เทคนิค

ระบบนำทาง


ในโลกของเครื่องเสียงติดรถยนต์ นับวันก็จะยิ่งมีการขยายตัวมากขึ้นเรื่อยๆ ขนาดของตัวเครื่องก็ยิ่งเล็กลง ในขณะที่ฟังค์ชันการใช้งานก็มีเพื่มมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียงติดรถยนต์ประเภทไหน หรือยี่ห้อไหน ต่างก็มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือต้องตอบสนองการใช้งานของผู้ใช้งานได้มากที่สุด ที่สำคัญต้องกินเนื้อที่ในการติดตั้งให้น้อยที่สุด

เห็นได้ชัดเจนที่สุดในขณะนี้ คือ ทเรนด์ของการใช้งาน IPOD ที่มีขนาดตัวเครื่องที่ทั้งเล็กและบาง สามารถเก็บไว้ในกระเป๋าเสื้อได้อย่างสบาย ที่สำคัญเจ้าตัวจิ๋วนี้เอง สามารถเก็บเพลงได้มากเท่ากับแผ่นซีดีเพลงร่วม 100 แผ่นทีเดียว ทั้งนี้สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนมากที่สุดก็คือ เทคนิคการย่อส่วน ขนาดของเครื่องเสียงติดรถยนต์ขนาด 1 DIN ที่เป็นมาตรฐานในรถยนต์ทั่วไปนั้น ผู้ผลิตค่ายต่างๆ จึงไม่เห็นความจำเป็นที่จะเปลี่ยนแปลงขนาดให้เล็กลงกว่านี้อีก แต่ด้วยเทคนิคของการย่อส่วนนี้เอง ทำให้สามารถนำเทคโนโลยีต่างๆ ใส่เข้าไปในตัวเครื่องได้อย่างมากมาย ในขนาดตัวเครื่องเท่าเดิม อย่างเจ้า ECLIPSE AVN7000 รุ่นล่าสุดนี้ มีจอมอนิเตอร์อินแดช เป็นเครื่องรับมัลทิ-ซอร์ศพร้อมระบบนำทาง ทุกอย่างรวมอยู่ในตัวเครื่องขนาด 1 DIN เท่านั้น

สำหรับนักเล่นเครื่องเสียงมือใหม่ AVN7000 มีมาให้พร้อมกับจอมอนิเตอร์แบบทัชสกรีนสั่งงานได้โดยการสั่งงานทางเมนูผ่านการสัมผัสหน้าจอมอนิเตอร์ ขนาด 7″ พร้อมกับเครื่องเล่น DVD/CD/MP3 อินแดช มีอินเทอร์นัลแอมพ์แบบมอสเฟทขนาด 50 วัตต์x4 และภาครับวิทยุ AM/FM หลายๆ คนที่คุ้นเคยกับชุดซ่อนในแผงหน้าปัด อาจไม่ค่อยประทับใจกับการแสดงแบบสถิติ แต่จะคุ้นเคยกับการแสดงรายชื่อแบบต่อเนื่อง AVN7000 ยังมีระบบนำทางแบบใช้ฮาร์ดดิสค์ดไรฟ (HARD DISK DRIVE) หรือ HDD ในตัวและสามารถใช้เมโมรีสติคแบบดูโอ เสียบเข้ากับภาคอินพุทของตัวเครื่องโดยตรง ทางด้านเอาท์พุทจะมีขั้ว RCA ออดิโออยู่ 3 ขั้ว คือ โคแอกเซียลดิจิทอลออดิโอเอาท์พุท A/V อินพุทเอาท์พุท และเอาท์พุทของกล้องรับภาพจากทางด้านท้ายรถ

ในการติดตั้งนั้นแม้ว่าจะดูไม่ยาก แต่ต้องให้เครดิทกับวิศวกรผู้ออกแบบของทาง ECLIPSE ในการคิดค้นเทคโนโลยีที่น่าท้าทาย เพราะการติดตั้ง AVN7000 นั้นไม่มีความจำเป็นต้องใช้กล่องดำสำรอง หากสิ่งที่ AVN7000 ทำได้นั้นยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการได้เพียงพอ คุณยังสามารถต่ออินเตอร์เฟสเพิ่มได้ ซึ่งต้องใช้อุปกรณ์เสริมโดยสามารถต่อพ่วงกับ IPOD, SIRIUS SATELLITE RADIO, HD RADIO เครื่องเล่นซีดีอีก 2 เครื่อง เครื่องรับโทรทัศน์ และโพรเซสเซอร์แบบมัลทิแชนแนล 5.1

อะไรก็ตามที่มีการใช้งานที่ยาก คงจะไม่เป็นที่ต้องการสำหรับคนทั่วไป เช่นเดียวกับ AVN7000 ที่ออกแบบมาให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนการใช้งานซอร์ศ หรือการเซทค่าการใช้งาน เพียงปุ่มบิด และปุ่มกดที่เชื่อมการใช้งานร่วมกับเมนูบนจอมอนิเตอร์แบบทัชสกรีน ก็ทำให้ใช้งานระบบนำทางได้ง่ายแล้ว สำหรับการพูดของระบบนำทางนั้น ระบบเนวิเกเตอร์ HDD จะทำให้ AVN7000 ตอบสนองการใช้งานได้อย่างน่าประทับใจในทุกๆ เรื่อง

นอกเหนือไปจากการเก็บข้อมูลแผนที่ และฐานข้อมูลของจุดที่น่าสนใจไว้บน DVD-ROMแล้ว AVN7000 ยังสามารถเก็บข้อมูลไว้บน HDD ขนาดเล็กได้อีก เช่นเดียวกับที่พบใน IPOD ข้อดีของวิธีการเก็บข้อมูลก็คือ การเข้าสู่ฐานข้อมูลของระบบนำทางนั้นสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว การเลื่อนไปมาบนแผนที่แทบจะไม่มีการหน่วงของเวลา การหาตำแหน่งบนพื้นโลกของ GPS ก็เป็นไปอย่างรวดเร็ว รวมทั้งการหาตำแหน่งผ่านฐานข้อมูลของ POI ด้วย สิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นได้หลังจากที่ใช้งานระบบนำทาง ก็คือคุณภาพที่เห็นได้และความราบรื่นของการหาตำแหน่งบนแผนที่

ในความเป็นจริงแล้ว มันค่อนข้างจะดูดีเอามากๆ แผนที่ให้รายละเอียดค่อนข้างจะเยอะมากกว่าใครๆ เมื่อเปรียบเทียบกับระบบนำทางอื่นๆ ที่มีขายในท้องตลาด จนบางครั้งคุณอาจจะเผลอตัวเอ่ยปากออกมาว่า มันสวยงามเอามากๆ ECLIPSE ถึงกับตั้งฉายาให้กับโพรเซสเซอร์ของ AVN7000 ว่าเป็น ULTIMA ENGINE หรือที่สุดแห่งเครื่องจักรและสีของแผนที่มีความแตกต่างกันมากกว่า 32,000 เฉดสี ถนนดูเหมือนจะราบรื่นมากๆและชื่อของถนนก็มีความชัดเจนมากทำให้อ่านได้ง่าย จะขาดไปก็แต่สภาพของพื้นผิวถนนฟรีเวย์ทั้งบนทางเรียบ และทางวิบากน่าจะมีการไฮไลท์บ่งบอกถึงความแตกต่างให้เห็นได้อย่างชัดเจน ส่วนแลนด์มาร์ค และไอคอนส่วนใหญ่นั้น มีป้ายบอกให้รู้ว่าเป็นโรงพยาบาลหรือโรงเรียนให้ทราบ ซึ่งนั่นเป็นข้อดี

แผนที่ที่ทำออกมาได้สวย ไม่ได้บ่งบอกว่าเป็นแผนที่ๆ สมบูรณ์แบบ แผนที่ๆ ดีนั้นต้องมีการแนะนำเส้นทางที่ควรวิ่งได้ แต่สำหรับ AVN7000 ไม่สร้างความผิดหวังให้กับผู้ใช้นำเสนอเส้นทางที่จะไปสู่จุดหมายปลายทาง ที่คุณต้องการจะไปให้มากถึง 11 เส้นทางที่แตกต่างกัน รวมทั้งจุดตัดกันของเส้นรุ้งและเส้นแวง ละติจูด/ลองติจูด รวมถึงทางเข้าและทางออกสู่ฟรีเวย์ มีการใช้งานที่สะดวก และง่ายดาย โดยจะยอมให้ผู้ใช้เก็บที่อยู่ที่ต้องใช้บ่อยๆ ถึง 5 ตำแหน่ง และที่อยู่ของบ้านที่จะไปถึงได้อย่างรวดเร็ว มากกว่า 4 ล้านจุดของสถานที่ๆ น่าสนใจจะเก็บไว้ในฐานข้อมูล และสามารถค้นหาได้จากชื่อหรือชนิดของมันอีกครั้งกับจุดหมายปลายทางที่เลือก

หลังจากที่เลือกจุดหมายปลายทางที่จะไปแล้ว เครื่องจะเสนอออพชันทางเลือกของเส้นทางให้คุณถึง 3 เส้นทางในรูปแบบของ QUICK 1 หรือ QUICK 2 หรือ SHORTEST ซึ่งเป็นทางลัดที่รวดเร็วที่สุด ให้กับคุณเพื่อทำการตัดสินใจ AVN7000 ยังมี ROUTE PREVIEW ที่จะปล่อยให้คุณเล่นเส้นทางเนวิเกเตอร์ก่อนที่จะขับไปจริง และ ROUTE PREVIEW ก็จะแสดงเส้นทางที่คุณเลือกไว้บนแผนที่ ลำดับของทิศทางจะแสดงให้เห็นก่อนและจะแสดงอีกครั้ง เมื่อขับไปบนเส้นทางดังกล่าว

หลังจากที่เลือกเส้นทางเป็นที่เรียบร้อย ก็จะมีการกำหนดจุดลงไปบนแผนที่ๆ สวยงามนั้นและจะมีเสียงผู้หญิงที่น่ารักเหมือนกับมีตัวตนจริงๆ บอกนำทางให้คุณวิ่งไปบนเส้นทางที่กำหนดไว้ จอภาพวีดีโอจะสวิทช์โดยอัตโนมัติเป็นการแบ่งจอไปยังจอถัดไป เมื่อเข้าใกล้ทางโค้ง เพื่อให้เห็นลักษณะของการนำทาง อีกอย่างที่น่าสนใจก็คือ มีอแดพทีฟวอลูมคอนทโรล ที่จะปรับระดับความดังเองโดยอัตโนมัติ เมื่อเสียงจากถนนดังขึ้น เมื่อวิ่งด้วยความเร็วสูง การนำเสนอแบบภาพ 3 มิติ จะทำให้เห็นถึงทางร่วม ทางแยก ของฟรีเวย์รวมถึงทางออก ซึ่งจะช่วยให้ทราบถึงทางลัดเลาะต่างๆ ของฟรีเวย์ได้

หลังจากที่ได้เห็นทุกอย่างของผลิตภัณฑ์เนวิเกเตอร์ใหม่ไปแล้ว ทำให้เรามีความรู้สีกที่อยากจะพูดว่า AVN7000 เป็นหนึ่งในที่สุดของทางเลือกของระบบนำทาง และอื่นๆที่รวมไว้ในซอร์ศยูนิท อินเตอร์เฟศบลูบูธเซลโฟนและระบบสั่งงานด้วยเสียงน่าจะมีมาให้กับเครื่องรุ่นนี้ด้วย น่าเสียดายที่ไม่มีให้ แต่ถึงอย่างไรก็ตามสิ่งที่มีมาให้กับ AVN7000 รุ่นนี้นั้นก็มีมากเกินพออยู่แล้ว

ECLIPSE มีความภาคภูมิใจในคุณภาพสินค้าของตัวเอง และมีการพัฒนาเครื่องเสียงติดรถยนต์ของตัวเองอย่างต่อเนื่อง ไปถึงมีระบบเนวิเกเตอร์บิลท์-อินแล้ว นับเป็นอีกก้าวของวงการเครื่องเสียงในอนาคต



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KVF3p
เพิ่มเพื่อน