แกะกล่องรถใหม่

เกีย รีโอ


เกีย รีโอ (KIA RIO) แฮทช์แบค 5 ประตู โฉมใหม่ ได้รับการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอก ตามหลักอากาศพลศาสตร์ กันชนหน้าเว้าลึก แผงกระจกหน้าทำมุมเอียงลาด และด้านท้ายตัดสั้น โดดเด่นด้วยเส้นสายรอบคันที่ต่อเนื่อง ตั้งแต่รูปทรงด้านหน้า กระจกส่องหลังด้านข้าง เสา A-PILLARS และขอบประตูด้านบน เสริมด้วยขอบประตูที่ออกแบบเข้ารูปโค้งเว้า เน้นความปราดเปรียว มีสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ห้องโดยสารขยายให้มีขนาดใหญ่กว่ารุ่นก่อนๆ โดยเพิ่มความสูงขึ้น 50 มม. และความกว้างอีก 15 มม. แต่ความยาวในรุ่น 5 ประตูจะสั้นกว่ารุ่นก่อน 250 มม. ดูกะทัดรัด แผงคอนโซลหน้าแบบสปอร์ท พวงมาลัยเพาเวอร์ปรับระดับได้ เบาะนั่งด้านคนขับปรับระดับได้ 8 ทิศทาง เบาะที่นั่งด้านหลังปรับพับได้ เพื่อเก็บสัมภาระ

เครื่องยนต์ มีให้เลือกถึง 3 ขนาด ให้แรงม้าและพละกำลังเพิ่มขึ้นอีก 36 % เมื่อเทียบกับรุ่นก่อน โดยมีเครื่องยนต์ดีเซลที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่สำหรับรถยนต์รุ่นนี้โดยเฉพาะ เป็นเครื่องยนต์ดีเซล CRDI ขนาด 1.5 ลิตร คอมมอนเรล เทอร์โบชาร์จ สามารถขับแรงม้าสูงสุด 110 แรงม้า ให้แรงบิดสูงสุด 22 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน.

ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน มีให้เลือก 2 ขนาด เป็นเครื่องยนต์ขนาด 1.4 ลิตร 16 วาล์ว กำลังสูงสุด 97 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 12.8 กก.-ม. ที่ 4,700 รตน. และเครื่องยนต์ขนาด 1.6 ลิตร 16 วาล์ว กำลังสูงสุด 112 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 14.9 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน.

ระบบเกียร์มีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะควบคุมด้วยอีเลคทรอนิคส์

รีโอ ได้รับการออกแบบระบบรองรับใหม่ให้ทันสมัยกว่าเดิม เพื่อสนองตอบต่อการควบคุมการขับขี่ เพิ่มความนุ่มนวล และยึดเกาะถนน ทั้งการขับขี่บนทางเรียบและเส้นทางขรุขระ ด้วยระบบรองรับด้านหน้า แบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบกึ่งอิสระ TRANSVERSE TORSION เสริมด้วยเหล็กกันโคลง เพื่อให้ควบคุมการขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล คล่องตัวทั้งในเมืองและนอกเมือง

 

ข้อมูลจำเพาะ เกีย รีโอ แฮทช์แบค 5 ประตู
เครื่องยนต์  1.5 ลิตร คอมมอนเรล
ความจุ (ซีซี) 1500
กำลังสูงสุด (แรงม้า) 110
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22/2000
ขับเคลื่อน (ล้อ) หน้า


------------------------------
เรื่องโดย : ถาวร พรมพิทักษ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : แกะกล่องรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Xo9LC

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน