บทความ

นิสสัน มูราโน


นิสสัน มูราโน (NISSAN MURANO) เอสยูวีหรู เปี่ยมสมรรถนะ ที่ประสบความสำเร็จจากฝั่งอเมริกาเหนือ และอาจหาญข้ามมาฝั่งยุโรป พร้อมด้วยสมรรถนะ ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการตอบสนองการใช้งานของรถซาลูน และรถ 4×4 อย่างครบครัน มีการออกแบบที่ผสมผสานความหรูหราของห้องโดยสาร เข้ากับการออกแบบที่โฉบเฉี่ยวของภายนอก ซึ่งได้รับอิทธิพล มาจาก 350 เซด รถสปอร์ทตัวแรง จนออกมาเป็น นิสสัน มูราโน ได้อย่างกลมกลืน และลงตัว

มูราโน เป็นผลงานการออกแบบจากสตูดิโอ นิสสัน ดีไซจ์น อเมริกา (NDA: NISSAN DESIGN AMERICA) ในแคลิฟอร์เนีย ที่ต้องการให้เป็นรถที่แสดงถึงอัจฉริยะภาพแห่งการออกแบบ ด้วยความแตกต่าง ความโดดเด่น และพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง

ภายใต้ตัวรถที่สวยงาม โฉบเฉี่ยว คือ โครงสร้างที่ออกแบบใหม่หมด พร้อมกับเครื่องยนต์ตัวเดียวกับที่อยู่ภายใต้ฝากระโปรงของ 350 เซด เป็นเครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 24 วาล์ว เพลาราวลิ้นคู่เหนือฝาสูบ ความจุ 3,498 ซีซี ให้กำลังสูงสุดถึง 231 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 32.4 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. ระบบถ่ายทอดกำลังแบบซีวีที (CVT: CONSTANTLY VARIABLE TRANSMISSION) 6 จังหวะ ทำงานควบคู่กับระบบทริพทรอนิค เลือกอัตราทดด้วยการโยกคันเกียร์ขึ้นและลงทำงานควบคู่กับระบบกระจายกำลังขับเคลื่อนแบบออลล์โหมด ที่จ่ายกำลังขับเคลื่อนสู่ล้อหน้าในสภาวะปกติ หากมีการลื่นไถล กำลังขับเคลื่อนจะถูกส่งออกไปยังล้อทั้งสี่ทันที

ระบบรองรับดุจรถยนต์นั่งชั้นดี ด้วยระบบแมคเฟอร์สันสตรัท ในด้านหน้า และมัลทิลิงค์ในด้านหลังเพื่อความสะดวกสบายของผู้โดยสาร วิศวกร นิสสัน ได้พัฒนาระบบ EXTRA DAMPING LIPS ขึ้นมาสำหรับ มูราโน ซึ่งเน้นการให้ตัวที่นุ่มนวลเป็นพิเศษ

เมื่อข้ามมหาสมุทรแอทแลนติคมาสู่ฝั่งยุโรป มูราโน ถูกปรับเปลี่ยนถึง 300 รายการ เพื่อสนองรสนิยมของผู้คนยุโรป โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปทรงในด้านท้าย เพิ่มอุปกรณ์แอโรพาร์ท เพิ่มอุปกรณ์ความปลอดภัย และใช้วัสดุภายในห้องโดยสารที่มีคุณภาพสูงขึ้น นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาคุณภาพของระบบห้ามล้อ การทรงตัว และระบบควบคุมการขับขี่ รวมไปถึงการให้ความสำคัญกับลดการรบกวนจากการทำงานของระบบรองรับ ทั้งเสียง ความสั่นสะเทือน และความกระด้าง เพื่อความรื่นรมย์ในการเดินทาง

พลังจากเครื่องยนต์ วี 6 สูบ สามารถฉุดตัวถังเกือบสองตัน (1,859 กก.) ให้แล่นฉิวไปได้อย่างน่าประทับใจ เครื่องยนต์ให้การตอบสนองอย่างฉับไวและต่อเนื่อง สามารถเร่งจากจุดหยุดนิ่งถึงความเร็ว 96 กม./ชม. ได้ภายใน 8.9 วินาที ไล่เลี่ยกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 2.5 คู่แข่งในกลุ่มเอสยูวีระดับหรูที่กำลังได้รับความนิยมในยุโรป

การทำงานของระบบเกียร์ซีวีที โดยรวมจัดว่า นุ่มนวลดี สำหรับคันที่นำมาทดสอบมีปัญหาเล็กน้อยหากย้ำคันเร่งในช่วง 48 กม./ชม. จะเกิดอาการระบบส่งกำลังขาดตอนทั้งที่รอบเครื่องมีการเร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง การขับในสภาพเส้นทางวิบาก เอาตัวรอดได้ โดยใช้ระบบแมนวลโฮลเกียร์ไว้ ซึ่งช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างต่อเนื่องได้ ทั้งยังสามารถใช้เอนจินเบรค ในการควบคุมรถในสภาพทุรกันดาร

ระบบห้ามล้อ สามารถสร้างความมั่นใจในระบบความปลอดภัย โดยติดตั้งระบบป้องกันล้อลอค เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมด้วยระบบกระจายแรงบิด ควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค (ELECTRONIC BRAKE-FORCE DISTRIBUTION) และระบบช่วยเบรค (BRAKE ASSIST) สามารถหยุดรถพิกัดเกือบสองตัน ให้หยุดสนิทจากความเร็ว 112 กม./ชม. ด้วยระยะเพียง 50 เมตร

มูราโน ถูกสร้างขึ้นด้วยแนวคิดของรถสไตล์ 4×4 ที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพการทรงตัวของรถทางเรียบ แต่จากการทดสอบ ไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับผู้ที่อยู่หลังพวงมาลัยได้ แรกขับจะประทับใจกับการจัดท่านั่ง ระบบผ่อนแรงของพวงมาลัยที่ควบคุมทิศทางได้ดังใจ ทั้งยังมีทัศนวิสัยที่กว้างขวางมาก แต่เมื่อใช้ความเร็วสูงขึ้น การบังคับทิศทางเริ่มมีความไม่แม่นยำ ขาดการสื่อสารกับสภาพผิวถนน พวงมาลัยที่มีรอบการหมุนจากลอคชนลอค 3.2 รอบ แต่ยังมีอัตราทดต่ำเกินไป ทำให้มีวงเลี้ยวไม่น่าประทับใจ

แม้มีการปรับมาใช้ระบบรองรับแบบสปอร์ทแล้ว การทำงานของระบบรองรับ ไม่มีความโดดเด่นเลยในความเร็วสูงตัวรถมีการโคลงมาก การหักเลี้ยวเปลี่ยนเลน ให้การตอบสนองช้า

ในจุดนี้ความโดดเด่นของ มูราโน อยู่ที่ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่ทำงานอย่างเป็นอิสระ และเงียบ การจ่ายแรงบิดไปยังล้อหน้า/หลังอย่างต่อเนื่อง และนุ่มนวลจนแทบไม่รู้สึก ระบบควบคุมการทรงตัวด้วยอีเลคทรอนิค สามารถสร้างความมั่นใจในการขับขี่มากขึ้น โดยเฉพาะการเข้าโค้ง

ห้องโดยสารของ มูราโน ค่อนข้างกว้างขวาง และน่าประทับใจ ทาง นิสสัน เลือกใช้วัสดุของอุปกรณ์ที่แตกต่าง พร้อมกับออกแบบขึ้นมาใหม่ แต่การใช้พลาสติคในหลายๆ ส่วน ทำให้เกิดความรู้สึกว่าด้อยคุณภาพ

เบาะคนขับมีการจัดตำแหน่งท่านั่งที่สบายสำหรับทุกรูปแบบของสรีระ เพียงการปรับความเอียงของพวงมาลัยก็ถือว่าเพียงพอแล้ว เนื้อที่ค่อนข้างกว้างขวางในเบาะหน้ามีทั้งเฮดรูม และเลกรูมอย่างเพียงพอ ในเบาะหลังสามารถรับผู้โดยสารได้ถึงสามคน พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังมีปริมาตรถึง 476 ลิตร สามารถเลือกพับได้ในสัดส่วน 40:60 การทำงานแสนง่ายด้วยมือจับที่ถนัดมือ

เพื่อความปลอดภัยของทั้งคนขับ และผู้โดยสารภายในห้องโดยสาร ได้ติดตั้งถุงลมนิรภัยและถุงลมนิรภัยแบบม่าน พร้อมกับระบบความปลอดภัยควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค ไม่ว่าจะเป็นระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบปรับแรงตึงเข็มขัดนิรภัยอัตโนมัติ มั่นใจว่าปลอดภัยและผ่านการทดสอบการชน ตามมาตรฐาน EURO NCAP ในระดับ 4 ดาว

อุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสารมีให้เพียบ และหรูหรา ตั้งแต่การหุ้มเบาะ และอุปกรณ์ภายในด้วยหนังแท้ ระบบเครื่องเสียงคุณภาพสูง จอภาพแสดงระบบนำทางด้วยดาวเทียม และภาพวีดีโอมุมมองด้านหลังขณะถอย และโคมไฟซีนอน

มูราโน จัดว่าเป็นรถที่ดูดีมาก สำหรับรถ 4×4 สายเลือดใหม่ แต่สำหรับผู้ที่จะแลกด้วยเงินจำนวนไม่น้อย ต้องศึกษาให้มากขึ้น ด้วยราคาที่ดูคุ้มค่า อุปกรณ์ภายในที่มีให้อย่างครบครัน และสมรรถนะบนทางเรียบที่น่าจับตามอง

แม้เรามองว่าระบบรองรับ ของ มูราโน ทำให้ประสิทธิภาพการทรงตัว และการควบคุมรถเป็นจุดด้อยที่ทำให้ไม่สามารถเทียบชั้นกับ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 3 2.5 และ เลกซัส ได้ แต่ มูราโน ยังสามารถประสบความสำเร็จในการทำยอดขายได้

หากคุณคิดว่ารถ 4×4 ที่เปี่ยมไปด้วย ความเร้าใจ ความทันสมัย คือ ความต้องการสูงสุดของคุณ นิสสัน มูราโน จะเป็นรถที่สามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้อย่างเต็มเปี่ยม



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fYBWS
อัพเดทล่าสุด
5 Jul 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th