ชีวิตอิสระ

ISUZU D-MAX 4×4 PRESS CARAVAN


หลังจาก บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด นำสื่อมวลชนร่วมทดสอบ สมรรถนะของรถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ในรุ่นขับเคลื่อนสองล้อ เส้นทางหาดใหญ่-สิงคโปร์ มาแล้ว ในครั้งนี้ได้จัดหาเส้นทางสำหรับรถขับเคลื่อนสี่ล้อเพื่อให้เราทดลองขับรถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ โรเดโอ รุ่น 2 ประตู และอีซูซุ ดี-แมกซ์ แคบโฟร์ รุ่น 4 ประตู

4 WHEELS มีโอกาสร่วมเดินทางในทริพนี้ มุ่งหน้าสู่ ดอยอ่างขาง เส้นทางธรรมชาติที่ใช้พิสูจน์สมรรถนะ อีซูซุ ดี-
แมกซ์ โรเดโอ

 

วันแรก
ขับขึ้นดอย สมรรถนะเร้าใจ

10.30 น. สื่อมวลชนพร้อมรถ อีซูซุ 25 คัน ออกเดินทางในรูปแบบคาราวาน จากโชว์รูม อีซูซุ บริษัท ธารา จำกัด ในจังหวัดเชียงใหม่ มุ่งหน้าสู่ดอยอ่างขาง ระยะทางประมาณ 170 กิโลเมตร ช่วงแรกเริ่มเดินทางออกจากเมืองเชียงใหม่รถค่อนข้างเยอะ เมื่อเริ่มออกนอกเมืองแล้วจึงจัดขบวนคาราวานใหม่อีกครั้งเพื่อให้สะดวกต่อการเดินทาง เส้นทางเชียงใหม่-เชียงดาว ถนนค่อนข้างมีรถน้อย รถทุกคันสามารถใช้ความเร็วสูง ทำให้พิสูจน์ถึงสมรรถนะของเครื่องยนต์และระบบเกียร์อัตโนมัติที่แสดงให้เห็นถึงความต่อเนื่องในการเปลี่ยนเกียร์และกำลังเครื่องยนต์ได้เต็มที่ เป็นระยะทาง 74.6 กิโลเมตร ก่อนแวะทานอาหารกลางวันที่ ริมดอยรีสอร์ท อำเภอเชียงดาว

อิ่มท้องกันถ้วนหน้า ขบวนคาราวานเริ่มออกเดินทางต่อไปยังบ้านเมืองงาย เพื่อแวะสักการะสถูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช นายกเทศมนตรีเมืองงาย นายกเทศมนตรีตำบลเวียงฝาง และเทศมนตรีให้การต้อนรับ ก่อนออกเดินทางต่อไปยังฐานบ้านอรุโณทัย เพื่อมอบอุปกรณ์ยังชีพให้แก่ทหารหน่วยบ้านอรุโณทัย

เส้นทางก่อนถึงฐานบ้านอรุโณทัย ลัดเลาะไปตามแนวตะเข็บชายแดน ธรรมชาติสวยงามมาก ขบวนคาราวาน อีซุซุ ที่เข้าไปในเส้นทาง สร้างความประหลาดใจให้กับชาวบ้านที่พักอาศัยอยู่ย่านนั้น ด้วยหน้าตาใหม่สไตล์ยุโรปและขนาดตัวถังที่ใหญ่ขึ้น และไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์แบบ COMBINATION DESIGN ซึ่งรวมเอาไฟสัญญาณทั้งหมดไว้ในโคมเดียวกัน

หลังจากมอบของให้กับทหารที่หน่วยบ้านอรุโณทัยแล้ว เราออกเดินทางต่อ ไปยังดอยอ่างขาง ระยะทางประมาณ 42 กิโลเมตร เป็นทางขึ้นดอย ลาดชันขึ้นลงสลับกันโค้งค่อนข้างแคบ ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพื่อให้การควบคุมรถทำได้อย่างมั่นใจมากขึ้นเราจึงเลือกใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4H ซึ่งทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส ด้วยระบบ TOUCH-ON-THE-FLY ควบคุมด้วยไฟฟ้า สมรรถนะของช่วงล่าง เซทมาค่อนข้างนุ่มและหนึบ ทำให้ขับในโค้งได้อย่างมั่นใจ แชสซีส์ที่ออกแบบใหม่หมด และระบบรองรับด้านหน้าแบบปีกนกสองชั้น ทอร์ชันบาร์และด้านหลังเป็นแหนบชุดใหม่ ทำงานร่วมกับชอคอับแกสควบคุมรถได้ง่ายทุกโค้ง

