เทคนิค

ดูตู้สูตรซับวูเฟอร์


ฉบับนี้ ทีมงานมีผลงานระดับแข่งขันมาฝากกันอีกครั้ง เป็นรถเดโม แบบอเนกประสงค์โดยครั้งนี้ได้ติดตั้งชุดคาร์เธียเตอร์เต็มระบบ พร้อมเผยเบื้องหลังการออกแบบตู้สูตรซึ่งนานๆ จะมีให้เห็นกัน ต้องมาดูกันว่า เขาทำกันอย่างไร ?

เริ่มกันที่ชุดคาร์เธียเตอร์ เน้นงานซาวน์ดคอนเซพท์ กับพื้นที่ทางด้านหลังเบาะ ซึ่งในรถประเภทนี้จะมีให้พอสมควร สำหรับจัดเก็บสัมภาระ หรืออุปกรณ์ร่วมเดินทางที่มีขนาดใหญ่โดยพับเบาะเข้าไปเพื่อเพิ่มเนื้อที่ใช้สอย แต่สำหรับการออกแบบติดตั้ง จะเน้นซาวน์ดคอนเซพท์เต็มพื้นที่บริเวณด้านหลังนี้ ความกว้างจากด้านท้ายรถเข้าไปชนหลังเบาะความสูงขึ้นอยู่กับการออกแบบ และปริมาตรตู้

จะเห็นได้ว่าทีมงานต่างประเทศได้ออกแบบเป็นตู้สูตรเต็มพื้นที่ โดยวางดอกซับวูเฟอร์ขนาด 12″ หันโชว์ออกทางด้านท้ายรถ 3 ดอก และวางด้านบนโชว์ท้ายแม่เหล็กอีก 1 ดอกซึ่งต้องใช้ปริมาตรตู้โดยเฉลี่ยประมาณ 1-1.25 ลูกบาศก์ฟุต/ซับวูเฟอร์ 1 ดอกเป็นปริมาตรรวม 4-5 ลูกบาศก์ฟุต ส่วนทางด้านข้างได้ออกแบบติดตั้งเพาเวอร์แอมพ์ไว้ซึ่งหากมีพื้นที่มากพอยังเพิ่มเติมคาพาซิเตอร์เข้าไปได้อีก

อีกแบบเป็นงานซาวนด์แบบกลมกลืนเข้ามุมกับด้านในท้ายรถ โดยได้ออกแบบเป็นตู้สูตรแบบประหยัดเนื้อที่ ชิ้นเดียวกับซาวน์ดที่เก็บซ่อนเพาเวอร์แอมพ์เรียงไว้ตรงกลาง สังเกตให้ดีตามช่องจะเห็นตัวซิงค์ของแอมพ์ งานแบบนี้จะหันท้ายแม่เหล็กออกมาทางด้านนอกเพื่อลดพื้นที่ภายในตู้ หากติดตั้งซับวูเฟอร์แบบปกติ อย่างน้อยๆ ตัวตู้ก็จะสูงขึ้นมาเท่ากับความลึกของดอกซับ ซึ่งดูไม่สวยงาม

ถัดมาเป็นการเน้นตู้สูตรซับวูเฟอร์เข้ามุมที่ด้านข้างทั้งสอง ซึ่งเป็นตู้สูตรที่ออกแบบและสร้างยาก ต้องอาศัยงานไฟเบอร์ ที่เน้นความโค้งมนได้ง่ายกว่างานไม้ โดยเนื้องานจะเห็นได้ว่า มีการยกพื้นขึ้นมา และฝังเก็บซ่อนเพาเวอร์แอมพ์ไว้ตรงกลางภายใน ส่วนด้านท้ายโชว์แผงวงจรของตัวพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ดูแปลกตาไปอีกแบบ ที่สำคัญตู้สูตรประเภทนี้สามารถกำหนดทิศทางของเสียงเบสส์ได้ มีการวางซับวูเฟอร์ปรับมุมตามต้องการเพื่อให้ได้เสียงที่เหมาะสมกับสภาพอคูสติคในรถมากที่สุด

ชิ้นงานที่เห็นกัน ส่วนใหญ่จะออกแบบเป็นงานไม้ และไฟเบอร์ ซึ่งมีข้อดีแตกต่างกันโดยตู้ไม้นั้น ออกแบบและสร้างได้ง่าย ให้คุณภาพเสียงมีเนื้อหา โดยเฉพาะความนุ่มลึกของเสียงเบสส์ ส่วนตู้ไฟเบอร์ แม้จะออกแบบสร้างได้ยากกว่า แต่ก็ได้ผนังตู้ที่โค้งมนตามต้องการ ขึ้นอยู่กับแบบที่สร้างไว้ สามารถขัดแต่งทำสีได้สวยงาม

ปิดท้ายกันด้วยงานติดตั้งจอทีวี ในรถเดโมที่นำมาโชว์ ได้ติดตั้งจอทีวี เฉพาะทางด้านหน้า 6 เครื่อง โดยเครื่องแรกเป็นจอทีวีแบบติดเพดาน ซึ่งติดตั้งอยู่ทางด้านบนบริเวณเพดานหลังคา อีกเครื่องวางไว้ที่ด้านล่างของกลางคอนโซลหน้า เพิ่มจอทีวีที่พนักพิงอีก 2 เครื่องมีเนื้องาน และการเย็บตะเข็บที่ประณีต สวยงาม และอีก 2 เครื่องได้ฝังอยู่ที่งานซาวน์ดบริเวณแผงประตู สำหรับเอาไว้เปิดโชว์

จะเห็นได้ว่า งานซาวน์ดของต่างประเทศ จะมีรูปแบบที่แตกต่างหลากหลาย แต่เบื้องหลังและพื้นฐานการติดตั้ง ก็มาจากจุดเดียวกัน โดยเฉพาะงานไม้ สำหรับบ้านเราก็มีช่างฝีมือดีหลายคน และมีผลงานมาให้เห็นแล้วหลายชุด ซึ่งในโอกาสต่อไป ทีมงานจะเจาะมาให้ดูกันบ้าง ว่าสู้ต่างประเทศได้หรือไม่ ต้องคอยติดตามครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/aUeTc

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน