บทความ

เจาะแอมพ์รุ่นเก๋า


ถ้าหากท่านใดได้เคยดูโฆษณาเครื่องเสียงติดรถยนต์ ในนิตยสารต่างประเทศเมื่อหลายปีที่ผ่านมาคุณคงจะจำชื่อของ MACROM ได้ ชื่อนี้มีติดอยู่ทั้ง เพาเวอร์แอมพ์ จอมอนิเตอร์ วีดีโอ ซับวูเฟอร์ และเฮดยูนิท แต่ที่เราสนใจมากที่สุด เห็นจะเป็นเพาเวอร์แอมพ์ของเขาซึ่งฉบับนี้มีผลทดสอบต่างแดนของเจ้า MACROM รุ่น M1A.2250 มาดูกัน

MACROM รุ่น M1A.2250 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS AB ที่มีกำลังขับสูงถึง 125 วัตต์x 2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และเพิ่มขึ้นเป็น 250 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และทำแฮทริคที่ 500 วัตต์ บริดจ์โมโน ความต้านทาน 4 โอห์ม ด้วยอินพุทเพาเวอร์แรงดันไฟ 14.4 โวลท์ DC รุ่นนี้มาพร้อมกับครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์แบบแปรผัน ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์แบบแปรผันบัฟเฟอร์ไลน์เอาท์พุท และรีโมทเลเวลคอนทโรล ครอสส์โอเวอร์แบ่งเพื่อให้สามารถใช้เป็นแบนด์พาสส์ฟิลเตอร์ สำหรับระบบรุ่นใหม่ๆ มากมาย

เปลือกนอกของเพาเวอร์แอมพ์เป็นอลูมิเนียมฉีดขึ้นรูป ไม่ได้ปัดเงา มีแถบโลโกชุบโครเมียมทอดตามแนวยาว และมีโลโกตัว M ตัดเด่นอยู่ตรงกลาง เมื่อมันทำงานที่โลโกนี้จะมีไฟสีขาวเรืองแสงออกมา มีเทอร์มินอลบลอคขนาดกำลังดี 2 ตัว และฟิวส์ขนาด 20 แอมพ์ อีก 3 ชุด ที่ปลายด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านของแอมพ์มีแผ่นปิดชุบโครเมียม ที่ด้านในเป็นชุดของขั้ว RCA 2 ชุด เกนอินพุท คอนทโรลครอสส์โอเวอร์ และแจคเสียบสำหรับรีโมทคอนทโรลเลเวล

ข้างในตัวเครื่อง จัดการเลย์เอาท์อย่างเป็นระบบและมีความสมดุล ไม่อัดแน่นอีกทั้งยังมีเนื้อที่เหลือพอที่จะจับอย่างอื่นใส่ลงไปได้อีก ไม่มีคลื่นรบกวนจากเพาเวอร์ซัพพลายมาก่อกวนทางเดินของสายสัญญาณ เพาเวอร์ซัพพลายทรานสฟอร์เมอร์ และสวิทช์ต่างๆ จัดเรียงไว้ที่ขอบด้านหนึ่งพร้อมกับเทอร์มินอลบลอคขนาดใหญ่ อุปกรณ์เอาท์พุทสามารถมองสะท้อนออกมาได้ทางตรงกลางของฮีทซิงค์
วงจรโลว์เลเวลดูเหมือนจะทอดไปตามแนวกลางของแผงวงจร เป็นแผ่นไฟเบอร์กลาสส์แบบ 2 ด้านที่ติดตั้งอุปกรณ์ด้วยการเจาะรูทะลุแผ่นวงจร ไม่ได้ติดตั้งแต่บนผิวหน้า คุณอาจจะคิดว่าการติดตั้งชิ้นส่วนอุปกรณ์บนผิวหน้าน่าจะดีกว่า สำหรับค่ายนี้ไม่จำเป็น การแบ่งกระจายไปทั้ง 2 ด้านของแผ่นวงจร จะทำให้ชิ้นส่วนไม่อยู่ติดกันอย่างแออัด ส่งผลดีต่อการระบายความร้อนอีกด้วย

การฮอพพิงจากฟรอนท์เอนด์ถึงเพาเวอร์แอมพ์ สัญญาณจะส่งผ่านมายังอินพุท RCA และส่งตรงไปยังเกนสเตจ สัญญาณยังเดินทางไปยังไลน์เอาท์ RCA อีก แต่ส่งผ่านออพแอมพ์ระหว่างทาง ลักษณะนี้เราเรียกว่า “BUFFERED” เอาท์พุท และดีกว่าการต่อแบบฮาร์ดไวร์ไปยังอินพุท ไม่มีฟีดแบคไปยังอินพุท ด้วยวิธีการนี้ยังสามารถทำอะไรก็ได้ กับสัญญาณเอาท์พุทโดยไม่มีผลกระทบใดๆ กับอินพุท สัญญาณหลักจะส่งผ่านไปยังครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 12 เดซิเบล/ออคเทฟแล้วค่อยผ่านไปยังครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์ 6 เดซิเบล/ออคเทฟ ก่อนที่จะเดินทางไปยังส่วนของเพาเวอร์แอมพ์

