ลับเฉพาะ

3 ขุมพลัง


ฉบับนี้เรามีเครื่องเสียงไฮเอนด์มาฝากกัน 3 รุ่น เป็นซับวูเฟอร์ 2 รูปแบบ ทั้งตัวเปล่าเพื่อนำไปติดตั้งเอง และแบบมาพร้อมตู้สูตร ที่ต่างก็มีความโดดเด่นต่างกัน จะเป็นอย่างไรต้องมาติดตามกัน

 

INFINITY
KAPPA 124.7W

ตัวแรกเป็นซับวูเฟอร์ขนาด 12″ ของค่าย INFINITY จัดอยู่ใน KAPPA SERIES รุ่น 124.7W ซึ่งน่าจะเป็นตัวเลขระดับความดัง SPL ย้อนไปเมื่อปี 1982 นักเล่นเครื่องเสียงระดับออดิโอไฟล์คงจะจำกัดได้กับทวีเตอร์ EMIT ของค่ายนี้ที่โด่งดัง และกลางยุค ’80 ก็เข้าสู่เครื่องเสียงรถยนต์อย่างเต็มตัว ล่าสุดได้ส่งเจ้า 124.7W เข้าสู่สงครามซับวูเฟอร์ด้วยสนนราคา 229.95 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 8,000 บาท

ความโดดเด่นของมัน นอกจากงานออกแบบ และสีสันที่สดใสแล้ว เจ้านี่ยังมีขั้วต่อสายแบบสกรูชุบทอง และมีสวิทช์เลือกความต้านทานได้ระหว่าง 2 และ 8 โอห์ม ซึ่งยังไม่เคยมีมาก่อน อีกทั้งเป็นแบบวอยศ์คอยล์คู่ หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมไม่มี 4 โอห์ม ค่ายนี้มีทางออกให้อีกรุ่น คือ 122.7W ที่มีสวิทช์ให้เลือกความต้านทาน 1 และ 4 โอห์ม

บาสเกทเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูปพ่นทราย ส่วนด้านท้ายแม่เหล็กเป็นอลูมิเนียม ที่ออกแบบมาเหมือนแอมพ์ตัวจิ๋ววางทับอยู่ แน่นอนว่าเป็นเทคโนโลยีการระบายความร้อนสำหรับวอยศ์คอยล์ ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อวอยศ์คอยล์ขนาด 3″ และที่เห็นขนาดใหญ่นั้นมันไม่ธรรมดาเป็นแม่เหล็กนีโอไดเมียม ที่มีเส้นแรงแม่เหล็กสูงกว่าแม่เหล็กธรรมดา

กรวยแบบเส้นใยไฟเบอร์กลาสส์ถักทอ เซอร์ราวน์ดยาง ดัสต์แคพพลาสติคแข็งกับโลโกตัวนูน สไปเดอร์แบบโพลีคอททอนถักทอ สายสัญญาณเดินไปบนลอนสไปเดอร์ สำหรับวอยศ์คอยล์ทั้ง 2 ตัว มันทำงานได้ดีทั้งกับตู้ปิด เปิด และแบนด์พาสส์ ตอบรับกำลังขับได้สูง 350 วัตต์ (RMS) และ 1,400 วัตต์ (MAX) ความไว 90 ดีบี ทีมวิศวกรทดสอบมันอย่างโหดเหี้ยม โดยติดตั้งในตู้ปริมาตร 1.3 ลูกบาศก์ฟุต เซทความถี่ที่ 15 ็HZ ต่อเนื่องกัน 30 ชั่วโมง มันสอบผ่านทั้งด้านคุณภาพเสียง โทนัลบาลานศ์ การตอบสนองความถี่ต่ำเสียงสะอาดในวอลูมต่ำ อัดได้ดีในวอลูมสูง

 

ZERO GRAVITY
DD1008

ขุมพลังต่อไปเป็นซับวูเฟอร์พร้อมตู้สูตร ZERO GRAVITY DD1008 ที่ออกแบบมาได้ดุดัน เป็นตู้เปิด (VENTED) ทรงสี่เหลี่ยมคางหมู โดยวางดอกซับ และเปิดช่องเวนท์ไว้ทางด้านข้าง ค่ายนี้เปิดตัวขุมพลังระดับโอเวอร์ออลล์มาที่ค่าตัว 588 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 20,000 บาท น่าดูเหมือนกัน

ดอกซับวูเฟอร์ DIGITAL DESIGNS DD 1008 ขนาด 8″ กรวยคาร์บอนไฟเบอร์เซอร์ราวน์ดโฟมทรงโดนัทขนาดใหญ่ ติดตั้งในตู้เปิดที่ดูสูง มีความยาว 19″ สูง 13 1/2″ ความลึกด้านล่าง 13 3/4″ ความลึกด้านบน 8″ คำนวณปริมาตรได้ 19″x13 1/2″x (13 3/4″+8 3/4″/2) ประมาณ 2,886 ลูกบาศก์นิ้ว หรือ 1.67 ลูกบาศก์ฟุต ผนังตู้เคลือบด้วยโพลียูรีเทนที่ดูแกร่งเหมือนไฟเบอร์

ในเซทมันมาพร้อมกับเพาเวอร์แอมพ์ DIGITAL DESIGNS ขนาด 350 วัตต์ ที่มีขั้วต่อสายเคเบิลขนาด 4 GAUGE อินพุท RCA รีโมท เกนปรับแรงดันสัญญาณ และชุดอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ โลว์พาสส์ น้ำหนักรวม 20.5 ปอนด์ ซึ่งสามารถวางได้หลายตำแหน่งสำหรับคนที่ชอบเสียงเบสส์มีเนื้อหาหนักแน่น

 

KICKER
VCVX 12

ปิดท้ายด้วยขุมพลังเบสส์จากค่าย KICKER กับเจ้า VCVX12 MSRP ที่มีค่าตัว 499.95 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 17,500 บาท ซึ่งนิตยสารเครื่องเสียงในต่างประเทศ นำมาเทียบกับเจ้า ZERO GRAVITY DD1008 เรียบร้อยแล้ว

หากนึกถึงซับวูเฟอร์ของค่ายนี้ คงหนีไม่พ้นเจ้าเหลี่ยมจอมพลัง ที่ปฏิวัติวงการเครื่องเสียงมาแล้ว แต่การเปิดตัวครั้งนี้ กลับเป็นซับวูเฟอร์ขนาด 12″ ธรรมดา ที่มาพร้อมตู้สูตรแบบเปิด (PORTED) โดยหันดอกซับมาทางด้านหน้า และมีท่อพอร์ททางด้านข้างอยู่คู่กับขั้วต่อสายลำโพง

ซับวูเฟอร์เป็นรุ่น COMPVX12 ที่มีหน้าตาดุทีเดียว กรวยแบบโพลีโพรไพลีน ที่มีดัสต์แคพนูน เหมือนปลาดาว 8 แฉก เกาะอยู่เป็นชิ้นเดียวกัน เซอร์ราวน์ดยาง ที่ออกแบบให้มีริ้วรอบๆ เสริมให้คงรูป และทนทาน แม่เหล็กขนาดใหญ่ วอยศ์คอยล์คู่ ทำงานที่ความต้านทาน 2 และ 4 โอห์ม บาสเกทแบบคาสต์อลูมิเนียม

ตู้สูตรเป็นทรงสี่เหลี่ยมคางหมู วัสดุตู้ใช้ไม้ MDF หุ้มพรม มีความสูง 16″ กว้าง 17″ ความลึกด้านล่าง 18″ และด้านบน 14 11/16″ คำนวณปริมาตรประมาณ 16″x17″x (18″+14 11/16″/2) ได้ 4,447 ลูกบาศก์นิ้ว หรือประมาณ 2.57 ลูกบาศก์ฟุต ท่อพอร์ทมีความยาว 5″ เป็นวัสดุเอบีเอสสีดำที่ออกแบบมาเฉพาะ เป็นบลอคเดียวกับขั้วต่อสายแบบกด รวมน้ำหนักแล้ว 50 ปอนด์ นับว่าไม่ธรรมดา

ด้านพละกำลังรองรับได้ 750 วัตต์ (RMS) และเค้นได้ 1,500 วัตต์ในการทดสอบอัดเล่นที่ความต้านทาน 2 โอห์ม กำลังขับ 750 วัตต์ ต่อเนื่อง 30 ชั่วโมงและทดลองฟังกับหลายแนวดนตรี ให้ลูกเบสส์ขนาดใหญ่ได้ดี มีความหนักหน่วงมาก ยิ่งอัดดังยิ่งทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ



------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐพร
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2550
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9EbNC

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน