ทดสอบเครื่องเสียง

POWERVOX


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับรวมสูง 1,200 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์แยกอิสระ 2 ชุด
“4 แชนแนลวัตต์แรง หลากฟังค์ชัน”

 

POWERVOX ค่ายเครื่องเสียงล่าสุด ที่ผลิตสินค้าออกสู่ตลาดเครื่องเสียงบ้านเราคราวเดียวครบสูตรทั้งชุดลำโพง ซับวูเฟอร์ พรีแอมพ์ และเพาเวอร์แอมพ์ เป็นอีกทางเลือกสำหรับนักเล่นที่ต้องการสินค้าคุณภาพ ภายใต้ราคาไม่สูงเกินเอื้อม ซึ่งครั้งนี้ทีมงานได้นำเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล วัตต์แรงมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

PV-800.4 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ประเภท 4 แชนแนล ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว เน้นที่พละกำลังรวมทำได้สูงถึง 1,200 วัตต์ ไม่ธรรมดา เมื่อเทียบกับเพาเวอร์แอมพ์ประเภทเดียวกัน ที่สำคัญยังมีฟังค์ชันปรับแต่งเสียงให้มากมาย ก่อนอื่นมาดูที่การออกแบบฮีทซิงค์ ที่วิศวกรค่ายนี้วางรูปลักษณ์มาได้เฉียบคมด้วยตัวฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปขัดด้านในโทนเทา มีร่องระบายความร้อนที่ด้านข้าง และด้านบนเป็นเส้นสายรูปตัว “V” ที่ด้านข้างเป็นบลอคอลูมิเนียมพ่นบรอนซ์ที่เสียบเข้าได้พอดี 4 มุม สำหรับยึดนอท

ตรงกลางคาดป้ายอลูมิเนียมพ่นบรอนซ์เช่นกัน มีโลโกบอกรุ่น และกำลังขับรวมเอาไว้ จุดระบายความร้อนจริงๆ อยู่ที่ช่องทางด้านข้างทั้ง 2 และรูระบายความร้อนที่แผ่นปิดด้านใต้ ที่อากาศสามารถไหลเวียนเข้าถึงแผงเซอร์กิท ขั้วแจคอินพุทเป็นแบบ RCA ชุบโครเมียม อยู่ด้วยกันทั้ง 4 แชนแนล และเพิ่มไลน์เอาท์ให้ 2 แชนแนล ชั้วต่อสายลำโพงแบบบลอคสกรูใสชุบโครเมียม ขั้วต่อไฟก็เช่นกัน แต่มีขนาดใหญ่พิเศษ พร้อมฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 2 ตัว

รุ่นนี้มีฟังค์ชันปรับแต่งเสียงมาให้มากทีเดียว เริ่มจากสวิทช์อินพุทโหมดเลือกระหว่าง 2/4แชนแนล จึงหมดปัญหากับพรีเอาท์ 2 แชนแนล ถัดไปแยกชุดปรับแต่งเสียงเป็น 2 ชุด บน/ล่าง สำหรับแชนแนลที่ 1/2 และ 3/4 โดยแต่ละชุดจะมีสวิทช์เลือกสัญญาณอินพุท LOW/HI ถัดไปเป็นเบสส์อีคิวบูสต์ได้ 0-18 ดีบี ปุ่มเลือกปรับความถี่ไฮพาสส์ 50-1,000 HZ และสวิทช์เลือกเล่น HPF/FULL/LPF ปุ่มปรับเลือกความถี่โลว์พาสส์ 30-500 HZ ซับโซนิคฟิลเตอร์กรองความถี่ที่ 10-100 HZ ปิดท้ายด้วยเลเวลปรับความไวอินพุท 0.2-6.0 โวลท์

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบทีมงานได้เซทระบบ BI-AMPS โดยป้อนสัญญาณจากฟรอนท์เอนด์ซิงเกิล/ซีดีเข้าเพาเวอร์แอมพ์ทดสอบ ใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ 6 1/2″ และแชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 และ 1.0 ลูกบาศก์ฟุตตามลำดับ อัดใยแก้วพอประมาณ ใช้ชุดอีเลคทรอนิคส์ครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่อง ตัดความถี่ไฮ/โลว์พาสส์ที่ประมาณ 200 HZ ใช้ชุดปรับแต่งเสียงในตัวเครื่องช่วยปรับแต่งกราฟ ส่วนจุดตัดพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ลำโพงกลาง/แหลมอยู่ที่ประมาณ 4,000 HZ

จากกราฟทดสอบมีการตอบสนองความถี่ได้ต่อเนื่องที่ 25-20,000 HZ โดยจุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ทั้งหมด เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึก 25-31.5 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ที่ความถี่ 40-50 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จึงได้มวลเบสส์ขนาดใหญ่ตั้งแต่ 50 HZ ลงไป เนียนนุ่ม ที่ความถี่ 63-80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี กับเบสส์มีพลังหนักหน่วง ตอบรับได้อย่างโดดเด่นเหนือเสียงเบสส์อื่น ที่ความถี่ 100-160 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เป็นเสียงเบสส์กระชับตอบรับได้ตามต้นฉบับ

เสียงกลางที่ความถี่ 315-500 HZ และ 1,250-2,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี จะได้เสียงร้อง ดนตรีประสานที่ชัดเจนตามต้นฉบับ มีโดดเด่นที่ช่วง 630-1,000 HZ กับเสียงร้องปกติโดยทั่วไป สำหรับเสียงแหลมในช่วง 2,500-5,000 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ที่เป็นช่วงต่อเสียงกลาง มีความพลิ้วใสน่าฟัง จากนั้นที่ 6,300-16,000 HZ ระดับเสียง 90-93 ดีบี เป็นเสียงแหลมที่สดใสชัดเจน ขึ้นถึงปลายเสียง และแยกแยะรายละเอียดได้

เมื่อทดลองฟังดนตรีแนว POP/JAZZ/ROCK ให้ความกลมกลืนของเบสส์/กลาง/แหลมดี เสียงเบสส์มีพลังฟังสนุก มีเนื้อหาดี เสียงร้องชัดนำ ดนตรีประสานน่าฟัง และชิ้นดนตรีเสียงแหลมสดชัด ลูกเน้นสะใจดี เหมาะกับดนตรีหลายแนว โดยเฉพาะเน้นโทนเสียงร้อง เบสส์หนัก หรือลูกโซโล

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นขุมพลัง 4 แชนแนล อีกรุ่นที่น่าสนใจ เนื่องจากมีพละกำลังเกินตัว ลูกเล่นครบสูตร ภายใต้ราคาไม่สูงมาก สามารถนำมาจัดระบบได้หลากหลาย โดยเฉพาะหากต้องการขับชุดลำโพงทั้งระบบกับซับวูเฟอร์ ก็อัดแน่นภายในห้องโดยสารได้อย่างสบาย สไตล์ฟังสนุก

 

แอมพ์ POWERVOX รุ่น PV-800.4
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ 4 แชนแนล
กำลังขับรวม 1200 วัตต์
ความไวอินพุท 0.2-6.0 โวลท์
ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์ 50-1000 HZ
ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 30-500 HZ
บูสต์เบสส์ 0-18 ดีบี
ซับโซนิคฟิลเตอร์ 10-100 HZ
ไลน์เอาท์พุท 2 แชนแนล
ขนาดฟิวส์ 40 แอมพ์ 2 ตัว
ราคา 7000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/FilsM
เพิ่มเพื่อน