X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิคตีนโต
1 Jan 2004
เปลี่ยนข้อต่อเพลา
ขณะที่คุณขับรถไปตามถนนหลวงด้วยความเร็วสูงอยู่นั้น อยู่ดีๆ ปรากฏว่ารถคุณเกิดสั่นขึ้นมาทั้งคันอย่างกับ ม้าพยศ คุณคิดว่าเกิดอะไรขึ้นกับรถของคุณ และยิ่งตอนออกรถจากจุดอยู่นิ่งคุณจะยิ่งเห็นชัดว่า ที่บริเวณใต้ท้องรถของคุณมีเสียงดังกุกกักคล้ายเสียงอะไรบางอย่างหลวมคลอน ถ้ายิ่งสงสัยมากขึ้นไปอีก ให้ลองมุดไปใต้ท้องรถของคุณ แล้วใช้มือโยกเพลาขับดูจะพบว่า เพลาขับโยกคลอนได้ เป็นผลมาจากข้อต่อเพลายูนิเวอร์แซล จอยท์ หรือยู-จอยท์ หมดอายุการใช้งานนั่นเอง แนวทางการแก้ไขมีอยู่มิวิธีเดียวคือ ต้องทำการเปลี่ยนข้อต่อเพลายู-จอยท์ นี้ใหม่ บางครั้งการหมดสภาพการใช้งานของข้อต่อเพลานี้ อาจรุนแรงถึงขั้นที่ไม่สามารถ ขับรถต่อจนกลับถึงบ้านได้ ถ้าเป็นเช่นนั้น ขอแนะนำ ให้หยุดการใช้เพลานั้น และเปลี่ยนไปใช้เพลาขับที่เหลือ แล้วค่อยๆ ประคองรถกลับมาจนถึงบ้าน ก่อนที่จะลงมือทำอะไร ให้หาตำแหน่งตรงกลางของร่องเทเลสโคพ สไปลน์ ซึ่งจะเป็นตำแหน่งที่เพลาขับสอดใส่ เข้าไปมากหรือน้อย ตามการเคลื่อนที่ขึ้น/ลงของช่วงล่าง ตรวจดูสภาพร่องของสไปลน์ ว่าร่องเฟืองภายในมีสภาพการสึกหรอมากน้อยเพียงใด เพราะนั่นอาจเป็นสาเหตุหนึ่งของการสั่น ของช่วงล่างด้วย ถ้าร่องเฟืองของสไปลน์ สึกหรอมาก แนะนำให้เปลี่ยนเทเลสโคพ สไปลน์ใหม่ การหาซื้อยู-จอยท์ ใหม่ คุณจะต้องรู้ระยะของฝาแคพด้านบนและเส้นผ่าศูนย์กลางของแคพ และหาซื้อให้ได้แบบ และขนาดเท่าของเดิม การใส่ยู-จอยท์ ผิดไปจากของเดิม อาจเป็นสาเหตุให้เกิดการสั่นขึ้นมาได้อีก การถอดเอายู-จอยท์ ของเก่าที่เสียออกค่อนข้างจะเป็นเรื่องง่าย แต่ก่อนที่จะถอดเอาของเดิมออก ขอแนะนำให้ใช้ปากกามาร์คเกอร์ ทำเครื่องหมายบอกตำแหน่งและทิศทางเปรียบเทียบกับยู-จอยท์ ของใหม่ แล้วใช้ค้อนและไขควงงัดเอาของเก่าออก จากนั้นจัดการเอายู-จอยท์ ใหม่มาแกะเอาฝาแคพออกแล้วประกอบใส่กลับเข้าไป ขั้นตอนการใส่นี้ต้องระวังอย่าให้ลูกปืนเข็มที่อยู่รอบๆ แกนหมุนของยู-จอยท์ กระจายออก เพราะจะทำให้ขั้นตอนการทำงานเพิ่มมากขึ้นไปอีก เมื่อทุกอย่างเข้าที่เรียบร้อยแล้ว จึงค่อยปิดฝาแคพกลับเข้าไปแล้ว ใช้ซอคเกทรองพร้อมทั้งตีอัดเข้าไปด้วยค้อนยาง ขั้นตอนการทำดูเหมือนจะไม่ยาก เพียงแต่เนื้อที่การทำงานที่ใต้ท้องรถค่อนข้างจะคับแคบยากต่อการทำงาน ทำให้ดูเหมือนจะยุ่งยากในขณะเปลี่ยน อีกทั้งเป็นประสบการณ์ในการเปลี่ยนยู-จอยท์ครั้งแรกของคุณ รับรองว่าการเปลี่ยนยู-จอยท์ ครั้งต่อไปของคุณจะราบรื่นกว่าครั้งแรกแน่นอน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : TOTAL OFF ROAD
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : เทคนิคตีนโต
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/56311
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิคตีนโต
เทคนิคตีนโต
1 Nov 2008
SUPER SELECT 4WD
เทคนิคตีนโต
1 Oct 2008
เซลล์เชื้อเพลิง พลังขับเคลื่อนไร้มลพิษ
เทคนิคตีนโต
1 Jul 2008
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 กับผู้ช่วยแสนรู้
เทคนิคตีนโต
1 Jun 2008
หัวฉีด PIEZO เทคโนโลยีดีเซลใหม่ของ บีเอม ฯ
เทคนิคตีนโต
1 Mar 2008
ระบบช่วงล่างไฮเทค ในเอสยูวีสุดหรู
เทคนิคตีนโต
1 Feb 2008
เลกซัส อาร์เอกซ์ 400 เอช
เทคนิคตีนโต
1 Dec 2007
ISOFIX ความปลอดภัยของเบาะนั่งสำหรับเด็ก
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิคตีนโต