กลยุทธ์มืออาชีพ

คู่แฝดตาสับปะรด


คงจะจำกันได้กับเดโมคาร์ ฉายา “ตาสับปะรด” ในฉบับที่ผ่านมา ของบแรนด์ JENSEN และ AUDIOVOX ซึ่งออกแบบติดตั้งจอมอนิเตอร์ 32 เครื่อง ในเอพีวีหรู โตโยตา ไซออน เอกซ์บี ปี 2006ฉบับนี้เป็นคู่แฝดที่ใช้ซิสเทมระบบเดียวกัน แต่มีเนื้องานติดตั้งที่แตกต่าง และเหนือชั้นกว่าทีมงานจึงนำมาให้ดูกันอย่างต่อเนื่อง

 

การออกแบบระบบ

คันนี้จุดชุดด้วยบแรนด์ไฮเอนด์ JENSEN และ AUDIOVOX โดยใช้มอนิเตอร์ของ AUDIOVOX ทั้งหมดมีเฮดยูนิท SINGLE/DVD JENSEN รุ่น VM9510 จอมอนิเตอร์ LCD แบบ POP-UP ขนาด 7″ ความละเอียด 336,960 พิกเซล ภาคถอดรหัส 5.1 CH DTS/AC3 ในตัว และ JENSEN รุ่น MP7610 SINGLE/CD

จอมอนิเตอร์ AUDIOVOX ประกอบด้วย รุ่น LCM7069NP จอ LCD 16:9 ขนาด 7″ จำนวน 4 เครื่องรุ่น LCM5869NP จอ LCD 16:9 ขนาด 5.8″ จำนวน 10 เครื่อง รุ่น LCM 5643NP จอ LCD 4:3 ขนาด 5.6″ จำนวน 10 เครื่อง ทุกรุ่นรองรับสัญญาณ PAL/NTSC พร้อมรีโมทควบคุม และยังเพิ่มจอมอนิเตอร์ติดเพดาน 5 เครื่อง มีขนาด 15″ จำนวน 1 เครื่อง ขนาด 10″ 4 เครื่อง และจอมอนิเตอร์ฝังหมอนขนาด 7″ อีก 2 เครื่อง

เสริมความสะดวกและปลอดภัยด้วยเนวิเกเตอร์อีก AUDIOVOX ประกอบด้วย รุ่น NPD5500 เครื่องเล่น DVD-ROM HI SPEED แปลงสัญญาณถอดรหัส 9 ภาษา 21 เสียง (ชาย/หญิง) ทำงานร่วมกับเนวิเกเตอร์พกพา รุ่น NVX226 หน้าจอ 3 1/2″ ระบบ TOUCH SCREEN

ขุมพลัง และชุดถ่ายทอดพลังเป็นของค่าย JENSEN ทั้งหมด เริ่มจากเพาเวอร์แอมพ์ที่ใช้ รุ่น PS2180 จำนวน 7 เครื่อง ประเภท 2 แชนแนล กำลังขับต่อเนื่อง 180 วัตต์x2 บริดจ์โมโนได้ 450 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และโหลดที่ความต้านทาน 2 โอห์ม มีกำลังขับ 220 วัตต์x2 มีความถี่ตอบสนอง 10 HZ-50,000 HZ ค่า THD น้อยกว่า 1 % ความไว 0.3-8.0 โวลท์ บูสต์เบสส์ได้ 0-18 ดีบี ที่ความถี่ 45 HZ อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ในตัววงจร BUTTERWORLD ตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ที่ 40-400 HZ ระดับความลาดชัน 12 ดีบี/ออคเทฟ

ชุดลำโพง JENSEN รุ่น JX365 TRIAXIAL 6 คู่ แบบ 3 ทาง ขนาด 6 1/2″ ทนกำลังขับต่อเนื่อง 40 วัตต์ (RMS) ทนกำลังขับสูงสุด 120 วัตต์ (PEAK) กรวยโพลีโพรไพลีน เซอร์ราวน์ด BLACK FOAM มิดเบสส์ 1/2″ ทวีเตอร์ 10 มม. แม่เหล็กหนัก 11 ออนซ์

ปิดท้ายซับวูเฟอร์ JENSEN รุ่น JSP1244 ขนาด 12″ DVC ทนกำลังขับต่อเนื่อง 450 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุด 1,800 วัตต์ (PEAK) กรวยอลูมิเนียมเว้าเข้า เซอร์ราวน์ดยาง แม่เหล็ก 2 ชั้น หนัก 84 ออนซ์ บาสเกทแบบ NICKEL PLATE

 

การติดตั้งที่เหนือกว่า

เนื้องานนั้นได้ออกแบบเต็มพื้นที่ ที่โดดเด่นเป็นงานซาวน์ดคอนเซพท์ทางด้านท้ายรถ ใช้งานไฟเบอร์เต็มท้ายรถ โดยด้านล่างเป็นตู้สูตรสำหรับซับวูเฟอร์ ได้ออกแบบติดตั้งเรียงต่อเนื่องกัน โค้งรับกับช่องด้านข้าง ตรงกลางเป็นจอมอนิเตอร์ขนาด 15″ และเหนือขึ้นไปอีก 4 จอ และด้านล่าง 3 จอ จัดวางในตำแหน่งช่องว่างระหว่างซับวูเฟอร์ ด้านข้างจอเป็นชุดลำโพง 1 คู่ ถัดไปที่แผงเสาหลังฝังเพาเวอร์แอมพ์ด้านละ 2 เครื่อง

ที่เหนือกว่าเจ้าตาสับปะรดเป็นการออกแบบซาวน์ดคอนเซพท์ ยึดเพาเวอร์แอมพ์เรียงต่อเนื่องที่เพดานโดยยึดตลอดแนวตั้งแต่ด้านหน้ารถ ไปเชื่อมต่อกับแผงจอมอนิเตอร์ที่โชว์ด้านท้ายรถ เป็นแบบเดียวกันทั้งหมด ซึ่งช่องว่างระหว่างเพาเวอร์แอมพ์ ได้ทำซาวน์ดติดตั้งจอมอนิเตอร์ไว้ตลอดแนว ปรับมุมหันสำหรับตำแหน่งผู้โดยสารทั้งด้านหน้า และด้านหลัง หากมองไปด้านหลังจะเห็น 5 จอ ที่เสริมด้วยงานซาวน์ดที่แผงเสาด้านข้าง ฝั่งละ 2 จอ ตรงแกนกลางอีก 1 จอ หากมองไปทางด้านหน้ารถมีตรงแกนกลาง 3 จอ เสริมด้านหน้าอีกตลอดทั้งแนว 4 จอ และที่บริเวณแผงประตูด้านข้าง ยังเพิ่มจอมอนิเตอร์ขนาด 10″ อีก 1 เครื่อง ที่วางคู่กับชุดลำโพง 2 คู่ ได้อย่างลงตัวทั้ง 4 บาน

จะเห็นว่าคันนี้ใช้ชุดติดตั้งเดียวกันกับเจ้าตาสับปะรด แต่มีเทคนิคการออกแบบติดตั้งที่แตกต่างกันและมีความโดดเด่นมากกว่า ซึ่งใครสนใจจะนำไปเป็นแนวคิดในการติดตั้ง ก็ไม่ว่ากันครับ



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2549
คอลัมน์ : กลยุทธ์มืออาชีพ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/svj8l

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน