ทดสอบเครื่องเสียง

INTERSYS


CROSSOVER
อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์
ตัดความถี่สัญญาณได้ 3 ทาง
พร้อมรีโมทคอนทโรล QBASS
“ตัดเสียงแม่นยำ แต่งเบสส์ได้ง่าย”

 

INTERSYS ค่ายเครื่องเสียงล่าสุด ที่เน้นอุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ โดยเฉพาะล่าสุดกับอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ 3 ทาง ที่พร้อมจะให้นักเล่นเครื่องเสียงบ้านเราได้สัมผัสกัน ซึ่งฉบับนี้ทีมงานได้มีโอกาสนำมาทดสอบ ต้องมาดูว่าจะตอบสนองความถี่ได้สมบูรณ์แบบแค่ไหน

 

ลักษณะเด่น

ISX-3E เป็นอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ หรือ แอคทีฟ ครอสส์โอเวอร์ คือ ครอสส์โอเวอร์ประเภทใช้ไฟเลี้ยง และสามารถปรับเลือกจุดตัดได้อย่างต่อเนื่อง ต่างจากพาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่มีจุดตัดความถี่ตายตัว หรืออาจมีสวิทช์เลือกหลายช่วง แล้วแต่การออกแบบ

ตัวซิงค์ออกแบบมาได้เหมือนแอมพ์ตัวจิ๋ว น้ำหนักเบา เป็นอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป ประกอบกับโลหะปั๊มยึดด้วยสกรู ขั้วต่อสายไฟ กราวน์ด รีโมทเป็นบลอคสกรูบีบชุบทองถอดออกได้ ส่วนสายรีโมทเป็นขั้วต่อแบบแจคเสียบใช้งานได้สะดวก

สำหรับรุ่นนี้ มีอินพุท 2 ชุด 4 แชนแนล สำหรับสัญญาณชุดหน้า/หลัง ซึ่งสามารถคอมไบน์สัญญาณจากชุดหน้าร่วมกันได้ โดยสัญญาณซับจะดึงต่อจากสัญญาณชุดหลังไป ส่วนเอาท์พุทมี 3 ชุด 6 แชนแนล สำหรับสัญญาณชุดหน้า/หลัง/ซับ เป็นขั้วแจคแบบทิฟฟานีชุบทองทั้งหมด โดยปุ่มปรับเลือกความถี่ และสวิทช์เลือกเล่นจะอยู่ด้านบนตัวเครื่องทั้งหมด

เริ่มจากสัญญาณชุดหน้า เลือกจุดตัดความถี่ด้านไฮพาสส์ได้ที่ 35-400 HZ เพิ่มสวิทช์ MULTIPLERเพื่อเพิ่มจุดตัดเป็น 700-8,000 HZ (x20) มีเลเวลปรับระดับเสียงอิสระ สัญญาณชุดหลัง มีสวิทช์คอมไบน์เลือกสัญญาณจากชุดหน้า หรือต่อโดยตรง เลือกจุดตัดความถี่ด้านไฮพาสส์ได้ที่ 35-400 HZ เพิ่มสวิทช์ MULTIPLER เพื่อเพิ่มจุดตัดเป็น 700-8,000 HZ (x20) มีเลเวลปรับระดับเสียงอิสระเช่นกันส่วนสัญญาณซับ เลือกจุดตัดความถี่ด้านโลว์พาสส์ได้ที่ 20-400 HZ เพิ่มสวิทช์ปรับเฟสที่ 0/180 องศา ที่ความถี่ 45 HZ มีเลเวลปรับระดับเสียงอิสระ

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้เซทระบบ BI-AMPS โดยใช้อีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์รุ่นนี้ ตัดความถี่ไฮพาสส์สำหรับลำโพงชุดหน้าที่ 200 HZ และตัดความถี่โลว์พาสส์ที่ 200 HZ สำหรับชุดซับวูเฟอร์ ส่วนช่องสัญญาณลำโพงชุดหลัง ไม่ได้ใช้ร่วมทดสอบ ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล กำลังขับ 50 วัตต์x4 โดยใช้แชนแนลที่ 1/2 ขับลำโพงชุดหน้า แชนแนลที่ 3/4 บริดจ์โมโนขับซับวูเฟอร์ ชุดลำโพงแยกชิ้น ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วพอประมาณ ส่วนซับติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ พาสสีฟครอสส์โอเวอร์ตัดความถี่กลาง/แหลมที่ 4,000 HZ โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติม

จากกราฟทดสอบ มีการตอบสนองความถี่ในช่วง 25-20,000 HZ เต็มระนาบ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืนกันดี และอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) เริ่มจากเสียงเบสส์ที่ลงได้ลึก 25 HZ ต่อเนื่องไปถึง 40 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ทำให้ได้เนื้อหาเบสส์ในช่วงนี้เนียนมีเนื้อหา กับมวลเบสส์ขนาดใหญ่ ที่ความถี่ 50-63 HZ กับ 125-160 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี และ 80-100 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี ทำให้ได้เสียงเบสส์ที่มีเนื้อหาทั้งลูกขนาดกลาง และกระชับรัวรวดเร็ว โดดเด่นที่เบสส์หนักหน่วงลงตัว

เสียงกลางที่ความถี่ 315-630 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี ทำได้ดีทีเดียว เป็นจุดกราฟเกาะกลุ่มต่อเนื่องกันจึงได้ทั้งเสียงดนตรี และเสียงร้องในช่วงนี้อย่างลงตัว ที่ความถี่ 800-1,000 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นเสียงกลางที่โดดเด่นกว่าช่วงอื่น อีกช่วงที่น่าสนใจเป็นความถี่ 1,250-2,000 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี เช่นกัน ได้เนื้อหาเช่นเดียวกับช่วงเสียงกลางต่ำ ทำให้ได้เสียงกลางที่มีเนื้อหาเปิดปากชัดนำ โดดเด่นในช่วงเสียงร้องโดยทั่วไป ปิดท้ายที่เสียงแหลม ช่วงแรกกับช่วงปลายมีรายละเอียด บาดลึกตรงช่วงกลางที่ความถี่ 8,000-12,500 HZ

 

ความคุ้มค่า

รุ่นนี้เป็นอีเลคทรอนิคส์ ครอสส์โอเวอร์ ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับนักเล่นที่ต้องการจัดระบบให้หลากหลายมากขึ้น ด้านลูกเล่นนั้นมีให้มาพอตัว สามารถเลือกตัดความถี่ได้หลากหลาย ทั้งกับลำโพงชุดหน้า/หลัง และซับวูเฟอร์ ส่วนด้านการตอบสนองความถี่ทำได้ดี มีกราฟเกาะกลุ่มกันหลายช่วง จึงเหมาะที่จะนำมาจัดระบบ สำหรับหลายๆ แนวดนตรี

 

ครอสส์โอเวอร์ INTERSYS รุ่น ISX-3E
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทครอสส์โอเวอร์ 3 ทาง
ประเภทวงจร BUTTERWORTH
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 12 ดีบี/ออคเทฟ
พรีเอาท์สูงสุด 8.5 โวลท์
ค่าความถี่ตอบสนอง 0.01 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน 100 ดีบี
ปรับเบสส์ได้ 0-18 ดีบี ที่ 45 HZ
ปรับเฟส 0/180 องศา
กระแสไฟในวงจร 0.5 แอมพ์
ราคา 3900 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Wx95L

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน