X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
1 Dec 2006
ดูตู้สูตรซับวูเฟอร์
ฉบับนี้ ทีมงานมีผลงานระดับแข่งขันมาฝากกันอีกครั้ง เป็นรถเดโม แบบอเนกประสงค์โดยครั้งนี้ได้ติดตั้งชุดคาร์เธียเตอร์เต็มระบบ พร้อมเผยเบื้องหลังการออกแบบตู้สูตรซึ่งนานๆ จะมีให้เห็นกัน ต้องมาดูกันว่า เขาทำกันอย่างไร ? เริ่มกันที่ชุดคาร์เธียเตอร์ เน้นงานซาวน์ดคอนเซพท์ กับพื้นที่ทางด้านหลังเบาะ ซึ่งในรถประเภทนี้จะมีให้พอสมควร สำหรับจัดเก็บสัมภาระ หรืออุปกรณ์ร่วมเดินทางที่มีขนาดใหญ่โดยพับเบาะเข้าไปเพื่อเพิ่มเนื้อที่ใช้สอย แต่สำหรับการออกแบบติดตั้ง จะเน้นซาวน์ดคอนเซพท์เต็มพื้นที่บริเวณด้านหลังนี้ ความกว้างจากด้านท้ายรถเข้าไปชนหลังเบาะความสูงขึ้นอยู่กับการออกแบบ และปริมาตรตู้ จะเห็นได้ว่าทีมงานต่างประเทศได้ออกแบบเป็นตู้สูตรเต็มพื้นที่ โดยวางดอกซับวูเฟอร์ขนาด 12" หันโชว์ออกทางด้านท้ายรถ 3 ดอก และวางด้านบนโชว์ท้ายแม่เหล็กอีก 1 ดอกซึ่งต้องใช้ปริมาตรตู้โดยเฉลี่ยประมาณ 1-1.25 ลูกบาศก์ฟุต/ซับวูเฟอร์ 1 ดอกเป็นปริมาตรรวม 4-5 ลูกบาศก์ฟุต ส่วนทางด้านข้างได้ออกแบบติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ไว้ซึ่งหากมีพื้นที่มากพอยังเพิ่มเติมคาพาซิเตอร์เข้าไปได้อีก อีกแบบเป็นงานซาวนด์แบบกลมกลืนเข้ามุมกับด้านในท้ายรถ โดยได้ออกแบบเป็นตู้สูตรแบบประหยัดเนื้อที่ ชิ้นเดียวกับซาวน์ดที่เก็บซ่อนเพาเวอร์แอมพ์เรียงไว้ตรงกลาง สังเกตให้ดีตามช่องจะเห็นตัวซิงค์ของแอมพ์ งานแบบนี้จะหันท้ายแม่เหล็กออกมาทางด้านนอกเพื่อลดพื้นที่ภายในตู้ หากติดตั้งซับวูเฟอร์แบบปกติ อย่างน้อยๆ ตัวตู้ก็จะสูงขึ้นมาเท่ากับความลึกของดอกซับ ซึ่งดูไม่สวยงาม ถัดมาเป็นการเน้นตู้สูตรซับวูเฟอร์เข้ามุมที่ด้านข้างทั้งสอง ซึ่งเป็นตู้สูตรที่ออกแบบและสร้างยาก ต้องอาศัยงานไฟเบอร์ ที่เน้นความโค้งมนได้ง่ายกว่างานไม้ โดยเนื้องานจะเห็นได้ว่า มีการยกพื้นขึ้นมา และฝังเก็บซ่อนเพาเวอร์แอมพ์ไว้ตรงกลางภายใน ส่วนด้านท้ายโชว์แผงวงจรของตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ดูแปลกตาไปอีกแบบ ที่สำคัญตู้สูตรประเภทนี้สามารถกำหนดทิศทางของเสียงเบสส์ได้ มีการวางซับวูเฟอร์ปรับมุมตามต้องการเพื่อให้ได้เสียงที่เหมาะสมกับสภาพอคูสติคในรถมากที่สุด ชิ้นงานที่เห็นกัน ส่วนใหญ่จะออกแบบเป็นงานไม้ และไฟเบอร์ ซึ่งมีข้อดีแตกต่างกันโดยตู้ไม้นั้น ออกแบบและสร้างได้ง่าย ให้คุณภาพเสียงมีเนื้อหา โดยเฉพาะความนุ่มลึกของเสียงเบสส์ ส่วนตู้ไฟเบอร์ แม้จะออกแบบสร้างได้ยากกว่า แต่ก็ได้ผนังตู้ที่โค้งมนตามต้องการ ขึ้นอยู่กับแบบที่สร้างไว้ สามารถขัดแต่งทำสีได้สวยงาม ปิดท้ายกันด้วยงานติดตั้งจอทีวี ในรถเดโมที่นำมาโชว์ ได้ติดตั้งจอทีวี เฉพาะทางด้านหน้า 6 เครื่อง โดยเครื่องแรกเป็นจอทีวีแบบติดเพดาน ซึ่งติดตั้งอยู่ทางด้านบนบริเวณเพดานหลังคา อีกเครื่องวางไว้ที่ด้านล่างของกลางคอนโซลหน้า เพิ่มจอทีวีที่พนักพิงอีก 2 เครื่องมีเนื้องาน และการเย็บตะเข็บที่ประณีต สวยงาม และอีก 2 เครื่องได้ฝังอยู่ที่งานซาวน์ดบริเวณแผงประตู สำหรับเอาไว้เปิดโชว์ จะเห็นได้ว่า งานซาวน์ดของต่างประเทศ จะมีรูปแบบที่แตกต่างหลากหลาย แต่เบื้องหลังและพื้นฐานการติดตั้ง ก็มาจากจุดเดียวกัน โดยเฉพาะงานไม้ สำหรับบ้านเราก็มีช่างฝีมือดีหลายคน และมีผลงานมาให้เห็นแล้วหลายชุด ซึ่งในโอกาสต่อไป ทีมงานจะเจาะมาให้ดูกันบ้าง ว่าสู้ต่างประเทศได้หรือไม่ ต้องคอยติดตามครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/55171
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)