกสูง ปกป้องท้ายรถจากการถอยชนต้นไม้หรือคันดินได้ดี

กันชนหลังเหมือนรุ่นออกห้าง ส่วนใหญ่แล้วโรงงานจะผลิตออกมารองรับสำหรับลูกค้าที่ซื้อรถใหม่หรือรถป้ายแดง ซึ่งอาจไม่ใช่รุ่นที่มีกันชนหลังแถมให้มาด้วย ผู้ใช้รถกลุ่มนี้จึงนิยมกันไปติดตามร้านตกแต่งรถยนต์แทน กันชนแบบนี้มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งแบบสีเดียวกับตัวรถ และแบบชุบโครเมียมสวยงาม เป็นที่นิยมกันในกลุ่มพิคอัพขับเคลื่อนสองล้อ

กันชนเสริม ปัจจุบันกันชนเสริมด้านหลังค่อนข้างมีให้เห็นน้อยลงไปมาก ส่วนใหญ่จะเป็นเหล็กโครเมียมเพิ่มความมันวาว ดูสวยงาม ความแข็งแรงค่อนข้างน้อย มีไว้เพียงป้องกันการเฉี่ยวชนเล็กน้อยเท่านั้น

 

บันไดข้าง
เลือกปีนได้หลายแบบ

บันไดข้างแบบอลูมิเนียม เริ่มกลับมานิยมกันมากขึ้น ไม่ใช่แค่บันไดสำหรับใช้ปีนขึ้นไปบนรถเท่านั้นบางรุ่นยังทำให้รถดูดีขึ้นด้วย แต่ส่วนใหญ่แล้วบันไดข้างแบบอลูมิเนียมมักจะเป็นของแถมหรือติดตั้งมาให้ตั้งแต่รถออกจากโชว์รูม รถพิคอัพขับเคลื่อนสองล้อเดี๋ยวนี้ก็นิยมติดตั้งบันไดข้างแบบนี้ด้วยเช่นกัน แต่ถ้าไม่ใช่แบบขับเคลื่อนสองล้อยกสูงดูจะไม่เหมาะเพราะนอกจากจะทำให้รถดูเตี้ยลงแล้ว ยังอาจจะไปกระแทกหรือครูดกับหินหรือเนินได้ บันไดประเภทนี้ข้อดีก็จะเป็นเรื่องของการขึ้น/ลงรถสะดวก ล้างหลังคารถได้ง่าย หรือถ้ามีแรคหลังคาก็สามารถเก็บของได้ง่าย น้ำหนักเบา ส่วนข้อเสียนั้นคือ ตัวบันไดไม่ค่อยแข็งแรง กระแทกแรงๆ บิดงอ และพังง่าย ส่วนรุ่นอื่นๆ ในสไตล์นี้ก็จะมีแบบทำด้วยพลาสติคแข็ง ไฟเบอร์และยาง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเน้นความสวยงามมากกว่า บางรุ่นถึงกับมีไฟตกแต่งมาพร้อม

บันไดเหล็ก ส่วนใหญ่ใช้แป๊ปเหล็กขนาดใหญ่เป็นโครงสร้าง บางรุ่นใช้แผ่นอลูมิเนียมลายตีนไก่มาตีขึ้นรูปเป็นบันไดกันลื่น บางรุ่นก็จะเป็นแบบเหล็กล้วนๆ หรือเหล็กท่อนเดียว บันไดแบบนี้มีความทนทานสูง นิยมกันมาก ส่วนใหญ่จะเป็นการออกแบบจากทางร้านเสียมากกว่า เพราะทำให้เข้ากับตัวรถ บางรุ่นออกแบบมาเพื่อรับกับกันชนหน้า/หลัง และไซด์เรียล เป็นแบบชิ้นเดียวกัน บันไดแบบนี้นิยมกันในหมู่รถยกสูง หรือรถที่ใช้ท่องเที่ยวธรรมชาติ ใช้งานหลักเน้นความแข็งแรงทนทาน ส่วนราคานั้นใกล้เคียงกัน อยู่ที่ว่าจะชอบแบบแข็งแกร่งดุดัน หรือสวยงาม

บันไดเกือกม้า รูปทรงคล้ายเกือกม้า ส่วนใหญ่จะติดตั้งอยู่ตรงประตูแต่ละด้าน ราคาค่อนข้างสูงเน้นความสวยเท่ ดูดุดัน ทำออกมาน้อย เหมาะกับรถขับเคลื่อนสี่ล้อยกสูงมากกว่า

 

