สัมภาษณ์พิเศษ

หลิน ยวี่ หยู


ตลาดยางรถยนต์ในบ้านเรามีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับตลาดรถยนต์ดังนั้นจึงมีการแข่งขันสูง โดยมีทั้งยางที่ผลิตภายในประเทศ และนำเข้ามาจากต่างประเทศ รวมถึงยางรายใหม่ที่เพิ่งมาบุกตลาด พร้อมการลงทุนตั้งโรงงานผลิตในเมืองไทยอย่าง “แมกซ์ซิส” (MAXXIS)

4 WHEELS สัมภาษณ์พิเศษ หลิน ยวี่ หยู รองประธาน บริษัท แม็กซิส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด

 

4 WHEELS : เพราะเหตุใด แมกซ์ซิส จึงเข้ามาลงทุนในเมืองไทย ?

หลิน ยวี่ หยู : ที่ผ่านมาโรงงานผลิตรถยนต์เข้ามาลงทุนในเมืองไทยหมดแล้วการจะบุกตลาดยางในเมืองไทยจึงไม่น่าเป็นห่วง นอกจากนี้วัตถุดิบต่างๆ ที่ใช้ในการผลิตยางนั้น เมืองไทยเป็นแหล่งวัตถุดิบที่ดี

 

4 WHEELS : บริษัทเข้ามาลงทุนตั้งแต่เมื่อไร ?

หลิน ยวี่ หยู : บริษัทเริ่มเข้ามาก่อสร้างโรงงานตั้งแต่ปี 2546 และได้เริ่มการผลิตเมื่อเดือนพฤษภาคม ปี 2547 โดยช่วงระหว่างการก่อสร้างโรงงาน บริษัทได้นำยางจากประเทศไต้หวันมาจำหน่าย

เรามีแผนลงทุนทั้งหมดประมาณ 4,000 ล้านบาท แต่สำหรับเฟสแรกลงทุนประมาณ 800 ล้านบาท โดยมีกำลังผลิตขั้นต้นวันละ 5,000 เส้น การผลิตทั้งหมดมีประมาณ 70 รุ่น คือ จะผลิตทั้งยางรถเก๋ง ยางเรเดียล ยางแอลทีอาร์ ถ้าโครงการทั้งหมดเสร็จ จะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตวันละ 24,000 เส้น ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ประมาณปีหน้า

 

4 WHEELS : แมกซ์ซิส มีโรงงานที่ใดบ้าง ?

หลิน ยวี่ หยู : แมกซ์ซิส มีโรงงานอยู่ในไต้หวัน 5 แห่ง ที่จีน และล่าสุดที่เมืองไทย ที่ผ่านมา แมกซ์ซิส ส่งสินค้าไปจำหน่ายทั่วโลก เช่น สหรัฐอเมริกา ยุโรป แอฟริกา และตะวันออกกลางโดยสินค้าที่ผลิตในเมืองไทยจะส่งออกไปไต้หวันด้วย

เนื่องจากบริษัทเพิ่งจะเริ่มบุกเบิกตลาดในประเทศไทย จึงทำให้ปัจจุบันยอดส่งออกจะมีปริมาณ 90 % ซึ่งต่อไปในอนาคตบริษัทจะเจาะตลาดในประเทศไทยมากยิ่งขึ้นคาดว่ายอดจำหน่ายในประเทศกับส่งออกจะมีปริมาณ 0:50 และบริษัทยังมีแผนที่จะขยายตลาดส่งออกไปยังประเทศต่างๆ มากยิ่งขึ้น

 

4 WHEELS : บริษัทวางนโยบายและแผนการตลาดในประเทศไทยไว้อย่างไร ?

หลิน ยวี่ หยู : นโยบายส่งเสริมการตลาดในเมืองไทย เน้นการทำโฆษณารูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น การโฆษณาในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ป้ายโฆษณา หรือแม้แต่การสนับสนุนกิจกรรมที่ส่งเสริมวัฒนธรรมของคนไทย โดยเข้าไปร่วมสนับสนุนในกิจกรรมต่างๆ

 

4 WHEELS : ยางแมกซ์ซิส เข้าไปเจาะตลาดโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ภายในประเทศบ้างหรือเปล่า ?

หลิน ยวี่ หยู : สำหรับตลาดในเมืองไทย บริษัทอยู่ระหว่างการติดต่อกับโรงงานผู้ผลิตซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปได้ประมาณปลายปีนี้ แต่ที่ผ่านมาในประเทศไต้หวัน แมกซ์ซิสได้ส่งสินค้าให้กับโรงงานผู้ผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อ อาทิ ฟอร์ด, จีเอม, นิสสัน และโตโยตา

 

4 WHEELS : ปัจจุบันการกระจายสินค้า แมกซ์ซิส ใช้ระบบใดบ้าง ?

หลิน ยวี่ หยู : บริษัทกระจายสินค้าผ่านดีเลอร์ ซึ่งแต่งตั้งไปแล้ว 14 แห่งทั่วประเทศ ส่วนตลาดภายในประเทศ บริษัทจะไม่ทำเหมือนยางยี่ห้ออื่น ที่มีการขยายตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศจำนวนมาก แต่จะให้ดีเลอร์รับผิดชอบแต่ละเขตในภูมิภาคที่รับผิดชอบ และดีเลอร์ก็จะแต่งตั้งซับดีเลอร์เอง เนื่องจากคนในพื้นที่แต่ละภูมิภาคจะสามารถเข้าใจถึงกลุ่มลูกค้าได้ดีกว่าบริษัท โดยเราจะไม่ส่งยางให้แก่ร้านค้าย่อย

 

4 WHEELS : ดีเลอร์ของบริษัทมีสิทธิ์ในการจำหน่ายยางยี่ห้ออื่นหรือไม่ ?

หลิน ยวี่ หยู : บริษัทไม่บังคับ ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของดีเลอร์ บางแห่งจะจำหน่ายยางแมกซ์ซิส เพียงยี่ห้อเดียว บางแห่งก็จะจำหน่ายหลายยี่ห้อ

 

4 WHEELS : บริษัทมีกลยุทธ์อย่างไรที่จะทำให้ แมกซ์ซิส แข่งขันได้ในตลาดนี้ ?

หลิน ยวี่ หยู : บริษัทเริ่มผลิตยางตั้งแต่ปี 2527 และยังมีการส่งออกไปจำหน่ายยังสหรัฐอเมริกาและยุโรป รวมถึงการส่งยางให้กับโรงงานผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็น ฟอร์ด/จีเอม/นิสสัน และโตโยตา ซึ่งผู้บริโภคที่ใช้ยางของเรามีการตอบรับที่ดี สำหรับการมาเปิดตลาดในเมืองไทย ถือว่าเราเป็นยางใหม่ในตลาดแต่ด้วยคุณภาพของสินค้า บริษัทมั่นใจว่าทำให้ผู้บริโภคคนไทยยอมรับสินค้า แมกซ์ซิสรวมถึงการเข้าร่วมกับโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ในเมืองไทยต่อไปในอนาคตจะทำให้สินค้าของบริษัทเป็นที่ยอมรับแก่ตลาด

 

4 WHEELS : จุดเด่นของยางแมกซ์ซิส คืออะไร ?

หลิน ยวี่ หยู : ยางแมกซ์ซิส มีความโดดเด่นทางเทคโนโลยี ที่เรียกว่า “VIRTUAL INTELLIGENT PROTOTYPING” หรือ VIP ใช้พัฒนาประสิทธิภาพและถือเป็นยางที่มีมาตรฐานระดับสูง โดยใช้ระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการผลิตทุกขั้นตอน

 

4 WHEELS : ตลาดที่ไต้หวันกับประเทศไทยมีความแตกต่างกันหรือไม่อย่างไร ?

หลิน ยวี่ หยู : จริงๆ แล้ว ไม่มีความแตกต่างกันเลย เนื่องจากการทำงาน การผลิตต่างๆค่อนข้างเหมือนเกือบทุกอย่าง ทั้งการตั้งโรงงานใหม่ การนำอุปกรณ์ เครื่องจักรใหม่ ทันสมัยที่สุดจากเยอรมนี ญี่ปุ่น และสหรัฐอเมริกา ถึงแม้ว่าโรงงานจะอยู่คนละที่ แต่อุปกรณ์ต่างๆ เหมือนกัน และโรงงานที่เมืองไทยนี้ก็ใช้อุปกรณ์ใหม่ทั้งหมด

ที่จะแตกต่างกันคงเป็นในเรื่องการเข้าสู่ตลาดใหม่ในเมืองไทย ซึ่งไต้หวันนั้น ยางแมกซ์ซิสเป็นที่รู้จักอย่างมาก ซึ่งการทำตลาดไม่ใช่เรื่องยาก แต่เมืองไทยถือว่าเป็นน้องใหม่ในตลาดค่อนข้างช้าสำหรับการเปิดตลาด ที่ผ่านมามียี่ห้ออื่นเกิดขึ้นมากแล้ว อย่างไรก็ตามบริษัทมั่นใจว่า ด้วยคุณสมบัติของยางแมกซ์ซิส อีกไม่นานจะสามารถทำให้ผู้บริโภครู้จักได้ในตลาดเมืองไทย

 

4 WHEELS : บริษัทตั้งเป้าหมายสำหรับยางแมกซ์ซิส ในเมืองไทยไว้อย่างไร ?

หลิน ยวี่ หยู : ตั้งเป้าไว้สูงมาก เพราะที่ผ่านมาในไต้หวัน แมกซ์ซิส เป็นสินค้าชั้นนำติดอันดับ 1 ใน 5 ของสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ซึ่งในเมืองไทยก็หวังว่าจะสามารถยืนเคียงข้างกับยางยี่ห้ออื่นที่อยู่ในอันดับต้นๆ ของตลาด



------------------------------
เรื่องโดย : ถาวร พรมพิทักษ์
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/E9zjV

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน