ผลทดสอบต่างแดน

ฮันเด กัลลอเพอร์


“ผลทดสอบต่างแดน” ในฉบับนี้ ทีมงานนิตยสาร 4×4 MAGAZINE INTERNATIONAL ได้ทำการพิสูจน์สมรรถนะในการลุยทางวิบากของ ฮันเด กัลลอเพอร์ (GALLOPER) รถขับเคลื่อนสี่ล้อ สัญชาติเกาหลี ครั้งนี้เราทดสอบที่ประเทศไต้หวัน

ฮันเด กัลลอเพอร์ รถลุยจากเกาหลี ที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีจาก มิตซูบิชิ ปาเจโร ได้เข้ามาทำการทดสอบสมรรถนะที่สุดโหด ในบริเวณเขา DAH-DUH ในเมืองไตชุง ไต้หวัน ก่อนเข้ามาตีตลาดเอสยูวี ในญี่ปุ่น นักทดสอบระดับแนวหน้าที่ผ่านการทดสอบชุดนี้ถึงกับยอมรับว่า ทั้งรูปทรง และสมรรถนะอันโดดเด่นของกัลลอเพอร์ ซึ่งจะเป็นตัวเลือกที่สำคัญอีกตัวหนึ่ง สำหรับผู้ที่กำลังพิจารณาเลือกเอสยูวี ระดับทอพไว้ใช้สักคัน

บริเวณเขา DAH-DUH จัดว่าเป็นสถานที่ๆ มีความเหมาะสม ในการทดสอบหาสมรรถนะที่สุดยอดของเอสยูวี ระดับทอพอย่าง กัลลอเพอร์ เส้นทางส่วนใหญ่จะเป็นพื้นลาดชัน มีเนินสูงต่ำสำหรับทดสอบกำลังเครื่องยนต์ และความสามารถของระบบรองรับได้อย่างเต็มสูตร ชนิดที่ถ้ารถไม่เพียบพร้อมจริงๆ คงไม่สามารถกลับออกไปได้

ในการทดสอบสมรรถนะ ทีมงานเลือกใช้ กัลลอเพอร์ รุ่นมาตรฐาน ส่วนอีกสามคันเป็นตัวลุยต่างยี่ห้อที่ผ่านการปรับแต่งเพิ่มความสามารถในการลุยมาแล้ว จากการทดสอบผลปรากฏว่า กัลลอเพอร์ สามารถผ่านฐานการทดสอบต่างๆ ได้เป็นคันแรก โดยไม่มีความเสียหายเกิดขึ้นทั้งแชสซีส์ และตัวถังเลย คงเป็นเพราะ กัลลอเพอร์ มีช่วงตัวถังที่สั้น จึงมีความคล่องตัวสูง และสามารถปีนป่ายขึ้น/ลงเนินชันได้ โดยไม่ทำให้เกิดความเสียหายขึ้นกับตัวรถ ทั้งในด้านหน้า และหลัง การผ่านอุปสรรคของ กัลลอเพอร์ ไม่ใช่เลือกยาก โดยเฉพาะการขึ้นเนินลาดชันเพียงแตะคันเร่งเบาๆ พละกำลัง และระบบขับเคลื่อนพร้อมเฟืองขับลิมิเทด สลิพ ก็สามารถปีนป่ายข้ามเนินได้อย่างนุ่มนวล โดยไม่มีการลื่นไถล ซึ่งเป็นอาการที่ไม่ปรารถนาของบรรดานักท่องไพรที่ชอบท่องเที่ยวในเส้นทางวิบาก

สเปคของ กัลลอเพอร์ แสดงถึงความเพียบพร้อมอย่างมาก ตั้งแต่เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร พร้อมระบบหัวฉีดมัลทิพอยท์ (MPI) ให้กำลังสูงสุด 161 แรงม้า ที่ 5,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 24.5 กก.-ม. ที่ 5,500 รตน. ส่งกำลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ระบบรองรับปีกนกคู่ เอ-อาร์มในด้านหน้า และชุดรองรับระบบคอยล์สปริง เพลาขับคานแข็งในด้านหลัง ระบบห้ามล้อ แบบจาน ในด้านหน้า และดุมที่ด้านหลัง พร้อมระบบช่วยเบรค “เอบีเอส” เฟืองขับพร้อมระบบลิมิเทด สลิพ ซึ่งช่วยกระจายกำลังขับเคลื่อนลงสู่ล้อทุกล้ออย่างเท่าเทียมกัน แม้จะมีการสูญเสียแรงยึดเกาะไป แต่ถ้าเกิดเหตุสุดวิสัยมีการลื่นไถลเกิดขึ้น แต่ก็ยังมีคานกันกระแทกที่ติดตั้งในด้านข้าง ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายได้ระดับหนึ่ง ส่วนยางที่ติดตั้งให้เป็นยางประเภทออลล์ เทอร์เรน สำหรับใช้งานได้ทุกสภาพพื้นผิว ขนาด P275/60R15 กำลังสวยสำหรับรถระดับนี้

หาก กัลลอเพอร์ สามารถบุกตลาดเอสยูวี ด้วยสมรรถนะที่เพียบพร้อมระดับนี้ โดยยังคงเล่นในเงื่อนไขเรื่องราคาที่ต่ำกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน และที่สำคัญคือ ศูนย์บริการที่เพียบพร้อมจริงๆ คาดว่าอีกไม่นาน กัลลอเพอร์ จะต้องเป็นเอสยูวี ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายแน่นอน

 

บรรยายภาพ

1. ทางลงเนินยาวๆ แบบนี้ เอนจินเบรค ทำงานสบายๆ ไม่มีลุ้นให้เสียวหัวใจ

2. แรงบิดขนาด 24.5 กก.-ม. ขึ้นทางชันมากกว่านี้ ยังสบาย

3. เครื่องยนต์ บลอค วี 6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร บลอคเดียวกับที่ใช้ใน ปาเจโร

4. พวงมาลัย ทรงอวบ 4 ก้าน พร้อมถุงลมนิรภัย

5. เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ใช้งานง่าย ขับสบาย

6. แผงคอนโซลกลาง ออกแบบทันสมัย มีกรอบอลูมิเนียมมาช่วยเสริมมาดสปอร์ท

7. เบาะนั่งหนังแท้ตลอดคัน

8. ฝาครอบยางอะไหล่ด้านท้าย เก๋ไก๋ไปอีกแบบ



------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2545
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Z6pNI

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน