บทความ

สโกดา เยตี


หลังจากที่ สโกดา (SKODA) อยู่ภายใต้หลังคาเดียวกับ โฟล์คสวาเกน (VOLKSWAGEN) นับแต่ปี 1991 เป็นต้นมา ปัญหาของ สโกดา ที่ผู้บริหารต้องพยายามลบออกไปจากความทรงจำ คือ ความเชื่อว่าเป็นรถคุณภาพต่ำ ไม่มีความทนทาน ขาดความน่าเชื่อถือการสร้างความเชื่อมั่นให้กลับมาเป็นงานที่หนักสำหรับผู้บริหาร สโกดา ยุคใหม่ จึงคิดกลยุทธ์การปรับปรุงครั้งใหญ่ ด้วยการใช้วัสดุคุณภาพสูง และมีความคุ้มค่าเม็ดเงินสูงสุด

สโกดา เยตี (YETI) เป็นรถแนวคิดที่ สโกดา ใช้เป็นหัวหอกในการบุกตลาด ด้วยแนวคิดที่เรียบง่าย และชาญฉลาด ในรูปทรงของรถเอสยูวี ขนาดคอมแพคท์ ที่มีเนื้อที่ภายในกว้างขวาง สามารถตอบสนองการใช้งานได้จริง ด้วยรูปทรงโดดเด่น และเร้าใจ

เยตี เป็นรถคอมแพคท์ ที่มีขนาดไม่เกิน 4 เมตร ฐานล้อใกล้เคียงกับรุ่น ฟาบีอา (FABIA) และราคาที่ตั้งไว้ไม่สูงมากนัก แนวคิดดั้งเดิมของ เยตี ตั้งใจจะใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแต่เมื่อสร้างขึ้นมาเป็นรถแนวคิด ทีมผู้บริหารกลับลำ สั่งให้ เยตี มีการจัดวางเครื่องยนต์ขวาง และขับเคลื่อนล้อหน้า โดยอ้างตามสถิติของกลุ่มผู้ใช้รถเอสยูวี ที่มีเพียง 5 % เท่านั้นที่ใช้งานระบบขับเคลื่อนสี่ล้อจริง

ในอดีตตลาดรถมีรถหลายรุ่น ที่มีรูปทรงคล้ายกับรถขับเคลื่อนสี่ล้อ แต่ขับเคลื่อนเพียงสองล้อ แต่สำหรับ เยตี คือการสรรค์สร้างขึ้นมาใหม่ทั้งคัน เยตี ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่หมด ตั้งแต่หัวจรดท้าย ให้มีลักษณะพิเศษ โดดเด่น และแตกต่างไปจากรถคันอื่นๆ

ด้านหน้าโดดเด่นด้วยกระจังหน้าโครเมียม พร้อมซี่โลหะทรงโค้ง พร้อมป้ายยี่ห้อทรงกลมที่สร้างแนวโค้งขึ้นไปถึงฝากระโปรงหน้า โคมไฟหน้าทรงหยดน้ำกลมกลืนกับทรวดทรงของรถ

เยตี มีรูปทรงที่ไม่ต่างจากรถเอสยูวีทั่วไป ที่สามารถใช้เนื้อที่ภายในได้อย่างเต็มที่ โดยตอบสนองการใช้งานได้เต็มรูปแบบ รูปทรงมีลักษณะทรงกล่องสี่เหลี่ยม ติดตั้งล้ออยู่เกือบถึงมุมทั้งสี่ ทำให้รถแทบไม่มีโอเวอร์แฮง ด้านบนมีการติดตั้งรูฟบาร์ได้อย่างชาญฉลาดด้วยการออกแบบให้เป็นส่วนหนึ่งของเสาเอ และเสาดี

ฝาท้ายออกแบบให้เปิดพลิกออก แล้วยกแขนจับจักรยานที่พับอยู่ในฝาท้าย สามารถจับยึดจักรยานได้ถึงสองคัน แม้เปิดชิ้นล่างของฝาท้ายลงไป อากาศจากภายนอกยังไม่สามารถเล็ดลอดเข้ามาในรถได้ โดยทีมออกแบบได้ออกแบบให้มีแผ่นปิดกั้น ไม่ให้ความชื้นหรืออากาศจากภายนอกเข้ามาทำให้ภายในรถต้องเสียบรรยากาศไป

ด้วยความสูงเพียง 1,579 มม. แต่สามารถจัดห้องโดยสารภายใน ที่ให้ความสะดวกสบายเทียบเท่ากับรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นที่นั่งขนาดใหญ่ และเนื้อที่กว้างขวางพอสำหรับศีรษะ และไหล่

สโกดา เยตี เป็นรถเล็กที่ฉีกแนว หนีความจำเจ ได้อย่างน่าประทับใจ ทั้งความเพียบพร้อมของรูปทรง ประโยชน์ใช้สอย และที่สำคัญคือ ราคา ที่ช่วยให้ เยตี สามารถชกข้ามรุ่นกับรถเอสยูวีจากค่ายอื่นได้อย่างสบาย



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/a61cE
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร