ทดสอบเครื่องเสียง

ATR


POWER AMPLIFIER
เพาเวอร์แอมพ์ CLASS D
กำลังขับ 2,000 วัตต์ (MAX)
ครอสส์โอเวอร์ 40-250 HZ
“วัตต์แรง 2,000 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม”

 

ATR ค่ายเครื่องเสียงใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับความแรง ด้วยชื่อที่สั้นจำง่าย พร้อมกับพลังแรงเกินตัวระดับ 2,000 วัตต์ เพื่อตอบรับกระแสการแข่งขัน หลายๆ สนามในบ้านเรา ที่เน้นความแรง ว่าแล้วทีมงานก็ต้องนำเจ้าตัวแรงรุ่นนี้มาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

TP-1200D เพาเวอร์แอพม์ CLASS D X SERIES ที่มีตัวเลขวัตต์ต้องบอกว่าสูงทีเดียว ด้วยกำลังขับต่อเนื่อง 1,000 วัตต์x2 (RMS) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม (ค่าความถี่ตอบสนอง 0.1 %) และกำลังขับสูงสุด 2,000 วัตต์ (MAX) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม (ค่าความถี่ตอบสนอง 0.03 %) ในแบบ 1 แชนแนล MOSFET และโหลดเล่นได้ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม ในแบบ CLASS D MONO BLOCK

รุ่นนี้ออกแบบฮีทซิงค์มาได้อย่างบึกบึน ด้วยโครงสร้างอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ขัดด้าน เน้นครีบระบายความร้อนขนาดใหญ่ที่ด้านข้าง และช่องระบายความร้อน 2 ด้าน อากาศสามารถไหลเวียนเข้าถึงแผงเซอร์กิท ด้านบนสกรีนโลโกไว้กลางเครื่อง และด้านข้างมีแถบบอกรุ่น รวมถึงพลังวัตต์เอาไว้

รุ่นนี้มีอินพุท 2 แชนแนล และไลน์เอาท์พุท 1 ชุด อยู่ด้านเดียวกัน เป็นขั้วแจค RCA ชุบทอง ชุดปรับแต่งเสียงเบสส์ประกอบด้วย เลเวลปรับระดับสัญญาณ ซับโซนิค ฟิลเตอร์ กรองความถี่สัญญาณเสียงต่ำที่ 15-40 HZ ครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ได้ที่ 40-250 HZ และบูสต์เบสส์ ปรับได้ 0-12 ดีบี ระดับความลาดชัน 18 ดีบี/ออคเทฟ

เอาท์พุท และเพาเวอร์คอนเนคเตอร์เป็นบลอคสกรูชุบทอง อยู่ในบลอคพลาสติคใสอย่างดี ป้องกันการลัดวงจร ขั้วต่อสายไฟ สายกราวน์ดขนาดใหญ่ 5 GAUGE และรองรับสายลำโพงขนาดใหญ่เช่นกันพร้อมฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 2 ตัว เพื่อป้องกันระบบ

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานเลือกจัดระบบ TRI-AMPS โดยนำเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D รุ่นนี้ ขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ทนกำลังขับ 500 วัตต์ ข้างเดียว ตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 250 HZ ส่วนลำโพงร่วมทดลองฟังเป็นแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ 6 1/2″ 1 คู่ ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล กำลังขับ 50 วัตต์x4 ใช้เฉพาะแชนแนลที่ 1/2 โดยไม่นำมาจับกราฟร่วม ซับวูเฟอร์นั้นติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ เพื่อรองรับแรงอัดที่มีมาก แต่การปรับเลเวล จะค่อยๆ เพิ่มจนรู้สึกว่าซับเริ่มตึงๆ เท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

จากกราฟทดสอบ จะเห็นการตอบสนองความถี่ในช่วง 25-250 HZ ที่เพาเวอร์แอมพ์ทดสอบทำได้ในระดับเสียง 90 ดีบี จุดกราฟลงได้ลึกที่ 25 HZ จึงสามารถนำมาอัดเล่นซับในช่วงเบสส์ต่ำๆ ได้ดี ที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ตอบสนองได้ดี เป็นลูกเบสส์ขนาดใหญ่ มีมวลอากาศมาก ที่ความถี่ 50-80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี มีความโดดเด่นของลูกเบสส์ขนาดกลาง ที่อัดกระแทกหนักหน่วงรุนแรง ที่ความถี่ 100-125 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี โดดเด่นชัดนำที่สุด เป็นลูกเบสส์ที่มีขนาดเล็กลง จนเริ่มกระชับรัวรวดเร็ว จากนั้นลดระดับลงมาจนถึงช่วงจุดตัดที่ 250 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี

เมื่อทดลองฟังดนตรี ในแนว ROCK/DANCE รุ่นนี้ให้เสียงเบสส์ที่หนักหน่วงอย่างต่อเนื่อง ลูกเบสส์มีเนื้อหา ทั้งนุ่มลึก และกระชับ กับแนวดนตรีทั่วไปตอบรับได้สบาย ส่วนจะนำไปเค้นเล่น SPL กัน ก็คงจะทำได้ตามที่ระบุมา

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้จัดว่าเป็นเพาเวอร์แอมพ์ ที่ออกแบบมาให้อัดเล่นเพื่อการแข่งขัน ซึ่งตัวเลขวัตต์ขนาดนี้ ต้องหาซับวูเฟอร์ที่สมน้ำสมเนื้อ ถึงจะขับได้อย่างสะใจ ซึ่งก็ต้องวางแผนด้านระบบไฟให้ตอบรับกันด้วย ด้านพละกำลังนั้นคงไม่ต้องกล่าวถึง แต่ส่วนของเนื้อหา มีให้แน่นอนในระดับหนึ่ง

 

แอมพ์ ATR รุ่น TP-1200D
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 1000 วัตต์x2
กำลังขับสูงสุด 2000 วัตต์
ครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ 40-250 HZ
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 100 ดีบี
ความไวตอบสนอง 0.145-2.4 โวลท์
ความต้านทานอินพุท 10 กิโลโอห์ม
ความต้านทานลำโพง 1-4 โอห์ม
ขนาดฟิวส์ 40 แอมพ์x2
ราคา 18500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/TNtkj

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน