X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
เทคนิค(car)
4 Mar 2003
ใหญ่ๆ
ซับวูเฟอร์ขนาด 15" ดีกว่า 12" และขนาด 12" ก็จะดีกว่า 10" นั่นอาจจะเป็นจริงในโลกแห่งจินตนาการ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันยังมีข้อจำกัดต่างๆ อีกมากมาย ทั้งนี้ส่วนที่สำคัญคือ ตู้ซับนั่นเอง ตู้ซับที่ดีอาจทำให้ซับวูเฟอร์ขนาดเล็ก ดีเท่ากับซับขนาดใหญ่ได้ ทีมงานทดสอบในต่างประเทศได้ทำการทดสอบภายใต้รหัส TRIPLE THREAT เพื่อดูว่าซับวูเฟอร์ขนาดต่างกัน 3 รุ่น จะให้ผลอย่างไร เมื่อติดตั้งในตู้แบบต่างๆ โดยทำตู้ให้มีปริมาตรภายนอก 1.75 ลูกบาศก์ฟุต หรือ 50ลิตร และมีแอร์สเปศภายในตู้เท่ากับ 1.25 ลูกบาศก์ฟุต หรือ 35 ลิตร ทั้งตู้ปิด (SEALED)ตู้เปิด (VENT) และตู้แบนด์พาสส์ (BANDPASS)
CUTTING EDGE
SABER 15
ซับวูเฟอร์ขนาดใหญ่สุดจากทั้ง 3 รุ่น รูปทรงสะดุดตา ราคา 200 กว่าเหรียญสรอ. หรือประมาณ9,000 บาท ตัวแชสซีส์ทำจากอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูป พร้อมแม่เหล็กเซรามิคซ้อนหนัก 90 ออนซ์ตัวโคนทำจากโพลีโพรไพลีน และเซอร์ราวน์ดยางขนาด 32 มม. มีพื้นที่พิสตัน 127 ตารางนิ้วให้ซุ่มเสียงที่ดูเป็นธรรมชาติกว่าซับวูเฟอร์ขนาดเล็ก เรียร์ซัสเปนชันเป็นแฟลท สไปเดอร์เส้นผ่าศูนย์กลาง 190 มม. พร้อมด้วยความกว้างสำหรับการทำงาน 63 มม. สำหรับการเคลื่อนที่ของโคนในแนวตรงตามแนวยาว ภายในเป็นวอยศ์คอยล์ขดเดี่ยว P 600ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 65 มม. 4 โอห์ม ทำให้รองรับกำลังขับสูงสุดได้อย่างสบาย มีค่าดิสทอร์ชันต่ำกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับวอยศ์คอยล์อลูมิเนียมราคาถูกๆ ดัสต์แคพรูปทรงทันสมัย พร้อมโลโกสะท้อนภาพ โดยรวมแล้วถือว่าใช้ได้น่าพอใจ ใช้ได้กับตู้ปิดแบบง่ายๆ ปริมาตรในช่วงระหว่าง 1.25-1.75 ลูกบาศก์ฟุต ให้ช่วงเบสส์ที่น่าพอใจมาก และไวต่อความถี่ในช่วง 50 HZ ระหว่าง 91 (-3 เดซิเบล) การใช้ตู้ที่ใหญ่ขึ้นจะเพิ่มการตอบสนองความถี่ให้มากขึ้น ดังนั้นหากใช้ตู้ที่ใหญ่เกิน 1.75 ลูกบาศก์ฟุต อาจทำให้มีการตอบ สนองความถี่เพิ่มมากขึ้น ตู้เปิดจะต้องใหญ่กว่าตู้ปิดเล็กน้อย โดยมีปริมาตร 1.75 ลูกบาศก์ฟุต หรือ 50 ลิตร จะช่วยเพิ่มความไวต่อความถี่เล็กน้อย ที่จุด -3 เดซิเบล ของ 47 เฮิร์ทซ์ ในการวัดเคิร์ฟ ได้รูปท้ายรถซีดานที่ช่วยให้มีช่วงเอเนอร์จี ใช้ประโยชน์ได้ที่ความถี่ต่ำกว่า 30 เฮิร์ทซ์ กับตู้เปิดปริมาตร 2.6 ลูกบาศก์ฟุต จะให้สมรรถนะสูงสุด โดยให้การตอบสนองความถี่ที่ราบรื่นดีมาก ที่จุด -3 เดซิเบล ของ 37 HZ และเคิร์ฟในรถที่ให้เอกซ์ตราเอเนอร์จีเล็กน้อย ในช่วง 60-70 HZ และให้เอเนอร์จีที่มากในช่วงต่ำกว่า 20 HZ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นซับวูเฟอร์ที่มีขนาดใหญ่สุด แต่ช่วงเคลื่อนที่ของพิสตันพีคทูพีคมากถึง 18 มม. อัดอากาศได้ 90 ลูกบาศก์นิ้ว หรือ 1.48 ลิตร ในการทดสอบกำลังขับสูงสุด และพบว่ามีค่าดิสทอร์ชัน 6 เปอร์เซนต์ ที่ RMS 305 วัตต์ นับว่าน่าพอใจ ความสามารถของวัสดุที่ใช้ทำวอยศ์คอยล์ P 600 ทำให้ความร้อนในช่วงหัว ระบายออกไปได้อย่างรวดเร็ว ในการทดสอบเบสส์อัดสุดๆ นั้น น่าประหลาดใจที่ทำได้ถึง 1,150 วัตต์ ข้อดี ใช้แชสซีส์อลูมิเนียมหล่อ มีคุณภาพในการทำที่ดี ข้อเสีย ขาดคำแนะนำในการใช้งานไม่มีประเก็นหลัง ต้องใช้ตู้เปิดขนาดใหญ่ ฉบับหน้ามาติดตามกันต่อกับซับวูเฟอร์อีก 2 รุ่น คือ MA AUDIO 12 XE และเจ้า CUTTING EDGE SABER 15 ห้ามพลาดกันนะครับ
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : เทคนิค(car)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/53717
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เทคนิค(car)
เทคนิค(car)
3 Dec 2015
หาค่าความถี่ CABIN GAIN เพื่อความดังเสียงอัตโนมัติ
เทคนิค(car)
2 Nov 2015
ตู้ลำโพงแบบปิด และเปิด เลือกให้โดนหูตัวเอง
เทคนิค(car)
1 Oct 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (จบ)
เทคนิค(car)
31 Aug 2015
อัพเกรดระบบไฟ ให้รถพลังเสียงประเภท SPL (ตอน 1)
เทคนิค(car)
3 Aug 2015
เพิ่มเสียงด้านหลังให้ระบบเสียงรถยนต์
ดูต่อในคอลัมน์ เทคนิค(car)