ลับเฉพาะ
เจาะแอมพ์รุ่นเก๋า
ถ้าหากท่านใดได้เคยดูโฆษณาเครื่องเสียงติดรถยนต์ ในนิตยสารต่างประเทศเมื่อหลายปีที่ผ่านมาคุณคงจะจำชื่อของ MACROM ได้ ชื่อนี้มีติดอยู่ทั้ง เพาเวอร์แอมพ์ จอมอนิเตอร์ วีดีโอ ซับวูเฟอร์ และเฮดยูนิท แต่ที่เราสนใจมากที่สุด เห็นจะเป็นเพาเวอร์แอมพ์ของเขาซึ่งฉบับนี้มีผลทดสอบต่างแดนของเจ้า MACROM รุ่น M1A.2250 มาดูกัน
MACROM รุ่น M1A.2250 เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS AB ที่มีกำลังขับสูงถึง 125 วัตต์x 2 ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และเพิ่มขึ้นเป็น 250 วัตต์x2 ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม และทำแฮทริคที่ 500 วัตต์ บริดจ์โมโน ความต้านทาน 4 โอห์ม ด้วยอินพุทเพาเวอร์แรงดันไฟ 14.4 โวลท์ DC รุ่นนี้มาพร้อมกับครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์แบบแปรผัน ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์แบบแปรผันบัฟเฟอร์ไลน์เอาท์พุท และรีโมทเลเวลคอนทโรล ครอสส์โอเวอร์แบ่งเพื่อให้สามารถใช้เป็นแบนด์พาสส์ฟิลเตอร์ สำหรับระบบรุ่นใหม่ๆ มากมาย
เปลือกนอกของเพาเวอร์แอมพ์เป็นอลูมิเนียมฉีดขึ้นรูป ไม่ได้ปัดเงา มีแถบโลโกชุบโครเมียมทอดตามแนวยาว และมีโลโกตัว M ตัดเด่นอยู่ตรงกลาง เมื่อมันทำงานที่โลโกนี้จะมีไฟสีขาวเรืองแสงออกมา มีเทอร์มินอลบลอคขนาดกำลังดี 2 ตัว และฟิวส์ขนาด 20 แอมพ์ อีก 3 ชุด ที่ปลายด้านหนึ่ง ส่วนอีกด้านของแอมพ์มีแผ่นปิดชุบโครเมียม ที่ด้านในเป็นชุดของขั้ว RCA 2 ชุด เกนอินพุท คอนทโรลครอสส์โอเวอร์ และแจคเสียบสำหรับรีโมทคอนทโรลเลเวล
ข้างในตัวเครื่อง จัดการเลย์เอาท์อย่างเป็นระบบและมีความสมดุล ไม่อัดแน่นอีกทั้งยังมีเนื้อที่เหลือพอที่จะจับอย่างอื่นใส่ลงไปได้อีก ไม่มีคลื่นรบกวนจากเพาเวอร์ซัพพลายมาก่อกวนทางเดินของสายสัญญาณ เพาเวอร์ซัพพลายทรานสฟอร์เมอร์ และสวิทช์ต่างๆ จัดเรียงไว้ที่ขอบด้านหนึ่งพร้อมกับเทอร์มินอลบลอคขนาดใหญ่ อุปกรณ์เอาท์พุทสามารถมองสะท้อนออกมาได้ทางตรงกลางของฮีทซิงค์
วงจรโลว์เลเวลดูเหมือนจะทอดไปตามแนวกลางของแผงวงจร เป็นแผ่นไฟเบอร์กลาสส์แบบ 2 ด้านที่ติดตั้งอุปกรณ์ด้วยการเจาะรูทะลุแผ่นวงจร ไม่ได้ติดตั้งแต่บนผิวหน้า คุณอาจจะคิดว่าการติดตั้งชิ้นส่วนอุปกรณ์บนผิวหน้าน่าจะดีกว่า สำหรับค่ายนี้ไม่จำเป็น การแบ่งกระจายไปทั้ง 2 ด้านของแผ่นวงจร จะทำให้ชิ้นส่วนไม่อยู่ติดกันอย่างแออัด ส่งผลดีต่อการระบายความร้อนอีกด้วย
