บทความ

ช่วง ! อุปกรณ์ป้องกันขโมย


สมัยก่อนยังไม่มีใครเคยคิดถึงอุปกรณ์ป้องกันขโมย เพราะเข้าใจว่ามีกุญแจ เปิด/ปิด ระบบประตูรถและกุญแจสตาร์ทเครื่อง แค่นี้ก็พอแล้ว กลับกันกับความเป็นจริงในปัจจุบันนี้ใช้เพียงกุญแจดอกเดียวเปิดรถสตาร์ทเครื่องเหมือนกัน แต่จะพ่วงด้วยอุปกรณ์ป้องกันขโมยไม่ว่าจะเป็นระบบลอคธรรมดาหรือแบบรีโมทสั่งงาน เพราะรถที่พวกเราทุกท่านกว่าจะหาเงินซื้อรถ ต้องเก็บสะสมเงินสักก้อนซื้อทั้งสด/ผ่อน เพื่อให้ได้มาซึ่งปัจจัยที่ 5 เพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทาง ท่องเที่ยวและใช้งานประกอบอาชีพ ซึ่งต้องรักรถมาก และไม่อยากให้รถถูกขโมย

จากเหตุนี้เอง จึงมีหลายๆ บริษัท คิดค้นรูปแบบ ระบบป้องกันขโมยเพื่อป้องกันพวกมิจฉาชีพขโมยเอาไปขายตามสถานที่ต่างๆ ซึ่งเป็นข่าวอยู่ประจำในปัจจุบันจึงจำเป็นที่ต้องมีอุปกรณ์ป้องกันขโมย ที่มีหน้าตาแปลกๆ หลายรูปแบบที่หลายบริษัทคิดขึ้นมา เพื่อใช้ป้องกันการขโมยจากพวกที่ไม่ยอมทำมาหากินอย่างสุจริตชอบทุจริตเป็นอาจิณ เรามาดูรูปแบบอุปกรณ์ป้องกันขโมยในแบบต่างๆ กันครับ

 

อุปกรณ์ป้องกันขโมย

ชุดกุญแจ

กุญแจ เป็นตัวจักรสำคัญหลัก สำหรับการเปิด/ปิดประตูรถ เพราะบางทีกุญแจที่ติดรถมาอาจไม่ถูกใจจึงมีการผลิตกุญแจที่มีรหัส และโอกาสที่จะปั๊มดอกกุญแจเป็นไปได้ยาก ด้วยรูปทรงที่ดูบึกบึนมีความแข็งแรงกว่ากุญแจที่ติดรถ และที่เห็นใช้กันมาก คือ กลุ่มที่ใช้รถมือสอง เพราะซื้อรถมาแล้วเพื่อความปลอดภัยของรถควรจะเปลี่ยนชุดกุญแจ เปิด/ปิดประตูเพื่อป้องกันการย้อนรอยของกลุ่มมิจฉาชีพ

 

ชุดลอคเกียร์

เริ่มจากระบบลอครุ่นแรกๆ ที่เราๆ ท่านๆ เห็นกันมานานอุปกรณ์ตัวนี้เป็นชุดป้องกันขโมยแบบลอคเกียร์ ที่ใช้กันตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงปัจจุบันก็ยังมีให้เห็นกันอยู่ เป็นระบบลอคที่ใช้สะดวกรูปแบบเล็กกะทัดรัด ไม่เกะกะ สะดวกต่อการใช้งานง่าย ไม่ยุ่งยากอุปกรณ์ตัวนี้จะทำการติดตั้งที่ข้างระบบเกียร์ ใช้ทั้งแบบอัตโนมัติ และธรรมดาเป็นการป้องกันไม่ให้เปลี่ยนเกียร์ และเป็นอุปกรณ์ป้องกันขโมยแบบแรกๆ

 