ค่าความถี่ตอบสนองเป็นที่ยอมรับได้มากๆ ตั้งแต่ 7-36 HZ ที่ +1 เดซิเบล ดีกว่าที่ระบุไว้ในสเปคเล็กน้อย แอมพ์นี้ทำงานได้ดีในช่วงของการทดสอบ มีจุดที่น่าสนใจหลายอย่าง อย่างแรกดิสทอร์ชัน และแดมพิงแฟคเตอร์เป็นที่น่าประทับใจมาก ไม่แพ้แอมพ์ราคาแพงๆ ที่เราเคยทดสอบมา SNR และ SLEW RATE มีค่าออกมาดี ในความจริงแล้วเป็นแอมพ์เครื่องแรกที่ทีมงานทดสอบได้ค่า SNR ตรงกับที่ระบุไว้ในสเปค ในการทดสอบการฟัง ที่ได้ยินเสียงเพี้ยนเล็กน้อยมากที่ความถี่สูงๆ

อย่างที่ 2 โลว์พาสส์ครอสส์โอเวอร์แสดงออกมาได้แปลก ในกราฟค่าความถี่ตอบสนองเคิร์ฟโลว์พาสส์ค่อนข้างจะดูดีมากๆ มีสโลพ 12 เดซิเบล/ออคเทฟ ที่ประณีตมาก กราฟจะไปหยุดที่ 35 เดซิเบล แต่ถ้าดูตามลงไปที่ -55 เดซิเบลที่นั่นเคิร์ฟจะเริ่มกลับขึ้นมาอีกครั้ง
ในกรณีจำเป็นมันจะเป็นนอทช์ฟิลเตอร์ เมื่อลองปิดไฮพาสส์ครอสส์โอเวอร์เพื่อวัดค่าโลว์พาสส์มันเริ่มย้อนขึ้นกลับไปที่ -45 เดซิเบลไปจบที่ 40 KHZ ทำให้คุณจะไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อนแน่นอน

ครอสส์โอเวอร์มีค่าใกล้เคียงกับช่วงที่ระบุไว้มาก คือ 30-6000 HZ แต่สโลพมีความแตกต่างจากที่ระบุไว้ในสเปค โลว์พาสส์วัดได้ 12 เดซิเบล/ออคเทฟ และไฮพาสส์วัดได้ 6 เดซิเบล/ออคเทฟ สเปคที่ระบุไว้นั้นไม่ค่อยจะชัดเจนพอ คือบอกว่า แปรผันค่า และ 12/18 เดซิเบล/ออคเทฟ เมื่อมองผ่านๆ ก็ทำให้ดูเหมือนว่าได้ค่าใกล้เคียงกัน

EXTERNAL BASS CONTROL และ EBC คอยสนับสนุนค้ำจุนเกนคอนทโรลเมื่อเสียบปลั๊กและเปิดสวิทช์เครื่อง เครื่องจะค่อยๆ เบาลงจากฟูลล์เรนจ์ 21 เดซิเบลหรือเมื่อใดก็ตามที่มีการตั้งค่าเกนคอนทโรลของแอมพ์ รีโมทจะลดค่าลงไปประมาณ 21 เดซิเบลนับเป็นมาตรฐานที่ดีมาก เราสมมติว่ามันเป็นเบสส์คอนทโรลจริงๆถ้าคุณใช้แอมพ์เป็นโลว์พาสส์สำหรับซับวูเฟอร์

ไลน์เอาท์พุทเป็นสัญญาณฟูลล์เรนจ์ ที่ไม่ต้องปรากฏว่ามีผลกระทบ กับเกน หรือครอสส์โอเวอร์คอนทโรล แม้ว่าคู่มือจะระบุว่ามีความสามารถเชิงไฮพาสส์ ด้านระบบป้องกันการลัดวงจรและอาการร้อนเกินนั้น มีการรีเซทค่าในตัวเครื่องอยู่แล้ว ดังนั้นคุณไม่ต้องปิดเครื่องและย้อนกลับไปเริ่มต้นทำงานใหม่อีกครั้ง ไม่มีเสียงปิดเสียงเปิดตลอดการทำงาน

