บทความ

ฟอร์ด บรองโก


ฟอร์ด บรองโก (FORD BRONCO) อีกหน้าหนึ่งของตำนานรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ของค่าย ฟอร์ด โดยบรองโก คอนเซพท์ จะกลับมาสร้างตำนานอีกครั้งในปี 2004 ในรูปแบบของรถเอสยูวี เพิ่งเปิดตัวในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ ในสหรัฐอเมริกา เน้นรูปแบบดั้งเดิมพร้อมพกพาระบบถ่ายทอดกำลังที่ก้าวหน้าสุดๆ มาอวด

ปัจจุบันรถเอสยูวี จัดว่าเป็นกลุ่มยานยนต์ที่ได้รับการพัฒนาไปเกินกว่ากลุ่มอื่นๆ มีการแข่งขันพัฒนาทั้งรูปทรงและเทคโนโลยี แต่หากย้อนกลับไปถึงต้นกำเนิดรถเอสยูวีของ ฟอร์ด คือ บรองโก จะพบว่ามันเป็นเอสยูวี ที่มีกลไกเรียบง่าย รูปทรงเน้นสันและเหลี่ยม อุปกรณ์ควบคุมภายในชัดเจน ใช้งานสะดวก และแชสซีส์ที่เพียบพร้อม
สำหรับการใช้งานทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นงานหนัก งานสันทนาการ หรือการใช้งานในชีวิตประจำวัน

แนวทางการออกแบบ ทำให้นึกถึงต้นกำเนิดของ บรองโก ทรงกล่องสี่เหลี่ยม ฐานล้อสั้น โคมไฟหน้าทรงกลมและชื่อ บรองโก บนแผงหน้ากระจัง พร้อมติดตั้งวินช์ พร้อมไกด์โรลเลอร์ ภายในกันชนทรงบึกบึน รายละเอียดภายนอกที่เน้นเอกลักษณ์ของ บรองโก เช่น บานพับประตู ช่องระบายอากาศใต้กระจกบังลมหน้าโอเวอร์เฟนเดอร์ทรงเหลี่ยม และที่เปิดประตูทรงแปลกตา

เจ เมย์ ผู้บริหารระดับสูงของ ฟอร์ด กล่าวว่า “บรองโก คอนเซพท์ สามารถถ่ายทอดจุดเด่นของรถเอสยูวีได้อย่างครบถ้วน ทั้งการรองรับการใช้งานหนัก และความหลากหลายรูปแบบของการใช้งาน”

พลังขับเคลื่อนของ บรองโก คอนเซพท์ มาจากเครื่องยนต์ ดีเซลเทอร์โบ ที่ได้รับการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีล่าสุด เพียงความจุเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบอินเตอร์คูเลอร์ 16 วาล์ว ระบายความร้อนด้วยน้ำ และแถมยังพ่วงดีกรีของ คอมมอนเรล ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ (COMMON-RAIL DURATORQ TDCI) ที่พัฒนาโดย ฟอร์ด ยุโรปให้เป็นเครื่องยนต์ที่เพียบพร้อมด้วยพละกำลัง แรงบิด ความนุ่มนวล และความประหยัดในระดับ ยูโร 3 เครื่องยนต์รุ่นนี้ให้กำลังสูงสุด 128 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 33.7 กก.-ม. ที่ 1,800 รตน. ถ้ายังแรงสะใจไม่พอยังมีปุ่มสวิทช์หัวฉีด ไนตรัสออกไซด์ ที่ช่วยเพิ่มพละกำลังให้กับเครื่องยนต์ได้อีก 50 แรงม้า และมีความเร็วปลายเพิ่มขึ้นอีก 10-15 ไมล์/ชม. หรือประมาณ 16-24 กม./ชม.

ระบบเกียร์ เพาเวอร์ชิฟท์ (POWER SHIFT) 6 จังหวะ เป็นผลการพัฒนาร่วมกันของ FORD-GETRAG ซึ่งจะนำมาใช้กับรถของ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี ในอนาคต หลังจากการทดสอบกับเครื่องยนต์เบนซิน ระบบเกียร์ชุดนี้สามารถช่วยประหยัดเชื้อเพลิงได้ถึง 12 % และทนแรงบิดสูงสุดได้ถึง 45.9 กก.-ม. ด้วยการใช้คลัทช์ เปียกคู่
แทนทอร์คคอนเวอร์เตอร์ ซึ่งจะทำงานใกล้เคียงกับเกียร์ธรรมดา แต่ระบบ เพาเวอร์ชิฟท์ ช่วยตัดปัญหาของความต่อเนื่องระหว่างจังหวะเกียร์ ด้วยการถ่ายทอดกำลังจากคลัทช์แผ่นหนึ่งไปถึงอีกแผ่นหนึ่ง ด้วยความนุ่มนวลแบบเดียวกับเกียร์อัตโนมัติ