ชุดลอคพวงมาลัย

แบบด้ามยาวติดบนพวงมาลัย

ด้ามใหญ่ๆ ยาวๆ นี้คือ อุปกรณ์ลอคพวงมาลัยที่เห็นกันมานานตัวนี้เป็นระบบลอคพวงมาลัยสมัยแรกๆ ที่รถส่วนมากจะมีใช้กัน และใช้จนถึงปัจจุบันอุปกรณ์นี้เป็นแท่งยาวประมาณเกือบ 1 เมตร ใช้งานไม่ยากเช่นกันเป็นตัวช่วยป้องกันขโมยในรูปแบบที่ไม่สามารถหมุนคอพวงมาลัยได้ เป็นการยากต่อการที่จะเลี้ยวรถแต่การเก็บอุปกรณ์ตัวนี้ ต้องกินเนื้อที่ภายในรถซักหน่อย เพราะความยาวของมันเพื่อแลกกับความปลอดภัยแล้วคุ้มค่าของอุปกรณ์ตัวนี้

 

แบบลอคแกนพวงมาลัย

เป็นแบบที่คิดขึ้นมาใหม่ ซึ่งมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของบริษัทที่คิดค้นออกมาสู่สายตานักเล่นรถเพื่อให้ได้ระบบป้องกันเพิ่มมาอีกแบบให้เลือก อุปกรณ์ตัวนี้เป็นเหล็กแท่งไม่ใหญ่มากติดตั้งอยู่ที่ใต้คอพวงมาลัยเป็นตัวลอคเพื่อป้องกันไม่ให้พวงมาลัยหมุนได้และไม่สามารถถอดพวงมาลัยออกมาได้ กับมีระบบลอคกุญแจถึง 3 ที่ โดยใช้กุญแจเพียงดอกเดียวเพื่อความสะดวกรวดเร็วในการปลดระบบลอค เป็นรูปแบบที่ดูแลง่าย ไม่เกะกะ แต่มีคุณภาพ

 

แบบลอคก้านเบรค/พวงมาลัย

อุปกรณ์ลอคตัวนี้ ดูแล้วผอมบาง เป็นเส้นเหล็กหัวตะขอทั้ง 2 ข้าง แต่คุณภาพไม่ธรรมดามีใช้กันมากเพราะเก็บสะดวก ตัวไม่ใหญ่มาก น้ำหนักน้อยหยิบใช้สอยสบายการใช้งานก็ไม่ยากแค่เอาหัวตะขอลอคตรงก้านเบรคและยืดเหล็กเพื่อเอาหัวตะขออีกทางลอคตรงที่จับพวงมาลัย และหดแกนเหล็กให้ก้านเบรคตึงไม่สามารถเบรค และหมุนพวงมาลัยได้ แค่นี้เองครับเป็นการป้องกันการขโมยอีกแบบที่นิยมใช้กับรถเกียร์อัตโนมัติ และธรรมดา

 

แบบลอคก้านคลัทช์ และก้านเบรค

เป็นอุปกรณ์อีกตัวที่นิยมใช้กัน เป็นแบบเหล็กแท่งที่ยึดได้ แต่ไม่ยาวมาก มีขายื่นออกมา สามารถลอคเข้าก้านคลัทช์กับก้านเบรค พร้อมกับตัวแท่งเหล็กจะยึดติดกับคอพวงมาลัยอุปกรณ์ตัวนี้จะยึดระบบคลัทช์ ระบบเบรค เพื่อไม่ให้สามารถทำงานได้ ติดตั้งแล้วไม่เกะกะเพราะอุปกรณ์จะแนบอยู่กับคอพวงมาลัย ซึ่งถ้าไม่สังเกตก็จะไม่เห็น แบบนี้ได้รับความนิยมเพราะรูปแบบกะทัดรัด ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก ส่วนใหญ่จะใช้กับรถที่เป็นเกียร์ธรรมดา เพราะยึดทั้งเบรคและคลัทช์

 

แบบลอคยางอะไหล่

อุปกรณ์ตัวนี้ เหมาะสำหรับรถที่มียางอะไหล่อยู่นอกตัวถัง เช่น รถพิคอัพ และเอสยูวี เป็นส่วนใหญ่ซึ่งมียางอะไหล่อยู่ที่ใต้กระบะหลัง หรือด้านหลัง โอกาสที่โดนขโมยยางอะไหล่มีสูงจึงต้องมีระบบป้องกันในรูปแบบนี้ขึ้นมา รูปลักษณ์ของตัวนี้เป็นแท่งเหล็กมีเกลียวไม่ยาวมากกับแผ่นยึด และตัวแม่กุญแจอีก 1 ตัว การติดตั้งไม่ยาก และการลอคเก็บก็ไม่ยากอย่างที่คิดเป็นอีกตัวที่นิยมใช้กัน