ในหนังสือคู่มือ แนะนำการใช้งานค่อนข้างจะย่อเอามากๆ แม้ว่าจะมีรูปภาพประกอบแต่ก็ซ้ำเนื้อหาในภาษาต่างๆ ถึง 5 ภาษาในจำนวนนี้รวมภาษาอังกฤษไว้ด้วยเนื้อหานั้นเกี่ยวข้องกับการติดตั้งแอมพ์ การเซทครอสส์โอเวอร์ และเกนอย่างถูกต้องเนื้อหาในคู่มือค่อนข้างจะดี แต่ไม่ได้ระบุเกี่ยวกับเงื่อนไขของการรับประกัน แต่มีการระบุที่อยู่ของ MACRON ในอิตาลีที่ปกหลัง

ทีมงานได้ติดตั้ง MACRON M1A.2250 ในห้องทรังค์ และต่อเอาท์พุทลำโพงไปยังชุดแยกของทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ในประตูหน้า RCA อินพุทต่อเข้ากับเอาท์พุท 1/2 จากมัลทิมีเดียแมเนเจอร์ของ ALPINE PXI-H990 ลำโพงหลัง และซับวูเฟอร์เอาท์พุทที่ไม่สามารถทำงานได้ต้องใช้เมนูโพรเซสเซอร์จากเฮดยูนิท ALPINE DVI-9990 หลังจากที่เดินเครื่องอัตโนมัติ ไทม์คอร์เรชันและโรด อีคิวฟังค์ชัน ก็พร้อมที่ทดสอบการฟังแล้ว

เพลงที่ใช้คือ DORINA ของ DADA มาใช้อ้างอืงในการทดสอบการฟังเสียงกีตาร์ในช่วงของอินทโรได้ยินชัดเจนสมจริง เสียงของนักร้องนำกลบด้วยเสียงประสานเสียงของเครื่องประกอบจังหวะก็ชัดเจนกว่าที่ได้คาดหวังไว้ ช่วงท้ายของเพลงเสียงของกีตาร์เพื้ยนเล็กน้อย ต้องหรี่วอลูมลง ทำให้ช่วงไฮเอนด์ดูเหมือนจะมีปัญหา มาถึงเพลงที่ร้องโดยนักร้องหญิง CARPENTER ฟังแล้วดูเหมือนร้องอยู่ในห้องที่ใหญ่ คล้ายเสียงสะท้อนเล็กน้อย

เมื่อลองถอดสายแอมพ์ออกจากลำโพงช่วงหน้า และต่อแต่เพียงซับวูเฟอร์วอยศ์คอยล์คู่ 12″ เซทครอสส์โอเวอร์ไว้ที่ประมาณ 100 HZ และขยับเกนขึ้นไปอีกเล็กน้อย ซับวูเฟอร์ได้ทำการดับบลิงกับด้วยไซน์บอมบ์ถ้าเราอัดหนักขึ้น แต่การเชื่อมต่อกันของแอมพ์ และซับสามารถจัดการไซน์เวฟได้โดยไม่มีปัญหา การดับบลิงเกิดขึ้นเมื่อวอยศ์คอยล์ของซับวูเฟอร์ ขับไปทางด้านหน้าเลยช่วงแกพ และโคนก็ตีกลับในช่วงแกพ เมื่อแม่เหล็กต้องการจะดันไปข้างหน้าอีกครั้ง ผลก็คือ เคลื่อนที่ในแบบสัมพันธ์กับไซน์เวฟ

 

บทสรุป

ทีมงานคิดว่าแอมพ์ทำงานได้ดีในช่วงของการทดสอบ ให้คะแนนมากหน่อยในส่วนของ SNR และ SLEW RATE พอๆ กันกับดิสทอร์ชัน และแดมพิงแฟคเตอร์ การใช้งานในช่วงความถี่สูงให้คุณภาพของเสียงที่นับว่าดีมาก แม้ว่าจะมีเงื่อนไขอยู่บ้าง การต่อบริดจ์ 400 วัตต์ และแดมพิงเพิ่มขึ้นจะทำให้ขับซับวูเฟอร์ได้น่ากลัว และยังใช้ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์เป็นซับโซนิคฟิลเตอร์ นับว่าเป็นแอมพ์ที่ให้กำลังขับสูงเมื่อเปรียบเทียบกับราคาค่าตัวที่ไม่แพงมากจนเกินไป เป็นอีกหนึ่งของแอมพ์ที่น่าจับมาไว้ใช้งาน



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BJHJ1
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ROCKET SOUND ติดตั้งชุดเครื่องเสียง แดนปลาดิบ
GOLDENKEY จัดชุดเสียงดังฟังไพเราะ
GOLDENKEY จัดหนักชุดเสียง ระดับ VIP
สากลเทคนิค จัดชุดเสียง SQ ใน เรนจ์ โรเวอร์ อีโวค
ROCKET SOUND จัดชุดเสียงบแรนด์เดียว ใน โตโยตา วีออส
GOLDENKEY โชว์คาร์เอนเตอร์เทนเมนท์ชุดเล็ก