X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
1 Nov 2002
โตโยตา พร้อมรบ
การตัดสินใจของ โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน ประเทศญี่ปุ่น ที่ตกลงใจเลือก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เป็นฐานการผลิตตามแผนขยายการลงทุนเพื่อการส่งออกทั่วโลกนั้น นับว่าเป็นข่าวดีหลังจากที่ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ๆ หลายราย ประกาศใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต ทั้งเพื่อการส่งออก และจำหน่ายในประเทศ โดยก่อนหน้านี้ อีซูซุ ก็ประกาศย้ายฐานการผลิตรถพิคอัพ มาไว้ที่ประเทศไทยเช่นกัน การประกาศข่าวดีชิ้นนี้ ถือว่าเป็นการพลิกหน้าประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมยานยนต์ของบ้านเรา โตโยตา เล็งเห็นปัจจัยบวกหลายด้าน ทั้งด้านส่งเสริมการลงทุนที่รัฐบาลให้ความสนับสนุน เขตการค้าเสรีในแถบอาเซียน ที่กำลังจะเป็นรูปร่างในปีหน้า การเติบโตของตลาดรถยนต์ในรอบหลายปีที่ผ่านมา ตัวเลขการจำหน่ายอยู่ในแนวบวกทุกปี อีกทั้งฝีมือแรงงานที่มีคุณภาพ ต้นทุนในการผลิตชิ้นส่วนที่ถูกลง สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่า บ้านเราเป็นประเทศที่นักลงทุนไม่กล้ามองข้าม การขยายการลงทุนครั้งนี้ โตโยตา เน้นไปที่การผลิตรถพิคอัพ รถอเนกประสงค์ จากเดิมที่ผลิตได้ปีละ 90,000 คัน ในจำนวนนี้ถูกส่งออกไปขายต่างประเทศเพียง 10,000 คัน จะถูกขยายกำลังการผลิตเป็นปีละ 200,000 คัน ภายในกลางปี 2547 โดยแบ่งสัดส่วนการจำหน่ายในประเทศจำนวน 100,000 คัน และที่เหลืออีกครึ่งหนึ่งจะถูกส่งออกไปขายยัง 80 ประเทศทั่วโลก ทั้งในแถบเอเชีย ตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย และยุโรป ส่วนกำลังการผลิตเครื่องยนต์ดีเซล ที่บริษัท สยามโตโยต้าอุตสาหกรรม จำกัด เป็นผู้ดูแลนั้น เดิมผลิตได้ปีละ 150,000 เครื่อง จะถูกเพิ่มเป็น 240,000 เครื่อง/ปี ! สำหรับการลงทุนในโครงการนี้ มีมูลค่าถึง 15,000 ล้านบาท และในวันแถลงข่าว ผู้บริหารระดับสูงของโตโยตา ประกาศว่า โตโยตา พร้อมที่จะเพิ่มการใช้ชิ้นส่วนภายในประเทศให้มากขึ้น จนถึง 100 เปอร์เซนต์เต็ม โดยเป้าหมายนี้ ทั้ง โตโยตา และบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน จะต้องลงทุนเพิ่มรวมทั้งสิ้น 30,000 ล้านบาท นับว่าโครงการนี้เป็นส่วนสำคัญที่จะผลักดันการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย และเศรษฐกิจรวมให้เติบโตยิ่งขึ้น ไม่เพียงแค่เราจะได้การจ้างงานเพิ่มขึ้นอีกหลายพันอัตรา แต่เรายังได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยีใหม่ๆ เพิ่มขึ้นด้วย 40 ปี ที่ โตโยตา เติบใหญ่บนแผ่นดินสยาม พวกเขาฉลองความสำเร็จด้วยการได้รับเลือกให้เป็นฐานการผลิตรถพิคอัพ และรถอเนกประสงค์ เพื่อส่งออกทั่วโลก เราขอแสดงความยินดี และหวังว่าอานิสงส์ในครั้งนี้ คงทำให้เราได้ใช้สินค้าดี มีคุณภาพระดับโลกกันถ้วนหน้า...
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ลิขิต น้าประเสริฐ
ภาพโดย : -
นิตยสาร 417 ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2545
คอลัมน์ Online : บทบรรณาธิการ(4wheels)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55788
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
บทบรรณาธิการ(4wheels)
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Mar 2024
10 อันดับเมืองที่มีรถติดมากที่สุดในโลก
บทบรรณาธิการ(4wheels)
19 Feb 2024
BEV โตเกินคาด !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
24 Jan 2024
60,621 คัน !
บทบรรณาธิการ(4wheels)
15 Dec 2023
ITIC FORUM
บทบรรณาธิการ(4wheels)
16 Nov 2023
MOTOR EXPO 2023
ดูต่อในคอลัมน์ บทบรรณาธิการ(4wheels)