 

แบบลอครีโมท

อุปกรณ์ป้องกันขโมยแบบรีโมท คือ การใช้สัญญาณคลื่น เพื่อทำการปิด/เปิดประตูรถพร้อมกับมีระบบป้องกันขโมยติดตั้งพร้อมสรรพ ระบบนี้มีอะไรบ้างเรามาดูกัน เริ่มจากตัวรีโมทเพื่อควบคุมการทำงานโดยที่เราไม่จำเป็นต้องใช้กุญแจเพื่อปิด/เปิดประตูรถและส่งสัญญาณมาที่กล่องควบคุม คือ แผงวงจรควบคุมระบบกันขโมยถือว่าเป็นเสมือนกล่องดวงใจเลยครับ เพราะกล่องนี้ควบคุมการทำงานของระบบกันขโมย มีไฟ LEDเพื่อแจ้งสถานะการทำงานของระบบ มีตัวชอคเซนเซอร์ เพื่อตรวจจับแรงสั่นสะเทือนที่เกิดขึ้นกับตัวรถป้องกันการทุบกระจก การงัดแงะ และมีไซเรน เพื่อส่งเสียง แจ้งเตือน เมื่อเกิดเหตุ ถ้าเป็นแบบใหม่ๆจะมีเพิ่ม เช่น ตัวตัดสตาร์ท เมื่อมีการขโมยเกิดขึ้น หรือป้องกันการกอพพีรีโมทโดยใช้สัญญาณหรือเครื่องมือกอพพี

 

รีโมทกันขโมย ที่ใช้อยู่ทั่วไปมีระบบ 1 WAY กับระบบ 2 WAY

1 WAY เป็นระบบที่ตัวรีโมทส่งสัญญาณคำสั่งกันขโมยที่ตัวรถแต่ไม่มีการส่งสัญญาณตอบกลับไปยังตัวรีโมท เพราะเป็นการส่งคำสั่งไปอย่างเดียว

2 WAY ต่างกับระบบ 1 WAY คือ เมื่อรีโมทส่งคำสั่งไปที่ระบบกันขโมยภายในรถและระบบภายในรถก็จะส่งสัญญาณตอบกลับมายังตัวรีโมทเมื่อเกิดเหตุการณ์ หรือถูกขโมยรถ

 

รีโมทกันขโมยแบบระบบ GSM/GPS

GSM เป็นระบบสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ที่นำมาใช้ร่วมกับระบบกันขโมยในรถยนต์ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ที่มีเครือข่ายของ GSM สามารถสั่งตรงถึงรถของท่านได้ทันทีไม่ว่าจะเป็นการเตือนการโจรกรรม หรือการนัดหมาย คุณสามารถติดต่อและพูดผ่านมือถือของคุณสู่รถของคุณได้ทันที

GPS เป็นสัญญาณที่อยู่บนท้องฟ้า ที่มีศักยภาพในการค้นหาตำแหน่งได้แม่นยำผ่านระบบเครือข่ายดาวเทียม สามารถค้นหาตำแหน่งของรถ ไม่ว่ารถจะอยู่ที่ไหน ตรงไหนบนโลกหากเกิดการถูกโจรกรรม หรือหารถไม่เจอว่าจอดไว้ที่ไหน และสามารถเป็นระบบนำทางได้

จากข้อมูลโดยรวมนี้ ขอให้เพื่อนๆ ชาวคาร์ สเตริโอ ถ้าสนใจระบบป้องกันขโมยแบบใดก็ขอให้วิเคราะห์ว่ารถยนต์สุดรักของเราเหมาะสมที่จะใช้บริการระบบกันขโมยแบบใดที่ทำให้มั่นใจว่ารถคันเก่งของคุณปลอดภัยจากมิจฉาชีพ ด้วยความห่วงใยจาก ทีมงาน

 

แหล่งข้อมูล

บริษัท ออโตเมติค บิซิเนส กรุ๊ป จำกัด โทร. 08-2314-5555
บริษัท ถาวรมอเตอร์ แอนด์ ซาวด์ 4 คูณ 4 จำกัด โทร. 08-2905-1414-6



------------------------------
เรื่องโดย : นายหน่อย
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/eE0P4
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th