บทความ

เจาะลึกซับดุ


ก่อนหน้าที่เคยมีการถกเถียงกันเรื่องซับวูเฟอร์ ที่ทนกำลังขับได้มากๆ เกี่ยวกับพลังเสียงและคุณภาพเสียงที่ได้ซึ่งมักจะสวนทางกัน และค่าย SUPER FI ELECTRONICS ก็ไขข้อข้องใจให้กระจ่างด้วย CRITICAL MASS รุ่น UL12 ซับวูเฟอร์ที่ทนกำลังขับได้สูงถึง 5,000 วัตต์ “STATE OF THE ART” ที่มีบาสเกทโลหะหล่อขนาดใหญ่น้ำหนัก 16.6 ปอนด์

UL12 จัดอยู่ใน UL SERIES หรือ ULTRA-PERFORMANCE LIGHTWEIGHT ความโดดเด่นของมันคือ ซับวูเฟอร์ที่ผลิตขึ้นมาเฉพาะแบบ SUPER LONG STROKE เฟรมบาสเกทเป็นอลูมิเนียม ไดคาสต์ ที่แข็งแรง เพื่อไม่ให้เกิดอาการเรโซแนนศ์ขณะ
ขับเคลื่อนเสียงเบสส์เต็มพลัง ซึ่งจะเห็นได้กับซับวูเฟอร์ประเภทนี้ เพราะเป็นโครงสร้างที่เหมาะสมกับการใช้งานจริง เทคโนโลยีล่าสุดเป็นการออกแบบด้านท้ายแม่เหล็ก ให้มีเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กลง แต่ขณะเดียวกันมันก็จะมีความลึกมากขึ้น เมื่อใช้ปริมาณเนื้อแม่เหล็กเท่ากัน

ขาของมันทั้ง 8 ก้าน จะหักเข้าไปที่บลอคแม่เหล็ก ซึ่งเป็นชิ้นเดียวกับฟรอนท์พเลทอีกทั้งเพิ่มครีบในช่องว่างระหว่างก้าน ทำให้มีครีบระบายความร้อนรวมถึง 16 ก้านซึ่งเป็นตำแหน่งแกนวอยศ์คอยล์ด้านใน ด้วยเทคโนโลยีล่าสุด NEODYMINUM-IRON-BORON ที่ทำงานได้ดีแม้ในอุณหภูมิที่ต่างกัน เป็นรหัส N-35 ในวิศวกรรมการผลิตลำโพง มีความคงทนมากกว่าแบบสแตนดาร์ดทั่วไป (CERAMIC FERRITE)

นี่คือกุญแจดอกสำคัญสำหรับเจ้ายักษ์ UL12 ที่ไม่เคยบอกใคร อีกทั้งช่องว่างคู่แบบ MMAG (MULTIPLE MAGNET AIR GAP) ซึ่งต้องออกแบบควบคู่ไปกับโครงสร้างตัวบาสเกททั้งหมด เป็นเสมือนวงแหวนเล็กๆ ซึ่งเป็นตำแหน่งการเคลื่อนที่ของวอยศ์คอยล์โดยแกนยึดทางด้านบนเป็นตัวยึดระหว่างสไปเดอร์ทางด้านบนมาถึงตัววอยศ์คอยล์ได้เจาะช่องระบายอากาศเอาไว้ด้วย

AIR VENT เป็นช่องว่างระหว่างใต้สไปเดอร์ลงมาถึงฟรอนท์พเลท ซึ่งมีพื้นที่มากปิดด้วยตะแกรงอลูมิเนียมป้องกันฝุ่นละออง ให้เพียงอากาศไหลผ่านระบายความร้อนตรงถึงวอยศ์คอยล์ได้ทันที แต่ละช่องมีขนาด 2″x1 3/4″

ช่วงชักที่มากเป็นผลมาจากการออกแบบช่องสำหรับวอยศ์คอยล์ตั้งแต่แรก หากดูจากภาพจะเห็นช่องว่างที่ออกแบบไว้มีความลึก 46 มม. จะปล่อยให้วอยศ์คอยล์ลงมาได้ทั้งหมดเมื่อทำงานร่วมกับเซอร์ราวน์ดโดนัทขนาดยักษ์ที่ออกแบบไว้ ก็จะได้ช่วงชักที่ลึกตามต้องการ จึงตอบสนองเสียงเบสส์ที่ลึกได้อย่างต่อเนื่อง หรือพลังคลื่นเสียงเบสส์หนักๆได้โดยไม่เกิดความเสียหายกับวอยศ์คอยล์

