สาระเชิงโฆษณา(cso)
CRITICAL MASS
CRITICAL MASS
หากจะกล่าวถึงเรื่อง คุณภาพของแอมพ์ ANALOG ไม่ได้เป็นรองแอมพ์ DIGITAL แม้แต่อย่างใดและดูเหมือนว่าจะมีคุณภาพเหนือกว่าด้วยซ้ำไป จะมีก็เพียงแต่ในด้านประสิทธิภาพ เท่านั้นที่แอมพ์ ANALOG ยังเดินตามหลังแอมพ์ DIGITAL อยู่
ปัจจุบันไม่ได้เป็นอย่างนั้น เพราะมีแอมพ์ ANALOG ค่ายหนึ่ง ที่สามารถพัฒนาประสิทธิภาพได้เทียบเท่ากับแอมพ์ DIGITAL แถมยังมีคุณภาพที่เหนือกว่ากันอีกด้วย และแอมพ์ ANALOG ดังกล่าวคือ CRITICAL MASS ภายใต้รหัส CM SERIES จากฟลอริดาสหรัฐอเมริกา
CRITICAL MASS เป็นเพาเวอร์แอมพ์ ANALOG ที่พัฒนาขึ้นมาโดย MASS ENGINEERING ฟลอริดา สหรัฐอเมริกา โดยคงคุณภาพของข้อดีเอาไว้ และขจัดปัญหาที่เป็น ข้อด้อยทิ้งไป
กล่าวคือแอมพ์แบบ ANALOG จะมีกระแสแช่อยู่ตลอดเวลาเมื่อสัญญาณมาก็สามารถออกเอาท์พุทได้ทันที ส่งผลให้ได้เสียงที่ใสสะอาดมีความต่อเนื่องลื่นไหลและจะมีความผิดเพี้ยนจากสัญญาณอินพุทน้อยมาก แต่แอมพ์ ANALOG จะมีประสิทธิภาพการทำงานที่ค่อนข้างต่ำ และจะมีปัญหากับภาคเพาเวอร์ซัพพลายเพราะกระแสจะไหลผ่านระบบอยู่ตลอดเวลา แม้ในช่วงที่ไม่มีสัญญาณดนตรีเข้ามาก็ตามจึงทำให้ตัวแอมพ์ร้อนเร็วจนถึงขั้นร้อนมาก ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาที่แอมพ์ ANALOG ในอดีตที่ผ่านมาแก้ไม่ตกจนทำให้เกิดการพัฒนาเพาเวอร์แอมพ์โดยใชัสวิทชิงซัพพลายที่ควบคุมด้วยระบบ DIGITAL ออกมาเป็นเพาเวอร์แอมพ์ DIGITAL CLASS D และมีประสิทธิภาพ ที่เหนือกว่าแอมพ์ ANALOG พอสมควร
แต่ในปัจจุบันแอมพ์ ANALOG ได้ขจัดปัญหาเรื่องของความร้อน ใช้เวลาศึกษาค้นคว้าและพัฒนามานานหลายปี โดยเริ่มแรกได้ให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านความร้อน จากประเทศรัสเซียซึ่งเป็นประเทศที่มีความรู้ความสามารถทางด้านนี้อยู่ ในอันดับต้นๆ ของโลก เป็นผู้แก้ไข และพัฒนาให้ต่อมาได้นำข้อมูล รวมถึงการพัฒนาต่างๆ จากทางรัสเซียมาให้ผู้เชี่ยวชาญจากประเทศเยอรมนีที่ได้ชื่อว่ายอดเยี่ยมทางด้านเทคนิค ปรับปรุงแก้ไข ผสานเพิ่มเติมเทคนิคบางอย่างเข้าไป จนเป็น CM SERIES แอมพ์ ANALOG ที่มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับแอมพ์ DIGITAL แต่จะมีคุณภาพที่ล้ำหน้ากว่า
เหนือชั้น
ล้ำหน้าทุกรูปแบบ
CRITICAL MASS ออกแบบได้สวยงามในระดับ CLASSIC ที่ไม่ต่างไปจากแอมพ์บ้านระดับ HI-END ทั่วไป ตัวซิงค์ออกโทนเงิน/ดำ หล่อขึ้นรูปด้วยอลูมิเนียมอัลลอย ผ่านการชุบเคลือบผิว หรือ ANODIZE มาเป็นอย่างดี และมีครีบระบายความร้อนด้านข้างแบบ ALUMINIUM EXTRUDED