การฮอพพิงจากฟรอนท์เอนด์ถึงเพาเวอร์แอมพ์ สัญญาณจะส่งผ่านมายังอินพุท RCA และส่งตรงไปยังเกนสเตจ สัญญาณยังเดินทางไปยังไลน์เอาท์ RCA อีก แต่ส่งผ่านออพแอมพ์ระหว่างทาง ลักษณะนี้เราเรียกว่า "BUFFERED" เอาท์พุท และดีกว่าการต่อแบบฮาร์ดไวร์ไปยังอินพุท ไม่มีฟีดแบคไปยังอินพุท ด้วยวิธีการนี้ยังสามารถทำอะไรก็ได้ กับสัญญาณเอาท์พุทโดยไม่มีผลกระทบใดๆ กับอินพุท สัญญาณหลักจะส่งผ่านไปยังครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 12 เดซิเบล/ออคเทฟแล้วค่อยผ่านไปยังครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์ 6 เดซิเบล/ออคเทฟ ก่อนที่จะเดินทางไปยังส่วนของเพาเวอร์แอมพ์
ค่าความถี่ตอบสนองเป็นที่ยอมรับได้มากๆ ตั้งแต่ 7-36 HZ ที่ +1 เดซิเบล ดีกว่าที่ระบุไว้ในสเปคเล็กน้อย แอมพ์นี้ทำงานได้ดีในช่วงของการทดสอบ มีจุดที่น่าสนใจหลายอย่าง อย่างแรกดิสทอร์ชัน และแดมพิงแฟคเตอร์เป็นที่น่าประทับใจมาก ไม่แพ้แอมพ์ราคาแพงๆ ที่เราเคยทดสอบมา SNR และ SLEW RATE มีค่าออกมาดี ในความจริงแล้วเป็นแอมพ์เครื่องแรกที่ทีมงานทดสอบได้ค่า SNR ตรงกับที่ระบุไว้ในสเปค ในการทดสอบการฟัง ที่ได้ยินเสียงเพี้ยนเล็กน้อยมากที่ความถี่สูงๆ
อย่างที่ 2 โลว์พาสส์ครอสส์โอเวอร์แสดงออกมาได้แปลก ในกราฟค่าความถี่ตอบสนองเคิร์ฟโลว์พาสส์ค่อนข้างจะดูดีมากๆ มีสโลพ 12 เดซิเบล/ออคเทฟ ที่ประณีตมาก กราฟจะไปหยุดที่ 35 เดซิเบล แต่ถ้าดูตามลงไปที่ -55 เดซิเบลที่นั่นเคิร์ฟจะเริ่มกลับขึ้นมาอีกครั้ง
ในกรณีจำเป็นมันจะเป็นนอทช์ฟิลเตอร์ เมื่อลองปิดไฮพาสส์ครอสส์โอเวอร์เพื่อวัดค่าโลว์พาสส์มันเริ่มย้อนขึ้นกลับไปที่ -45 เดซิเบลไปจบที่ 40 KHZ ทำให้คุณจะไม่เคยได้ยินที่ไหนมาก่อนแน่นอน
ครอสส์โอเวอร์มีค่าใกล้เคียงกับช่วงที่ระบุไว้มาก คือ 30-6000 HZ แต่สโลพมีความแตกต่างจากที่ระบุไว้ในสเปค โลว์พาสส์วัดได้ 12 เดซิเบล/ออคเทฟ และไฮพาสส์วัดได้ 6 เดซิเบล/ออคเทฟ สเปคที่ระบุไว้นั้นไม่ค่อยจะชัดเจนพอ คือบอกว่า แปรผันค่า และ 12/18 เดซิเบล/ออคเทฟ เมื่อมองผ่านๆ ก็ทำให้ดูเหมือนว่าได้ค่าใกล้เคียงกัน
EXTERNAL BASS CONTROL และ EBC คอยสนับสนุนค้ำจุนเกนคอนทโรลเมื่อเสียบปลั๊กและเปิดสวิทช์เครื่อง เครื่องจะค่อยๆ เบาลงจากฟูลล์เรนจ์ 21 เดซิเบลหรือเมื่อใดก็ตามที่มีการตั้งค่าเกนคอนทโรลของแอมพ์ รีโมทจะลดค่าลงไปประมาณ 21 เดซิเบลนับเป็นมาตรฐานที่ดีมาก เราสมมติว่ามันเป็นเบสส์คอนทโรลจริงๆถ้าคุณใช้แอมพ์เป็นโลว์พาสส์สำหรับซับวูเฟอร์
ไลน์เอาท์พุทเป็นสัญญาณฟูลล์เรนจ์ ที่ไม่ต้องปรากฏว่ามีผลกระทบ กับเกน หรือครอสส์โอเวอร์คอนทโรล แม้ว่าคู่มือจะระบุว่ามีความสามารถเชิงไฮพาสส์ ด้านระบบป้องกันการลัดวงจรและอาการร้อนเกินนั้น มีการรีเซทค่าในตัวเครื่องอยู่แล้ว ดังนั้นคุณไม่ต้องปิดเครื่องและย้อนกลับไปเริ่มต้นทำงานใหม่อีกครั้ง ไม่มีเสียงปิดเสียงเปิดตลอดการทำงาน
ในหนังสือคู่มือ แนะนำการใช้งานค่อนข้างจะย่อเอามากๆ แม้ว่าจะมีรูปภาพประกอบแต่ก็ซ้ำเนื้อหาในภาษาต่างๆ ถึง 5 ภาษาในจำนวนนี้รวมภาษาอังกฤษไว้ด้วยเนื้อหานั้นเกี่ยวข้องกับการติดตั้งแอมพ์ การเซทครอสส์โอเวอร์ และเกนอย่างถูกต้องเนื้อหาในคู่มือค่อนข้างจะดี แต่ไม่ได้ระบุเกี่ยวกับเงื่อนไขของการรับประกัน แต่มีการระบุที่อยู่ของ MACRON ในอิตาลีที่ปกหลัง
ทีมงานได้ติดตั้ง MACRON M1A.2250 ในห้องทรังค์ และต่อเอาท์พุทลำโพงไปยังชุดแยกของทวีเตอร์กับมิดเรนจ์ในประตูหน้า RCA อินพุทต่อเข้ากับเอาท์พุท 1/2 จากมัลทิมีเดียแมเนเจอร์ของ ALPINE PXI-H990 ลำโพงหลัง และซับวูเฟอร์เอาท์พุทที่ไม่สามารถทำงานได้ต้องใช้เมนูโพรเซสเซอร์จากเฮดยูนิท ALPINE DVI-9990 หลังจากที่เดินเครื่องอัตโนมัติ ไทม์คอร์เรชันและโรด อีคิวฟังค์ชัน ก็พร้อมที่ทดสอบการฟังแล้ว
เพลงที่ใช้คือ DORINA ของ DADA มาใช้อ้างอืงในการทดสอบการฟังเสียงกีตาร์ในช่วงของอินทโรได้ยินชัดเจนสมจริง เสียงของนักร้องนำกลบด้วยเสียงประสานเสียงของเครื่องประกอบจังหวะก็ชัดเจนกว่าที่ได้คาดหวังไว้ ช่วงท้ายของเพลงเสียงของกีตาร์เพื้ยนเล็กน้อย ต้องหรี่วอลูมลง ทำให้ช่วงไฮเอนด์ดูเหมือนจะมีปัญหา มาถึงเพลงที่ร้องโดยนักร้องหญิง CARPENTER ฟังแล้วดูเหมือนร้องอยู่ในห้องที่ใหญ่ คล้ายเสียงสะท้อนเล็กน้อย
เมื่อลองถอดสายแอมพ์ออกจากลำโพงช่วงหน้า และต่อแต่เพียงซับวูเฟอร์วอยศ์คอยล์คู่ 12" เซทครอสส์โอเวอร์ไว้ที่ประมาณ 100 HZ และขยับเกนขึ้นไปอีกเล็กน้อย ซับวูเฟอร์ได้ทำการดับบลิงกับด้วยไซน์บอมบ์ถ้าเราอัดหนักขึ้น แต่การเชื่อมต่อกันของแอมพ์ และซับสามารถจัดการไซน์เวฟได้โดยไม่มีปัญหา การดับบลิงเกิดขึ้นเมื่อวอยศ์คอยล์ของซับวูเฟอร์ ขับไปทางด้านหน้าเลยช่วงแกพ และโคนก็ตีกลับในช่วงแกพ เมื่อแม่เหล็กต้องการจะดันไปข้างหน้าอีกครั้ง ผลก็คือ เคลื่อนที่ในแบบสัมพันธ์กับไซน์เวฟ
บทสรุป
ทีมงานคิดว่าแอมพ์ทำงานได้ดีในช่วงของการทดสอบ ให้คะแนนมากหน่อยในส่วนของ SNR และ SLEW RATE พอๆ กันกับดิสทอร์ชัน และแดมพิงแฟคเตอร์ การใช้งานในช่วงความถี่สูงให้คุณภาพของเสียงที่นับว่าดีมาก แม้ว่าจะมีเงื่อนไขอยู่บ้าง การต่อบริดจ์ 400 วัตต์ และแดมพิงเพิ่มขึ้นจะทำให้ขับซับวูเฟอร์ได้น่ากลัว และยังใช้ครอสส์โอเวอร์ไฮพาสส์เป็นซับโซนิคฟิลเตอร์ นับว่าเป็นแอมพ์ที่ให้กำลังขับสูงเมื่อเปรียบเทียบกับราคาค่าตัวที่ไม่แพงมากจนเกินไป เป็นอีกหนึ่งของแอมพ์ที่น่าจับมาไว้ใช้งาน
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/55031