ลับเฉพาะ
แอมพ์มัลทิแชนแนล
ฉบับนี้ผมมีข้อมูลเกี่ยวกับ เพาเวอร์แอมพ์แบบมัลทิแชนแนลมาฝากกัน ซึ่งมักจะใช้เรียกแอมพ์ที่มีจำนวนแชนแนลตั้งแต่ 4 แชนแนลขึ้นไป เครื่องแรกเป็น 6 แชนแนลตัวเก่ง ของค่าย AUDISON ที่ต้องการทำออกมารองรับระบบเสียง 5.1 CH ส่วนอีกรุ่นเป็น 4 แชนแนลของค่าย BLAUPUNKT ที่นานๆ จะปล่อยทีเด็ดออกมาสักที
AUDISON LRX 6.9
เพาเวอร์แอมพ์แห่งดินแดนอิตาลี ที่มีอาหารชั้นดี ไวน์ชั้นเยี่ยม สุดยอดรถยนต์ และจัดเป็นผู้นำด้านโมบายล์อีเลคทรอนิคส์ หนึ่งในนั้นคือค่าย AUDISON สำหรับเจ้า LRX 6.9 เป็นรุ่นที่ตั้งใจผลิตออกมาเฉพาะ รองรับตลาดคาร์เธียเตอร์ที่เติบโตอย่างรวดเร็วเรียกได้ว่าเป็นอันดับต้นๆที่ชิงตลาดได้ก่อน
ความไม่ธรรมดาของมัน อยู่ที่ขนาดของตัวเครื่องที่ไม่ใหญ่เทอะทะ และมีรายละเอียดในการออกแบบครบครัน ทุกจุดเน้นการใช้งาน อีกทั้งถอดประกอบได้เพื่อต่อสายสัญญาณ สายลำโพงและประกอบปิดเก็บสายต่างๆ ได้อย่างมิดชิด ทำให้การติดตั้งดูสวยงาม และยากต่อการโจรกรรม
รุ่นนี้เป็นประเภท 6 แชนแนล จัดอยู่ในแอมพ์คลาสส์ A/B เรทความต้านทาน 4 โอห์ม มีกำลังขับต่อเนื่อง 70 วัตต์x4+75 วัตต์x2 แยกคู่แชนแนลเป็นชุด A/B/C โดยแต่ละชุดมีอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์แยกให้ เริ่มจากชุด A เลือกความถี่ฟูลล์เรนจ์ หรือจุดตัดไฮพาสส์ 50 HZ-5 KHZ ที่ความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ ชุด B เลือกความถี่ฟูลล์เรนจ์ หรือจุดตัดไฮพาสส์ 50 HZ-1 KHZ และโลว์พาสส์ 250 HZ-5 KHZ สามารถใช้จุดตัดร่วมกันเพื่อปรับให้เป็นแบนด์พาสส์ เลือกจุดตัดด้านโลว์พาสส์ในความถี่สูงกว่าด้านไฮพาสส์ สำหรับชุด C ออกแบบมาสำหรับซับวูเฟอร์ เลือกจุดตัดด้านโลว์พาสส์ได้ที่ 50 HZ-1 KHZ ที่ความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ หรือ 24 ดีบี/ออคเทฟเพิ่มฟังค์ชันซับโซนิคฟิลเตอร์ เลือกได้ในช่วงความถี่ 20 HZ หรือ 30 HZ ที่ความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ
ความน่าทึ่งของขั้วต่อสัญญาณอินพุท เป็นชุดสาย ECI ที่ใช้งานง่าย สามารถใช้ได้ทั้งแจค RCAหรือต่อจากสายลำโพง ในกรณีที่ตัวเฮดยูนิทไม่มีพรีเอาท์ โดยชุดสายจะมีเชื่อมต่อสัญญาณกันด้วยเข็มเล็กๆ (MULTI-PIN) ที่วางตำแหน่งเอาไว้อย่างแม่นยำ สัญญาณจะเดินผ่านเข็มไปสู่แผงเซอร์กิท หมดปัญหาเรื่องสัญญาณติดขัดไม่ชัดเจน
ตัวฮีทซิงค์ด้านบนเป็นไฟเบอร์ มีเส้นสายสีสัน เมทัลลิค บลู เพาเดอร์ ซึ่งชิ้นส่วนต่างๆ ถอดประกอบได้ โดยต้องเดินสายให้เรียบร้อยก่อนที่จะต่อสัญญาณ ที่ขั้วต่อด้านข้าง สามารถเดินผ่านใต้ตัวฮีทซิงค์ที่เว้นร่องเอาไว้ให้ทั้ง 2 ด้าน เพื่อแยกชุดสายเคเบิล กับสายสัญญาณ เพื่อไม่ให้เกิดเสียงรบกวน
ด้านบนของขั้วไฟมีกรอบพลาสติคครอบเพื่อป้องกันการชอท ถัดขึ้นไปเป็นบลอคฟิวส์ขนาด 80 แอมพ์ ยึดด้วยสกรูหกเหลี่ยม ที่เชื่อมกับจุดต่อไฟไปยังวงจรภายใน ขั้วต่อไฟขนาดใหญ่ ภาคเพาเวอร์ซัพพลายมีคาพาซิเตอร์ขนาด 1,500 ไมโครฟารัด 4 ตัว ใช้ชิพ TL494PWM ที่ความถี่ 39.6 KHZ เป็นโพรแกรมไอซีแบบ 16 บิท ซึ่งน่านำมาทดสอบคุณภาพเสียงมาก
จากการออกแบบแผงวงจร และเลือกใช้อุปกรณ์คุณภาพสูง ส่งผลให้กำลังขับ 1 ใน 4 ของชุดแรกสูง 80 วัตต์ โดยได้คุณภาพเสียงที่ไม่ผิดเพี้ยน และอีก 2 แชนแนล สำหรับขับซับวูเฟอร์ก็โหลดได้ที่ความต้านทาน 1 โอห์ม มีความถี่ตอบสนอง 3 HZ-45 KHZ ที่แรงดันไฟ 14.4 โวลท์ วัดกำลังขับรวมสูงสุดได้ 913 วัตต์ เมื่อเปรียบเทียบกับราคา 999 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 34,000 บาท ได้ค่าเฉลี่ย 1.09 เหรียญ/1 วัตต์ นับว่าคุ้มค่า ที่สำคัญมันขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" หรือ 12" ได้อย่างสบาย อีกทั้งเลือกขับเล่นได้หลายรูปแบบ
BLAUPUNKT PCA 465
มาถึงเพาเวอร์แอมพ์ของค่ายเฮดยูนิทเยอรมนี ออกมาทำตลาดด้วยค่าตัว 239.95 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 8,500 บาท รุ่นนี้เป็นประเภทคลาสส์ A/B แบบ 4 แชนแนล มีกำลังขับอยู่ที่ 65 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม หรือ 100 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และบริดจ์โมโนได้ 175 วัตต์x2 ที่ความต้านทานโหลด 4 โอห์ม
มีจุดตัดความถี่อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ 50-250 HZ ไฮพาสส์/โลว์พาสส์ หรือจะเลือกผ่านสัญญาณทั้งหมด บูสต์เบสส์ได้ 0-12 ดีบี ซึ่งมีให้ทั้งแชนแนลชุดหน้า และชุดหลัง ช่องต่อสัญญาณอินพุท มีให้เลือกทั้งไฮเลเวลอินพุท และโลว์เลเวลสแตนดาร์ด ขั้วแจค RCA ที่สำคัญมีช่อง AUX สำหรับเครื่องเล่น IPOD หรือแหล่งสัญญาณอื่นๆ
ฮีทซิงค์เป็นแบบมาตรฐาน โดยให้ความสำคัญกับวงจรแผงเซอร์กิทภายใน มีครีบระบายความร้อนทางด้านบน ตกแต่งด้วยกรอบพลาสติคสีเงินที่เหมือนกับปลายหมวกทั้ง 2 ด้าน ดูสวยงามแปลกตาขั้วต่อเพาเวอร์ และขั้วลำโพงเป็นบลอคเทอร์มินัล กับวางคู่กับฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 2 ตัว ส่วนอีกด้านคุณจะเห็นขั้วแจค RCA บลอคไฮเลเวลอินพุท ชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ปุ่มบูสต์เบสส์เกนควบคุม และหลอด LED แสดงการทำงาน กับป้องกันระบบ
ผลการทดสอบวัดกำลังขับได้ 71 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม 89 วัตต์x4 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และบริดจ์โมโนได้ 176 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม มีความถี่ตอบสนอง 13 HZ-29.7 KHZ จากแมนวลที่ระบุมา 10 HZ-30 KHZ มันให้กำลังขับรวมสูงถึง 356 วัตต์ ที่แรงดันไฟ 14.4 โวลท์
เรื่องโดย : ณัฐพร
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2550
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/55360