X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Jun 2007
ZULEX
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับ 150 วัตต์x4 (RMS)
มีชุดปรับแต่งเสียงแยกอิสระ
"4 แชนแนล ไฮเคอร์เรนท์ 3,000 วัตต์"
ZULEX
ค่ายเครื่องเสียงที่ประสบความสำเร็จกับไลน์ของฟรอนท์เอนด์ จอ TV ล่าสุดยังผลิตชุดลำโพงและเพาเวอร์แอมพ์มาให้สัมผัสกัน อย่างล่าสุดกับเพาเวอร์แอมพ์ไลน์ใหม่ SX SERIES ที่มีให้เลือก 3 รุ่น คือ SX 7501I/SX 2002I และ SX 1504I ที่ทีมงานนำมาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
SX 1504I เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ไฮเคอร์เรนท์ สกรีนด้านบนว่าเป็น CLASS IGBT มีขุมพลังรวมสูงสุดถึง 3,000 วัตต์ (MAX) ต้องบอกว่าไม่ธรรมดาทีเดียว รุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่อง 150 วัตต์x4 บริดจ์โมโนได้ 300 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม โหลดเล่นที่ 2 โอห์มมีกำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 200 วัตต์x4 วิศวกรค่ายนี้ออกแบบฮีทซิงค์ได้เฉียบคมด้วย ด้วยโลหะปั๊มขึ้นรูปในโทนดำด้าน มีช่องระบายความร้อนทางด้านข้างทั้งแถบ แกนกลางเป็นแผ่นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ติดป้ายโลโกไดมอนด์คัทตรงกลางเพิ่มพัดลมระบายความร้อน 2 ตัว ทั้ง 2 ข้าง ที่ช่องลมด้านหน้าเป็นแผ่นอลูมิเนียม และมีกรอบอลูมิเนียมครอบที่ด้านข้างทั้งสอง ยึดด้วยสกรู 6 เหลี่ยม ขั้วต่อสายสัญญาณอินพุท ไลน์เอาท์แบบแจค RCA ชุบทอง อยู่ด้านเดียวกับพัดลม ชุดปรับแต่งเสียง และช่องต่อรีโมทเบสส์ เอาท์พุท ขั้วไฟแบบบลอคสกรูชุบทอง พร้อมฟิวส์ขนาด 100 แอมพ์ ชุดปรับแต่งเสียงแยกให้อิสระ 2 ชุด สำหรับแชนแนล ที่ 1/2 และ 3/4 แต่ละชุดประกอบด้วย ปุ่มปรับอินพุทเลเวล 0.2-6 โวลท์ อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ เลือกความถี่ด้านไฮพาสส์ได้ที่ 10-150 HZ โลว์พาสส์ที่ 30-150 HZ บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น สำหรับแชนแนลที่ 3/4 ยังเพิ่มช่องต่อรีโมทเบสส์มาให้ ซึ่งเป็นออพชัน
คุณภาพเสียง
ทีมงานเซทระบบ BI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบรุ่นนี้ โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ขนาด 6 1/2" ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ และใช้แชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % ใช้ชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่อง ตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ที่ 150 HZ กราฟทดสอบออกมามีการตอบสนองความถี่ได้ที่ 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกันดีและอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี และที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี กับมวลเบสส์ขนาดใหญ่ นุ่มลึกลากยาวนาน ตอบรับได้อย่างดี ที่ความถี่ 50-63 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับเบสส์หนักหน่วงมีพลัง ได้ความโดดเด่นกว่าช่วงแรก สำหรับความถี่ 100-200 HZ ระดับเสียง 87-90 ดีบี กับลูกเบสส์กระชับรัวรวดเร็ว ได้เนื้อหาพอประมาณ เสียงกลางที่ความถี่ 250-2,500 HZ ระดับเสียงเกาะกลุ่มกันที่ 90-93 ดีบี จะได้เสียงร้องดนตรีประสานที่ชัดนำ ฟังชัด และช่วงเสียงแหลมก็เช่นกัน ที่ความถี่ 5,000-20,000 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี ได้ความพลิ้วใสในช่วงต้น และปลาย ช่วงกลางบาดลึกสะใจ เมื่อทดลองฟังดนตรี POP/ROCK/DANCE ได้เนื้อหาดนตรีทั้งเบสส์/กลาง/แหลมที่กลมกลืนกันดี โดยเฉพาะเสียงเบสส์หนักๆ ที่โดดเด่นกว่าช่วงอื่นๆ เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ดนตรีประสานฟังออกง่าย ชิ้นดนตรีเสียงแหลมมีสดชัด ลูกโซโลโดดเด่น แยกแยะรายละเอียดได้ โดยสรุปเหมาะกับหลายๆ แนวดนตรี โดยเฉพาะจังหวะสนุกๆ และหนักๆ เน้นพลัง
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้เป็นเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ไฮเคอร์เรนท์ สำหรับเปิดมิติ และเวทีเสียงได้แบบเต็มๆ ซึ่งสามารถนำมาจัดเล่นได้ทั้งระบบ อัดได้เต็มห้องโดยสารในรถขนาดใหญ่ทีเดียว รวมถึงลูกเล่นต่างๆ ที่มีมาให้ครบสูตร ซึ่งเปรียบเทียบกับค่าตัวแล้ว นับว่าเป็นที่น่าสนใจอีกรุ่นหนึ่ง [table]
แอมพ์ ZULEX รุ่น SX 1504I
รายละเอียดทางเทคนิค,
ประเภทแอมพ์ ,4 แชนแนล กำลังขับต่อเนื่อง ,150 วัตต์x4 กำลังขับบริดจ์โมโน ,300 วัตต์x2 ความถี่ตอบสนอง ,10-50000 HZ ความไวอินพุท ,0.2-6.0 โวลท์ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน ,>90 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวม ,0.05 % ครอสส์โอเวอร์ โลว์พาสส์ ,30-150 HZ ครอสส์โอเวอร์ ไฮพาสส์ ,10-150 HZ ราคา ,7900 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55357
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)