บทความ

ฟอร์ด เอสเอวี


ฟอร์ด เอสเอวี (FORD SAV) รถแนวคิดคันล่าสุดจากค่าย ฟอร์ด ซึ่งเป็นการแสดงแนวคิดใหม่ในอนาคต โดยเน้นแนวคิดหลักสองประการคือ ต้องการให้เป็นสายเลือดใหม่ของรถสำหรับกิจกรรมกีฬา ด้วยห้องโดยสารแบบ โมโน-สเปศ (MONO-SPACE) ที่นั่งสามแถวและแนวทางการออกแบบใหม่ล่าสุดจาก ฟอร์ด ยุโรป

แนวคิดหลักคือ ทรวดทรงคล้ายมัดกล้ามเนื้อ ให้ความรู้สึกของการเคลื่อนไหว ปราดเปรียว และเปี่ยมด้วยประโยชน์ใช้สอยในรถคันเดียว มีขอบเขตการใช้งานที่กว้างกว่า สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบ เพื่อรองรับการใช้งานได้ทั้งผู้โดยสาร หรือบรรทุกสัมภาระ เหมาะสำหรับความเป็นอยู่ของคนยุคใหม่ ที่ไม่ชอบความซ้ำซากจำเจ

ฟอร์ด เอสเอวี มีพิกัดระหว่าง ฟอร์ด กาแลกซี (GALAXY) และ มนเดโอ (MONDEO) โดยมีแนวคิดที่ฉีกไปจากรถครอบครัวของ ฟอร์ด รุ่นก่อนๆ ด้วยการนำเสนอแนวคิดที่นั่งแบบ “บิสซิเนสส์ คลาสส์” (BUSINESS CLASS) ในที่นั่งแถวหลังซึ่งเป็นเบาะแยก 3 ที่นั่งที่สามารถปรับเลื่อนได้ตามความต้องการโดยใช้รีโมทคอนทโรลควบคุม เพียงการสัมผัสปุ่ม มอเตอร์ไฟฟ้าจะทำหน้าที่ปรับเลื่อนที่นั่งตัวกลางให้เลื่อนไปด้านหลัง ส่วนที่นั่งด้านนอกทั้งสองจะเลื่อนเข้าหากันเล็กน้อย เพื่อให้ผู้โดยสารทั้งสามคนมีเนื้อที่ๆ กว้างขวางเป็นส่วนตัว และมีความสบายมากขึ้น

เพื่อสื่อถึงความลื่นไหลของรถ จึงมีการใช้สีผิวที่โดดเด่น โดยการผสมสีปรอทลงไปเพื่อให้เกิดความรู้สึกที่ลื่นไหล ปราดเปรียวเหมือนกับชุดรัดรูปของนักกีฬาในปัจจุบัน ด้านหน้าได้รับการปรับปรุงรูปแบบให้มีความโฉบเฉี่ยวล้ำสมัย กระจกหน้ามีความลาดเทรับกับหลังคาที่โค้งจนไปถึงสปอยเลอร์ ที่ขอบบนของกระจกประตูหลัง กระจกด้านข้างเน้นความเร้าใจเป็นพิเศษ ด้วยการใช้แนวเส้นโลหะที่หนักแน่น และไปจบด้วยการหักมุมที่ช่องกระจกด้านท้ายสุด สร้างความรู้สึกของความแข็งแกร่ง และบึกบึนของเสาดี ได้อย่างชัดเจน

ด้านหน้าของรถเป็นการเล่นกับรูปทรงของอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีขนาดใหญ่ชัดเจนรับกับโคมไฟคู่ขนาดใหญ่ ฝากระโปรงที่ลาดเอียงกลมกลืนกับกันชนขนาดใหญ่ ต่ำลงมาคือ ช่องรับลมขนาดใหญ่ ไฟตัดหมอกติดตั้งอยู่ในตำแหน่งเหนือกันชน หน้าด้านข้างบริเวณใต้แนวกันชนเจาะช่องดักลมพร้อมขอบอลูมิเนียมขัด เพื่อการระบายความร้อนจานเบรค ในล้อหน้า

ด้านข้างโดดเด่นด้วยโป่งล้อขนาดใหญ่กลมกลืนกับแนวชายล่างของตัวรถที่รับกันจนถึงโป่งล้อหลัง กระจกประตูท้ายรูปทรงแปลกตารับกับไฟสัญญาณทั้งสองข้าง ซึ่งกินเนื้อที่มาถึงบานประตูหลัง ใต้กันชนหลังเสริมความดุดันด้วยช่องระบายไอเสียที่มุมทั้งสอง ที่โดดเด่นที่สุด คงไม่พ้นล้ออลูมิเนียมขนาด 21 นิ้ว พร้อมยางแก้มเตี้ยสมรรถนะสูง

ฟอร์ด เอสเอวี บุกเบิกเส้นทางแห่งแนวคิดยุคใหม่ ด้วยการนำเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย และทรวดทรงที่แสดงถึงสมรรถนะในห้องโดยสาร ด้วยพวงมาลัยที่ออกแบบได้อย่างงามวิจิตร พร้อมปุ่มเปลี่ยนเกียร์ในก้านพวงมาลัย เบาะนั่งทรงสปอร์ท ที่โอบกระชับมั่นใจในทุกช่วงความเร็ว

ภายนอกใช้สีสันที่เน้นความรู้สึกของการเคลื่อนไหว ต่อเนื่องมาถึงภายในด้วยโทนสีน้ำเงินอมเทา สีเงินดีบุก และตัดกับสีส้ม แผงอุปกรณ์บุด้วยวัสดุเนื้อนุ่มสีน้ำเงินตัดกับคอนโซลกลางสีส้ม และเงิน แผงอุปกรณ์ติดตั้งมาตรวัดรอบ ความเร็ว อุณหภูมิ และระดับน้ำมันเชื้อเพลิง แสดงผลด้วยเข็มวัดสีส้ม ด้านล่างพื้นห้องโดยสาร และหนังหุ้มเกียร์สีเดียวกัน วัสดุหุ้มเบาะคล้ายตาข่ายที่ใช้กับชุดกีฬา ช่วยให้เบาะมีการถ่ายเทอากาศที่ดีเหมือนกับอุปกรณ์กีฬาระดับไฮ-เอนด์

ฟอร์ด เอสเอวี คือ การสร้างนิยามแห่งการขับขี่ของคนยุคใหม่ ด้วยศาสตร์แห่งการขับเคลื่อนที่เปี่ยมพลัง จากจินตนาการของกลุ่มนักออกแบบวัยหนุ่มสาว ที่รู้ลึกถึงความต้องการที่แท้จริงของการดำเนินชีวิตในอนาคต



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/16sjE
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th