สัมภาษณ์พิเศษ

สมชาย ชินวีระพันธุ์


หลังคาไฟเบอร์แครีบอย ถือกำเนิดขึ้นเมื่อ 20 ปีก่อน จากความพยายามของ ธีระ หาญหฤทัยวรรณ ประธานกรรมการบริษัทในเครือแครีบอย ที่เริ่มทำธุรกิจเล็กๆ ด้านอะไหล่รถยนต์แบบซื้อมา-ขายไปจากความขยันและอดทน ประกอบกับวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล ทำให้สามารถนำพาผลิตภัณฑ์หลังคาไฟเบอร์แครีบอยก้าวไกล ได้รับการยอมรับจากผู้ใช้อย่างกว้างขวางมีส่วนแบ่งตลาดในประเทศถึงกว่า 70 % และสามารถส่งออกไปจำหน่ายกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

 

4 WHEELS สัมภาษณ์ สมชาย ชินวีระพันธุ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ที.เค.ดี. ไฟเบอร์ จำกัด ที่รับผิดชอบงานด้านการตลาดในประเทศ ถึงเบื้องหลังความสำเร็จและแผนการตลาดในอนาคตของหลังคาแครีบอย

 

4 WHEELS : เริ่มเข้ามาทำงานที่นี่ได้อย่างไร ?

สมชาย : หลังจากจบการศึกษาด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ จากคณะสถาปัตยกรรม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า ฯ ลาดกระบัง ผมเริ่มต้นงานครั้งแรก เกี่ยวกับด้านการออกแบบรวมถึงงานขาย ซึ่งต้องรับผิดชอบออกแบบเครื่องครัวให้ทางโรงแรมและภัตตาคาร และการบินไทย แล้วเปลี่ยนงานไปเรื่อยๆ ประมาณ 3-4 ปี ต่อที่ จากนั้นจึงย้ายมาทำงานที่บริษัทร่วมทุนโดย-ญี่ปุ่นจำหน่ายตู้แช่ของซันเดนท์ ตั้งแต่ยุคแรก ๆ เข้าไปรับผิดชอบงานด้านการตลาด และเคยจำหน่ายสินค้าเนชันแนล ดูแลเรื่องระบบดูดอากาศของอาคารใหญ่

ต่อมาได้ทราบข่าวว่าทางแครีบอย เขาเปิดรับตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายขาย ตอนนั้นถ้าถามว่าตรงกับที่เรียนมาหรือเปล่า ตอบได้เลยว่าไม่ แต่กลับรู้สึกว่าเป็นงานที่น่าสนใจ เพราะเคยได้ยินชื่อเสียงยี่ห้อนี้มานาน และเป็นจุดเริ่มให้ได้เข้ามาทำงานที่แครีบอย ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปี 2542 ตอนนั้นเป็นช่วงฟองสบู่กำลังแตก เราต่อสู้ในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำกันมาจนถึงตอนนี้เราดีขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากนโยบายของบริษัทที่เน้นการทำตลาดเชิงรุกมากขึ้น

 

4 WHEELS : ความเป็นมาของหลังคาแครีบอย ?

สมชาย : แครีบอยเริ่มขึ้นมาจาก คุณธีระ หาญหฤทัยวรรณ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นประธานกรรมการบริษัท ประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา ที่ซอยศูนย์วิจัย เราทำอะไหล่รถยนต์ส่งให้กับบริษัทต่างๆ จากนั้นจึงได้รับงานทำครุฑให้ธนาคารกรุงเทพ ซึ่งต้องใช้ไฟเบอร์กลาสส์ โดยรับช่างมาทำ พอทำเสร็จแล้ว ช่างได้แนะนำว่าถ้าทำตรงนี้ได้น่าจะลองทำหลังคาไฟเบอร์กลาสส์ดู เพราะเขามีความชำนาญด้านนี้ นั่นคือจุดเริ่มต้นของหลังคาแครีบอย

แครีบอย เป็นเพียงแบรนด์สินค้าเท่านั้น ชื่อบริษัทจริงๆ ของเราคือ บริษัท ที.เค.ดี ไฟเบอร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ขายสินค้าในประเทศเท่านั้น แต่ถ้าเป็นบริษัทของเราที่ทำการส่งออกใช้ชื่อว่า T.R.K. BANGKOK INDUSTRY & EXPORTER CO., LTD.

