เทคนิค

XACT SOUND


ฉบับนี้ทีมงานได้นำชุดติดตั้งในรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 560 เอสอีซี มีจุดน่าสนใจตรงระบบเครื่องเสียงที่ติดตั้ง จัดว่าลงตัวสุดๆ ทั้งหรูหราไฮเอนด์มีระดับรวมถึงเนื้องานที่ออกแบบได้กลมกลืนกับตัวรถ ต้องมาติดตามรายละเอียดกัน

PHILIP PETRACCA ผู้ที่คลั่งไคล้ในเครื่องเสียงรถยนต์มาตั้งแต่เขาอายุได้เพียงแค่ 15 ปี เท่านั้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เขาพยายามเก็บสั่งสมประสบการณ์ด้วยการส่งตัวเองเข้าแข่งขันในสังเวียนต่างๆ เรื่อยมา

เริ่มตั้งแต่ปี 1991 ตอนนั้นเขามีรถ เชฟวี บาเรตตา เป็นคันแรกของเขาจึงได้ลงมือติดตั้งเครื่องเสียงด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นซอร์ศยูนิตของ ALPINE เพาเวอร์แอมพ์ PPI และชุดลำโพงฟูลล์เรนจ์ MB QUART ซึ่งลำโพงทั้งหมดในตัวรถ ได้รับแรงขับจากแอมพ์ของ JL AUDIO ทั้งสิ้น และจากรถ เชฟวีคันนั้น ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างรถคันใหม่จนในที่สุดก็มาเป็นรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 560 เอสอีซี ตกแต่งแบบคลาสสิคในยุค 1980 เทคโนโลยีทุกอย่างที่จับใส่ในรถคันนี้นับว่าล้ำนำสมัยมาก

ปัจจุบัน PETRACCA ทำงานใน บริษัท XACT COMMUNICATION ซึ่งเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ของบริษัท ซิริอุส แซเทิลไลท์ เรดิโอ ฮาร์ดแวร์ จำกัด ทั้งนี้ในหน้าที่การงานของเขานั้นล้วนแล้วแต่เกี่ยวกับงานการสื่อสารแบบไร้สายแทบทั้งสิ้น

เมร์เซเดส-เบนซ์ 560 เอสอีซี ที่เขาซื้อมานั้นเป็นรถปี 1987 ย้อนกลับไปเมื่อปี 2000 ครั้งนั้นเขาได้เริ่มต้นส่งรถที่เขาแต่ง เข้าไปแข่งขันในระดับนานาชาติ และหลังจากนั้นไม่นานเขาก็เกิดแรงบันดาลใจ ที่จะแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นไปอีก เขาจึงได้ปรึกษากับกลุ่มเพื่อนของเขา ที่ประกอบไปด้วย GARY BIGGS/KENT BULLER และ MARK ELDRIDGE เพื่อรวมตัวกันเป็นทีมเวิร์คในการออกแบบ และแต่งเครื่องเสียงใส่ในรถคันนี้

สิ่งสำคัญ 3 อย่าง ที่ เพทแรคคา จะต้องมี ก็คือ เวลา เทคโนโลยี และเงินทุนสนับสนุนหากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดขาดไป ก็ย่อมจะเกิดอุปสรรคกับแผนการทำโพรเจคท์ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

เมร์เซเดส-เบนซ์ 560 เอสอีซี จะเน้นที่ระบบเครื่องเสียงเป็นหลัก ไม่มีระบบวีดีโอใดๆ ติดตั้งใส่ในรถคันนี้ การออกแบบตำแหน่งในการติดตั้งลำโพง เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งแต่ทั้งนี้การติดตั้งระบบเครื่องเสียง ต้องไม่ไปทำให้การขับใช้งานในชีวิตประจำวันต้องเสียไประบบมัลทิแชนแนลที่ติดตั้งใส่ในรถคันนี้ ประกอบไปด้วย DOLBY DIGITAL/DTS และ DVD AUDIO