วัสดุกรวยขนาด 12″ ต้องออกแบบเพื่อรองรับพลังมหาศาล ผลิตด้วยชั้นคาร์บอนกราไฟท์และไฟเบอร์กลาสส์ มีดัสต์แคพขนาดใหญ่ถึง 6″ ใช้วัสดุประเภทเดียวกันกับกรวยซึ่งมองจากภายนอกพยายามจะทำให้ผิวหน้ารับกันมากที่สุด แต่ที่สำคัญต้องทำงานร่วมกับสไปเดอร์ แกน และวอยศ์คอยล์ ได้อย่างมั่นคงในแนวตั้ง 90 องศา โดยทุกส่วนต้องไปพร้อมกันเป็นหนึ่งเดียว

สไปเดอร์เหมือนกับกรวยขนาด 7″ ที่ผลิตจากโพลีไฟเบอร์ เรซิน ที่ต้องทั้งแข็งแรง และยืดหยุ่นให้ตัวพอดีกับกรวย เพื่อควบคุมตำแหน่งแกน และวอยศ์คอยล์ไม่ให้ผิดทิศทาง

วอยศ์คอยล์แบบ DUAL FOUR-LAYER เป็นเส้นอลูมิเนียมขึ้นรูปเป็นทรงกระบอกมีคุณสมบัติทนความร้อนสูง ชุบอโนไดซ์ มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 3″ สายสัญญาณเดินผ่านไปบนลอนสไปเดอร์ ทั้ง 4 เส้น เชื่อมต่อกับขั้วต่อสายแบบกดชุบทองที่จัดวางไว้ด้านละคู่

 

บททดสอบ

ขั้นแรกเป็นการทดสอบการเคลื่อนตัวของกรวย และวอยศ์คอยล์ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของซับวูเฟอร์รุ่นนี้ โดยกราฟแสดงการเคลื่อนตัวของกรวยต่อระดับความดัง FORCE FACTOR BI (X) ส่งแรงดันระดับ SPL 90-110 ดีบี เพื่อจับกราฟการเคลื่อนตัวของ
กรวย ในแมนวลระบุค่า XMAX ไว้ 32 มม. แต่ในการทดสอบที่ระดับ 70 % ทำได้ 36.8 มม. ซึ่งทำได้มากกว่า

การทดสอบระดับความดัง SPL และความถี่ตอบสนอง โดยติดตั้งซับวูเฟอร์ลงในตู้ปิด (SEALED) ปริมาตร 1.65 ลูกบาศก์ฟุต และตู้เปิด (VENTED) 1.8 ลูกบาศก์ฟุตเริ่มจากป้อนแรงดัน 2.83 โวลท์ ตู้ปิดได้ค่า F3 46 HZ และตู้เปิดทำได้ 45.6 HZซึ่งใกล้เคียงกัน ส่วนการทดสอบภายในรถ นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ และโตโยตา โฟร์รันเนอร์ที่มีปริมาตรอคูสติคประมาณ 154 ลูกบาศก์ฟุต ตู้ปิดได้ค่า F3 24.3 HZ และตู้เปิด 22 HZ ซึ่งทำได้ดี จากนั้นวัดค่าความดัง SPL โดยตู้ปิดทำได้ 120 ดีบี แรงดัน 150 โวลท์และตู้ปิดทำได้ 124.5 ดีบี แรงดัน 200 โวลท์

 

บทสรุป

เจ้ายักษ์ 5,000 วัตต์ CRITICAL MASS รุ่น UL12 มีค่าตัว 1,999 เหรียญสรอ.หรือประมาณ 72,000 บาท เมื่อเปรียบเทียบกับประสิทธิภาพแล้ว สมน้ำสมเนื้อ สิ่งสำคัญอยู่ที่เพาเวอร์แอมพ์คู่ปรับ ที่จะต้องหามาขับเจ้ายักษ์ตัวนี้ และการออกแบบตู้ให้ทำงานได้อย่างเต็มกำลัง คุณจะได้เห็นช่วงชักที่ลึก และพลังเสียงเบสส์มหาศาลทุกรูปแบบ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Z39t1

บทความที่เกี่ยวข้อง

ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก
อัพเดทล่าสุด
20 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
14,900,000
2.
3,699,000
3.
2,930,000
4.
679,000
5.
1,290,000
6.
21,890,000
7.
24,900,000
8.
3,090,000
9.
75,000,000
11.
1,545,000
12.
1,465,000
13.
2,390,000
14.
489,000
15.
1,199,000
17.
2,490,000
18.
479,000
19.
939,000
20.
24,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th