X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Aug 2005
ประหยัด...แต่อย่าหยุด
เป็นที่ทราบกันดีถึงพิษเศรษฐกิจ ผลกระทบจากราคาน้ำมันลอยตัวแบบของจริง ซึ่งขึ้น/ลงตามกลไกของราคาน้ำมันในตลาดโลก สำหรับผู้ที่ต้องใช้น้ำมันทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเบนซิน หรือดีเซลก็ต้องทำใจ พร้อมหูไวตาไวกับราคาที่ยังปรับขึ้นๆ ลงๆ ไม่ตายตัว ปัญหาไม่ได้อยู่แค่นั้น เพราะมีสิ่งเกี่ยวเนื่องหลายๆ อย่าง ตามมาติดๆ แน่นอนที่สุด เป็นการปรับราคาค่าโดยสาร เรียกได้ว่าเกือบทุกประเภท ทั้งรถประจำทาง และเรือโดยสาร การปรับค่าขนส่ง ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อราคาสินค้า รวมไปถึงอุตสาหกรรมบางประเภท ที่ต้องใช้น้ำมันในการผลิต ยังไม่รวมภาคการเกษตร ซึ่งต้องใช้เครื่องจักรที่ใช้น้ำมันเช่นกัน เรียกว่าทุกอย่างครับ อะไรใช้น้ำมัน 2 ประเภทนี้ ได้รับผลกระทบไปหมด ดังนั้น เมื่อค่าใช้จ่ายต่างๆ สูงขึ้น โดยเฉพาะราคาสินค้าที่ยังไงก็รั้งไม่อยู่ ทำให้รายได้เดิมที่มี ไม่สามารถใช้จ่ายได้เท่าเดิม รัฐบาลได้แก้ปัญหาสำหรับข้าราชการ โดยการเพิ่มเงินเดือน และปรับค่าบำเหน็จ บำนาญในทันที สำหรับผู้ใช้แรงงาน ยอมปรับขึ้นให้อีกระดับหนึ่ง ส่วนภาคเอกชนได้ขอร้องให้ผู้ประกอบการทั้งหลาย เพิ่มค่าครองชีพให้แก่พนักงาน นอกเหนือจากเงินเดือน ซึ่งผลจะออกมาเป็นยังไง ต้องรอดูกัน เมื่อเป็นเช่นนี้ บรรดาเราๆ ท่านๆ ที่ยังต้องกินต้องใช้ เห็นทีต้องปรับตัวเข้าสู่ความ "ประหยัด" ในที่นี้คือการใช้จ่ายให้คุ้มค่าคุ้มราคา ไม่ใช่ "หยุด" การใช้จ่ายนะครับ คงจะจำกันได้ดีกับพิษเศรษฐกิจครั้งก่อนที่มีการปล่อยค่าเงินบาทลอยตัว พอภาครัฐประกาศให้ช่วยกันประหยัด หลายๆ คนหยุดการใช้เงินทันที กลายเป็นเศรษฐกิจทรุดหนักลงไปอีก เพราะไม่มีการหมุนเวียนในระบบ เมื่อหลายๆ ฝ่ายช่วยกันกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายแบบเป็นระบบ ทุกอย่างก็เริ่มฟื้นตัวขึ้น จนกลับมาหายใจคล่องกันได้อีกครั้ง แต่สำหรับครั้งนี้ เป็นผลกระทบโดยตรง สิ่งที่ดีที่สุดก็คือ "ร่วมมือกัน" ปัญหาราคาน้ำมัน เกี่ยวเนื่องและส่งผลกระทบต่อธุรกิจทุกประเภท รวมถึงตลาดเครื่องเสียงรถยนต์ด้วย ผมเชื่อว่า ความร่วมแรงร่วมใจกันของคนไทย จะทำให้ทุกปัญหาผ่านพ้นไปด้วยดี มาเข้าเรื่องเครื่องเสียงกันบ้าง ก่อนอื่นต้องแสดงความยินดีกับแชมพ์ IASCA THAILAND สนาม 3 ที่เพิ่งผ่านมาสดๆ ร้อนๆ ผลเป็นยังไงคงจะทราบกันแล้ว สำหรับตลาดเครื่องเสียงในช่วงไตรมาสที่ 3 นี้ ก็มีความคงตัว กระแสความนิยมในชุดคาร์เธียเตอร์ขนาดเล็ก และขนาดกลาง ซึ่งราคาไม่สูงมากนัก และการฟังเพลงกับฟรอนท์ที่เล่น MP3 ได้ เนื่องจากโหลดเพลงง่าย และหลากหลาย สามารถฟังได้ต่อเนื่องสะดวกสบาย ด้านอิมพอร์เตอร์เริ่มทยอยแนะนำสินค้าไลน์ใหม่ ซึ่งยังเป็นกึ่งๆ ระหว่างตัวแข่งขัน และเพื่อการฟังอย่างแท้จริง ส่วนบรรดาร้านติดตั้งเน้นเอาจริง เอาจัง กับการวางระบบในรถ เพื่อเข้าร่วมแข่ง และจัดชุดโพรโมชันพิเศษ เน้นคุณภาพเสียง ภายใต้ราคาที่คุ้มค่าให้เลือกสรรหลายระดับ ซึ่งสอดคล้องกับเศรษฐกิจที่กำลังเปลี่ยนแปลงในช่วงนี้
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ดำคำเพราะ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : เปิดสวิทซ์ (cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/54721
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เปิดสวิทซ์ (cso)
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Dec 2014
สมาร์ทโฟน
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Oct 2014
CAR STEREO SOUND SESSION
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Sep 2014
งานแข่งคึกคัก
เปิดสวิทซ์ (cso)
1 Sep 2014
CAR STEREO โฉมใหม่ !!
เปิดสวิทซ์ (cso)
2 Jun 2014
ทีวีดิจิทอล ในรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เปิดสวิทซ์ (cso)