โรลล์บาร์
สวยเท่ เสริมความปลอดภัย

โรลล์บาร์ เป็นอุปกรณ์ที่เสริมความแข็งแรงด้านบน กันหลังคายุบตัว ซึ่งสามารถช่วยได้ในระดับหนึ่งในกรณีที่รถพลิกคว่ำ แต่ก็คงต้องเลือกในรุ่นที่มีความแข็งแรงทนทาน ด้วยเฉพาะโครงสร้างของโรลล์บาร์ที่ให้ท่อนเหล็กขนาดใหญ่ มาขึ้นรูป เพราะปัจจุบันนี้โรลล์บาร์ที่จำหน่ายทั่วไปมีหลากหลายรุ่น ส่วนใหญ่จะเน้นความสวยงามมากกว่า ประเภทเสริมไฟถอย บางรุ่นทำจากพลาสติคหรือไฟเบอร์เท่านั้น มีเหล็กมาเสริมนิดหน่อย ซึ่งไม่น่าจะปกป้องการยุบตัวของหลังคาได้ โรลล์บาร์แบบนี้กำลังเป็นที่นิยม เพราะน้ำหนักเบา สีสันสวยงาม

 

กาบข้างและโป่งล้อ
เสริมความบึกบึนด้านข้าง

กาบข้างและโป่งล้อ เป็นอุปกรณ์ตกแต่งประเภทเสริมความสวยงามให้กับตัวรถมากกว่า แม้จะช่วยกันกระแทกและกันรอยได้บ้างก็ตาม ส่วนมากจะชอบติดตั้งกันในกลุ่มรถพิคอัพขับเคลื่อนสองล้อจะช่วยให้รถดูบึกบึกคล้ายรถขับเคลื่อนสี่ล้อ กันรอยกันกระแทกเวลาเปิดประตูได้ดี ป้องกันการกระแทกด้านข้างได้บ้าง เพราะสามารถยุบตัวได้แต่ถ้าติดตั้งไปนานๆ อาจเกิดคราบและรอยกับสีตัวรถขึ้นมาได้ ต้องไปขับเคลือบสี รวมทั้งความแตกต่างของสีตัวรถที่ต้องโดนแดดกับไม่โดนด้วย ถ้าจะติดคงต้องถอดมาทำความสะอาดด้านในบ้าง รักจะสวยเท่ต้องหมั่นดูแลด้วย

 

แรคหลังคา/ถาด
เก็บสัมภาระเพิ่ม

เป็นการติดตั้งเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการบรรทุกสัมภาระเข้าไป ส่วนใหญ่จะเลือกติดไว้ด้านบนของหลังคาโดยใช้แรคเป็นตัวยึดกับราวหลังคา ส่วนถาดก็จะเป็นตัวรองรับสัมภาระทั้งหมดไว้และจะยึดไว้กับแรคหลังคาอีกที สามารถบรรทุกสัมภาระได้ในระดับหนึ่ง มีให้เลือกทั้งแบบสร้างขึ้นเองเป็นโครงเหล็กสีดำแข็งแกร่งทนทาน น้ำหนักมาก และแบบอลูมิเนียมขึ้นรูปน้ำหนักเบา

 

กล่องอเนกประสงค์
เก็บของ ไม่ต้องกลัวเปียก

กล่องอเนกประสงค์ เป็นกล่องสำหรับเก็บสัมภาระด้านหลัง ส่วนใหญ่ติดตั้งอยู่ในกระบะหลัง มีให้เลือกทั้งแบบกล่องลายตีนไก่ และกล่องที่ทำจากไฟเบอร์ มีกุญแจลอคเปิด/ปิดเรียบร้อยสามารถเก็บสัมภาระที่ไม่ต้องการให้โดนน้ำได้ เหมาะสำหรับรถพิคอัพที่ชอบการเดินทางท่องเที่ยวไม่เน้นพื้นที่บรรทุกมากนัก

 

การ์ดกันลม/กันแมลง
มีให้เลือกหลายรุ่น หลากสี

การ์ดกันลมและแมลง ดูจะเป็นของติดตั้งคู่กันมากับรถเกือบทั้งหมด ทำจากพลาสติคชั้นดีแข็งแรงทนทาน มีความยืดหยุ่นตัวได้สูง ให้ความสวยงาม ปัจจุบันมีให้เลือกแทบทุกรุ่นทุกยี่ห้อ แบบสีตามตัวรถ รวมทั้งลวดลายและรูปแบบมีให้เลือกตามต้องการ ข้อเสียอยู่ที่หลังใช้งานไปนานๆ แล้วถอดออกมาบริเวณที่ติดตั้งจะเป็นคราบหรือรอย ต้องหมั่นดูแลรักษาให้ดี

 

