พิเศษ

ช่วง ! อุปกรณ์ป้องกันขโมย


สมัยก่อนยังไม่มีใครเคยคิดถึงอุปกรณ์ป้องกันขโมย เพราะเข้าใจว่ามีกุญแจ เปิด/ปิด ระบบประตูรถและกุญแจสตาร์ทเครื่อง แค่นี้ก็พอแล้ว กลับกันกับความเป็นจริงในปัจจุบันนี้ใช้เพียงกุญแจดอกเดียวเปิดรถสตาร์ทเครื่องเหมือนกัน แต่จะพ่วงด้วยอุปกรณ์ป้องกันขโมยไม่ว่าจะเป็นระบบลอคธรรมดาหรือแบบรีโมทสั่งงาน เพราะรถที่พวกเราทุกท่านกว่าจะหาเงินซื้อรถ ต้องเก็บสะสมเงินสักก้อนซื้อทั้งสด/ผ่อน เพื่อให้ได้มาซึ่งปัจจัยที่ 5 เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง ท่องเที่ยวและใช้งานประกอบอาชีพ ซึ่งต้องรักรถมาก และไม่อยากให้รถถูกขโมย

จากเหตุนี้เอง จึงมีหลายๆ บริษัท คิดค้นรูปแบบ ระบบป้องกันขโมยเพื่อป้องกันพวกมิจฉาชีพขโมยเอาไปขายตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งเป็นข่าวอยู่ประจำในปัจจุบันจึงจำเป็นที่ต้องมีอุปกรณ์ป้องกันขโมย ที่มีหน้าตาแปลกๆ หลายรูปแบบที่หลายบริษัทคิดขึ้นมา เพื่อใช้ป้องกันการขโมยจากพวกที่ไม่ยอมทำมาหากินอย่างสุจริตชอบทุจริตเป็นอาจิณ เรามาดูรูปแบบอุปกรณ์ป้องกันขโมยในแบบต่างๆ กันครับ

 

อุปกรณ์ป้องกันขโมย

ชุดกุญแจ

กุญแจ เป็นตัวจักรสำคัญหลัก สำหรับการเปิด/ปิดประตูรถ เพราะบางทีกุญแจที่ติดรถมาอาจไม่ถูกใจจึงมีการผลิตกุญแจที่มีรหัส และโอกาสที่จะปั๊มดอกกุญแจเป็นไปได้ยาก ด้วยรูปทรงที่ดูบึกบึนมีความแข็งแรงกว่ากุญแจที่ติดรถ และที่เห็นใช้กันมาก คือ กลุ่มที่ใช้รถมือสอง เพราะซื้อรถมาแล้วเพื่อความปลอดภัยของรถควรจะเปลี่ยนชุดกุญแจ เปิด/ปิดประตูเพื่อป้องกันการย้อนรอยของกลุ่มมิจฉาชีพ

 

ชุดลอคเกียร์

เริ่มจากระบบลอครุ่นแรกๆ ที่เราๆ ท่านๆ เห็นกันมานานอุปกรณ์ตัวนี้เป็นชุดป้องกันขโมยแบบลอคเกียร์ ที่ใช้กันตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบันก็ยังมีให้เห็นกันอยู่ เป็นระบบลอคที่ใช้สะดวกรูปแบบเล็กกะทัดรัด ไม่เกะกะ สะดวกต่อการใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากอุปกรณ์ตัวนี้จะทำการติดตั้งที่ข้างระบบเกียร์ ใช้ทั้งแบบอัตโนมัติ และธรรมดาเป็นการป้องกันไม่ให้เปลี่ยนเกียร์ และเป็นอุปกรณ์ป้องกันขโมยแบบแรกๆ

 

