นานารถแนวคิด

สโกดา เยตี


หลังจากที่ สโกดา (SKODA) อยู่ภายใต้หลังคาเดียวกับ โฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN) นับแต่ปี 1991 เป็นต้นมา ปัญหาของ สโกดา ที่ผู้บริหารต้องพยายามลบออกไปจากความทรงจำ คือ ความเชื่อว่าเป็นรถคุณภาพต่ำ ไม่มีความทนทาน ขาดความน่าเชื่อถือการสร้างความเชื่อมั่นให้กลับมาเป็นงานที่หนักสำหรับผู้บริหาร สโกดา ยุคใหม่ จึงคิดกลยุทธ์การปรับปรุงครั้งใหญ่ ด้วยการใช้วัสดุคุณภาพสูง และมีความคุ้มค่าเม็ดเงินสูงสุด

สโกดา เยตี (YETI) เป็นรถแนวคิดที่ สโกดา ใช้เป็นหัวหอกในการบุกตลาด ด้วยแนวคิดที่เรียบง่าย และชาญฉลาด ในรูปทรงของรถเอสยูวี ขนาดคอมแพคท์ ที่มีเนื้อที่ภายในกว้างขวาง สามารถตอบสนองการใช้งานได้จริง ด้วยรูปทรงโดดเด่น และเร้าใจ

เยตี เป็นรถคอมแพคท์ ที่มีขนาดไม่เกิน 4 เมตร ฐานล้อใกล้เคียงกับรุ่น ฟาบีอา (FABIA) และราคาที่ตั้งไว้ไม่สูงมากนัก แนวคิดดั้งเดิมของ เยตี ตั้งใจจะใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแต่เมื่อสร้างขึ้นมาเป็นรถแนวคิด ทีมผู้บริหารกลับลำ สั่งให้ เยตี มีการจัดวางเครื่องยนต์ขวาง และขับเคลื่อนล้อหน้า โดยอ้างตามสถิติของกลุ่มผู้ใช้รถเอสยูวี ที่มีเพียง 5 % เท่านั้นที่ใช้งานระบบขับเคลื่อนสี่ล้อจริง

ในอดีตตลาดรถมีรถหลายรุ่น ที่มีรูปทรงคล้ายกับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่ขับเคลื่อนเพียงสองล้อ แต่สำหรับ เยตี คือการสรรค์สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งคัน เยตี ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่หมด ตั้งแต่หัวจรดท้าย ให้มีลักษณะพิเศษ โดดเด่น และแตกต่างไปจากรถคันอื่นๆ

ด้านหน้าโดดเด่นด้วยกระจังหน้าโครเมียม พร้อมซี่โลหะทรงโค้ง พร้อมป้ายยี่ห้อทรงกลมที่สร้างแนวโค้งขึ้นไปถึงฝากระโปรงหน้า โคมไฟหน้าทรงหยดน้ำกลมกลืนกับทรวดทรงของรถ

เยตี มีรูปทรงที่ไม่ต่างจากรถเอสยูวีทั่วไป ที่สามารถใช้เนื้อที่ภายในได้อย่างเต็มที่ โดยตอบสนองการใช้งานได้เต็มรูปแบบ รูปทรงมีลักษณะทรงกล่องสี่เหลี่ยม ติดตั้งล้ออยู่เกือบถึงมุมทั้งสี่ ทำให้รถแทบไม่มีโอเวอร์แฮง ด้านบนมีการติดตั้งรูฟบาร์ได้อย่างชาญฉลาดด้วยการออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของเสาเอ และเสาดี

ฝาท้ายออกแบบให้เปิดพลิกออก แล้วยกแขนจับจักรยานที่พับอยู่ในฝาท้าย สามารถจับยึดจักรยานได้ถึงสองคัน แม้เปิดชิ้นล่างของฝาท้ายลงไป อากาศจากภายนอกยังไม่สามารถเล็ดลอดเข้ามาในรถได้ โดยทีมออกแบบได้ออกแบบให้มีแผ่นปิดกั้น ไม่ให้ความชื้นหรืออากาศจากภายนอกเข้ามาทำให้ภายในรถต้องเสียบรรยากาศไป

ด้วยความสูงเพียง 1,579 มม. แต่สามารถจัดห้องโดยสารภายใน ที่ให้ความสะดวกสบายเทียบเท่ากับรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นที่นั่งขนาดใหญ่ และเนื้อที่กว้างขวางพอสำหรับศีรษะ และไหล่

สโกดา เยตี เป็นรถเล็กที่ฉีกแนว หนีความจำเจ ได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งความเพียบพร้อมของรูปทรง ประโยชน์ใช้สอย และที่สำคัญคือ ราคา ที่ช่วยให้ เยตี สามารถชกข้ามรุ่นกับรถเอสยูวีจากค่ายอื่นได้อย่างสบาย



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/a61cE

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน