X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Jul 2007
FORMULA
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 1,000 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ในตัว
"พลังแรง 2,000 วัตต์ สำหรับซับดุ"
FORMULA
ค่ายเครื่องเสียงที่มาแรงพร้อมกับพลัง เปิดตัวกันด้วยเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D เน้นขุมพลังสำหรับขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ ด้วยขุมพลังสตาร์ทตั้งแต่ 1,000 วัตต์ และทำได้สูงถึง 3,000 วัตต์ซึ่งในฉบับนี้ทีมงานได้มีโอกาสนำมาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
PF-2400.1 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D แบบ DIGITAL MONO BLOCK ที่เน้นขุมพลังเป็นพิเศษโดยทำได้ต่อเนื่อง 1,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ทำได้สูงสุด 2,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม อีกทั้งสามารถนำมาบริดจ์ต่อเล่นร่วมกัน 2 เครื่อง ที่ความต้านทาน 4 โอห์มได้สูงถึง 3,000 วัตต์ วิศวกรออกแบบฮีทซิงค์เน้นความบึกบึน ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปพ่นดำทั้งตัว เน้นอุโมงค์ลมด้านข้างและร่องระบายความร้อน อีกทั้งมีช่องอากาศที่สามารถไหลเวียนได้ถึงแผงเซอร์กิท พร้อมพัดลมระบายความร้อนด้านใน ด้านบนมีร่องระบายความร้อน ปัดไดมอนด์คัทด้านบน สกรีนโลโก รุ่น บอกประเภทแอมพ์ไว้อย่างชัดเจน แยกชุดอินพุท และชุดปรับแต่งเสียงไว้ คนละด้านกับเอาท์พุท ขั้วต่อไฟ และฟิวส์ อินพุทเป็นขั้วแจค RCA ชุบโครเมียม เพิ่มช่องบริดจ์อิน/เอาท์ ด้านซ้ายสุดเป็นช่องต่อเล่นบริดจ์ร่วมกัน 2 เครื่อง ถัดมาเป็นหลอด LED แสดงการทำงาน และเตือนเมื่อเครื่องโหลด ลัดวงจร ถัดมาเป็นปุ่มบูสต์เบสส์ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ สวิทช์ปรับเฟส 0/180 องศา ชุดอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ 40-250 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟปุ่มปรับซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่ได้ที่ 15-50 HZ ความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น ปุ่มปรับหลักเป็นเกนปรับแรงดันสัญญาณ ด้านขวาสุดเป็นช่องต่อรีโมทเบสส์ รุ่นนี้ มีกระแสไฟใน วงจร 3.0 แอมพ์ ขนาดฟิวส์ 40 แอมพ์ 4 ตัว
คุณภาพเสียง
ทีมงานหาคู่ปรับเจ้าขุมพลังทดสอบ ด้วยซับวูเฟอร์ทรงสี่เหลี่ยมขนาด 10"x10" วอยศ์คอยล์คู่ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ โดยต่อเล่นแบบขนาน แต่ก็ไม่ได้อัดเล่นเต็มกำลังขับ 1,500 วัตต์ เอาแค่พอตึงๆ ให้กรวยขยับ ใช้ชุดอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ที่ 250 HZ ใช้เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ร่วมในการทดลองฟัง กราฟทดสอบมีการตอบสนองความถี่ในช่วง 25-250 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกันดี เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี นับว่าเค้นได้ดีสำหรับกรวยขนาด 10" จะได้เสียงเบสส์มีพลังนุ่มลึก มวลเบสส์ขนาดใหญ่ จากนั้นที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี คงความเป็นเบสส์แบบเดียวกันที่ชัดเจนมากขึ้น ช่วงความถี่ 50-80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับลูกเบสส์ขนาดกลาง ที่มีพลังหนักหน่วง ได้ความชัดนำกว่าช่วงเสียงเบสส์อื่นๆ และมีรายละเอียดที่ฟังออกได้ง่าย กับเสียงเบสส์สายบนทั่วไป จะได้เนื้อหาเนียนๆ ช่วงความถี่ 100-160 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี กับลูกเบสส์กระชับรัวรวดเร็วตอบรับได้ทุกตัวโนท ก่อนลดระดับลงในช่วงจุดตัด เมื่อทดลองฟังเสียงดนตรี POP/JAZZ/ROCK เน้นฟังเฉพาะเสียงเบสส์ รุ่นนี้เค้นได้อย่างเต็มๆ กับเสียงเบสส์ทั้งระนาบ ปรับได้กลมกลืนกับกลาง/แหลมได้อย่างดี หรือต้องการเค้น อัดให้โดดเด่นก็ทำได้ง่ายฟังลูกโนทต่างๆ ออกอย่างชัดเจน ซึ่งเหมาะกับทุกแนวดนตรี
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่มีกำลังขับได้เหลือเฟือ ทั้งขับเล่นจริงๆ ในรถ หรือต้องการเปิดโชว์แบบเต็มสูตร เค้นได้ถึงที่ความต้านทาน 1 โอห์ม จึงต่อเล่นซับวูเฟอร์ได้อย่างหลากหลาย ด้านการตอบสนองความถี่ ทำได้ดีกับดนตรีทุกแนว ทั้งเค้นพลัง และเก็บรายละเอียดได้ จัดว่าเป็นขุมพลังใหม่ที่น่าลองกัน [table]
แอมพ์ FORMULA รุ่น PF-2400.1
รายละเอียดทางเทคนิค,
ประเภทแอมพ์ ,CLASS D กำลังขับ ,1000 วัตต์ กำลังขับที่ 2 โอห์ม ,1500 วัตต์ กำลังขับที่ 1 โอห์ม ,2000 วัตต์ ความถี่ตอบสนอง ,15-250 HZ ค่าความเพี้ยนรวม ,95 ดีบี ความไวอินพุท ,0.25-6.0 โวลท์ ความต้านทานอินพุท ,20 กิโลโอห์ม ราคา ,15000 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55381
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)