บทความ

XACT SOUND


ฉบับนี้ทีมงานได้นำชุดติดตั้งในรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 560 เอสอีซี มีจุดน่าสนใจตรงระบบเครื่องเสียงที่ติดตั้ง จัดว่าลงตัวสุดๆ ทั้งหรูหราไฮเอนด์มีระดับรวมถึงเนื้องานที่ออกแบบได้กลมกลืนกับตัวรถ ต้องมาติดตามรายละเอียดกัน

PHILIP PETRACCA ผู้ที่คลั่งไคล้ในเครื่องเสียงรถยนต์มาตั้งแต่เขาอายุได้เพียงแค่ 15 ปี เท่านั้นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เขาพยายามเก็บสั่งสมประสบการณ์ด้วยการส่งตัวเองเข้าแข่งขันในสังเวียนต่างๆ เรื่อยมา

เริ่มตั้งแต่ปี 1991 ตอนนั้นเขามีรถ เชฟวี บาเรตตา เป็นคันแรกของเขาจึงได้ลงมือติดตั้งเครื่องเสียงด้วยตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นซอร์ศยูนิตของ ALPINE เพาเวอร์แอมพ์ PPI และชุดลำโพงฟูลล์เรนจ์ MB QUART ซึ่งลำโพงทั้งหมดในตัวรถ ได้รับแรงขับจากแอมพ์ของ JL AUDIO ทั้งสิ้น และจากรถ เชฟวีคันนั้น ทำให้เกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างรถคันใหม่จนในที่สุดก็มาเป็นรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ 560 เอสอีซี ตกแต่งแบบคลาสสิคในยุค 1980 เทคโนโลยีทุกอย่างที่จับใส่ในรถคันนี้นับว่าล้ำนำสมัยมาก

ปัจจุบัน PETRACCA ทำงานใน บริษัท XACT COMMUNICATION ซึ่งเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ของบริษัท ซิริอุส แซเทิลไลท์ เรดิโอ ฮาร์ดแวร์ จำกัด ทั้งนี้ในหน้าที่การงานของเขานั้นล้วนแล้วแต่เกี่ยวกับงานการสื่อสารแบบไร้สายแทบทั้งสิ้น

เมร์เซเดส-เบนซ์ 560 เอสอีซี ที่เขาซื้อมานั้นเป็นรถปี 1987 ย้อนกลับไปเมื่อปี 2000 ครั้งนั้นเขาได้เริ่มต้นส่งรถที่เขาแต่ง เข้าไปแข่งขันในระดับนานาชาติ และหลังจากนั้นไม่นานเขาก็เกิดแรงบันดาลใจ ที่จะแข่งขันในระดับที่สูงขึ้นไปอีก เขาจึงได้ปรึกษากับกลุ่มเพื่อนของเขา ที่ประกอบไปด้วย GARY BIGGS/KENT BULLER และ MARK ELDRIDGE เพื่อรวมตัวกันเป็นทีมเวิร์คในการออกแบบ และแต่งเครื่องเสียงใส่ในรถคันนี้

สิ่งสำคัญ 3 อย่าง ที่ เพทแรคคา จะต้องมี ก็คือ เวลา เทคโนโลยี และเงินทุนสนับสนุนหากมีสิ่งหนึ่งสิ่งใดขาดไป ก็ย่อมจะเกิดอุปสรรคกับแผนการทำโพรเจคท์ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้

เมร์เซเดส-เบนซ์ 560 เอสอีซี จะเน้นที่ระบบเครื่องเสียงเป็นหลัก ไม่มีระบบวีดีโอใดๆ ติดตั้งใส่ในรถคันนี้ การออกแบบตำแหน่งในการติดตั้งลำโพง เป็นเรื่องที่สำคัญยิ่งแต่ทั้งนี้การติดตั้งระบบเครื่องเสียง ต้องไม่ไปทำให้การขับใช้งานในชีวิตประจำวันต้องเสียไประบบมัลทิแชนแนลที่ติดตั้งใส่ในรถคันนี้ ประกอบไปด้วย DOLBY DIGITAL/DTS และ DVD AUDIO

เลย์เอาท์ของระบบ เขาออกแบบให้ดูง่ายที่สุด เดดเซนเตอร์ หรือตำแหน่งกลางของแผงหน้าปัดที่ได้รับการออกแบบใหม่นั้น เป็นที่ติดตั้งซอร์ศยูนิทของ ALPINE F#1 STATUS DVI-9990 AM/FM/CD/DVD-AUDIO ซึ่งเป็นตัวสร้างชื่อให้กับ รุ่น 7909 เป็นอย่างมาก โพรเซสเซอร์ PXA-H990 อีก 2 เครื่อง ติดตั้งไว้ที่แผงเดคด้านหลัง เพื่อจัดการในส่วนของการประมวลผลสัญญาณ

ในส่วนของทรังค์นั้น ได้ออกแบบใหม่เพื่อให้รองรับเพาเวอร์แอมพ์ของ ZAPCO ที่ทำขึ้นจากมือจำนวน 6 ตัว เพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล อีก 4 ตัวพร้อมกับเพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล อีก 2 ตัวบริดจ์กันในแบบโมโน เพาเวอร์แอมพ์ 2 แชนแนล ตัวหนึ่งไว้ใช้ขับซับวูเฟอร์ JBL W10GTI ขนาด 10″ ในตู้แบบแบบปิด (SEALED) ที่วางซ้อนตรงกลางในขณะที่อีกตัว เหลือไว้ใช้ขับซับวูเฟอร์ JBL W15GTI ขนาด 15″ ในตู้แบบเปิด (PORTED) ที่วางซ่อนอยู่ข้างหลังเบาะหลัง

ชุดลำโพงฟูลล์เรนจ์ของ ZAPCO ที่มีบริษัทแม่อยู่ที่สหรัฐอเมริกา แต่ตัวเองอยู่ที่ประเทศอิตาลีเป็นชุดลำโพงที่ผลิตขึ้นจากมือแทบทั้งสิ้น เป็นซีรีส์ที่ใช้สำหรับการแข่งขันเป็นหลักเป็นลำโพงที่ใช้เทคโนโลยี ESB กำหนดออกขายจริงเมื่อกลางปีที่ผ่านมา

ก่อนที่จะลงมือจัดการกับระบบเครื่องเสียงในรถนั้น ทุกอย่างในรถต้องรื้อออกหมด ไม่ว่าจะเป็นเบาะนั่งพรมปูพื้น รวมไปถึงสายไฟและแผงหน้าปัดทั้งหมด เพื่อจัดการปูแผ่นบุกันเสียงรบกวนจากนอกรถ

ในการติดตั้งลำโพงฟรอนท์สเตจนั้น ถือว่าเป็นจุดที่มีความสำคัญยิ่ง ในการพิจารณาคุณภาพเสียงแม้ว่าลำโพงจะเป็นรุ่นที่ทันสมัยล่าสุด แต่ตำแหน่งในการติดตั้งลำโพงก็มีความสำคัญไม่ใช่น้อยหากตำแหน่งที่ใช้ในการติดตั้งไม่เหมาะสมแล้ว ย่อมทำให้คุณภาพของลำโพงที่ดีที่สุดด้อยค่าไปในทันที

ขั้นแรกในกับการออกแบบภายในตัวรถ ก็คือ ย้ายตำแหน่งของเบาะนั่งด้านหน้าไปทางด้านหลังให้ชิดตรงกลางมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ การทำเช่นนี้จะทำให้ผู้ฟังได้รับฟังเสียงจากลำโพงจากทางด้านซ้าย และขวาอย่างสมดุล ความแตกต่างในเรื่องของระยะทางฝั่งซ้าย และขวาแม้จะเพียงเล็กน้อยทำให้คลื่นสะท้อนมีความเหลื่อมล้ำของเวลา การจัดตำแหน่งของเบาะนั่งให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมจะทำให้ซาวน์ดสเตจมีความเสถียรภาพที่มั่นคง

ฉบับหน้ามาติดตามกันต่อถึงการออกแบบ แผงซาวน์ดคอนเซพท์ซึ่งเป็นหัวใจในการติดตั้งระบบเสียงของรถหรูคันนี้



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
ภาพโดย : อินเตอร์เนท
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2549
คอลัมน์ : เทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NgFNx
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th