X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
1 Aug 2005
ATR
POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับ 2,000 วัตต์ (MAX)
ครอสส์โอเวอร์ 40-250 HZ
"วัตต์แรง 2,000 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม"
ATR ค่ายเครื่องเสียงใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับความแรง ด้วยชื่อที่สั้นจำง่าย พร้อมกับพลังแรงเกินตัวระดับ 2,000 วัตต์ เพื่อตอบรับกระแสการแข่งขัน หลายๆ สนามในบ้านเรา ที่เน้นความแรง ว่าแล้วทีมงานก็ต้องนำเจ้าตัวแรงรุ่นนี้มาทดสอบกัน
ลักษณะเด่น
TP-1200D เพาเวอร์แอพม์ CLASS D X SERIES ที่มีตัวเลขวัตต์ต้องบอกว่าสูงทีเดียว ด้วยกำลังขับต่อเนื่อง 1,000 วัตต์x2 (RMS) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม (ค่าความถี่ตอบสนอง 0.1 %) และกำลังขับสูงสุด 2,000 วัตต์ (MAX) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม (ค่าความถี่ตอบสนอง 0.03 %) ในแบบ 1 แชนแนล MOSFET และโหลดเล่นได้ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ในแบบ CLASS D MONO BLOCK รุ่นนี้ออกแบบฮีทซิงค์มาได้อย่างบึกบึน ด้วยโครงสร้างอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ขัดด้าน เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ที่ด้านข้าง และช่องระบายความร้อน 2 ด้าน อากาศสามารถไหลเวียนเข้าถึงแผงเซอร์กิท ด้านบนสกรีนโลโกไว้กลางเครื่อง และด้านข้างมีแถบบอกรุ่น รวมถึงพลังวัตต์เอาไว้ รุ่นนี้มีอินพุท 2 แชนแนล และไลน์เอาท์พุท 1 ชุด อยู่ด้านเดียวกัน เป็นขั้วแจค RCA ชุบทอง ชุดปรับแต่งเสียงเบสส์ประกอบด้วย เลเวลปรับระดับสัญญาณ ซับโซนิค ฟิลเตอร์ กรองความถี่สัญญาณเสียงต่ำที่ 15-40 HZ ครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ได้ที่ 40-250 HZ และบูสต์เบสส์ ปรับได้ 0-12 ดีบี ระดับความลาดชัน 18 ดีบี/ออคเทฟ เอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์เป็นบลอคสกรูชุบทอง อยู่ในบลอคพลาสติคใสอย่างดี ป้องกันการลัดวงจร ขั้วต่อสายไฟ สายกราวน์ดขนาดใหญ่ 5 GAUGE และรองรับสายลำโพงขนาดใหญ่เช่นกันพร้อมฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 2 ตัว เพื่อป้องกันระบบ
คุณภาพเสียง
ในการทดสอบ ทีมงานเลือกจัดระบบ TRI-AMPS โดยนำเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D รุ่นนี้ ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10" ทนกำลังขับ 500 วัตต์ ข้างเดียว ตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 250 HZ ส่วนลำโพงร่วมทดลองฟังเป็นแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ 6 1/2" 1 คู่ ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล กำลังขับ 50 วัตต์x4 ใช้เฉพาะแชนแนลที่ 1/2 โดยไม่นำมาจับกราฟร่วม ซับวูเฟอร์นั้นติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ เพื่อรองรับแรงอัดที่มีมาก แต่การปรับเลเวล จะค่อยๆ เพิ่มจนรู้สึกว่าซับเริ่มตึงๆ เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย จากกราฟทดสอบ จะเห็นการตอบสนองความถี่ในช่วง 25-250 HZ ที่เพาเวอร์แอมพ์ทดสอบทำได้ในระดับเสียง 90 ดีบี จุดกราฟลงได้ลึกที่ 25 HZ จึงสามารถนำมาอัดเล่นซับในช่วงเบสส์ต่ำๆ ได้ดี ที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ตอบสนองได้ดี เป็นลูกเบสส์ขนาดใหญ่ มีมวลอากาศมาก ที่ความถี่ 50-80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีความโดดเด่นของลูกเบสส์ขนาดกลาง ที่อัดกระแทกหนักหน่วงรุนแรง ที่ความถี่ 100-125 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี โดดเด่นชัดนำที่สุด เป็นลูกเบสส์ที่มีขนาดเล็กลง จนเริ่มกระชับรัวรวดเร็ว จากนั้นลดระดับลงมาจนถึงช่วงจุดตัดที่ 250 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี เมื่อทดลองฟังดนตรี ในแนว ROCK/DANCE รุ่นนี้ให้เสียงเบสส์ที่หนักหน่วงอย่างต่อเนื่อง ลูกเบสส์มีเนื้อหา ทั้งนุ่มลึก และกระชับ กับแนวดนตรีทั่วไปตอบรับได้สบาย ส่วนจะนำไปเค้นเล่น SPL กัน ก็คงจะทำได้ตามที่ระบุมา
ความคุ้มค่า
รุ่นนี้จัดว่าเป็นเพาเวอร์แอมพ์ ที่ออกแบบมาให้อัดเล่นเพื่อการแข่งขัน ซึ่งตัวเลขวัตต์ขนาดนี้ ต้องหาซับวูเฟอร์ที่สมน้ำสมเนื้อ ถึงจะขับได้อย่างสะใจ ซึ่งก็ต้องวางแผนด้านระบบไฟให้ตอบรับกันด้วย ด้านพละกำลังนั้นคงไม่ต้องกล่าวถึง แต่ส่วนของเนื้อหา มีให้แน่นอนในระดับหนึ่ง [table]
แอมพ์ ATR รุ่น TP-1200D
รายละเอียดทางเทคนิค,
ประเภทแอมพ์ ,CLASS D กำลังขับต่อเนื่อง ,1000 วัตต์x2 กำลังขับสูงสุด ,2000 วัตต์ ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ ,40-250 HZ อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน ,100 ดีบี ความไวตอบสนอง ,0.145-2.4 โวลท์ ความต้านทานอินพุท ,10 กิโลโอห์ม ความต้านทานลำโพง ,1-4 โอห์ม ขนาดฟิวส์ ,40 แอมพ์x2 ราคา ,18500 บาท [/table]
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54745
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
3 Apr 2018
PERFORMANCE EXCEL-888 BASS BOX 8 นิ้ว เบสส์ สั่งได้ !
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
20 Mar 2018
HARMOTECH S4 แอมพ์ 4 แชนแนล ขนาดกะทัดรัด เสียงขั้นเทพ พลังเหลือเฟือ
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Feb 2018
PRIORITY PT-4488 แอมพ์ 4 แชนแนล เสียงสมจริง ชัด หนัก ลึก
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
30 Dec 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN เสียงชัดใส ครบทุกเม็ด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
2 Dec 2017
PRIORITY PRO-65K ชุดลำโพงแกนร่วม 2 ทาง ฟังเพลินได้ ฟังสนุกมัน เหมาะสำหรับอัพเกรด
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
21 Nov 2017
PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ทดสอบเครื่องเสียง(cso)
23 Oct 2017
PRIORITY PT-HD1169ML มัลทิมีเดีย รีซีเวอร์ขนาด 2 DIN ครบทุกเม็ด เด็ดทุกเสียง
ดูต่อในคอลัมน์ ทดสอบเครื่องเสียง(cso)