เลย์เอาท์ของระบบ เขาออกแบบให้ดูง่ายที่สุด เดดเซนเตอร์ หรือตำแหน่งกลางของแผงหน้าปัดที่ได้รับการออกแบบใหม่นั้น เป็นที่ติดตั้งซอร์ศยูนิทของ ALPINE F#1 STATUS DVI-9990 AM/FM/CD/DVD-AUDIO ซึ่งเป็นตัวสร้างชื่อให้กับ รุ่น 7909 เป็นอย่างมาก โพรเซสเซอร์ PXA-H990 อีก 2 เครื่อง ติดตั้งไว้ที่แผงเดคด้านหลัง เพื่อจัดการในส่วนของการประมวลผลสัญญาณ

ในส่วนของทรังค์นั้น ได้ออกแบบใหม่เพื่อให้รองรับเพาเวอร์แอมพ์ของ ZAPCO ที่ทำขึ้นจากมือจำนวน 6 ตัว เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล อีก 4 ตัวพร้อมกับเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล อีก 2 ตัวบริดจ์กันในแบบโมโน เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล ตัวหนึ่งไว้ใช้ขับซับวูเฟอร์ JBL W10GTI ขนาด 10″ ในตู้แบบแบบปิด (SEALED) ที่วางซ้อนตรงกลางในขณะที่อีกตัว เหลือไว้ใช้ขับซับวูเฟอร์ JBL W15GTI ขนาด 15″ ในตู้แบบเปิด (PORTED) ที่วางซ่อนอยู่ข้างหลังเบาะหลัง

ชุดลำโพงฟูลล์เรนจ์ของ ZAPCO ที่มีบริษัทแม่อยู่ที่สหรัฐอเมริกา แต่ตัวเองอยู่ที่ประเทศอิตาลีเป็นชุดลำโพงที่ผลิตขึ้นจากมือแทบทั้งสิ้น เป็นซีรีส์ที่ใช้สำหรับการแข่งขันเป็นหลักเป็นลำโพงที่ใช้เทคโนโลยี ESB กำหนดออกขายจริงเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

ก่อนที่จะลงมือจัดการกับระบบเครื่องเสียงในรถนั้น ทุกอย่างในรถต้องรื้อออกหมด ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งพรมปูพื้น รวมไปถึงสายไฟและแผงหน้าปัดทั้งหมด เพื่อจัดการปูแผ่นบุกันเสียงรบกวนจากนอกรถ

ในการติดตั้งลำโพงฟรอนท์สเตจนั้น ถือว่าเป็นจุดที่มีความสำคัญยิ่ง ในการพิจารณาคุณภาพเสียงแม้ว่าลำโพงจะเป็นรุ่นที่ทันสมัยล่าสุด แต่ตำแหน่งในการติดตั้งลำโพงก็มีความสำคัญไม่ใช่น้อยหากตำแหน่งที่ใช้ในการติดตั้งไม่เหมาะสมแล้ว ย่อมทำให้คุณภาพของลำโพงที่ดีที่สุดด้อยค่าไปในทันที

ขั้นแรกในกับการออกแบบภายในตัวรถ ก็คือ ย้ายตำแหน่งของเบาะนั่งด้านหน้าไปทางด้านหลังให้ชิดตรงกลางมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ การทำเช่นนี้จะทำให้ผู้ฟังได้รับฟังเสียงจากลำโพงจากทางด้านซ้าย และขวาอย่างสมดุล ความแตกต่างในเรื่องของระยะทางฝั่งซ้าย และขวาแม้จะเพียงเล็กน้อยทำให้คลื่นสะท้อนมีความเหลื่อมล้ำของเวลา การจัดตำแหน่งของเบาะนั่งให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมจะทำให้ซาวน์ดสเตจมีความเสถียรภาพที่มั่นคง

ฉบับหน้ามาติดตามกันต่อถึงการออกแบบ แผงซาวน์ดคอนเซพท์ซึ่งเป็นหัวใจในการติดตั้งระบบเสียงของรถหรูคันนี้



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NgFNx
เพิ่มเพื่อน