ระบบถ่ายทอดกำลังของ บรองโก คอนเซพท์ เลือกใช้ระบบออโตเมติค อินเทลลิเจนท์ 4WD (AUTOMATIC INTELLIGENT 4 WD) ซึ่งใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมเต็มระบบโดยจะส่งกำลังขับเคลื่อนไปสู่ล้อหลังทันทีที่ต้องการในสภาพปกติจะขับเคลึ่อนเฉพาะสองล้อหน้า ด้วยข้อมูลจากเซนเซอร์ วัดความเร็วของล้อทั้งสี่และระดับของแป้นคันเร่ง หากพบว่ามีการลื่นไถลระบบจะจ่ายแรงบิดที่เหมาะสมกระจายไปสู่ล้อที่เหลือเพื่อลดการลื่นไถลทำให้ระบบนี้เป็นระบบที่ทันสมัยที่สุด ให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะสูงสุด มีจุดเด่นที่สามารถเลี้ยวโค้งด้วยวงเลี้ยวแคบกว่า ทั้งยังสามารถถ่ายทอดกำลังไปสู่ล้อหลังได้ทุกระดับความเร็ว

ฟอร์ด เป็นผู้นำในกลุ่มรถเอสยูวี มาตลอดตั้งแต่ปี 1990 ด้วยการเปิดตัว เอกซ์พลอเรอร์ ซึ่งสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการรถเอสยูวี สำหรับ บรองโก คอนเซพท์ จะเป็นการสร้างความตื่นเต้นอีกครั้งหนึ่ง ด้วยเอสยูวีขนาดเล็ก ที่ทนทานต่องานหนัก และมีสมรรถนะสูง จะทำให้ บรองโก คอนเซพท์ เป็นรถที่สมบูรณ์แบบที่สุดคันหนึ่ง

บรองโก คอนเซพท์ สุดเร้าใจ และเตะตาด้วยรูปทรงร่วมสมัยตามสไตล์ บรองโก ปี 1960 เพียบพร้อมด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย โคมไฟหน้า แอลอีดี และหลอดฮาโลเจน เพื่อทัศนวิสัยที่ดีกว่า

ด้านหลังโดดเด่นด้วย ชื่อ FORD บนบานประตูหลัง เปิดออกโดยการสวิงออกด้านข้าง ทำให้การเข้า/ออก ห้องเก็บสัมภาระหลังสะดวกขึ้น ชุดไฟสัญญาณด้านหลังให้แสงสว่างชัดเจน ด้วยหลอดแอลอีดีบรองโก คอนเซพท์ ใช้ล้อขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางกูดเยียร์ แอลที 265/70 R18

หลังคาแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหน้า/หลัง โดยส่วนหลังสามารถถอดออก เพื่อจะได้สัมผัสบรรยากาศรอบข้างได้ เมื่อถอดหลังคาออก สามารถติดตั้งโรลล์บาร์ ทำให้มีสไตล์ของ บาฮา บรองโกที่เคยสร้างชื่อเสียงให้กับ ฟอร์ด ตั้งแต่ปี 1970

ภายในตัวรถ จะเห็นเบาะหนังแท้ที่ให้ความรู้สึกบึกบึน แผงหน้าปัดทรงย้อนยุคมีเพียงสองช่อง คือเกจวัดความเร็ว และวัดรอบ พร้อมเข็มทิศในตัว ช่องเก็บสัมภาระภายใน สามารถลอคได้ พร้อมติดตั้งมือจับสำหรับผู้โดยสารขณะลุยในเส้นทางวิบาก แผงรองพื้นห้องโดยสารลายลูกฟูก เน้นความแข็งแกร่งและทนทานต่อการใช้งาน

บรองโก คอนเซพท์ อีกหนึ่งรถแนวคิดที่ไม่นานคงจะได้ยลโฉมตัวจริง หากแนวคิดนี้ประสบความสำเร็จ บรองโกจะเป็นผู้พลิกตำนานรถเอสยูวี ด้วยรูปแบบของรถขนาดเล็ก เรียบง่าย แข็งแกร่งเกินตัวสมรรถนะสูง และความสิ้นเปลืองต่ำ



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2547
คอลัมน์ : นานารถแนวคิด
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/L1thv
อัพเดทล่าสุด
10 Apr 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
6,799,000
2.
3,249,000
4.
53,500,000
6.
3,600,000
7.
4,539,000
8.
13,339,000
9.
2,999,000
10.
1,749,000
11.
1,800,000
13.
499,000
14.
979,000
15.
990,000
16.
4,090,000
17.
1,699,000
18.
3,299,000
19.
5,399,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

FORD IOSIS MAX
PEUGEOT BB1
MITSUBISHI CONCEPT PX-MIEV
ACURA ZDX รูปทรงล้ำสมัย เครื่องยนต์จัดจ้าน
HYUNDAI IX35 สานต่อเอสยูวียอดนิยมแดนโสม
FORD F-150 SVT RAPTOR ลุยทุกสภาวะแบบไม่เกรงใจใคร