บทความ

PEAL


SPEAKER
ลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″
ทนกำลังขับสูง 90-270 วัตต์
พาสสีฟปรับแต่งได้หลากหลาย
“เสียงเบสส์กระชับ เสียงแหลมสดใส”

 

PEAL ค่ายเครื่องเสียงคุณภาพ ที่มีสินค้าออกมาให้เลือกสรรกันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดยังได้ผลิตชุดลำโพงประเภทแยกชิ้น 2 ทาง เน้นลักษณะเสียงเฉพาะตัว ทั้งด้านเสียงเบสส์ และเสียงแหลม โดยเฉพาะตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่มีฟังค์ชันปรับแต่งมาให้มากทีเดียว ดังนั้นจึงต้องนำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

PE-605CS ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาด 6 1/2″ ที่ออกแบบมาเพื่อติดตั้งทั้งในช่องเดิมบริเวณแผงประตู และตำแหน่งอื่นๆ ทนกำลังขับต่อเนื่องได้สูง 90 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุดได้ 270 วัตต์ (MAX) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ตัวมิดเบสส์ขนาด 6 1/2″ ออกแบบได้ลงตัว ด้วยโครงสร้างโลหะปั๊มขึ้นรูป กรวยแบบอินเจคชันสีขาว ดัสต์แคพเรียบสกรีนโลโกโดดเด่น เซอร์ราวน์ดยาง สไปเดอร์ลอนขนาดกลาง นุ่มนวล แม่เหล็กขนาดพอเหมาะ ขั้วต่อสายแบบเสียบ มีความลึกติดตั้งเพียง 2 1/4″

ทวีเตอร์ขนาด 1″ ซอฟท์โดม ออกแบบฐานติดตั้งมาให้ แบบปรับมุมได้ 60 องศา ครบชุด ทำงานร่วมกับพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ 2 ทาง อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ คัดเกรดบรรจุในกล่องใส มีฟังค์ชันปรับแต่งเสียงมาให้ เริ่มจากระดับเสียงทวีเตอร์ ที่เลือกได้ 0/-2 ดีบี เลือกปรับแต่งเสียงระหว่างการฟังแบบ ON/OFF AXIS และยังเพิ่มช่องต่อสัญญาณ RAF อีก 1 ชุด รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 60-22,000 HZและความไวตอบสนอง 91 ดีบี

 

คุณภาพเสียง

ทีมงานได้ป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ ซิงเกิล/ซีดีเข้าเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล และใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับลำโพงชุดนี้ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม และไม่ใช้ซับวูเฟอร์ร่วมในการทดลองฟัง ส่วนที่ตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ และปรับระดับสัญญาณทวีเตอร์ที่ 0 ดีบี และปรับการฟังแบบ ON AXIS

จากกราฟทดสอบ มีการตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่องที่ 63-20,000 HZ จุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ดีเริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึก 63-80 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ซึ่งจัดว่าทำได้ดีสำหรับกรวยแบบอินเจคชันขนาด 6 1/2″ จากนั้นที่ความถี่ 100-125 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จึงได้เสียงเบสส์ที่หนักแน่นมีพลังในช่วงนี้ ตามขนาดกรวยและกำลังวัตต์ มีความโดดเด่นที่ความถี่ 160-200 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี และต่อเนื่องถึงเสียงกลางที่ 315-400 HZ

เสียงกลางตอนต้นชัดนำที่ 500 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี จากนั้นลงมาเกาะกลุ่มกันอยู่ที่ 90-93 ดีบี กับเสียงร้องโดยทั่วไป และชิ้นดนตรีประสาน ซึ่งทำได้ดี ปิดท้ายเสียงแหลมโดดเด่นที่ความถี่ 8,000- 10,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ได้ความบาดลึกกับลูกโซโลเน้นๆ ส่วนเสียงแหลมช่วงอื่นอยู่ในเกณฑ์ 90 ดีบี

เมื่อทดลองฟังดนตรี POP/JAZZ/ROCK รุ่นนี้ให้ความกลมกลืนของเสียงเบสส์/กลาง/แหลมได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะเสียงเบสส์มีพลังพอตัว ลูกกระชับรัวรวดเร็วตอบรับได้ดี หยุดสนิท และอัดเล่นหนักๆ ได้พอประมาณ เสียงร้องเปิดปากชัดนำ ดนตรีประสานสดชัดกลมกลืน ชิ้นดนตรีเสียงแหลมสดใสโดดเด่นลูกโซโลบาดลึก มีรายละเอียดดี โดยสรุปเหมาะกับดนตรีหลายๆ แนว โดยเฉพาะฟังสนุก ซึ่งเค้นเสียงเบสส์ กับเสียงแหลมได้ดี

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นชุดลำโพงที่ออกแบบได้อย่างลงตัว เหมาะสำหรับนำมาติดตั้งจัดชุดได้หลากหลายรูปแบบตามต้องการ ด้านพละกำลังมีให้อัดได้เต็มห้องโดยสาร เสียงเบสส์/กลาง/แหลมสดชัดกลมกลืน มีรายละเอียด เมื่อเปรียบเทียบกับราคา นับว่าคุ้มค่าน่าสัมผัส ร่วมจัดได้ทั้งชุดฟังแบบกระชับ และชุดคาร์เธียเตอร์ที่ต้องการความไวเสียงสมจริง

 

ลำโพง PEAL รุ่น PE-605CS
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง แยกชิ้น 2 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 90 วัตต์
ทนกำลังขับสูงสุด 270 วัตต์
มิดเบสส์ 6 1/2" อินเจคชัน
เซอร์ราวน์ด ยาง
ทวีเตอร์ 1" ซอฟท์โดม
ความถี่ตอบสนอง 60-22000 HZ
ความไวตอบสนอง 91 ดีบี
ความต้านทาน 4 โอห์ม
ราคา 6500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/F6jup

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th