บทความ

4 ค่าย ปล่อยไม้เด็ด


ต่อจากฉบับที่แล้ว ที่ผมได้เจาะลึก EARTHQUAKE PH-D 2 ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ค่าย ที่ปล่อยไม้เด็ดในครั้งนี้ โดยเน้นที่พลังวัตต์อย่างเดียว และก็ทำให้อึ้งได้พอตัว แต่ต้องมาดูคู่แข่งอีก 3ค่าย ว่าจะเหนือกว่าหรือเปล่า

CROSSFIRE VR1000 D

อีกค่ายหนึ่งที่รู้จักกันดีในสังเวียน SPL โด่งดังมาตั้งแต่ปี 1998 สร้างความตื่นตัวให้กับวงการด้วยแอมพ์ CLASS D และ VR 1000 D เป็นแอมพ์ CLASS D รุ่นล่าสุด แบบซิงเกิลแชนแนล ที่ใช้การออกแบบตัวเครื่องแบบโมโนบลอค การจัดการวงจรทำให้สามารถต่อบริดจ์แอมพ์
2 ตัวเข้าด้วยกัน เพื่อเชื่อมกำลังขับ 2,000 วัตต์ ที่ 2 โอห์ม เข้าด้วยกันได้ การเชื่อมแอมพ์ทำได้ง่ายโดยอาศัยขั้วต่อ RCA เดี่ยว และสาย 8 AWG ยาว 10″

สวิทช์บนแอมพ์สามารถเลือกการใช้งานแบบ MASTER/SLAVE ต่อแอมพ์แต่ละตัวได้ ทั้งนี้สั่งงานได้ทุกรูปแบบ ทั้งเกนเซททิง การปรับค่าครอสส์โอเวอร์ และฟิลเตอร์ซับโซนิค โดยปรับที่แอมพ์เพียงตัวเดียว นี่เป็นจุดสำคัญ เพราะเราใช้การบริดจ์แอมพ์ 2 ตัวเข้าด้วยกันเพื่อให้ได้
กำลังขับสูงถึงระดับที่เรากำหนดไว้ได้คือ 2,000 วัตต์ ผลที่ได้ออกมาคือที่ 14.4 โวลท์ สามารถขับสูงสุดได้ถึง 2,250 วัตต์ และ 1,800 วัตต์ ที่ 12.5 โวลท์ ได้เป็นตำแหน่งที่ 2 รองมาจากAUDIOBAHN ที่ทำได้สูงสุดถึง 2,477 วัตต์

แผงวงจรใช้ได้ แต่ไม่สะอาดเกลี้ยงเกลาเหมือน EARTHQUAKE และ US AMP ค่ายนี้เลือกใช้คาพาซิเตอร์แบบ 85 องศาเซลเซียส ทั้งที่น่าจะใช้แบบ 105 องศาเซลเซียส ขั้วต่อเพาเวอร์เล็กเกินไป สำหรับแอมพ์ขนาดนิ้ เพียง 4 AWG ซึ่งน่าจะใช้กับแอมพ์ CLASS D 1,000 วัตต์มากกว่า น่าจะใช้ขนาดเท่ากับเอาท์พุทลำโพง ที่ใช้ขนาด 8 AWG ขั้วทองเหลืองชุบทอง ที่ต้องใช้สายปลายเปลือยสอด และขันสกรูลอค

ข้อดี คือ มีรีโมทเลเวลคอนโทรล มีฟิลเตอร์ซับโซนิคปรับค่าได้ มีเอาท์พุทไฮพาสส์ มีตัวเลือกเฟส ข้อเสีย คือ มี 2 ระบบแอมพ์ แดมพิง แฟคเตอร์ต่ำ มีไอเดิลเคอร์เรนท์สูง ไม่มีไฟบอกการคลิพพิง

US AMPS USA 2000 X

US AMPS ส่งรุ่น USA 2000 X เข้าทดสอบ เป็นแอมพ์ CLASS AB เพียงยี่ห้อเดียวประสิทธิภาพคงจะไปเทียบรุ่นกับ CLASS D/T ไม่ได้ แต่ก็ใกล้เคียง แอมพ์รุ่นนี้เป็นเพียงแอมพ์คงที่ 4 โอห์ม ที่ระดับ 12.5 โวลท์ ทำได้ 1,685 วัตต์ และ 2,100 วัตต์ ที่ระดับ 14.4โวลท์ จัดอยู่ในอันดับที่ 3 ทั้ง 2 ระดับทดสอบ ที่ความถี่ทดสอบ 50 เฮิร์ทซ์ ที่ๆ เพิ่มค่าอิมพีแดนศ์ของลำโพงไปสูงถึง 5.3 โอห์ม แอมพ์ให้เพาเวอร์เอาท์พุทสูงสุด ที่น่าประทับใจถึง3,010 วัตต์

ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่ม โดยยาวกว่า 2 ฟุต แผงวงจรสะอาดตา แป้นฐานรองมีขนาดใหญ่ เหมาะกับไฮเอาท์พุท เพาเวอร์ซัพพลายแบบอันเรกูเลทเที่ใช้ทรานสฟอร์เมอร์ 2 ตัวแอมพ์รุ่นนี้ใช้ขั้วต่อกราวน์ด และเพาเวอร์ถึง 4 จุด และเป็นแบบเสียบใส่เหมาะสมกับสาย
10 AWG แอมพ์นี้ก็เป็นอีกยี่ห้อที่ใช้คาพาซิเตอร์แบบ 85 องศาเซลเซียส ระบบการป้องกันและควบคุมใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ที่มีชื่อเรียกว่า สมาร์ทแอมพ์เทคโนโลยี หรือ SAT ติดตั้งอยู่ทางด้านข้างของตัวเครื่อง เสียดายที่ช่วงการทดสอบเราไม่ได้ลอง

ข้อดี คือ ค่า THD ต่ำ มีรีโมทเลเวลคอนโทรล ข้อเสีย คือ ตัวเครื่องมีขนาดใหญ่ ประสิทธิภาพต่ำที่เพาเวอร์ 1/3 ไม่สามารถขับบริดจ์โหลด 2 โอห์มได้ ไม่มีไฟบอกการคลิพพิง

ZAPCO C 2 K 9.0 XD

เป็นแอมพ์ที่ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการแข่งขัน SPL ใช้ดไรฟโมดูล TRIPATH CLASS Dที่แตกต่างจาก CLASS D ทั่วไป ตรงที่ให้กำลังขับฟูลล์เรนจ์ออดิโอ ใช้เพาเวอร์ซัพพลายแบบเรกูเลท ที่ยอมให้มีกำลังขับสูงสุดที่ระดับโวลเทจแบทเตอรี 12.5 โวลท์ โดยที่ระดับ 12.5
โวลท์ ทำได้ 2,100 วัตต์ และ 2,108 วัตต์ ที่ 14.4 โวลท์ ได้เป็นที่ 1 ในกลุ่มแรก และที่ 2 ในกลุ่มต่อมา

เมื่อทดสอบรีแอคทีฟโหลด แอมพ์นี้ทำได้ถึง 2,439 วัตต์ ดีเป็นอันดับที่ 3 แอมพ์รุ่นนี้ ได้รวมเอาชุดคอนโทรล ที่สามารถติดตั้งไว้ที่ไหนก็ได้ สามารถใช้งานได้ถึง และรีโมทดิสเพลย์ที่แสดงการปรับค่า ชุดคอนโทรลช่วยให้ผู้ใช้ปรับดีเลย์เปิด ปรับตั้งค่าลิมิท เกนคอนโทรล และเลือกโหมดดิสเพลย์ได้ ซึ่งปรับที่ตัวแอมพ์ได้เลย รีโมทดิสเพลย์ยังแสดงค่าเฉลี่ย ค่าพีคเพาเวอร์โวลเทจแบทเตอรี โวลเทจซัพพลาย และอุณหภูมิภายในตัวเครื่อง

ไม่ยิ่งหย่อนในด้านรูปแบบ 12 โวลท์ ESR คาพาซิเตอร์อุณหภูมิสูง นำมาใช้กับเพาเวอร์อินพุท 8 โวลท์ ESR คาพาซิเตอร์ นำมาใช้กับส่วนของเพาเวอร์ซัพพลายเอาท์พุท ทรานสฟอร์เมอร์คู่ถูกนำมาใช้ในเพาเวอร์ซัพพลาย เป็นผลให้ซัพพลายเป็นแบบเรกูเลทใช้ชอคเอาท์พุทคู่ การติดตั้งบนผิวหน้าใช้การเจาะรูผ่านแผ่น PCB การควบคุมการทำงานใช้ไมโครโพรเซสเซอร์ขนาด 16 BIT เป็นตัวควบคุม ในขณะที่มีพัดลมควบคุมโดย UP คู่ ช่วยระบายความร้อนเสริมขั้วต่อเพาเวอร์ และกราวน์ดคล้ายกับ EARTHQUAKE ใช้ได้กับสาย 0/0 AWG ส่วนเอาท์พุท
ลำโพงเป็นแบบเปลือยมาตรฐานที่รับกับสาย 10 AWG

ข้อดี คือ ฟูลล์เรนจ์ THD ต่ำ แอมพ์ CLASS D (T) อินพุทสมดุล มีครอสส์โอเวอร์ 48 เดซิเบล/ออคเทฟ ข้อเสีย คือ ประสิทธิภาพไม่เท่ากับโลว์พาสส์ CLASS D รีโมทดิสเพลย์ต้องถูกใช้ เพื่อดูการคลิพพิง

บทสรุป

แอมพ์เวอร์ชัน 4 โอห์ม ทั้ง 4 ค่าย เหมาะแก่การใช้แข่ง SPL แอมพ์ที่เหมาะที่สุดเห็นจะเป็นCROSSFIRE ส่วน ZAPCO และ US AMPS รองลงมา สำหรับ EARTHQUAKE นั้นมีค่าดิสทอร์ชันสูงมากเกินไป คือ เกือบ 5 % ซึ่งไม่เหมาะ แต่ถ้ามองในแง่ของความสวยงามแล้ว
EARTHQUAKE กับ CROSSFIRE ดูจะดีกว่าใคร

 



------------------------------
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/4cwnv
อัพเดทล่าสุด
23 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
3,190,000
5.
2,190,000
6.
5,939,000
7.
6,139,000
8.
2,290,000
9.
2,387,000
10.
2,649,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album