ข่าวรอบโลก

โพร์เช ปะทะ โฟล์คสวาเกน/เฟียต สนใจตลาดรถมีนีเอมพีวี/นิสสัน เตรียมส่ง เอกซ์-ทเรล ชิมลาง/โตโยตา/


โพร์เช ปะทะ โฟล์คสวาเกน
สงครามรถ 4×4 เริ่มระอุ

นี่เป็นภาพรถ โพร์เช ที่ไม่ต้องการให้ใครเห็น รถคันนี้สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 240 กม./ชม. ในรถ กาเยนน์ เอส (CAYENNE S) รถขับเคลื่อนสี่ล้อ ร่วมสายพันธุ์เดียวกับ ตูอเรก (TOUAREG)ของ โฟล์คสวาเกน

ครั้งนี้เป็นการเปรียบเทียบสมรรถนะเป็นครั้งแรกของรถที่ใช้แชสซีส์ ขับเคลื่อน 4 ล้อร่วมกันโดยทดสอบแบบคันต่อคัน ภาพที่แอบถ่ายมาได้นั้น เป็นภาพระหว่างการพักจากการทดสอบในเดธ วัลเลย์

จากภาพยืนยันได้ว่า มีความเหมือนบนความแตกต่างระหว่างรถขับเคลื่อนสี่ล้อ สองยี่ห้อนี้ ตั้งแต่โครงร่างของห้องโดยสาร ส่วนของกระจกห้องโดยสาร ไปจนถึงช่องดักลมหน้ารถ ซึ่งยี่ห้อไหนจะดีกว่ากันขึ้นอยู่กับคุณเป็นผู้ตัดสินใจ

ในขณะที่ กาเยนน์ เอส มีกำลังสูงสุด 340 แรงม้า จากเครื่องยนต์ วี 8 สูบ ความจุ 4.5 ลิตร ทำความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. ได้ในเวลาเพียง 7.2 วินาที วิ่งข้ามทะเลทรายที่ร้อนถึง 54 องศาเซลเซียส ในขณะที่โฟล์คสวาเกน เป็นรองประมาณ 30 วินาที ก่อนที่จะแอบถ่ายภาพนี้มาได้ ฝากระโปรงของ ตูอเรก
ได้ถูกเปิดออกและเอาน้ำแข็งใส่เข้าไปทั่วเครื่องยนต์

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โพร์เช แจ้งว่า กาเยนน์ เอส ที่กำลังจะจำหน่าย ตั้งราคาไว้ประมาณ 42,000-45,000 ปอนด์ และ70,000 ปอนด์ สำหรับรุ่นเทอร์โบ ที่พกพาฝูงม้าป่ามาเพียบถึง 450 แรงม้า

 

เฟียต
สนใจตลาดรถมีนีเอมพีวี

วิกฤตการณ์ภายในของ เฟียต ทำให้ ปุนโต (PUNTO) รถซูเพอร์ มีนีเอมพีวี ต้องเปิดตัวล่าช้ากว่ากำหนดไปถึง 1 ปี โดยมีกำหนดเปิดตัวใหม่ในเดือนมีนาคม ปี 2547

รถทรงกล่องเดียวอย่าง ฟอร์ด ฟิวชัน (FUSION) และ วอกซ์ฮอลล์ เมอริวา (MERIVA) ที่ใช้ แพลทฟอร์มเดียวกับ ปุนโต แต่ได้รับการปรับโฉมใหม่ และตัวถังสูงขึ้นโดยสำนักออกแบบรถชื่อดัง จูจาโร (GIUGIARO) ทุกส่วนของภายนอกถูกเปลี่ยนใหม่หมด รูปทรงแหวกแนวด้วยกระจกหูช้างทรงสามเหลี่ยมเล็กๆ ที่เสาหน้า มีช่วงหน้ารถที่สั้นและชันขึ้นทอดแนวชันไปจนถึงกระจกหน้า ตัวรถสูง 1.6 เมตร และสูงจากพื้น 120 มม.

จูจาโร เป็นคนออกแบบ ปุนโต เป็นคนแรก แต่ในรุ่นปัจจุบันกลับเป็น ไมค์ โรบินสัน (MIKE ROBINSON) นักออกแบบหนุ่มชาวอเมริกัน จากสถาบันการออกแบบของ เฟียต เอง

เพื่อชดเชยการเป็นรถรุ่นเก่า ด้วยรถตู้แบบมีนี เฟียต วางแผนที่จะผลิตออกมาในหลายรูปแบบ และอำนวยความสะดวกสบายกว่าคู่แข่งในรุ่นเดียวกัน โดยการเพิ่มเบาะนั่งแถวที่สามเข้าไป เฟียต ชอบเก้าอี้แบบแยกอิสระ 5 ตัว มากกว่าเบาะแถวสามจะสามารถถอดออกได้ เมื่อต้องการบรรทุกสัมภาระเพิ่มขึ้น

แหล่งข่าวภายในแจ้งว่า ปริมาตรภายในตัวรถจะมากกว่าคู่แข่งทั้งหมด ด้วยการจัดวางกล่องเก็บของและช่องวางถ้วย ให้พอดีกันกับช่วงวางเท้าที่กว้างขึ้น

