บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2005


“เจาะสนามแข่ง” ประจำฉบับสิงหาคมนี้ เรามีรายงานสดความเคลื่อนไหวของการแข่งขันแรลลีรถยนต์ชิงแชมพ์โลก มารายงานถึง 3 สนาม โดยเริ่มจากสนามที่ 6 ที่ประเทศไซปรัส สนามที่ 7 ตรุกี และสนามที่ 8 ประเทศกรีก

ไซปรัส แรลลี จัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 13-15 พค. ’48 สนามนี้เป็นการจัดแข่งบนเกาะ ที่ถือว่าเป็นเกาะที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน

ไซปรัส เป็นสถานที่ๆ นักท่องเที่ยวหลายๆ คนวาดฝันอยากจะไปพักผ่อน โดยเฉพาะการมาดูแรลลีรายการระดับโลก ลีมาสโซล (LIMASSOL) เป็นรีสอร์ทที่พักชายทะเล และเป็นที่ตั้งกองอำนวยการของคณะกรรมการการจัดแรลลีครั้งนี้ นอกจากนี้ยังมีโบราณสถานอีกหลายแห่งที่น่าดูน่าศึกษา

สภาพอากาศ จัดว่าไม่ร้อนไม่หนาว กำลังอบอุ่นพอดี อุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ 26 องศาเซลเซียสสภาพเส้นทางสนามท้าทายฝีมือนักแข่งหลายคน ทั้งนี้เพราะมีเส้นทางที่คดเคี้ยวไปมา เป็นหลุมบ่อเล็กใหญ่มากมาย

ประเดิมเอสเอส 1 ที่ลากูแดร์ 1 (LAGOUDER 1) แม้ว่า เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) จะออกตัวมาได้ดี แต่เมื่อจบเอสเอส 1 เพทเทร์ โซลเบร์ก (PETTER SOLBERG) กลับทำคะแนนสะสมได้ดี ตั้งแต่เอสเอส 2 ถึงเอสเอส 15 โลบ์ กวาดเรียบนำโดดแต่เพียงผู้เดียว มาถึงเอสเอส 16 ที่วาลัทซีเนีย (VALATSINIA) โทนี การ์เดไมสเตอร์ (TONI GARDEMAISTER) ควบ ฟอร์ด โฟคัส ทำคะแนนในช่วงนี้ได้ดี เอสเอส 17 ที่มาแชราส 2 (MACHERAS 2) มาร์คโค มาร์ทิน (MARKKO MARTIN) ในรถ เปอโฌต์ 307 โชว์ฝีมือการขับได้ยอดเยี่ยมในสเตจนี้ ปิดท้ายเอสเอส18 ที่เคลลาคี (KELLAKI) การ์เดไมสเตอร์ ปิดท้ายในช่วงสุดท้ายได้ดี จบการแข่งขัน คะแนนสะสมรวมยังเป็นของ โลบ์ อยู่

ถัดมาอีกหนึ่งเดือน ศึกแรลลีโลก ย้ายสังเวียนมาดวลวงล้อกันที่ประเทศตุรกี โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 มิย. ’48 ยังวนเวียนไปมาอยู่แถวหมู่เกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ประเทศตุรกี เป็นประเทศเชื่อมต่อระหว่างยุโรปสมัยใหม่กับซีกโลกตะวันออกกลาง ที่ถือว่ายังมีวัฒนธรรมโบราณอยู่ พลเมืองของตุรกี ยึดถือวัฒนธรรมทางตะวันออกกลาง อากาศโดยทั่วไปในช่วงนั้น นับว่าร้อน สภาพถนนหนทางที่นักแข่งต้องขับส่วนใหญ่เป็นทางขรุขระ มีหลุมเล็กใหญ่กระจายเต็มไปหมด นักแข่งหลายคนชอบบรรยากาศที่ตุรกี เพราะสภาพภูมิทัศน์ของประเทศโดยทั่วไปสวยมาก โดยเฉพาะที่เคแมร์ (KEMER) หมู่บ้านทางใต้ของชายฝั่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจ อาทิเช่น มหาวิหารเซนต์ปีเตอร์ สนามนี้ การ์โลส เซนซ์ (CARLOS SAINZ) โชว์ผลงานได้ดีมาก