หน้าฝนแบบนี้เราต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ สภาพป่าที่สมบูรณ์และการขับรถขึ้นที่สูงทำให้ขบวนคาราวานของเราต้องผจญกับฝนที่ตกลงมาต้อนรับตลอดการเดินทาง แต่การติดต่อวิทยุสื่อสารคลื่นสั้นทำให้เราสะดวกในการเดินทางมากขึ้น ช่วง 15 กิโลเมตรก่อนถึงดอยอ่างขาง เป็นทางชันและแคบโค้งเยอะหมอกลงจัด มีดินถล่ม ต้องใช้ความระมัดระวังสูง ไฟหน้าที่ให้ความสว่างเป็นพิเศษช่วยให้เราลดอาการตื่นเต้นลงไปได้

หลังจากผ่านช่วงนี้ไปได้เราก็ถึงหมู่บ้านเด็ก เพื่อมอบของให้นักเรียนโรงเรียนบ้านคุ้ม จากนั้นเดินทางต่อไปยัง กองร้อยทหารม้าที่ 1 กองพันทหารม้าที่ 122 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ศูนย์เด็กเล็กหมู่บ้านนอแล เพื่อมอบของให้เด็กๆ และทหารที่ประจำหน่วยแห่งนี้ ซึ่งอยู่ติดกับชายแดนพม่า
สามารถมองเห็นค่ายทหารของพม่าได้ชัดเจน

หลังจากมอบสิ่งของและอุปกรณ์ยังชีพแล้ว ขบวนคาราวาน อีซูซุ ดี-แมกซ์ เดินทางกลับ แวะสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจบนดอยอ่างขาง หลังจากชมทัศนียภาพที่สวยงามในสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง คาราวาน อีซูซุ ออกเดินทางถึงที่พัก รีสอร์ทธรรมชาติอ่างขาง ในช่วงเย็น

 

วันที่สอง
อากาศเย็นสบาย ทิวทัศน์สวยงาม

อุณหภูมิประมาณ 18 องศาเซลเซียลในช่วงเช้า เราเดินทางกลับจาก ดอยอ่างขาง บนเส้นทางที่ต้องใช้ความระมัดระวัง เนื่องจากเป็นขาลงจากดอย ซึ่งลาดชันยาวและลื่น สามารถรู้ถึงสมรรถนะของระบบเบรคและเครื่องยนต์ ที่จะช่วยชะลอให้รถไม่ลงจากดอยเร็วจนเกินไป ระบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ “แมกซ์เมทิค” พร้อมโอเวอร์ดไรฟ และระบบ GRADE LOGIC คอยเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมกับรอบเครื่องยนต์ ตลอดเวลา ทำให้ขบวนคาราวานของ อีซูซุ ดี-แมกซ์ ลงมาจากดอยอ่างขางอย่างปลอดภัย

มุ่งหน้าสู่บ่อน้ำมัน อำเภอฝาง ณ กองการกลั่นปิโตรเลียมภาคเหนือ ศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ กรมการพลังงานทหาร ดูบ่อน้ำมันแห่งแรกของประเทศไทย และขั้นตอนการกลั่นจากโรงกลั่นน้ำมัน ของศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ

คาราวาน อีซูซุ เดินทางต่อไปยังสวนส้มธนาธร เจ้าของไร่ให้การต้อนรับ และพาเยี่ยมชมขั้นตอนการคัดเลือกส้มจากเครื่องจักรที่ทันสมัย ก่อนคาราวาน อีซูซุ
จะเดินทางกลับเข้าตัวเมืองเชียงใหม่

เส้นทางขากลับรถทุกคันสามารถทดสอบประสิทธิภาพของเครื่องยนต์รหัส 4JH1-T ไดเรคท์อินเจคชัน 2,999 ซีซี เทอร์โบชาร์เจอร์ 120 แรงม้า ที่ 3,800 รตน. แรงบิดสูงสุด 25 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ควบคุมจังหวะและปริมาณการฉีดจ่ายน้ำมันด้วยคอมพิวเตอร์ CCI ได้เป็นอย่างดี ทางตรงยาวสลับกับโค้งเล็กน้อย คาราวานเร่งความเร็วกันอย่างต่อเนื่อง อัตราการเร่งแซงทำได้ดี เรียกพลังจากเทอร์โบชาร์เจอร์ และยังประหยัดน้ำมันเยี่ยม

หลังจากคาราวาน อีซูซุ ดี-แมกซ์ เดินทางถึงจังหวัดเชียงใหม่โดยสวัสดิภาพ ทำให้ได้รู้ถึงประสิทธิภาพของรถ อีซูซุ ดี-แมกซ์ โรเดโอ ขับเคลื่อนสี่ล้อ ที่สามารถพาคณะสื่อมวลชนเดินทางเที่ยวธรรมชาติดอยอ่างขาง ทริพนี้ได้เป็นอย่างดี

 

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นสถานีวิจัยแห่งแรกของโครงการหลวง จัดตั้งขึ้นตามพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่มีพระราชประสงค์ให้ชาวไทยภูเขาที่อาศัยอยู่ตามดอยต่างๆ ทางภาคเหนือ เลิกการปลูกฝิ่น และทำไร่เลื่อนลอย อันเป็นสาเหตุให้ป่าไม้และต้นน้ำลำธารของประเทศถูกทำลาย

สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง เป็นสถานีที่ทดลอง ค้นคว้า วิจัยพืชผลเมืองหนาวเพื่อนำผลการทดลอง ค้นคว้า วิจัย ไปส่งเสริมให้ชาวไทยภูเขา ใช้พื้นที่ปลูกทดแทนฝิ่น เพื่อชาวไทยภูเขาจะได้ตั้งหลักแหล่งอยู่ที่แน่นอนไม่ต้องอพยพเคลื่อนย้ายไปที่อื่น อันเป็นแนวทางหนึ่งในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และต้นน้ำลำธาร สภาพภูมิอากาศเย็นสบายตลอดปี อุณหภูมิเฉลี่ย 17.7 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุดเดือนเมษายน 32 องศาเซลเซียส และอุณหภูมิต่ำสุด -3
องศาเซลเซียส ในเดือนมกราคม พืชเมืองหนาวที่น่าสนใจ อาทิ พืชผัก สมุนไพร ไม้ดอกไม้ประดับ ชาจีน ไม้ผลได้แก่ สาลี่ พีช พลัม กีวีฟรุท ราสพ์เบอรี และสตรอเบอรี และไม้ดอกไม้ประดับกว่า 50 ชนิด อาทิ กุหลาบสายพันธุ์ต่างๆ บีโกเนีย อาซาเลีย

 

ข้อมูลจำเพาะ อีซูซุ ดี-แมกซ์ โรเดโอ

ผู้ผลิต และจำหน่าย บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด
โทร. 0-2966-2111 0-2966-2222
รุ่น แอลเอส เอส
ราคาจำหน่าย (บาท) 675000 608000
มิติและน้ำหนัก
กว้าง/ยาว/สูง (มม.) 1800/5020/1730
ความยาวฐานล้อ (มม.) 3050
ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร) 76
น้ำหนักรถเปล่า (กก.) 1585
เครื่องยนต์ รหัส 4JH1-T MAX
ชนิด ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบเรียง ควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ CCI
ความจุ (ซีซี) 2999
กำลังสูงสุด (พีเอส/รตน.) 120/3800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 25/2000
ระบบจ่ายชื้อเพลิง ไดเรคท์อินเจคชัน
ระบบขับเคลื่อน สี่ล้อ พาร์ทไทม์
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) เดินหน้า 5
ถอยหลัง 1
อัตราทดเฟืองท้าย 1:4.555
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) เดินหน้า 4
ถอยหลัง 1
อัตราทดเฟืองท้าย 1:5.125
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก 2 ชั้น ทอร์ชันบาร์ และเหล็กกันโคลง
พร้อมชอคอับแกส
หลัง แหนบแผ่นรูปครึ่งวงรี พร้อมชอคอับแกส
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟืองและตัวหนอน
พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
ขนาดยาง (หน้า/หลัง) 245/70 R16

 

บรรยายภาพ

1. เอม ชกกิ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวเปิดทริพ ISUZU D-MAX 4×4 PRESS CARAVAN

2. พิธีปล่อยรถคันแรกออกจากโชว์รูมอีซูซุธารา จังหวัดเชียงใหม่

3. ถ่ายภาพที่ระลึกร่วมกันก่อนออกเดินทาง

5. พิสูจน์ระบบรองรับในโค้งได้เต็มที่

6. แวะสักการะสถูปสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

8. ฐานบ้านอรุโณทัย ที่ตั้งของกองกำลังทหารไทย

9. ตัวแทนจาก ตรีเพชรอีซูซุ ฯ และสื่อมวลชน มอบอุปกรณ์ยังชีพให้กับทหาร

10. ตัวแทนจาก ตรีเพชรอีซูซุ ฯ และสื่อมวลชน มอบของให้นักเรียนโรงเรียนบ้านคุ้ม และศูนย์เด็กเล็กบ้านนอแล

11. ประชันโฉมกับรถ ฮัมวี ของกองพันทหารม้าที่ 1 กองร้อยทหารม้าที่ 122 ศูนย์เด็กเล็กบ้านนอแล

13. เส้นทางขึ้นและลงดอยอ่างขางหมอกจัด ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ

14. โรงกลั่นน้ำมัน ในศูนย์พัฒนาปิโตรเลียมภาคเหนือ กรมการพลังงานทหาร อำเภอฝาง

15. คาราวานอีซูซุแวะสวนส้มธนาธร

16. เดินทางไปได้ทุกเส้นทางธรรมชาติ

17. ลุยน้ำได้สบาย

19. เด็กๆ เผ่ามูเซอดำ บนดอยอ่างขาง ถักกำไรขายเป็นรายได้เสริม

20. เครื่องยนต์ 4JH1-T MAX ไปได้ทุกเส้นทาง



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2545
คอลัมน์ : ชีวิตอิสระ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aLS4r

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน