บทความ

เพาเวอร์แอมพ์ที่ใช้ทดสอบ


“เพาเวอร์แอมพ์ที่ใช้ทดสอบ หาซื้อได้ที่ไหน/มีวิทยุ และซีดีติดรถ ไม่อยากเปลี่ยนใหม่ จะทำอย่างไร/ต้องการให้เสียงของลำโพงหน้าและหลังดังเท่ากัน/ใส่พรีแอมพ์แล้ว มีเสียงวี้ดเข้าลำโพง ?”

เพาเวอร์แอมพ์ที่ใช้ทดสอบ
หาซื้อได้ที่ไหน

ถาม

ถึงทีมงานคาร์ สเตริโอ ผมได้อ่านนิตยสาร คาร์ สเตริโอ ฉบับเดือนมิถุนายน 2549อยากถามว่า

1. เพาเวอร์แอมพ์ VPOWER VP-800 ที่ใช้ทดสอบ จะหาซื้อได้ที่ไหนเพราะถามร้านเครื่องเสียงรถยนต์หลายแห่งในย่านนนทบุรี ไม่มีร้านไหนรู้จักซักร้านเลยครับ ?

ช่วยแนะนำด้วย ขอบคุณครับ

LAB TIPP

 

ตอบ

ตอนนี้เท่าที่เห็นจะพบว่า มีสินค้าใหม่ๆ เกิดขึ้นหลายยี่ห้อ โดยเฉพาะสินค้าจากประเทศจีน, เกาหลี และสินค้าที่ทำในบ้านเรานี่แหละ เท่าที่ทราบจากวงในก็มี ย่านรามคำแหง, นนทบุรี-บางบัวทอง, นครปฐม, พัฒนาการ ฯลฯ บางครั้งทางบริษัทที่ทำสินค้าบางยี่ห้อมักจะไม่เผยตัว หรือให้ยี่ปั๊วทำหน้าที่เป็นผู้แทนขาย และที่น่าสนใจก็คือ มีสินค้ายี่ห้อใหม่ และหน้าใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา ที่สำคัญก็คือ ไม่ทราบถึงแหล่งผลิตและที่มาที่ไปของสินค้า

แต่ผมก็ไม่ได้เหมารวมว่าสินค้าจากแหล่งต่างๆ ที่ถูกกล่าวถึงจะไม่มีคุณภาพนะครับเพราะของแบบนี้ต้องทดสอบ และทดลองฟังด้วย ถึงจะตัดสินใจได้ สำหรับคำถามของคุณขอตอบดังนี้

1. เพาเวอร์แอมพ์ยี่ห้อและรุ่นที่ทดสอบ ลงในฉบับมิถุนายน 2549 ทางบริษัท ฯ ที่เป็นเจ้าของสินค้าตัวนี้อาจวางตลาดในกรุงเทพ ฯ และปริมณฑลไม่ทั่วถึง บอกตรงๆ ว่าไม่ทราบแหล่งที่มา, ไม่ทราบชื่อบริษัท ฯ ที่จะให้เบอร์โทรติดต่อได้โดยตรงสำหรับสินค้าตัวดังกล่าว ทางทีมงานได้นำมาให้บรรณาธิการฝ่ายบทความ เป็นผู้ทดสอบ แนะนำให้โทรไปที่ทีมงานเบอร์ 0-1950-8838 ครับ

 

มีวิทยุ/ซีดีติดรถ
ไม่อยากเปลี่ยนใหม่

ถาม

ผมมีวิทยุ/ซีดีของเดิมติดรถมา ไม่อยากเปลี่ยนใหม่ จะทำอย่างไร เพราะวิทยุยังใช้ได้ดีอยู่แต่ตอนนี้ต้องการติดเพาเวอร์แอมพ์ และเปลี่ยนลำโพงใหม่ มีปัญหาอยากถามว่า

1. ผมต้องการคุณภาพเสียงที่ดีขึ้น โดยเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์สักเครื่อง มียี่ห้อไหนที่น่าสนใจบ้าง ?

2. อยากเปลี่ยนลำโพงใหม่ทั้งหมด ผมชอบดนตรีที่มีรายละเอียดเยอะๆ เสียงนุ่มนวลและชัดเจน ในงบประมาณไม่เกิน 30,000 บาท ?

รบกวนช่วยตอบให้ด้วย

น้อย

 

ตอบ

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งของชุดเครื่องเสียงเดิมจากโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งเจ้าของรถส่วนใหญ่ไม่อยากดัดแปลงหรือแก้ไขในส่วนของตัววิทยุ โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นใหม่ที่มีออพชันชุดเครื่องเสียงติดมาให้อย่างเรียบร้อย สำหรับคำถามของคุณ ขอตอบเรียงตามลำดับดังนี้

1. ในกรณีที่ใช้วิทยุเดิมติดมากับรถ ก่อนอื่นต้องมองหาเพาเวอร์แอมพ์สักเครื่อง เพื่ออัพเกรดชุดเครื่องเสียงเดิมให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น ในกรณีนี้ขอแนะนำเพาเวอร์แอมพ์ที่ออกแบบให้มีช่องต่อสายที่เรียกว่า HIGH INPUT เป็นช่องต่อที่ออกแบบมาเฉพาะเพื่อเชื่อมเข้ากับสายลำโพงเดิมของตัววิทยุได้ โดยมีซอคเกทของเพาเวอร์แอมพ์มาให้สำหรับใช้ในการเชื่อมต่อสายเข้าด้วยกัน

ส่วนเพาเวอร์แอมพ์ อยากแนะนำให้ใช้สินค้าที่มีคุณภาพ เนื่องจากพบบ่อยกับเพาเวอร์แอมพ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน เพราะสามารถทำให้รายละเอียดของเสียงโดยรวม และความชัดเจนลดลงได้ สำหรับเพาเวอร์แอมพ์ที่อยากแนะนำ มี ACZON, SOUNDSTREAM หรือยี่ห้ออื่นที่มีราคา และคุณภาพใกล้เคียงกัน

2. ลำโพงที่ให้รายละเอียดดนตรีสูง และเสียงนุ่มนวล อย่างเช่น BOSTON, A/D/S

 

ต้องการให้เสียง
ลำโพงหน้า และหลัง ดังเท่ากัน

ถาม

ผมใช้รถ เปอโฌต์ 405 ชุดเครื่องเสียงที่ติดไว้มีวิทยุ PIONEER กำลังขับ 25 วัตต์x4 แชนแนล ลำโพงชุดหน้าของ KARSTADT กรวยเคฟลาร์ขนาด 5″ ติดตั้งในช่องแผงประตูหน้าและเสริมแผงซาวน์ด ส่วนทวีเตอร์ติดตั้งช่องเดิมในแผงหน้าปัดรถ สำหรับลำโพงชุดหลังของ DLS ขนาด 6″ ติดตั้งที่แผงด้านหลัง มีปัญหาอยากถามว่า

1. เคยให้ทางร้านทูนเสียงอยู่ด้านหน้าแบบฟรอนท์สเตจ เพราะตอนนั้นกำลังได้รับความนิยม แต่ตอนนี้ต้องการฟังเสียงของลำโพงชุดหลังด้วย ซึ่งผมปรับเร่งเสียงอย่างไรก็ยังไม่ได้ยิน (เสียงเบามาก เมื่อเทียบกับลำโพงด้านหน้า) และตอนนี้ต้องการให้เสียงของลำโพงหน้า และหลังดังเท่ากัน จะทำอย่างไรดี ?

2. ไม่ค่อยได้ยินเสียงแหลมจากลำโพงหน้า เพราะทวีเตอร์ฝังในช่องเดิมบนแผงหน้าปัดถ้าจะถอดออกโดยติดตั้งไว้ด้านบนแผงหน้าปัด ไม่ทราบว่าจะปรับหันทิศทางยิงเสียงอย่างไร ?

3. ในกรณีที่ต้องการเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์สักเครื่อง ควรจะนำไปขับลำโพงอะไรดีระหว่างลำโพงด้านหน้า หรือลำโพงด้านหลัง ?

JUB/RANGSIT

 

ตอบ

สำหรับคำถามของคุณ ผมขอตอบเรียงตามลำดับดังนี้

1. ตอนนี้คุณต้องการให้เสียงระหว่างลำโพงด้านหน้า และหลัง มีความดังเฉลี่ยที่เท่ากันหลังจากที่เคยให้ร้านทูนเสียงแบบฟรอนท์สเตจ ขอแนะนำให้ทดลองปรับเฟเดอร์ที่วิทยุก่อนว่าอาการดังกล่าวหายหรือไม่ แต่ถ้าระดับความดังเฉลี่ยระหว่างลำโพงด้านหน้า และหลังไม่แตกต่างมาก ผมคิดว่าเป็นที่ภาคขยายในวิทยุ ซึ่งระดับการขยายในวิทยุไม่สามารถสร้างความแตกต่างของระดับเสียงให้ได้ยินอย่างชัดเจน นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากลำโพงหลังกินกำลังวัตต์สูงกว่าลำโพงด้านหน้า หรือมีการดรอพลำโพงหลังด้วยตัวต้านทาน เพื่อให้ได้ยินเสียงเฉพาะด้านหน้า

2. ในกรณีที่ต้องการนำทวีเตอร์ออกจากช่องเดิมในแผงหน้าปัด เพื่อนำไปติดตั้งไว้ด้านบนของแผงหน้าปัด และใช้วิธีปรับทิศทางยิงเสียง เพื่อให้เสียงแหลมชัดเจนขึ้น สามารถทำได้โดยใช้วิธีปรับแบบ CROSSFIRE (ตัดไขว้) ไปที่บริเวณกระจกมองหลัง หรืออีกวิธีหนึ่งก็คือ ปรับแบบ TOE-IN (ปรับเข้าหา) ด้วยการค่อยๆ ขยับหน้าลำโพงทวีเตอร์ไปทีละน้อยเพื่อให้ได้เสียงแหลมที่ชัดเจน, ไม่จัดจ้านเกินไป และการปรับในลักษณะ 2 วิธีดังกล่าวต้องใจเย็นๆ ค่อยๆ ทำไปครับ

3. ผมไม่มีข้อมูลทางเทคนิคของลำโพง BOSTWICK รุ่นกรวยเคฟลาร์ 5″ และแนะนำเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับเท่ากับวัตต์ของลำโพง หรือไม่เกิน 10 % ส่วนลำโพง DLS 6″ ด้านหลังใช้ไฮเพาเวอร์ในวิทยุก็ได้

 

ใส่พรีแอมพ์แล้ว
มีเสียงวี้ดเข้าลำโพง

ถาม

ถึง บก. คาร์ สเตริโอ ผมเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบเครื่องเสียงรถยนต์มาก แต่ว่ามีทุนน้อยก็เลยทยอยซื้อมาติดทีละชิ้น และชุดเครื่องเสียงในรถจะติดตั้งด้วยตัวเอง…เกือบลืมบอกว่าชุดที่ใช้อยู่มี PIONEER 1850 เพาเวอร์แอมพ์ FERRIS 4 CH ลำโพง FERRIS แยกชิ้น 5″ และ 6″ เพาเวอร์แอมพ์ FERRIS 2 CH ลำโพงซับวูเฟอร์ FERRIS 10″ (1 คู่) ปัญหามีอยู่ว่า

1. ซื้อพรีแอมพ์มือสองจากร้านแห่งหนึ่งใกล้บ้าน ผมตรวจเชคสายเรียบร้อยแล้ว แต่พอใส่พรีแอมพ์แล้วลองเปิดฟังดู ปรากฏว่ามีเสียงวี้ดเข้าลำโพง ไม่ทราบว่าเป็นที่พรีแอมพ์หรือเปล่า ?

รบกวนแค่นี้ครับ

สมศักดิ์/จ. แพร่

 

ตอบ

สำหรับคำถามของคุณ ขอตอบให้หายสงสัยดังนี้

1. ปัญหาอาจเป็นไปได้ 2 กรณี ต้องไล่เชคตั้งแต่พรีแอมพ์ ว่ามีคุณภาพดีหรือไม่โดยเฉพาะกับสินค้ามือสอง แต่ถ้าพรีแอมพ์ไม่มีปัญหา ให้ไล่ไปที่การเดินระบบสายไฟว่าเดินสายไฟที่พรีแอมพ์อย่างไร ถ้าสายไฟแยกกันให้ตรวจเชคที่สายกราวน์ดของพรีแอมพ์ก่อน ผมแนะนำให้ต่อสายกราวน์ดของพรีแอมพ์เข้าที่สายกราวน์ดของวิทยุและทดลองฟังอีกครั้ง ถ้าเสียงวี้ดหายแสดงว่าเกิดจากสายกราวน์ดอย่างแน่นอน



------------------------------
เรื่องโดย : นายเปิดเครื่อง
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ถามตอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9Kmc1
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th