X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ผลทดสอบต่างแดน
1 Mar 2003
ซูซูกิ แคริเบียน สปอร์ที เอสเจ 413
ทุกวันนี้มี "เอสยูวี" หลายๆ รุ่นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในท้องตลาด แต่มี เอสยูวี รุ่นหนึ่งในบ้านเราที่ได้รับความนิยมสูงสุด และยาวนาน ทั้งยังได้รับการยอมรับด้วยสมรรถนะของเครื่องยนต์ การทรงตัวที่มั่นคง ความสะดวกสบาย และรูปทรงที่มีเสน่ห์ แม้จะมีคุณสมบัติครบถ้วนขนาดนี้ แต่มันไม่เคยมีจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น รถรุ่นนี้คือ ซูซูกิ แคริเบียน เอสเจ 413 ที่ได้รับความนิยมอย่างไม่เสื่อมคลายในประเทศไทย ถ้าเอ่ยชื่อ "จิมนี" ในบ้านเรา คงมีไม่กี่คนที่จะคุ้นเคยกับชื่อนี้ แต่ถ้าเป็น "ซูซูกิ แคริเบียน สปอร์ที" แล้วแม้แต่เด็กฟันยังไม่ขึ้นก็ยังรู้จัก แคริเบียน ที่จำหน่ายในปัจจุบันใช้กระจังหน้าของ จิมนี JA12 และเครื่องยนต์รุ่น G13B ความจุ 1,300 ซีซี ของ จิมนี เช่นกัน ระบบรองรับหน้า/หลังของ แคริเบียนใช้ระบบเพลาแข็ง ทำงานร่วมกับแหนบ แชสซีส์ของ แคริเบียน เป็นรุ่นเดียวกับ ซูซูกิ พิคอัพ ที่ขายในประเทศญี่ปุ่น ภายในของ แคริเบียน มีการจัดวางที่เรียบง่าย แต่ก็ไม่ถึงกับประหยัดเกินไป เบาะนั่งจะหุ้มด้วยไวนิล แต่ก็ให้ความสบายในระดับหนึ่ง การตกแต่งให้ความสำคัญกับรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เกจวัดพื้นขาวให้ความรู้สึกที่มีความสปอร์ทมากขึ้น สมรรถนะของ แคริเบียน สามารถลุยระดับโหดๆ ได้อย่างสบาย ในสภาพผิวทางเป็นโคลน แคริเบียนให้ความนุ่มสบายเกินความคาดหมาย การยึดเกาะอยู่ในระดับดี การดูดซับแรงสะเทือนจัดว่าใช้ได้ มีการกระดอนเล็กน้อยโดยเฉพาะในด้านหลังที่ใช้ระบบรองรับรุ่นเดียวกับรุ่นพิคอัพที่ขายในประเทศญี่ปุ่น เครื่องยนต์ของ แคริเบียน มีความจุเพียง 1.3 ลิตร แต่ก็สมน้ำสมเนื้อกับน้ำหนักตัวที่ไม่มากนัก จึงทำให้ตัวเลขสัดส่วนของแรงม้าต่อน้ำหนักออกมาอยู่ในระดับใช้ได้ จากนั้นก็เข้าไปลุยในเส้นทางโขดหินเพื่อทดสอบช่วงการทำงานของระบบรองรับ ในหลายๆ ช่วงของการทดสอบมีอาการล้อแขวนแต่ก็ไม่เป็นอุปสรรค ล้อทั้งสามที่ยังสัมผัสอยู่กับพื้น สามารถขับเคลื่อนไปจนพ้นอุปสรรคได้ ระบบขับเคลื่อนของ แคริเบียน มีรูปแบบที่เรียบง่าย ไม่จำเป็นต้องมีระบบอีเลคทรอนิค เข้ามาควบคุมการขับเคลื่อนอย่างระบบแทรคชัน คอนโทรลของรถเอสยูวีในปัจจุบัน ด้วยน้ำหนักตัวที่น้อย และรูปแบบการส่งกำลังขับเคลื่อนแบบเพลาแข็ง จึงเพียงพอสำหรับการขับเคลื่อน แคริเบียน ผ่านอุปสรรคหลากรูปแบบไปได้อย่างสบาย เครื่องยนต์ G13B ของ แคริเบียน ให้กำลังสูงสุด 69 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 10.5 กก.