ส่วนระบบรองรับด้านหลัง เป็นแบบคอมแพคท์ ทอร์ชัน บีม ซึ่งจะช่วยให้พื้นรถลดระดับต่ำลงจากเดิม เครื่องยนต์สองรุ่นที่คาดว่าจะวางใน ปุนโต มีนีเอมพีวี เป็นเครื่องยนต์รุ่นใหม่ของ เฟียต แบบดีเซล ไดเรคท์อินเจคชัน ความจุ 1.3 ลิตร 16 วาล์ว 70 แรงม้า ที่มีกำหนดตอนแรกวางใน ปุนโต ต้นปีหน้า และอีกรุ่นเป็นเครื่องยนต์เบนซิน ที่ใช้ในปัจจุบัน คือ เครื่องยนต์ความจุ 1.2 ลิตร 16 วาล์วเช่นกัน

เครื่องยนต์ดีเซลใหม่ จะใช้ร่วมกับ วอกซ์ฮอลล์ โคร์ซา (CORSA) ที่อ้างว่าประหยัดน้ำมันขึ้นจากเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นก่อนๆ 10-15 เปอร์เซนต์

 

นิสสัน
เตรียมส่ง เอกซ์-ทเรล ชิมลาง

นิสสัน มอเตอร์ พร้อมสู้กับ แลนด์ โรเวอร์ ฟรีแลนเดอร์ วี 6 ด้วยความมั่นใจในรถขับเคลื่อนสี่ล้อ รุ่นเอกซ์-ทเรล ที่มีขุมพละกำลังเพิ่มมากขึ้น โมเดลใหม่นี้ใช้ขุมกำลังเครื่องยนต์จากทางออสเตรเลีย เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า และมีให้เลือกทั้งแบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ มีกำหนดออกขายต้นปีหน้า คาดว่าราคาจะถูกกว่าคู่แข่งเล็กน้อย

 

โตโยตา
เข็น แลนด์ ครูเซอร์ โคโลราโด ถล่มตลาดอเมริกัน

แลนด์ ครูเซอร์ โคโลราโด (COLORADO) ใหม่ ของ โตโยตา ได้ฤกษ์เปิดตัวให้สาธารณชนได้ชมกันแล้วในงานมหกรรมยานยนต์ปารีส เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ภาพที่แอบถ่ายมาได้เป็นการทดสอบท่ามกลางอากาศที่หนาวสุดๆ ปรากฏว่ารุ่นใหม่ มีส่วนเหมือนกับรุ่นปัจจุบันอยู่มาก จะไม่ถือว่าเป็นคู่แข่งของ บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 หรือ โวลโว เอกซ์ซี 90 ที่เป็นรถขับเคลื่อนสี่ล้อ ของเศรษฐีตีนหนัก

แลนด์ ครูเซอร์ โคโลราโด ใหม่ ใช้แชสซีส์ขับเคลื่อนสี่ล้อร่วมกับรุ่นน้อง เลกซัส จีเอกซ์ 470 ที่มีขายเฉพาะในสหรัฐอเมริกา นั่นหมายความว่าเป็นโครงสร้างตัวถังเฟรมขั้นบันได ไม่ใช่โมโนคอก อย่างที่เรนจ์ โรเวอร์ ใหม่ และ จีพ เชอโรคี ใช้กัน

ระยะสูงจากพื้นล่างถึง 250 มม. ควบคู่กันสะเทือนด้านหน้าแบบอิสระ และหลังแบบเพลาลอย ทำให้ไม่มีอะไรมาฉุดรั้งไว้ได้ นอกจากนี้ในรุ่น ลักชัวรี ยังมีช่วงล่างแบบถุงลมให้เลือกอีกด้วย

ขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ดีเซล รุ่นใหญ่สุด D-4D ความจุ 3.0 ลิตร กำลังสูงสุด 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 34.9 กก.-ม. (253 ปอนด์ฟุต) ถูกส่งไปยังล้อทั้งสี่ผ่านเซนทรัล ดิฟเฟอเรนเชียลลอค เครื่องยนต์เบนซินแบบ วี 6 สูบ น่าจะเป็นบลอคที่ใช้ในรุ่น แคมรี 184 แรงม้า

ความยาวของ โคโลราโด ใหม่ จะยาวเท่ากับ เลกซัส คือ 4,900 มม. ภายในรองรับผู้โดยสารรูปร่างใหญ่ได้ถึง 8 ที่นั่ง

แลนด์ ครูเซอร์ รุ่นล่าสุด จะมีไฟหน้าทรงเหลี่ยมขึ้น และกระจังหน้าใหม่ ซึ่งตัวถังยังคงไม่แตกต่าง จากเดิมมากนัก ส่วนที่แตกต่างจาก เลกซัส ก็คือ ยางอะไหล่ที่ติดตั้งบนบานพับที่ประตูหลัง



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค ควรรักษ์เจริญ
ภาพโดย : 4x4 MAGAZINE INTERNATIONAL AUTOCAR
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2545
คอลัมน์ : ข่าวรอบโลก
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/c1PYp

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน