บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 สนาม 1


ถึงเวลาที่ มาร์คุส โกรนโฮล์ม นักแข่งทีม เปอโฌต์ ต้องต่อสู้เพื่อป้องกันตำแหน่งแชมพ์โลก ในรายการ WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 นัดเปิดสนาม ซึ่งแข่งขันกันที่ มนเต การ์โล เช่นเดียวกับทุกๆ ปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นหลายอย่างด้วยกัน ดังที่เคยนำมาเล่าสู่กันฟังเมื่อฉบับที่แล้ว ทำให้การแข่งขันยิ่งน่าติดตามมากขึ้น และทีมที่ถูกจับตามองเป็นพิเศษคงหนีไม่พ้น ซีตรอง ซึ่งลงแข่งตลอดฤดูกาลเป็นครั้งแรกในปีนี้ โดยดึงเอานักแข่งฝีมือฉกาจ คอลิน แมคเร และ การ์โลส เซนซ์ ซึ่งเคยขับให้กับ ฟอร์ด เข้ามาร่วมทีม เคียงบ่าเคียงไหล่หนุ่มน้อยดาวรุ่ง เซอบัสเตียง โลบ์ ที่มีฝีมือร้ายกาจไม่แพ้กัน แน่นอนว่า โกรนโฮล์ม ต้องพยายามขับโดยไร้ซึ่งข้อผิดพลาด เพราะความผิดพลาดเพียงเล็กน้อย อาจทำให้เขาต้องเสียบัลลังก์แชมพ์ ให้กับ ซีตรอง ก็เป็นได้ !

 

การแข่งขันเลกแรก เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่เช้าตรู่ โดยนักแข่งต้องฟาดฟันกัน 6 สเตจ ระยะทางรวม 196.30กม. ไฮไลท์ของวันนี้ เป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง โกรนโฮล์ม จากทีม เปอโฌต์ และสองหนุ่มจาก ซีตรอง โลบ์ และ แมคเร ซึ่งผลัดกันนำผลัดกันตามตลอดทั้งเลก แต่ก็จบวันลงด้วยชัยชนะของ โกรนโฮล์ม ในที่สุด โดยมี โลบ์ ตามมาเป็นอันดับ 2 และ แมคเร ในอันดับ 3

 

วันรุ่งขึ้นในเลก 2 กรรมการต้องยกเลิกสเตจ 7 เพราะมีผู้ชมแน่นขนัด จนรถไม่สามารถวิ่งได้อย่างปลอดภัย ทีมแข่งทั้งหมดจึงต้องเริ่มแข่งกันที่สเตจ 8 และ โลบ์ ก็ทำเวลาเป็นอันดับ 1 ในสเตจนี้ แต่ก็ยังมีเวลารวมตามหลัง โกรนโฮล์ม อยู่เล็กน้อย จนกระทั่งสเตจ 9 บนถนนที่ลื่น เพราะหิมะเริ่มละลาย รถของ โกรนโฮล์ม หลุดไปกระแทกกำแพง จนข้อต่อพวงมาลัยเสียหาย และต้องใช้เวลา 33 นาทีในการซ่อมแซม ทำให้เขาจบวันนี้ในอันดับ 15 ขณะที่ โลบ์ แย่งตำแหน่งผู้นำไปครอง โดยมีสองเพื่อนร่วมทีม คือ แมคเร และ การ์โลส เซนซ์ เข้ามาเป็นอันดับ 2 และ 3

 

เข้าสู่วันสุดท้ายในเลก 3 นักแข่งทั้งสามของ ซีตรอง ยังทำได้ดีอย่างต่อเนื่อง คู่แข่งเพียงคนเดียวที่เหลืออยู่ก็คือ มาร์คโค มาร์ทิน จาก ฟอร์ด ที่ไล่หลัง เซนซ์ มาติดๆ และขึ้นนำ เซนซ์ ได้สำเร็จในสเตจ 12 แต่ เซนซ์ ก็ตอบโต้ทันควันและกลับมาทวงอันดับ 3 คืนได้ หลังจากเขาทำเวลาเร็วที่สุดในสเตจสุดท้าย ส่วนผู้คว้าตำแหน่งแชมพ์ประจำสนามไปครอง ได้แก่ เซอบัสเตียง โลบ์ และอันดับ 2 ได้แก่ คอลิน แมคเร

 

สำหรับสนามนี้ ถือเป็นการแจ้งเกิดอย่างงดงามของ ซีตรอง ซึ่งเริ่มลงแข่งตลอดฤดูกาลเป็นปีแรก ขณะที่แชมพ์เมื่อปีที่แล้วอย่าง มาร์คุส โกรนโฮล์ม และทีม เปอโฌต์ กลับพลาดไปอย่างน่าเสียดาย แต่ก็ยังเหลือระยะเวลาอยู่มากพอ ที่จะแก้ไขข้อบกพร่องของตนเอง แล้วกลับมาสู้อีกครั้ง น่าหวั่นใจก็เพียงแค่ ซีตรอง เปิดดูกาลนี้ได้อย่างสวยหรู แถมนักแข่งในทีมต่างก็มีฝีมือชั้นครู จนอาจทำให้ทีมอื่นๆ ต้องทำงานหนัก เพื่อต่อสู้กับทีมซีตรอง ซึ่งไม่มีอะไรจะเสีย เพราะยังไม่เคยได้แชมพ์โลกในรายการนี้สักที !

 

ผลการแข่งขัน WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2003 สนาม 1

อันดับ ผู้ขับ คะแนน คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โลบ์ 10 10
รองอันดับ 1 คอลิน แมคเร 8 8
รองอันดับ 2 การ์โลส เซนซ์ 6 6
รองอันดับ 3 มาร์คโค มาร์ทิน 5 5
รองอันดับ 4 ริชาร์ด เบิร์นส 4 4

 

บรรยายภาพ

1. โลบ์ แชมพ์ประจำสนามแรก

2. แมคเร ท่าทางจะ “อนาคตสดใส” บนรถ ซีตรอง

3. มาร์ทิน พยายามแย่งอันดับ 3 จาก เซนซ์ แต่ก็ไม่สำเร็จ

4. เพราะถนนลื่น ทำให้ โกรนโฮล์ม พลาดท่าและชวดแชมพ์ไป

5. เบิร์นส ได้อันดับ 5 ในสนามนี้

6. ฟรองซัวส์ ดือวาล ในเลก 3 ก่อนจบการแข่งขันอันดับ 7

7. อาร์มิน ชวาร์ทซ์ ได้อันดับ 8 เก็บไป 1 แต้ม

8. รถของ ดีดีแอร์ โอรีออล มีปัญหาเรื่องคลัทช์ตลอดการแข่งขัน

9. รถแข่งคันใหม่ของ ซูบารุ ทั้งสองคันไม่ได้อวดศักยภาพ เพราะพังตั้งแต่เลก 1

10. รถของ โซลเบร์ก หลังจากชนสะพานปูน

11. การเลือกเนื้อยางให้เหมาะกับสภาพถนน เป็นเรื่องยากในสนามนี้



------------------------------
เรื่องโดย : สุรเชษฐ์ เทียนทอง
ภาพโดย : -
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่งต่างประเทศ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KrHl8
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
18 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th