ชุดลอคพวงมาลัย

แบบด้ามยาวติดบนพวงมาลัย

ด้ามใหญ่ๆ ยาวๆ นี้คือ อุปกรณ์ลอคพวงมาลัยที่เห็นกันมานานตัวนี้เป็นระบบลอคพวงมาลัยสมัยแรกๆ ที่รถส่วนมากจะมีใช้กัน และใช้จนถึงปัจจุบันอุปกรณ์นี้เป็นแท่งยาวประมาณเกือบ 1 เมตร ใช้งานไม่ยากเช่นกันเป็นตัวช่วยป้องกันขโมยในรูปแบบที่ไม่สามารถหมุนคอพวงมาลัยได้ เป็นการยากต่อการที่จะเลี้ยวรถแต่การเก็บอุปกรณ์ตัวนี้ ต้องกินเนื้อที่ภายในรถซักหน่อย เพราะความยาวของมันเพื่อแลกกับความปลอดภัยแล้วคุ้มค่าของอุปกรณ์ตัวนี้

 

แบบลอคแกนพวงมาลัย

เป็นแบบที่คิดขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของบริษัทที่คิดค้นออกมาสู่สายตานักเล่นรถเพื่อให้ได้ระบบป้องกันเพิ่มมาอีกแบบให้เลือก อุปกรณ์ตัวนี้เป็นเหล็กแท่งไม่ใหญ่มากติดตั้งอยู่ที่ใต้คอพวงมาลัยเป็นตัวลอคเพื่อป้องกันไม่ให้พวงมาลัยหมุนได้และไม่สามารถถอดพวงมาลัยออกมาได้ กับมีระบบลอคกุญแจถึง 3 ที่ โดยใช้กุญแจเพียงดอกเดียวเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการปลดระบบลอค เป็นรูปแบบที่ดูแลง่าย ไม่เกะกะ แต่มีคุณภาพ

 

แบบลอคก้านเบรค/พวงมาลัย

อุปกรณ์ลอคตัวนี้ ดูแล้วผอมบาง เป็นเส้นเหล็กหัวตะขอทั้ง 2 ข้าง แต่คุณภาพไม่ธรรมดามีใช้กันมากเพราะเก็บสะดวก ตัวไม่ใหญ่มาก น้ำหนักน้อยหยิบใช้สอยสบายการใช้งานก็ไม่ยากแค่เอาหัวตะขอลอคตรงก้านเบรคและยืดเหล็กเพื่อเอาหัวตะขออีกทางลอคตรงที่จับพวงมาลัย และหดแกนเหล็กให้ก้านเบรคตึงไม่สามารถเบรค และหมุนพวงมาลัยได้ แค่นี้เองครับเป็นการป้องกันการขโมยอีกแบบที่นิยมใช้กับรถเกียร์อัตโนมัติ และธรรมดา

 

แบบลอคก้านคลัทช์ และก้านเบรค

เป็นอุปกรณ์อีกตัวที่นิยมใช้กัน เป็นแบบเหล็กแท่งที่ยึดได้ แต่ไม่ยาวมาก มีขายื่นออกมา สามารถลอคเข้าก้านคลัทช์กับก้านเบรค พร้อมกับตัวแท่งเหล็กจะยึดติดกับคอพวงมาลัยอุปกรณ์ตัวนี้จะยึดระบบคลัทช์ ระบบเบรค เพื่อไม่ให้สามารถทำงานได้ ติดตั้งแล้วไม่เกะกะเพราะอุปกรณ์จะแนบอยู่กับคอพวงมาลัย ซึ่งถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็น แบบนี้ได้รับความนิยมเพราะรูปแบบกะทัดรัด ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก ส่วนใหญ่จะใช้กับรถที่เป็นเกียร์ธรรมดา เพราะยึดทั้งเบรคและคลัทช์

 

แบบลอคยางอะไหล่

อุปกรณ์ตัวนี้ เหมาะสำหรับรถที่มียางอะไหล่อยู่นอกตัวถัง เช่น รถพิคอัพ และเอสยูวี เป็นส่วนใหญ่ซึ่งมียางอะไหล่อยู่ที่ใต้กระบะหลัง หรือด้านหลัง โอกาสที่โดนขโมยยางอะไหล่มีสูงจึงต้องมีระบบป้องกันในรูปแบบนี้ขึ้นมา รูปลักษณ์ของตัวนี้เป็นแท่งเหล็กมีเกลียวไม่ยาวมากกับแผ่นยึด และตัวแม่กุญแจอีก 1 ตัว การติดตั้งไม่ยาก และการลอคเก็บก็ไม่ยากอย่างที่คิดเป็นอีกตัวที่นิยมใช้กัน