ชุดตกแต่งภายใน
เสริมความหรูภายใน

ชุดตกแต่งภายใน มีทั้งเบาะนั่งแบบต่างๆ ส่วนใหญ่ออกมาเป็นชุดหุ้มเบาะ มีทั้งแบบหนังแท้และหนังเทียม รูปทรงหลากหลายสไตล์เน้นความสบายดูหรูหรา นอกจากนั้นยังมีชุดพาแนล แบบต่างๆ ทั้งลายไม้ เคฟลาร์ และสีเมทัลลิค เสริมความหรูหราบริเวณคอนโซลหน้าเพิ่มขึ้น รวมถึงบริเวณช่องแอร์และมือจับประตู บันไดข้าง และยังมีชายบันไดแบบสเตนเลสส์ เพิ่มความสวยงาม กันรอยได้เป็นอย่างดี ยางรุ่นมีไฟในตัว ที่นิยมกันก็จะรวมถึงพรมปูพื้นรถ ที่ใช้กันเป็นแบบแนบกับพื้นรถทั้งคัน เข้ารูปทำความสะอาดได้ง่าย ดูหรูหรา ไม่เกะกะ

 

หลังคา/ฝาครอบกระบะ
กันแดด กันฝน

หลังคาเริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้น เพราะปัจจุบันรถที่จะขึ้นทางด่วนถ้าบรรทุกคนมาด้วยต้องมีกระบะหลังเท่านั้น เพราะผิดกฎหมาย เพิ่มความปลอดภัยได้เยอะ นอกจากนี้หลังคาสำหรับรถพิคอัพยังเป็นที่กันแดดกันฝนได้อย่างดีด้วย หลังคามีหลายแบบ ทั้งหลังคาเหล็ก หลังคาไฟเบอร์ หลังคาผ้าใบ ให้เลือกตามต้องการ ภายในยังมีการตกแต่งทั้งเบาะนั่ง แอร์ และเครื่องเสียงเอาไว้ให้เลือกตามต้องการ ส่วนรถที่ไม่ได้เน้นการบรรทุกคนมักจะชอบติดตั้งฝาปิดท้าย แบบไฟเบอร์ ปัจจุบันมีให้เลือกหลายรุ่นหลายแบบ มีชอคอับในตัว เปิดขึ้น/ลงสะดวก เก็บของได้ง่ายไม่เปียกน้ำ

 

ชอคอับ/ชุดยก
เสริมสมรรถนะการขับขี่

ชอคอับ เป็นอุปกรณ์ตกแต่งเสริมสมรรถนะที่นิยมกันมากอีกเช่นกัน เพราะรถพิคอัพทั่วไปอาจไม่สามารถเซทระบบรองรับให้ถูกใจลูกค้าทั้งหมด ลูกค้าบางประเภทชอบนุ่มๆ บางพวกชอบแข็งๆ เกาะถนน ทำให้ชอคอับแบรนด์ชั้นนำต่างพากันผลิตชอคอับและชุดระบบรองรับมาให้เป็นทางเลือกใหม่ๆเพื่อตรงใจกับผู้ใช้มากขึ้น ชอคอับแกสและน้ำมันที่มีค่าความหนืดแตกต่างจากรถสแตนดาร์ด รวมถึงแหนบและคอยล์สปริง จึงเป็นที่นิยมสำหรับกลุ่มผู้ใช้รถที่ต้องการสมรรถนะของระบบรองรับมากขึ้น ส่วนชุดยกเริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้น เพราะปัจจุบันนอกจากจะมีชุดยกสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ยังมีชุดยกสำหรับพิคอัพขับเคลื่อนสองล้อด้วย แต่ก็ต้องตัดสินใจหาชุดยกมาตรฐานดีๆ ติดตั้งไปแล้วไม่กินยาง หรือช่วงล่าง ไม่ทำให้บุช หรือลูกหมากพังเร็ว เพราะจะสิ้นเปลืองค่าบำรุงรักษามากขึ้น

 

ล้อแมก/ยาง
เลือกให้เหมาะกับการใช้งาน

ล้อแมกและยาง เป็นอุปกรณ์ตกแต่งที่นิยมกันมาก เพราะส่วนใหญ่ล้อแมกและยางที่ให้มาจะเป็นรุ่นสแตนดาร์ด รถบางคันต้องการเพิ่มสมรรถนะการยึดเกาะถนน เพิ่มขนาดหน้ายางให้กว้างขึ้น หรือยางใหญ่ขึ้น ดอกยางก็ต้องเลือกให้เหมาะกับการใช้งาน ดอกแบบมัด เทอร์เรน ออลล์ เทอร์เรนหรือไฮเวย์ เทอร์เรน และมักนิยมแก้มยางที่มีตัวหนังสือสีขาว ทำให้ตลาดยางรถพิคอัพทั้งขับเคลื่อนสองล้อและสี่ล้อ ค่อนข้างดูดีมีสีสัน รวมถึงล้อแมกและกระทะล้อ ทั้งในและต่างประเทศ มักมีลวดลายใหม่ๆ มาอวดโฉมจัดชุดลดราคากันถล่มทลาย



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/tw7AT
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th