พิเศษ

มิตซูบิชิ โชว์ศักยภาพในงาน


บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน มิตซูบิชิ เรซิง ทรัค เอโวลูชัน ทแรคเดย์นำรถแข่งแรลลี ในรายการ ดาการ์ แรลลี สุดหฤโหด พร้อมนักแข่งระดับโลก โดยความร่วมมือจากทีมวิศวกรผู้ออกแบบและทีมที่ดูแลด้านเทคนิค เข้ามาจัดฝึกอบรมแบบตัวต่อตัวให้แก่นักแข่งในสังกัด ณ สนามบ้านบึง สปีด คอร์ส จังหวัดชลบุรี

“มิตซูบิชิ เรซิง ทรัค เอโวลูชัน” หรือ มิตซูบิชิ อาร์ทีอี เกิดจากการพัฒนาเทคโนโลยีของรถแข่งต้นแบบอย่าง มิตซูบิชิ ปาเจโร เอโวลูชัน ซึ่งได้สมญานามว่าเป็น “ตำนานแห่งสิงห์ทะเลทราย” นำจุดเด่นด้านเทคโนโลยีช่วงล่างและโครงสร้างหลักมาพัฒนาใหม่จนกลายเป็นรถกระบะสายพันธุ์แกร่ง เข้าร่วมแข่งขันในรายการ ดาการ์ แรลลี มาแล้ว การพัฒนาเทคโนโลยีดังกล่าวจะกลายเป็นต้นแบบของรถกระบะสายพันธุ์ใหม่ในอนาคตอันใกล้

ขุมพลังเครื่องยนต์ของ มิตซูบิชิ อาร์ทีอี นั้นดัดแปลงจากเครื่องยนต์ของ มิตซูบิชิ ปาเจโร เอโวลูชันแบบดีเซลเทอร์โบ รหัส 4M41 ขนาด 3.2 ลิตร ดัดแปลงระบบท่อไอดี 2 ช่องทาง เพิ่มการไหลเวียนอากาศมากขึ้น อินเตอร์คูเลอร์อยู่ด้านหน้าเพื่อให้ระบบไหลเวียนของอากาศที่จะเข้าสู่เทอร์โบมีประสิทธิภาพสูงสุด เช่น ช่วยในด้านระบบเผาไหม้ในห้องเครื่องให้ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ ส่งผลให้มีกำลังแรงบิดสูงในรอบต่ำ ให้กำลังสูงถึง 200 แรงม้า

ระบบรองรับของ มิตซูบิชิ อาร์ทีอี ใช้ระบบช่วงล่างแบบอิสระ 4 ล้อ ล้อหน้าแบบอิสระปีกนก 2 ชั้นทำงานร่วมกับคอยล์สปริง ด้านหลังเป็นแบบชอคอับ ของโอห์ลินส์ เน้นดูดซับรับแรงกระแทกได้ดี

กิจกรรม “เรซิง ทรัค เอโวลูชัน ทแรคเดย์” นี้จัดขึ้นครั้งแรกเพื่อแนะนำรถ มิตซูบิชิ อาร์ทีอี โดยมี ฮิโรชิ มาซูโอกะ แชมพ์โอเวอร์ออลล์ 2 สมัยจากรายการแข่งขัน “ดาการ์ แรลลี” และ ชอง ปิแอร์ ฟนเตเน อดีตแชมพ์ดาการ์ แรลลี ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและผู้ฝึกสอนนักแข่งของทีม มิตซูบิชิ มอเตอร์สปอร์ท พร้อมด้วย อลัน ปิปัว หัวหน้าฝ่ายเทคนิคจาก ฟาสเตอร์ การาจ รวมถึง มิตสุฮิโรคาวาโกเอะ ผู้ประสานงานฝ่ายมอเตอร์สปอร์ท จากแรลลีอาร์ท ประเทศญี่ปุ่น ร่วมเป็นวิทยากรรับเชิญเพื่อฝึกสอนและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านกีฬามอเตอร์สปอร์ทร่วมกับนักแข่งในสังกัดทั้ง 3 ทีมของ มิตซูบิชิ ในระหว่างวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2548 ณ สนามบ้านบึง สปีด คอร์ส จังหวัดชลบุรี

เริ่มกิจกรรมด้วย ชอง ปิแอร์ ฟนเตเน ให้รายละเอียดและแนะนำกลุ่มข้อมูลด้านเทคนิค เทคโนโลยีส่วนในตอนบ่ายเป็นกิจกรรม “CO-DRIVER EVENT” เปิดโอกาสให้สื่อมวลชนสัมผัสประสบการณ์กับรถแข่ง มิตซูบิชิ อาร์ทีอี โดยฝีมือการขับของ ฮิโรชิ มาซูโอกะ และ ชอง ปิแอร์ ฟนเตเน พร้อมด้วยรถแข่งที่นักแข่งไทยใช้จริงในสนามแข่ง อาทิ รถ มิตซูบิชิ สตราดา จี-แวกอน และแลนเซอร์ ส่วนในวันสุดท้ายเป็นกิจกรรม “CO-DRIVER EVENT” ที่เปิดโอกาสเป็นพิเศษสำหรับกลุ่มสมาชิก มิตซูบิชิ คลับโดยเฉพาะ



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/dEPF5

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน