บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 สนาม 1


ถึงเวลาที่ มาร์คุส โกรนโฮล์ม นักแข่งทีม เปอโฌต์ ต้องต่อสู้เพื่อป้องกันตำแหน่งแชมพ์โลก ในรายการ WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 นัดเปิดสนาม ซึ่งแข่งขันกันที่ มนเต การ์โล เช่นเดียวกับทุกๆ ปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลายอย่างด้วยกัน ดังที่เคยนำมาเล่าสู่กันฟังเมื่อฉบับที่แล้ว ทำให้การแข่งขันยิ่งน่าติดตามมากขึ้น และทีมที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษคงหนีไม่พ้น ซีตรอง ซึ่งลงแข่งตลอดฤดูกาลเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยดึงเอานักแข่งฝีมือฉกาจ คอลิน แมคเร และ การ์โลส เซนซ์ ซึ่งเคยขับให้กับ ฟอร์ด เข้ามาร่วมทีม เคียงบ่าเคียงไหล่หนุ่มน้อยดาวรุ่ง เซอบัสเตียง โลบ์ ที่มีฝีมือร้ายกาจไม่แพ้กัน แน่นอนว่า โกรนโฮล์ม ต้องพยายามขับโดยไร้ซึ่งข้อผิดพลาด เพราะความผิดพลาดเพียงเล็กน้อย อาจทำให้เขาต้องเสียบัลลังก์แชมพ์ ให้กับ ซีตรอง ก็เป็นได้ !

 

การแข่งขันเลกแรก เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เช้าตรู่ โดยนักแข่งต้องฟาดฟันกัน 6 สเตจ ระยะทางรวม 196.30กม. ไฮไลท์ของวันนี้ เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง โกรนโฮล์ม จากทีม เปอโฌต์ และสองหนุ่มจาก ซีตรอง โลบ์ และ แมคเร ซึ่งผลัดกันนำผลัดกันตามตลอดทั้งเลก แต่ก็จบวันลงด้วยชัยชนะของ โกรนโฮล์ม ในที่สุด โดยมี โลบ์ ตามมาเป็นอันดับ 2 และ แมคเร ในอันดับ 3

 

วันรุ่งขึ้นในเลก 2 กรรมการต้องยกเลิกสเตจ 7 เพราะมีผู้ชมแน่นขนัด จนรถไม่สามารถวิ่งได้อย่างปลอดภัย ทีมแข่งทั้งหมดจึงต้องเริ่มแข่งกันที่สเตจ 8 และ โลบ์ ก็ทำเวลาเป็นอันดับ 1 ในสเตจนี้ แต่ก็ยังมีเวลารวมตามหลัง โกรนโฮล์ม อยู่เล็กน้อย จนกระทั่งสเตจ 9 บนถนนที่ลื่น เพราะหิมะเริ่มละลาย รถของ โกรนโฮล์ม หลุดไปกระแทกกำแพง จนข้อต่อพวงมาลัยเสียหาย และต้องใช้เวลา 33 นาทีในการซ่อมแซม ทำให้เขาจบวันนี้ในอันดับ 15 ขณะที่ โลบ์ แย่งตำแหน่งผู้นำไปครอง โดยมีสองเพื่อนร่วมทีม คือ แมคเร และ การ์โลส เซนซ์ เข้ามาเป็นอันดับ 2 และ 3

 

เข้าสู่วันสุดท้ายในเลก 3 นักแข่งทั้งสามของ ซีตรอง ยังทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง คู่แข่งเพียงคนเดียวที่เหลืออยู่ก็คือ มาร์คโค มาร์ทิน จาก ฟอร์ด ที่ไล่หลัง เซนซ์ มาติดๆ และขึ้นนำ เซนซ์ ได้สำเร็จในสเตจ 12 แต่ เซนซ์ ก็ตอบโต้ทันควันและกลับมาทวงอันดับ 3 คืนได้ หลังจากเขาทำเวลาเร็วที่สุดในสเตจสุดท้าย ส่วนผู้คว้าตำแหน่งแชมพ์ประจำสนามไปครอง ได้แก่ เซอบัสเตียง โลบ์ และอันดับ 2 ได้แก่ คอลิน แมคเร

 

สำหรับสนามนี้ ถือเป็นการแจ้งเกิดอย่างงดงามของ ซีตรอง ซึ่งเริ่มลงแข่งตลอดฤดูกาลเป็นปีแรก ขณะที่แชมพ์เมื่อปีที่แล้วอย่าง มาร์คุส โกรนโฮล์ม และทีม เปอโฌต์ กลับพลาดไปอย่างน่าเสียดาย แต่ก็ยังเหลือระยะเวลาอยู่มากพอ ที่จะแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง แล้วกลับมาสู้อีกครั้ง น่าหวั่นใจก็เพียงแค่ ซีตรอง เปิดดูกาลนี้ได้อย่างสวยหรู แถมนักแข่งในทีมต่างก็มีฝีมือชั้นครู จนอาจทำให้ทีมอื่นๆ ต้องทำงานหนัก เพื่อต่อสู้กับทีมซีตรอง ซึ่งไม่มีอะไรจะเสีย เพราะยังไม่เคยได้แชมพ์โลกในรายการนี้สักที !

 

ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 สนาม 1

อันดับ ผู้ขับ คะแนน คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 10 10
รองอันดับ 1 คอลิน แมคเร 8 8
รองอันดับ 2 การ์โลส เซนซ์ 6 6
รองอันดับ 3 มาร์คโค มาร์ทิน 5 5
รองอันดับ 4 ริชาร์ด เบิร์นส 4 4

 

บรรยายภาพ

1. โลบ์ แชมพ์ประจำสนามแรก

2. แมคเร ท่าทางจะ “อนาคตสดใส” บนรถ ซีตรอง

3. มาร์ทิน พยายามแย่งอันดับ 3 จาก เซนซ์ แต่ก็ไม่สำเร็จ

4. เพราะถนนลื่น ทำให้ โกรนโฮล์ม พลาดท่าและชวดแชมพ์ไป

5. เบิร์นส ได้อันดับ 5 ในสนามนี้

6. ฟรองซัวส์ ดือวาล ในเลก 3 ก่อนจบการแข่งขันอันดับ 7

7. อาร์มิน ชวาร์ทซ์ ได้อันดับ 8 เก็บไป 1 แต้ม

8. รถของ ดีดีแอร์ โอรีออล มีปัญหาเรื่องคลัทช์ตลอดการแข่งขัน

9. รถแข่งคันใหม่ของ ซูบารุ ทั้งสองคันไม่ได้อวดศักยภาพ เพราะพังตั้งแต่เลก 1

10. รถของ โซลเบร์ก หลังจากชนสะพานปูน

11. การเลือกเนื้อยางให้เหมาะกับสภาพถนน เป็นเรื่องยากในสนามนี้



------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KrHl8
อัพเดทล่าสุด
12 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,190,000
3.
2,190,000
4.
5,939,000
5.
6,139,000
6.
2,290,000
7.
2,387,000
8.
2,649,000
9.
2,299,000
10.
4,999,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album