 

4 WHEELS : ปัจจุบันโรงงานแครีบอย ผลิตสินค้าอะไรบ้าง ?

สมชาย : เราเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายหลังคาไฟเบอร์อันดับ 1 ของประเทศ นอกจากนี้เรายังมียอดขายมากที่สุดในประเทศไทย มีคนงานประมาณ 1,300 คน นอกเหนือจากหลังคาแครีบอย ที่เรามีอยู่ประมาณ 400 รุ่นแล้ว เรายังมีอุปกรณ์ประดับรถยนต์ชั้นนำอีกกว่า 1,000 ยูนิท

แครีบอย ที่สำคัญจะมีอะไหล่ของหลังคาทุกรุ่นเพื่อจำหน่ายไม่ว่าเก่าหรือใหม่ เพราะฉะนั้นผู้ที่ซื้อหลังคาไฟเบอร์จากเรา ไม่ต้องกลัวว่าต่อไปจะไม่มีอะไหล่

 

4 WHEELS : จุดเด่นของหลังคาแครีบอยคืออะไร ?

สมชาย : จุดเด่นของเราอยู่ที่รูปแบบ เราเป็นบริษัทที่ทำหลังคาไฟเบอร์ ซึ่งออกแบบเองไม่เคยลอกเลียนแบบใคร เรามีรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ ปัจจุบันคู่ค้าของเราในตลาดมักจะมีรูปร่างที่คล้ายๆ กับเราเป็นส่วนใหญ่ แต่เราสามารถพัฒนาขีดความสามารถในการออกแบบได้รวดเร็วมาก เรามีทีมออกแบบเฉพาะ
สมัยก่อนเทคโนโลยีจะเป็นแบบเก่า คือนำแผ่นใยไฟเบอร์ และเรซินมาทำการขึ้นรูปเป็นชั้นๆ ซึ่งแตกต่างจากปัจจุบันเราสามารถใช้ระบบฉีดเรซินและไฟเบอร์ ลงในแม่พิมพ์ เพื่อขึ้นรูปหลังคา ซึ่งสะดวกรวดเร็วและมีมาตรฐานมากขึ้น

 

4 WHEELS : อะไรคือข้อจำกัด ที่ทำให้แครีบอยมีตัวแทน แค่ 120-150 แห่งทั่วประเทศ ?

สมชาย : เราให้ความสำคัญกับตัวแทนจำหน่ายของเราเป็นอย่างมาก และถือว่าดีเลอร์ที่อยู่กับเราหลายคนเป็นดีเลอร์เก่าแก่ คิดว่าเมื่อไหร่ที่เราโตขึ้นมาพร้อมๆ กับพวกเขา เราก็อยากให้ดีเลอร์โตไปพร้อมกับเรา การกระจายตลาด เป็นเรื่องที่ดี แต่เราคิดว่าความรักในแบรนด์ของสินค้าจะน้อยลง ถ้าเราได้ดีเลอร์ที่ไม่มีคุณภาพเพียงพอ ดีเลอร์ที่อยู่กับเราอาจมองว่าเราไม่มีความจริงใจถ้าเราทำอย่างนั้น

 

4 WHEELS : แครีบอยได้รับการรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์ และใบประกาศเกียรติคุณ ด้านไหนบ้าง ?

สมชาย : เราได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์จากสถาบัน TUV ประเทศเยอรมนี ซึ่งมาตรฐานนี้ทำให้เราสามารถส่งออกได้ และยังได้รับมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001 โดยปัจจุบันนี้เรากำลังจะทำ ISO 9001 ปี 2000 อยู่เกี่ยวกับด้านหลังคาไฟเบอร์โดยเฉพาะ ซึ่งจะเรียบร้อยในไม่กี่วันนี้ สุดท้ายคือเราเพิ่งได้รับ ประกาศนียบัตร จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา ว่าเป็นเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญาที่มีผลงานดีเด่น บริษัทของเราได้จัดงานฉลองครบรอบ 20 ปีไปเมื่อไม่นานมานี้