 

แบบลอครีโมท

อุปกรณ์ป้องกันขโมยแบบรีโมท คือ การใช้สัญญาณคลื่น เพื่อทำการปิด/เปิดประตูรถพร้อมกับมีระบบป้องกันขโมยติดตั้งพร้อมสรรพ ระบบนี้มีอะไรบ้างเรามาดูกัน เริ่มจากตัวรีโมทเพื่อควบคุมการทำงานโดยที่เราไม่จำเป็นต้องใช้กุญแจเพื่อปิด/เปิดประตูรถและส่งสัญญาณมาที่กล่องควบคุม คือ แผงวงจรควบคุมระบบกันขโมยถือว่าเป็นเสมือนกล่องดวงใจเลยครับ เพราะกล่องนี้ควบคุมการทำงานของระบบกันขโมย มีไฟ LEDเพื่อแจ้งสถานะการทำงานของระบบ มีตัวชอคเซนเซอร์ เพื่อตรวจจับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นกับตัวรถป้องกันการทุบกระจก การงัดแงะ และมีไซเรน เพื่อส่งเสียง แจ้งเตือน เมื่อเกิดเหตุ ถ้าเป็นแบบใหม่ๆจะมีเพิ่ม เช่น ตัวตัดสตาร์ท เมื่อมีการขโมยเกิดขึ้น หรือป้องกันการกอพพีรีโมทโดยใช้สัญญาณหรือเครื่องมือกอพพี

 

รีโมทกันขโมย ที่ใช้อยู่ทั่วไปมีระบบ 1 WAY กับระบบ 2 WAY

1 WAY เป็นระบบที่ตัวรีโมทส่งสัญญาณคำสั่งกันขโมยที่ตัวรถแต่ไม่มีการส่งสัญญาณตอบกลับไปยังตัวรีโมท เพราะเป็นการส่งคำสั่งไปอย่างเดียว

2 WAY ต่างกับระบบ 1 WAY คือ เมื่อรีโมทส่งคำสั่งไปที่ระบบกันขโมยภายในรถและระบบภายในรถก็จะส่งสัญญาณตอบกลับมายังตัวรีโมทเมื่อเกิดเหตุการณ์ หรือถูกขโมยรถ

 

รีโมทกันขโมยแบบระบบ GSM/GPS

GSM เป็นระบบสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ที่นำมาใช้ร่วมกับระบบกันขโมยในรถยนต์ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ที่มีเครือข่ายของ GSM สามารถสั่งตรงถึงรถของท่านได้ทันทีไม่ว่าจะเป็นการเตือนการโจรกรรม หรือการนัดหมาย คุณสามารถติดต่อและพูดผ่านมือถือของคุณสู่รถของคุณได้ทันที

GPS เป็นสัญญาณที่อยู่บนท้องฟ้า ที่มีศักยภาพในการค้นหาตำแหน่งได้แม่นยำผ่านระบบเครือข่ายดาวเทียม สามารถค้นหาตำแหน่งของรถ ไม่ว่ารถจะอยู่ที่ไหน ตรงไหนบนโลกหากเกิดการถูกโจรกรรม หรือหารถไม่เจอว่าจอดไว้ที่ไหน และสามารถเป็นระบบนำทางได้

จากข้อมูลโดยรวมนี้ ขอให้เพื่อนๆ ชาวคาร์ สเตริโอ ถ้าสนใจระบบป้องกันขโมยแบบใดก็ขอให้วิเคราะห์ว่ารถยนต์สุดรักของเราเหมาะสมที่จะใช้บริการระบบกันขโมยแบบใดที่ทำให้มั่นใจว่ารถคันเก่งของคุณปลอดภัยจากมิจฉาชีพ ด้วยความห่วงใยจาก ทีมงาน

 

แหล่งข้อมูล

บริษัท ออโตเมติค บิซิเนส กรุ๊ป จำกัด โทร. 08-2314-5555
บริษัท ถาวรมอเตอร์ แอนด์ ซาวด์ 4 คูณ 4 จำกัด โทร. 08-2905-1414-6



------------------------------
เรื่องโดย : นายหน่อย
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eE0P4

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน