บทความ

STATUS


SPEAKER
ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″
ทนกำลังขับสูง 75-150 วัตต์
ปรับเสียงแหลมได้ -3/0/+3 ดีบี
“กลาง/เบสส์/แหลม สดชัด มีรายละเอียด”

 

STATUS ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์ที่มาพร้อมสรรพทั้งด้านคุณภาพเสียง และพลัง มีไลน์สินค้าให้เลือกมากมาย ทั้งเพาเวอร์แอมพ์ ชุดลำโพง และซับวูเฟอร์ ล่าสุดได้ส่งชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ที่ตอบสนองการฟังดนตรีอย่างลงตัวมาให้สัมผัสกัน ซึ่งทีมงานได้มีโอกาสนำมาทดสอบในฉบับนี้

 

ลักษณะเด่น

D-160R เป็นชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว เพื่อคุณภาพเสียงภายใต้พลัง อีกทั้งการติดตั้งที่ลงตัว ทนกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 150 วัตต์ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม โครงสร้างออกแบบพิเศษ ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป หรือไดคาสต์เฟรมพ่นทราย น้ำหนักเบา แข็งแกร่งทนทาน เว้นช่องระบายอากาศ (AIR VENT) ถึงวอยศ์คอยล์โดยรอบ ขั้วต่อสายแบบสกรูบีบชุบทอง

กรวยวูเฟอร์ผลิตจากโพลีโพรไพลีน ด้านบนเคลือบสารพิเศษ เพื่อให้ได้คุณภาพเสียงสมจริงเป็นธรรมชาติ ดัสต์แคพทรงหัวลูกปืนชุบโครเมียมให้ทิศทางเสียงแม่นยำ เซอร์ราวน์ดยาง มีตะแกรงอย่างดี สไปเดอร์ลอนขนาดเล็กนุ่มนวล แม่เหล็กขนาดพอเหมาะ หุ้มยางอย่างดี มีความลึกติดตั้ง 2 1/2″ ทำงานร่วมกับทวีเตอร์ขนาด 1″ ซอฟท์โดม ขั้วต่อสายแบบเสียบชุบทอง

ที่โดดเด่นเป็นอุปกรณ์ตัดเสียง พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่ออกแบบมาพิเศษ ใช้อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์คัดเกรด ติดตั้งในกล่องเทาใสมองเห็นอุปกรณ์ภายใน มีช่องระบายอากาศอย่างดี มีสวิทช์เลือกระดับเสียงแหลมทวีเตอร์ที่ใช้งานได้ง่าย เลือกปรับได้ที่ -3/0/+3 ดีบี ขั้วต่อสายแบบสกรูบีบชุบทอง รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 75-20,000 HZ ความไวตอบสนอง 88 ดีบี

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานติดตั้งลำโพงทดสอบในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิล/ซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล ขับลำโพงชุดนี้ ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม และไม่ใช้ซับวูเฟอร์ร่วมในการทดลองฟัง

จากกราฟทดสอบ ลำโพงรุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 63-20,000 HZ จุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ 90 +/-3 ดีบี เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึก 63 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ลึกกว่ารายละเอียดทางเทคนิคที่ให้มา ซึ่งทำได้ดี จากนั้นไต่ระดับขึ้นไปที่ความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีความโดดเด่นชัดเจนกับเสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วมากขึ้น

ที่ความถี่ 200-1,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เป็นช่วงเสียงเบสส์ต่อเนื่องถึงเสียงกลาง จะได้รายละเอียดเสียงชัดเจนตามต้นฉบับต่อเนื่องกันไม่ขาดช่วง ที่ความถี่ 1,250-2,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบีกับเสียงร้องสูงเล็กน้อย มีความโดดเด่นชัดนำ ปิดท้ายเสียงแหลมที่ 10,000-16,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี จะได้เสียงแหลมที่บาดลึกมีรายละเอียด ขึ้นถึงปลายเสียง

เมื่อฟังดนตรีแนว POP/JAZZ/ROCK รุ่นนี้ให้เสียงเบสส์/กลาง/แหลมกลมกลืน เสียงเบสส์มีพลังพอตัวลูกกระชับกับเสียงเบสส์เป็นตัวรวดเร็วชัดเจน เสียงร้องชัดนำ ดนตรีประสานฟังออกง่าย เสียงแหลมมีลูกโซโลบาดลึกสะใจ เหมาะกับดนตรีหลากหลาย โดยเฉพาะที่เน้นเสียงความสดชัดของเสียงดนตรีทั้ง 3 ช่วง

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นชุดลำโพงที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว เหมาะกับดนตรีหลากหลาย ด้านพละกำลังมีให้เค้นได้เต็มๆ ในห้องโดยสาร ซึ่งเหมาะกับทั้งชุดฟัง และเปิดความสดชัดได้กับชุดคาร์เธียเตอร์ รวมถึงตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ที่ปรับแต่งเสียงได้ จัดเป็นชุดลำโพงที่น่าสนใจทีเดียว

 

ลำโพง STATUS รุ่น D-160R
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 75 วัตต์
ทนกำลังขับสูงสุด 150 วัตต์
กรวยวูเฟอร์ 6 1/2" โพลีโพรไพลีน
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1" ซอฟท์โดม
ความถี่ตอบสนอง 75-20000 HZ
ความไวตอบสนอง 88 ดีบี
ความต้านทาน 4 โอห์ม
ราคา 8000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/oRhlc

บทความที่เกี่ยวข้อง

PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
21 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th