เปิดฉากเอสเอส 1 ที่เอเฟส พิลเซน 1 (EFES PILSEN 1) ก็มีอันต้องยกเลิกไม่มีการแข่งที่สเตจนี้เริ่มอีกครั้งในเอสเอส 2 ไล่มาถึงเอสเอส 3 โลบ์ ควบ ซีตรอง ซารา ได้อย่างไร้อุปสรรค พอมาถึงเอสเอส 4 ที่เพอร์เก 1 (PERGE 1) กีกี กัลลี (GIGI GALLI) ในรถ มิตซูบิชิ แลนเซอร์ กลับเป็นม้ามืด ทำคะแนนได้ดีในช่วงนี้ ตั้งแต่เอสเอส 5 จนถึงเอสเอส 9 โลบ์ แก้ตัวกลับลำมาเป็นผู้นำทำคะแนนสะสมได้ดีอีกครั้ง แต่พอมาถึงเอสเอส 10 ที่เคแมร์ 1 (KEMER 1) โซลเบร์ก ควบ ซูบารุ อิมพเรซา โชว์ลีลาเข้าโค้ง ทำคะแนนได้ดีในสเตจนี้ เอสเอส 11 ที่ซิลีอน 1 (SILYON 1) โลบ์ กู้ตำแหน่งผู้นำได้อีกครั้ง แต่แล้วเอสเอส 12 และเอสเอส 13 โซลเบร์ก ก็ไม่ปล่อยโอกาสดีๆ ให้หลุดมือไป ทำคะแนนสะสมได้ดี จนได้ในช่วงสองสเตจนี้ รวมไปถึงเอสเอส 17 แต่แล้วเอสเอส 18 สุดท้ายที่โอลิมปอส (OLYMPOS) โกรนโฮล์ม ก็โผล่มาเป็นฮีโร ปิดท้าย แต่คะแนนสะสมรวม โลบ์ ยังคงนำอยู่เช่นเดิม

และสนามที่ 8 แข่งขันระหว่าง 24-26 มิย. ’48 ที่ประเทศกรีก โดยใช้ชื่อรายการว่า “อโกรโปลิส แรลลี” สรุปแล้วมาถึงกรีก ก็ยังไม่พ้นหมู่เกาะในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอยู่ดี หลายคนรู้ดีว่า ที่ประเทศนี้มีการจัดแข่งแรลลีมากว่า 51 ปี โดยเฉพาะที่เมืองหลวงอโกรโปลิส มีนักท่องเที่ยวชอบไปชมโบราณสถานอายุอานามนานกว่า 2,500 ปี คือ วิหารพาร์เธนอน (PARTHENON) สภาพเส้นทางเป็นทางขรุขระ คดเคี้ยว บางช่วงมีการขับอ้อมไปตามแนวไหล่เขา อากาศร้อนมาก นักแข่งจะเปิดหน้าต่างรับลมก็ไม่ได้ เนื่องจากมีฝุ่นเยอะมาก อุณหภูมิเฉลี่ยในห้องคอกพิทของนักแข่งอยู่ที่ประมาณ 50 องศาเซลเซียส ทำให้นักแข่งมีความเครียดมากๆ ในสนามนี้ นอกจากนั้นรถที่ลงแข่งทุกคันต้องมีการเตรียมรถโดยเฉพาะในเรื่องของการ์ดป้องกันช่วงล่าง ทั้งนี้เพราะเส้นทางที่ใช้แข่งนั้นเต็มไปด้วยหินกรวดเล็กใหญ่ หากไม่มีการเตรียมการป้องกัน เห็นทีจะรอดถึงฝั่งยาก และอีกปัญหาที่นักแข่งเกือบทุกคันต้องเผชิญ คือ เรื่องของยางที่สึกไวมาก บางคันไปไม่เท่าไร ก็ต้องเจอปัญหายางแตก ทั้งนี้เพราะยางที่นักแข่งหลายทีมเลือกใช้ เป็นยางที่มีเนื้อนุ่มมากเกินไป เพื่อให้ยางเกาะถนนได้ดี แต่กลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเนื้อยางกลับทำให้เกิดการสึกหรอเร็วเกินคาด