-ม. ที่ 3,500 รตน. เครื่องยนต์นี้เป็นแบบเดียวกับที่ใช้ใน "จิมนี" แต่แรงม้าสูงสุดของ แคริเบียน มีมากกว่า และมีความยืดหยุ่นสูงกว่า สามารถตอบสนองการใช้งานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นทางวิบาก หรือทางเรียบก็ตาม ซูซูกิ แคริเบียน และจิมนี ถูกสร้างขึ้นเพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภคที่แตกต่างกัน รถทั้งสองรุ่นจึงมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน แต่อย่างไรก็ตามทั้งสองยังมีความเหมือนกัน คือ สมรรถนะ และความสนุกสนานในสภาพทางวิบาก ที่ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใคร บรรยายภาพ 1. แม้มีอาการล้อแขวาน แต่ล้อทั้งสามสามารถขับเคลื่อนไปได้โดยไม่ต้องพึ่งระบบแทรคชัน คอนโทรล 2. สมรรถนะในการลุย เหลือเฟือสำหรับรถน้ำหนักตัวขนาดนี้ 3. ระบบรองรับในล้อหน้ามีระยะยืดตัวถึง 180 มม. ส่วนล้อหลังมีมากกว่าสามารถยืดตัวได้ถึง 235 มม. 4. โรลล์บาร์ ถูกติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐานจากโรงงาน 5. ระบบห้ามล้อหลัง แบบดุม 6. ระบบห้ามล้อหน้า แบบจาน 7. ยางขนาด 185 SR 8. สำหรับรุ่นติดตั้งเครื่องยนต์ G13B ก่อนหน้านี้ ใช้พัดลมระบายความร้อน 2 ตัว 9. ระบบรองรับแบบเพลาแข็ง พร้อมแหนบในล้อหน้า และหลัง 10. แม้ว่าระบบรองรับหลังจะเป็นเพลาแข็ง และแหนบ แต่ก็สามารถตอบสนองการใช้งานได้ดี 11. ประตูกระบะหลังเปิดออกด้านข้างเหมือนกับ จิมนี 12. ความลึกของกระบะท้ายยาว 1,000 มม. ส่วนความกว้างที่โพรงล้อ 900 มม. 13. เนื้อที่ด้านหลังพออาศัย เบาะหน้าสามารถปรับเอนได้ 14. ด้านหลังมีเลกรูมน้อยไปหน่อย สำหรับผู้ใหญ่ 15. เนื้อที่กระจกมีมาก ทำให้ทัศนวิสัยเยี่ยมในทุกๆ ด้าน 16. ถ้าไม่ต้องการใช้งานเบาะหลัง สามารถถอดออกได้ 17. การจัดวางอุปกรณ์ภายในเรียบง่าย และใช้งานสะดวก 18. เกจวัดทั้งสาม เป็นพื้นขาวทั้งหมด 19. ช่องแอร์ออกจากคอนโซลกลาง 20. ระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55966
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ผลทดสอบต่างแดน
ผลทดสอบต่างแดน
18 Jun 2023
CHEVROLET TRAILBLAZER 2023 ครอสส์โอเวอร์พลังเทอร์โบ
ผลทดสอบต่างแดน
18 May 2023
FORD BRONCO RAPTOR เอสยูวีสสไตล์เรทโร...ตัวลุยของจริง !
ผลทดสอบต่างแดน
18 Mar 2023
TOYOTA RAV4 HYBRID ครอสส์โอเวอร์ ขับ 4 พร้อมลุย
ผลทดสอบต่างแดน
18 Dec 2022
NISSAN PATHFINDER ครอสส์โอเวอร์สายลุย 7 ที่นั่ง
ผลทดสอบต่างแดน
18 Oct 2022
HONDA CR-V 2023 เอสยูวีรุ่นยอดนิยม เพิ่มขุมพลังไฮบริด...หล่อดี พี่ชอบ !
ดูต่อในคอลัมน์ ผลทดสอบต่างแดน