ทดสอบเครื่องเสียง

BOMBER


POWER AMPLIFIER
CLASS D MONO BLOCK
กำลังขับ 600 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม
มีรีโมทเบสส์ปรับจากด้านหน้า
“วัตต์แรง 1,300 วัตต์ ที่ 2 โอห์ม”

 

BOMBER ค่ายเครื่องเสียงที่มาแรงพร้อมกับการแข่งขันที่ระอุในบ้านเรา จะสังเกตเห็นได้จากหลายๆ ค่าย ที่นำเพาเวอร์แอมพ์ตัวแรง ออกมาให้ได้สัมผัสกัน เพื่อตอบสนองกับกระแสการแข่งในรุ่นที่เน้นความแรง ระเบิดพลังเสียง SPL ซึ่งนี่ก็คืออีกรุ่น ที่นำออกมา และทีมงานก็นำมาทดสอบกัน

 

ลักษณะเด่น

BMB 1300W เป็นเพาเวอร์แอมพ์ประเภท CLASS D MONO BLOCK ที่ออกแบบมาเพื่อเน้นพลังกับซับวูเฟอร์โดยเฉพาะ ด้วยขุมพลัง 600 วัตต์ (MAX) ที่ความต้านทาน 4 โอห์ม และเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว 1,300 วัตต์ (MAX) ที่ความต้านทาน 2 โอห์ม

รุ่นนี้ออกแบบฮีทซิงค์ได้ดุดัน ด้วยอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป เน้นครีบระบายความร้อนที่ด้านข้างขนาดใหญ่ด้านบนมีป้าย PLEXIGLASS ใส ปิดทับสกรีนด้านใน ดูสวยงามและหมดโอกาสลอกออก บอกว่าเป็น MONO BLOCK และพลังแรง 1,300 วัตต์ ที่ 2 โอห์ม ส่วนป้ายโลโกเป็นไดมอนด์คัทเล็กๆ ถัดลงมาเพิ่มช่องระบายความร้อนทางด้านข้าง เจาะทะลุถึงกัน และเข้าถึงแผงเซอร์กิท

วิศวกรได้แยกชุดอินพุท และชุดปรับแต่งเสียงต่างหาก โดยเป็นขั้วแจคแบบ RCA ชุบทอง มีให้ในแบบสเตริโอ พร้อมไลน์เอาท์พุท 1 ชุด อยู่คู่กัน ปุ่มปรับแต่งเสียง เริ่มจากเลเวลปรับระดับสัญญาณ ปุ่ม QBASS สำหรับบูสต์เบสส์ที่ 0-18 ดีบี ชุดครอสส์โอเวอร์ มีสวิทช์เลือกเล่นโลว์พาสส์ และ FULL ปล่อยสัญญาณเต็ม พร้อมปุ่มปรับเลือกจุดตัดความถี่ ที่ 40-250 HZ ปิดท้ายที่ช่องต่อรีโมทเบสส์ ที่มาพร้อมกับชุดสาย เพื่อต่อไปปรับแต่งจากทางด้านหน้ารถ

ขั้วต่อสายลำโพง สายไฟ และฟิวส์แยกอยู่อีกด้านหนึ่ง เป็นบลอคสกรูชุบทองแน่นหนา ป้องกันการลัดวงจร มีช่องต่อสายไฟ สายกราวน์ดขนาดใหญ่ รองรับสายขนาด 8 GAUGE และช่องต่อสายลำโพงรองรับขนาด 18 GAUGE พร้อมฟิวส์ขนาด 30 แอมพ์ 2 ตัว คุณสามารถต่อเล่นได้หลายรูปแบบ ซึ่งมีมาให้ในแมนวล สามารถขับลำโพงวอยศ์คอยล์คู่ 4 โอห์ม ข้างเดียวได้ทันที

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบเพาเวอร์แอมพ์รุ่นนี้ ต้องเลือกสรรซับวูเฟอร์กันเป็นพิเศษ ทีมงานได้จัดระบบ TRI-AMPSโดยใช้เพาเวอร์แอมพ์ทดสอบขับซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ทนกำลังขับ 500 วัตต์ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ ส่วนชุดร่วมทดลองฟังเป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 50 วัตต์x4 ซึ่งจะใช้เฉพาะแชนแนลที่ 1/2 เท่านั้น ไม่มีอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติมโมพาสสีฟตัดความถี่โลว์พาสส์ซับวูเฟอร์ที่ 500 HZ

จากกราฟทดสอบเฉพาะซับวูเฟอร์ มีการตอบสนองความถี่ในช่วง 25-500 HZ เริ่มจาก 25 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ลงได้ลึกทำได้ดีในช่วงนี้ ซึ่งจะเป็นมวลเบสส์ลึกๆ ที่มีขนาดใหญ่ และแทบไม่ได้ยินกันจากนั้นที่ความถี่ 31.5-40 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี คงเป็นเบสส์ขนาดใหญ่ ที่มีลูกขนาดรองลงมา ทำได้ดีมีเนื้อหา ความโดดเด่นอยู่ที่ช่วงความถี่ 50-80 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นลูกเบสส์ขนาดกลาง ที่ออกหนักหน่วง มีความโดดเด่นให้เห็นที่ 100 HZ ระดับเสียง 96 ดีบี

จากนั้นลดระดับลงที่ความถี่ 125-160 HZ ระดับเสียง 93 ดีบี เป็นลูกเบสส์ที่เริ่มกระชับรวดเร็วมากขึ้นที่ความถี่ 200-315 HZ ระดับเสียง 90 ดีบี อยู่ในเกณฑ์ จะได้รายละเอียดเสียงเบสส์ที่ต่อกับเสียงร้องซึ่งจริงๆ ไม่ควรตัดเกิน 250 HZ แต่เป็นการจับกราฟมาให้ดูกัน และปิดท้ายก่อนตัดความถี่ที่ 400-500 HZ ระดับเสียง 87 ดีบี ซึ่งลงตัวทีเดียว จริงๆ ค่ายนี้บอกมาในสเปคว่า สามารถขับเล่นแบบฟูลล์เรนจ์ได้

 

ความคุ้มค่า

แอมพ์รุ่นนี้ออกแบบมาได้อย่างลงตัว ในการทดลองฟังดนตรีนั้น ตอบรับลูกเบสส์ได้ทุกรูปแบบ โดยเฉพาะลูกหนักหน่วง และจังหวะกระชับสนุกสนาน ลงตัวทีเดียว ซึ่งหากต้องการเค้นพลังเบสส์ให้หนักหน่วงตามวัตต์ที่ระบุมา ก็สามารถทำได้ เพียงแต่ต้องเซทระบบให้ได้วัตต์รวมของซับวูเฟอร์ใกล้เคียงกัน ก็จะลงตัวมากขึ้น

 

แอมพ์ BOMBER รุ่น BMB 1300W
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทแอมพ์ CLASS D
กำลังขับต่อเนื่อง 600 วัตต์
กำลังขับที่ 2 โอห์ม 1300 วัตต์
ความถี่ตอบสนอง 10-20000 HZ
ค่าความเพี้ยนรวม <0.10 %
อัตราส่วนสัญญาณต่อเสียงกวน >80 %
ความไวตอบสนอง 0.15-3.00 โวลท์
แดมพิง แฟคเตอร์ >100
ขนาดฟิวส์ 40 แอมพ์x2
ราคา 5500 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์ / เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KUKwe

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน