เขาว่า... : ฉนวนใต้ฝากระโปรงทำหน้าที่กันเสียง มากกว่ากันร้อนจากเครื่องยนต์...จริงไหม ?
จริง : ฉนวนใต้ฝากระโปรงทำหน้าที่ลดเสียงจากเครื่องยนต์ และเพิ่มความสวยงามเท่านั้น ไม่ใช่มีไว้กันความร้อนจากเครื่องยนต์ไปทำลายสีบนฝากระโปรง
เพื่อนผมคนหนึ่งได้ไปซื้อรถรุ่นเริ่มต้นยี่ห้อหนึ่งมา จึงได้สิ่งอำนวยความสะดวกมาให้เท่าที่จำเป็น แน่นอนว่าไม่ได้ติดตั้ง “ฉนวนกันร้อนใต้ฝากระโปรง” มาให้ด้วย จึงพยายามหามาติด เพราะมีความคิดฝังใจว่า จะช่วยกันความร้อนจากห้องเครื่อง ไม่ให้ทะลุมาทำลายสีบนฝากระโปรงรถได้ ความเข้าใจนี้ถูกหรือไม่ ไปทำความเข้าใจกันครับ
ความร้อนบนฝากระโปรงรถที่ได้รับจากแสงอาทิตย์ มีค่ามากกว่าได้รับจากเครื่องยนต์มากครับ โดยเฉพาะถ้าเป็นรถสีเข้ม แล้วจอดตากแดดทิ้งไว้นานหลายชั่วโมง ในต่างประเทศเคยมีการทดลองวัดอุณหภูมิบนฝากระโปรงรถสีเข้มขณะจอดตากแดด ผลปรากฏว่า อุณหภูมิที่วัดได้สูงเกือบ 100 องศาเซลเซียส เลยทีเดียว แต่ถึงไม่มีเครื่องมือวัด ก็พิสูจน์ได้ด้วยการจับฝากระโปรงรถ ที่เครื่องยนต์ร้อนเต็มที่แต่จอดอยู่ในที่ร่ม เปรียบเทียบกับฝากระโปรงของรถที่ไม่ได้ติดเครื่องเลยตั้งแต่เช้า แต่จอดตากแดดไว้จนถึงบ่ายโมง อย่างหลังนี่จะร้อนกว่าชัดเจนครับ แต่ที่สำคัญ คือ ไม่ว่าจะเป็นความร้อนจากแสงอาทิตย์ จากเครื่องยนต์ หรือทั้ง 2 อย่าง สีรถของเราก็ “ทนได้” ถ้าเป็นสีที่ได้มาตรฐานครับ
สรุปผลลัพธ์ของการติดฉนวนใต้ฝากระโปรง 1. ความร้อนจากเครื่องยนต์ไม่สามารถถ่ายเทสู่ฝากระโปรงด้านบนได้ ความร้อนสะสมในห้องเครื่องจึงมากกว่าปกติ แต่ถ้าเป็นรถทั่วไป (ที่ไม่มีแนวโน้มว่าเครื่องยนต์จะร้อนจัด) ก็ไม่มีปัญหาอะไร 2. ขณะจอดรถตากแดด ฝากระโปรงจะร้อนกว่าปกติ เพราะความร้อนไม่สามารถถ่ายเทสู่อากาศด้านในห้องเครื่องยนต์ได้ ซึ่งถ้าเป็นสีที่ได้มาตรฐาน ก็ไม่มีปัญหาอะไรเช่นกัน 3. เป็นฉนวนกันเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์เข้าสู่ห้องโดยสาร เนื่องจากฉนวนเหล่านี้มีความนุ่ม ช่วยดูดซับคลื่นเสียงได้อย่างดี ฉนวนที่ติดใต้ฝากระโปรง มีหน้าที่ลดเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ และเพื่อความสวยงามเวลาเปิดกระโปรงเป็นหลัก ไม่ได้มีไว้ป้องกันความร้อนจากเครื่องยนต์ไปทำลายสีบนฝากระโปรงอย่างที่เข้าใจกันครับ
บทความแนะนำ