ออกตัวเอสเอส 1 ที่สนามเอเธนส์ โอลิมปิค สเตเดียม โลบ์ ทำคะแนนเปิดสนามได้ยอดเยี่ยม ต่อด้วยเอสเอส 2 ที่เอเลฟเธโรโฮริ (ELEFTHEROHORI) ระยะทางไม่ไกลแต่ มาร์คุส โกรนโฮล์ม (MARCUS GRONHOLM) ก็ไม่ปล่อยโอกาสหลุดมือไป เอสเอส 3 นักแข่ง มิกโก ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) ขับ ฟอร์ด โฟคัส ทำคะแนนนำ จนผู้นำหัวแถวอย่าง โลบ์ ถึงกับงง ต่อด้วยเอสเอส 4 ที่เอลาเทีย-เซลี 1 (ELATIA-ZELI 1) โลบ์ ในรถ ซีตรอง ซารา ไม่ปล่อยให้ศักดิ์ศรีว่าที่แชมพ์ต้องเสียไป ขับได้ดีในช่วงทดสอบนี้ เอสเอส 5 ที่เอเลฟเธโรโฮริ 2 (ELEFTHEROHORI 2) โกรนโฮล์ม ขับ เปอโฌต์ 307 ทำคะแนนได้ดี ทั้งๆ ที่ช่วงทดสอบนี้รถหลายคันต้องเจอปัญหาในเรื่องของยาง เอสเอส 6 ที่เรนกินี 2 (RENGINI 2) เซนซ์ นักแข่งฝีมือระดับแนวหน้ากู้หน้าเก็บคะแนนได้จนนำในสเตจนี้ ตั้งแต่เอสเอส 7 ไปจนถึงเอสเอส 15 โลบ์ เหมารวบแต่เพียงผู้เดียวด้วยรถ ซีตรอง ซารา แต่พอมาถึง เอสเอส 16 การ์เดไมสเตอร์ ก็ไม่น้อยหน้านักแข่งรุ่นพี่ ทำคะแนนได้ดีเหมือนกัน ส่วนเอสเอส 17 โลบ์ ก็กันตำแหน่งผู้นำไว้จนได้อีก ปิดท้ายสองสเตจสุดท้าย คือ เอสเอส 18 และเอสเอส 19 ฮีร์โวเนน ก็สร้างชื่อเสียงให้กับทีม ฟอร์ด อีกครั้ง ด้วยการควบ ฟอร์ด โฟคัส ดับเบิลยูอาร์ซี 03 ทำคะแนนปิดท้ายที่สนามกรีกแห่งนี้

สรุปคะแนนนักขับ 8 สนามที่ผ่านมา ผู้นำยังคงเป็น เซบัสเตียง โลบ์ ตามมาด้วย เพทเทร์ โซลเบร์ก

สนามต่อจากนี้ เป็นอาร์เจนตินา แรลลี และฟินแลนด์ แรลลี รายละเอียด ความเคลื่อนไหวและผลการแข่งขัน เราจะติดตามมารายงานให้รับทราบในฉบับต่อไป

 

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนาม 1-8 ประเภทผู้ขับ
อันดับ ผู้ขับ คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 65
รองอันดับ 1 เพทเทร์ โซลเบร์ก 42
รองอันดับ 1 โทนี การ์เดไมสเตอร์ 39
สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนาม 1-8 ประเภททีมผู้ผลิต
อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ ซีตรอง 84
รองอันดับ 1 เปอโฌต์ 79
รองอันดับ 1 ฟอร์ด 57


------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/avgCR
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th