ทดสอบเครื่องเสียง

FORMULA


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 1,000 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ในตัว
“พลังแรง 2,000 วัตต์ สำหรับซับดุ”

 

FORMULA ค่ายเครื่องเสียงที่มาแรงพร้อมกับพลัง เปิดตัวกันด้วยเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D เน้นขุมพลังสำหรับขับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ ด้วยขุมพลังสตาร์ทตั้งแต่ 1,000 วัตต์ และทำได้สูงถึง 3,000 วัตต์ซึ่งในฉบับนี้ทีมงานได้มีโอกาสนำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

PF-2400.1 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D แบบ DIGITAL MONO BLOCK ที่เน้นขุมพลังเป็นพิเศษโดยทำได้ต่อเนื่อง 1,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และเพิ่มขึ้นเป็น 1,500 วัตต์ ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม ทำได้สูงสุด 2,000 วัตต์ ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม อีกทั้งสามารถนำมาบริดจ์ต่อเล่นร่วมกัน 2 เครื่อง ที่ความต้านทาน 4 โอห์มได้สูงถึง 3,000 วัตต์

วิศวกรออกแบบฮีทซิงค์เน้นความบึกบึน ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปพ่นดำทั้งตัว เน้นอุโมงค์ลมด้านข้างและร่องระบายความร้อน อีกทั้งมีช่องอากาศที่สามารถไหลเวียนได้ถึงแผงเซอร์กิท พร้อมพัดลมระบายความร้อนด้านใน ด้านบนมีร่องระบายความร้อน ปัดไดมอนด์คัทด้านบน สกรีนโลโก รุ่น บอกประเภทแอมพ์ไว้อย่างชัดเจน แยกชุดอินพุท และชุดปรับแต่งเสียงไว้ คนละด้านกับเอาท์พุท ขั้วต่อไฟ และฟิวส์

อินพุทเป็นขั้วแจค RCA ชุบโครเมียม เพิ่มช่องบริดจ์อิน/เอาท์ ด้านซ้ายสุดเป็นช่องต่อเล่นบริดจ์ร่วมกัน 2 เครื่อง ถัดมาเป็นหลอด LED แสดงการทำงาน และเตือนเมื่อเครื่องโหลด ลัดวงจร ถัดมาเป็นปุ่มบูสต์เบสส์ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ สวิทช์ปรับเฟส 0/180 องศา ชุดอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์ เลือกตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ 40-250 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟปุ่มปรับซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่ได้ที่ 15-50 HZ ความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น ปุ่มปรับหลักเป็นเกนปรับแรงดันสัญญาณ ด้านขวาสุดเป็นช่องต่อรีโมทเบสส์ รุ่นนี้ มีกระแสไฟใน วงจร 3.0 แอมพ์ ขนาดฟิวส์ 40 แอมพ์ 4 ตัว

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานหาคู่ปรับเจ้าขุมพลังทดสอบ ด้วยซับวูเฟอร์ทรงสี่เหลี่ยมขนาด 10″x10″ วอยศ์คอยล์คู่ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ โดยต่อเล่นแบบขนาน แต่ก็ไม่ได้อัดเล่นเต็มกำลังขับ 1,500 วัตต์ เอาแค่พอตึงๆ ให้กรวยขยับ ใช้ชุดอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์ในตัว ตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ที่ 250 HZ ใช้เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ร่วมในการทดลองฟัง

กราฟทดสอบมีการตอบสนองความถี่ในช่วง 25-250 HZ จุดกราฟมีความต่อเนื่องกันดี เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี นับว่าเค้นได้ดีสำหรับกรวยขนาด 10″ จะได้เสียงเบสส์มีพลังนุ่มลึก มวลเบสส์ขนาดใหญ่ จากนั้นที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี คงความเป็นเบสส์แบบเดียวกันที่ชัดเจนมากขึ้น

ช่วงความถี่ 50-80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับลูกเบสส์ขนาดกลาง ที่มีพลังหนักหน่วง ได้ความชัดนำกว่าช่วงเสียงเบสส์อื่นๆ และมีรายละเอียดที่ฟังออกได้ง่าย กับเสียงเบสส์สายบนทั่วไป จะได้เนื้อหาเนียนๆ ช่วงความถี่ 100-160 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี กับลูกเบสส์กระชับรัวรวดเร็วตอบรับได้ทุกตัวโนท ก่อนลดระดับลงในช่วงจุดตัด

เมื่อทดลองฟังเสียงดนตรี POP/JAZZ/ROCK เน้นฟังเฉพาะเสียงเบสส์ รุ่นนี้เค้นได้อย่างเต็มๆ กับเสียงเบสส์ทั้งระนาบ ปรับได้กลมกลืนกับกลาง/แหลมได้อย่างดี หรือต้องการเค้น อัดให้โดดเด่นก็ทำได้ง่ายฟังลูกโนทต่างๆ ออกอย่างชัดเจน ซึ่งเหมาะกับทุกแนวดนตรี

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D ที่มีกำลังขับได้เหลือเฟือ ทั้งขับเล่นจริงๆ ในรถ หรือต้องการเปิดโชว์แบบเต็มสูตร เค้นได้ถึงที่ความต้านทาน 1 โอห์ม จึงต่อเล่นซับวูเฟอร์ได้อย่างหลากหลาย ด้านการตอบสนองความถี่ ทำได้ดีกับดนตรีทุกแนว ทั้งเค้นพลัง และเก็บรายละเอียดได้ จัดว่าเป็นขุมพลังใหม่ที่น่าลองกัน

 

แอมพ์ FORMULA รุ่น PF-2400.1
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ CLASS D
กำลังขับ 1000 วัตต์
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 1500 วัตต์
กำลังขับที่ 1 โอห์ม 2000 วัตต์
ความถี่ตอบสนอง 15-250 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม 95 ดีบี
ความไวอินพุท 0.25-6.0 โวลท์
ความต้านทานอินพุท 20 กิโลโอห์ม
ราคา 15000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Wkfk2
เพิ่มเพื่อน