 

4 WHEELS : แผนพัฒนาผลิตภัณฑ์หลังคาแครีบอย ในอนาคต ?

สมชาย : เราไม่เคยหยุดนิ่งในเรื่องนี้ เช่นเมื่อก่อนเราไม่มีกระจกไล่ฝ้าหลัง เดี๋ยวนี้เรามีแล้ว นอกจากนี้เรายังมีของตกแต่งภายในอีกมากมาย พร้อมทั้งมีแนวโน้มที่จะทำหลังคารุ่นใหม่อีก ตอนนี้เรากำลังสำรวจตลาดอยู่ว่าลูกค้าต้องการอย่างไร สมัยก่อนเราเน้นออกแบบหลังคาให้มีรูปทรงโฉบเฉี่ยวสวยงาม หลังโค้ง คล้ายรถแวน เดี๋ยวนี้ช่องทางการตลาดบางช่องที่ต้องการความแตกต่างออกไป เช่นบางคนอยากได้นั่งสบายขึ้น พื้นที่ใช้สอยมากขึ้น สโลพ อาจจะน้อยลง กระจกด้านข้างบางคนชอบบานเลื่อน บางคนชอบบานเปิด ทำให้ตอนนี้เราต้องดูความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เพื่อนำมาเป็นจุดในการออกแบบ

นอกจากนี้สินค้าของเราต้องมีน้ำหนักเบา แข็งแรงด้วยโครงสร้างของงานดีไซจ์น เราทำหลังคาแบบชิ้นเดียวไม่มีรอยต่อ ช่วยให้มีน้ำหนักน้อยลง และมีความแข็งแรงสูงตรงตามความต้องการลูกค้าสูงสุด

 

4 WHEELS : ตอนนี้แครีบอยมีสัดส่วนการตลาดเท่าไหร่ ?

สมชาย : ถึงวันนี้ตลาดในประเทศ ที่ผมรับผิดชอบอยู่คือ 65-70 เปอร์เซนต์ ของยอดขายหลังคาทั้งหมดทั่วประเทศ แต่เป้าหลักของผมจริงๆ คืออยากขายหลังคาได้ 20 เปอร์เซนต์ ของจำนวนรถกระบะทุกคันที่ออกขาย เช่นรถกระบะ 100 คัน ต้องมีหลังคา 20 หลัง ถ้านับจากตัวเลขจำหน่ายรถกระบะ ประมาณ 240,000 คัน เป้าหมายของเราก็น่าจะได้ 48,000 หลัง คิดว่าสักวันหนึ่งเราจะพยายามทำให้ถึงตัวเลขนี้ให้ได้

ส่วนปีที่แล้วตัวเลขยอดขายเราดีใกล้เคียงเป้าที่ตั้งไว้มาก เรายังมีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดเหมือนเดิม ในส่วนของการส่งออก มีโรงงานผลิตของเราอยู่ที่สหรัฐอเมริกา และจีน เราส่งออกกว่า 100 ประเทศทั่วโลก

 

4 WHEELS : นโยบายด้านการตลาดในปีนี้เป็นอย่างไร ?

สมชาย : ในปีนี้เราจะเน้นการตลาดเชิงรุกมากขึ้น และมีแคมเปญใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย เราน่าจะมีหลังคารุ่นใหม่ออกในปีนี้ สินค้ารุ่นใหม่ของเราหมายถึงสินค้าที่มองแล้วจะไม่เหมือนเดิม รูปแบบเปลี่ยนไป ซึ่งเราหวังจะได้ส่วนแบ่งของตลาดเพิ่มขึ้นอีกด้วย

