X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Aug 2005
RAMM
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์หลอด
กำลังขับ 100 วัตต์x2
ความเพี้ยนรวม 0.05 %
"แอมพ์หลอดระดับแชมพ์"
RAMM ค่ายเครื่องเสียงไฮเอนด์จากสหรัฐอเมริกา ที่มาสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้แก่วงการเครื่องเสียงบ้านเรา โดยเฉพาะไลน์ของเพาเวอร์แอมพ์ ที่มีส่วนร่วมคว้าแชมพ์ในรายการแข่งขันระดับโลก ซึ่งก่อนหน้านี้ ประสบความสำเร็จกับพรีแอมพ์ไปแล้ว เพราะเป็นพรีแอมพ์หลอดในยุคบุกเบิกทีเดียว แต่สำหรับฉบับนี้ ทีมงานได้มีโอกาสทดสอบเพาเวอร์แอมพ์กันก่อน
ลักษณะเด่น
MOZART 1 เป็นเพาเวอร์แอมพ์หลอดประเภท 2 แชนแนล ที่เน้นคุณภาพเสียงบริสุทธิ์ 99.95 % ออกแบบมาได้สวยคลาสสิคเหมือนเครื่องบ้านทีเดียว ฮีทซิงค์อลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปชุบอโนไดซ์ เน้นครีบระบายความร้อนด้านข้าง ด้านข้างปิดด้วยแผ่นอลูมิเนียมขัดด้านทำให้ตัดกันอย่างกลมกลืน เน้นระบายความร้อนที่แผ่นปิดด้านใต้ มีป้ายอลูมิเนียมเล็กๆปิดด้านใต้บอกซีเรียลนัมเบอร์ ตัวที่นำมาทดสอบหมายเลข 00377 ส่วนด้านบนมีช่องวงกลมปิดด้วยกระจกให้เห็นหลอดสุญญากาศด้านในขณะทำงาน รุ่นนี้มีกำลังขับต่อเนื่อง 100 วัตต์x2 บริดจ์โมโนได้ 350 วัตต์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และโหลดเล่นที่ 2 โอห์ม มีกำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 175 วัตต์x2 วัดที่แรงดันไฟ 14.4 โวลท์สำหรับหลอดสุญญากาศที่ใช้เป็นรุ่น CV4010 จากประเทศอังกฤษ จำนวน 2 หลอดช่วยให้เสียงดนตรีหวานฉ่ำ มีการออกแบบขาติดตั้งอย่างมั่นคงแข็งแรง เพื่อรองรับแรงกระแทกขณะขับรถ สามารถต่อเล่นแบบ TRI-MODE ได้ ขั้วสัญญาณอินพุทแบบทิฟฟานีชุบทอง พร้อมไลน์เอาท์พุท 1 ชุด มีตำแหน่งบอกแชนแนลชัดเจน มีปุ่ม GAIN ชุบทองปรับระดับสัญญาณ 2 ปุ่ม แยกอิสระ เอาท์พุท และขั้วต่อไฟแบบบลอคสกรูชุบทอง มีขั้วต่อสายขนาดใหญ่รองรับสายไฟ และกราวน์ดขนาด 4 GAUGE รุ่นนี้มีกระแสไฟในวงจร 1.2 แอมพ์ ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >100 ดีบี ค่าความเพี้ยนรวม 0.05 % แดมพิง แฟคเตอร์ >200 ความต้านทานอินพุท >10 กิโลโอห์ม ความไวอินพุท 0.2-7.0 โวลท์ ความถี่ตอบสนอง 20-50,000 HZ ขนาดฟิวส์ 35 แอมพ์ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน www.rammaudio.com
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบทีมงานได้ต่อระบบ TRI-MODE โดยใช้เพาเวอร์แอมพ์ขับชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2" 1 คู่ และซับวูเฟอร์ขนาด 10" ข้างเดียว ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 และ 1.0 ลูกบาศก์ฟุต ตามลำดับ อัดใยแก้วประมาณ 50 % ไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงแต่อย่างใดปรับภาคอีควอไลเซอร์ที่ฟรอนท์เอนด์เป็นแฟลท ตัดสัญญาณกลาง/แหลมที่ 4,000 HZ และตัดซับที่ 100 HZ และเปิดเครื่องทิ้งไว้กับแนวดนตรี POP ประมาณ 10 นาที จากกราฟทดสอบ เพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ไม่ทำให้ผิดหวัง สังเกตได้จากกราฟที่เรียงต่อเนื่อง และส่วนใหญ่เกาะกลุ่มกันที่ 90 ดีบี เป็นนิมิตหมายอันดี ซึ่งตอบสนองได้ทั้งระนาบเต็มสเกลของเครื่อง RTA เริ่มที่เสียงเบสส์ลงได้ลึกแบบสบายๆ ที่ความถี่ 25 HZ ต่อเนื่องถึง 31.5 HZ กับระดับเสียง 87 ดีบี ทำให้ได้ลูกเบสส์มวลขนาดใหญ่ลึกเนียนน่าฟัง ที่ความถี่ 40-80 HZ, 125-400 HZ, 1,000-2,500 HZ, 10,000-20,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เกาะกลุ่มกันอยู่เป็นจุดกราฟที่แทบไม่ต้องมีคำอธิบาย ทุกช่วงตอบสนองความถี่ได้สมจริงตามต้นฉบับ ที่โดดเด่นมีในช่วงความถี่ 500-800 HZ ซึ่งเป็นเสียงกลางมีรายละเอียดที่ฟังออกทันที ในการทดลองฟังต้องเลือกใช้แผ่นคอนเสิร์ท ที่มีรายละเอียดดนตรีชิ้นเล็กชิ้นน้อย ผลที่ได้เสียงเบสส์ฟังออกง่าย มีเนื้อหา เสียงร้องเปิดปากชัดนำเครื่องดนตรีต่างๆ พลิ้วสดใสน่าฟัง แหลมชัดบาดลึก ไม่แตกพร่ากลืนกัน เป็นเนื้อหาดนตรีที่บริสุทธิ์ หวานฉ่ำ
ความคุ้มค่า
สำหรับเพาเวอร์แอมพ์หลอดรุ่นนี้ ต้องบอกว่าน่าสัมผัส ทั้งรูปลักษณ์และประสิทธิภาพการตอบสนองความถี่ รวมถึงพละกำลังที่พอเหมาะ สามารถนำมาขับชุดลำโพงที่คู่ควรได้อย่างลงตัว จะได้น้ำเสียงสดใสบริสุทธิ์ในแบบเครื่องบ้าน ที่ยกมาฟังกันในรถ คงไม่ต้องหาชุดเสียงใดๆ อีกแล้ว [table]
แอมพ์ RAMM รุ่น MOZART 1
รายละเอียดทางเทคนิค,
ประเภทแอมพ์ ,2 แชนแนล กำลังขับต่อเนื่อง ,100 วัตต์x2 กำลังขับที่ 2 โอห์ม ,175 วัตต์x2 กำลังขับบริดจ์โมโน ,350 วัตต์ ความถี่ตอบสนอง ,20-50000 HZ ค่าความเพี้ยนรวม ,0.05 % อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน ,>100 ดีบี ความไวอินพุท ,0.2-7.0 โวลท์ แดมพิง แฟคเตอร์ ,>200 ราคา ,65000 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54746
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)