 

4 WHEELS : ใครคือคู่แข่งในตลาดที่น่ากลัว ?

สมชาย : เราไม่เคยมองว่าใครเป็นคู่แข่งของเรา เรียกว่าคู่ค้าดีกว่า ทุกคนเป็นเพื่อนกันทั้งนั้นในตลาด เจ้าใหญ่ๆ ในตลาด มีสามมิตร ทำหลังคาเหล็ก อัลฟา ทำหลังคาไฟเบอร์ และมีรายเล็กรายน้อยหรืออาจจะมีเพื่อนใหม่ ซึ่งเป็นหลังคาพลาสติคเข้ามา ซึ่งเราคงจะต้องดูกันไป การทำธุรกิจคิดว่าคู่ค้าเป็นเรื่องปกติ หลักสำคัญ คือต้องพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพดีขึ้นไปเรื่อยๆ ลดปัญหา และเอาใจใส่ผู้บริโภค ดูแลดีเลอร์ สิ่งเหล่านี้เป็นหัวใจสำคัญของเรา

 

4 WHEELS : มองอนาคตของหลังคาไฟเบอร์ อย่างไร ?

สมชาย : ประเทศไทยมียอดจำหน่ายรถกระบะ มากเป็นอันดับสองของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา เราคิดว่าตลาดผลิตภัณฑ์หลังคาไฟเบอร์น่าจะโตและได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ในส่วนของตลาดการค้าเสรีอาเซียน หรือ AFTA จะเป็นผลดีกับเรา แต่สิ่งหนึ่งที่อาจมีปัญหาเพิ่มขึ้นคือ เรื่องของการบริการหลังการขายอาจทำได้ลำบากมากขึ้น ช่างจาก แครีบอย จะได้รับการอบรม ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ให้มีความชำนาญเฉพาะ และรู้เรื่องของสินค้าอย่างดี แต่หากผู้ที่ซื้อหลังคาเราไปขายไม่มีความรู้และไม่ได้เป็นตัวแทนจากเรา หากติดตั้งไม่ดี อาจทำให้เกิดปัญหาได้ ทำให้เราไม่สามารถดูแลลูกค้าได้ทั่วถึง ซึ่งจะทำให้แบรนด์เสีย เราพยายามแก้ไขในจุดนี้อยู่ เน้นให้ซื้อสินค้าจากตัวแทนจำหน่ายแครีบอยเท่านั้น

 

4 WHEELS : แครีบอย มีโครงการที่เกี่ยวกับการคืนกำไรให้สังคมและลูกค้าบ้างหรือไม่ ?

สมชาย : เราทำเรื่องของการคืนกำไรให้กับลูกค้ามา 2 ปีแล้ว จากคุณภาพที่ดี ราคาที่เหมาะสม ปัจจุบันตลาดจะเป็นอย่างนั้น คนที่ขายสินค้าที่ดี และคุณภาพเหมาะสมจะยืนอยู่ได้ ส่วนการลดแลกแจกแถม เราทำมา 2 ปีแล้ว และที่พิเศษยิ่งกว่าสำหรับท่านที่ใช้หลังคาแครีบอย ไม่ว่าจะรุ่นไหนปีไหนเราสามารถหาอะไหล่ให้ท่านได้ ทุกดีเลอร์สามารถดูแลหลังคาของท่านได้ เราพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพมาก ปัญหาต่างๆ ลดน้อยลง



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
ภาพโดย : เกรียงศักดิ์ ปันสม
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : สัมภาษณ์พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KeUq1
อัพเดทล่าสุด
15 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.3-7.6 ล้าน
2.
3.2-5.8 ล้าน
3.
6.7-10.8 ล้าน
4.
3.2-5.2 ล้าน
5.
7.1-11.7 ล้าน
6.
1.3-1.7 ล้าน
7.
2.8 ล้าน
8.
0.9-1.1 ล้าน
9.
0.8-1.0 ล้าน
10.
1.2-1.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