บริเวณตรงกลางของด้านบนตัวเครื่อง ปิดทับด้วยแผ่นอลูมิเนียมบางขัดผิวเรียบ และกัดโลโก CRITICAL MASS เข้าไปในเนื้ออลูมิเนียม ส่วนด้านข้างทั้งสอง ประกบไว้ด้วยแผ่นอลูมิเนียมหนาเพื่อความสะดวกในการหยิบจับ แยกภาคอินพุทและเอาท์พุทออกไปอยู่คนละด้านภาคอินพุทประกอบด้วยสวิทช์ และปุ่มปรับการใช้งานต่างๆภาคเอาท์พุทประกอบด้วยฟิวส์ ขั้วต่อสายลำโพง และขั้วต่อสายไฟ DCแบบสกรูบีบเคลือบทองขนาดใหญ่อยู่ภายในบลอคพลาสติคที่เป็นฉนวนและป้องกันการใช้งานได้เป็นอย่างดี มีไฟ LED บอกสภาวะการทำงานและสภาวะการป้องกันอย่างครบครัน ขั้วต่ออินพุทแบบ RCA เคลือบทองและขั้วต่อเอาท์พุทสำหรับเพิ่มเติมก็เป็นแบบแจค RCA เคลือบทองเช่นกัน
เมื่อเปิดฝาเครื่องดูวงจรภายในจะเห็นการจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ อย่างมีระเบียบเรียบร้อยโดยเฉพาะกับจุดเด่นของวงจรแบบ เซอร์เฟศเมาท์ ที่มีใช้อยู่ในแอมพ์บ้านคุณภาพสูงสุดอย่าง KRELL เป็นต้น นอกจากจะทำให้ตัวเครื่องมีขนาดเล็กลงแล้ว ยังช่วยลดค่าความเพี้ยนและให้ความคมชัดของสัญญาณที่สมบูรณ์
ผลการทดสอบ
จากการทดสอบในห้องปฏิบัติการ โดยใช้เครื่องตรวจสอบของ AUDIO PRECISION ซึ่งเป็นที่นิยมยอมรับในหมู่ผู้ผลิต และผู้ทดสอบแอมพ์ทั้งหลาย จะพบว่าค่าที่ปรากฏออกมา และกราฟที่พลอทออกมาในแต่ละหมวดที่สำคัญ อาทิ การตอบสนองย่านความถี่การทดสอบเรื่องค่าความเพี้ยนที่ระดับกำลังขยายต่างๆการตรวจสอบความสามารถของครอสส์โอเวอร์ที่มีอยู่ในตัวเครื่อง และการทดสอบ Q-BASSที่มีมากับเครื่องนั้นอยู่ในเกณฑ์ที่ดีมาก นอกเหนือไปจากประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงถึงระดับ 70 % อย่างที่แอมพ์ ANALOG ทั่วไปทำไม่ได้แอมพ์ CRITICAL MASS ในอนุกรม CM จะประกอบไปด้วยรุ่น CM 250.2/CM 400.2/ CM 300.4 และ CM 350.5 ซึ่งมีรายละเอียดต่าง ๆ ดังนี้
CM 250.2
กำลังเกินตัว
แอมพ์แบบ 2 แชนแนล มิติของตัวเครื่อง (ก/ส/ล) 240x51x250 มม. ขนาดกำลังขับ 125 วัตต์x2 (RMS) ที่โหลด 2 โอห์ม และบริดจ์โมโนที่โหลด 4 โอห์ม จะให้กำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 450 วัตต์ (RMS) มีปุ่มปรับ GAIN CONTROL มีวงจร Q-BASS เพิ่มเสียงได้ 0-12 DBมีปุ่มปรับค่าความถี่ที่จุดตัดของครอสโอเวอร์ 2 ชุด ตัด HPF ระหว่าง 20-5,000 HZ และ LPF ระหว่าง 45-5,000 HZ พร้อมสวิทช์เลือกเล่น FULL/HPF และ FULL/LPF พร้อมฟิวส์ขนาด 25 แอมพ์ 2 ตัว
CM 400.2
ที่สุดในการขับซับ
แอมพ์แบบ 2 แชนแนล ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นมาจากรุ่น CM 250.2 ทั้งขนาดของตัวเครื่อง และกำลังขับมิติของตัวเครื่อง (ก/ส/ล) 240x51x320 มม. ให้กำลังขับ 200 วัตต์x2 ที่ 4 โอห์ม หรือ 300 วัตต์x2 ที่ 2 โอห์ม และบริดจ์โมโนที่ 4 โอห์ม จะให้กำลังขับเพิ่มขึ้นเป็น 600 วัตต์และกำลังขับทั้งหมดเป็นแบบต่อเนื่อง (RMS) ลูกเล่น และรายละเอียดต่างๆ เหมือนกับรุ่น CM 250.2
CM 300.4
แอมพ์อเนกประสงค์
เป็นแอมพ์แบบ 4 แชนแนล ด้วยขนาดของตัวเครื่อง (ก/ส/ล) 240x50x400 มม. ให้กำลังขับ 75 วัตต์x4 (RMS) ที่ 4 โอห์ม หรือ 100 วัตต์x4 (RMS) ที่ 2 โอห์ม และให้กำลังขับสูงสุด 200 วัตต์x2 (RMS) เมื่อบริดจ์เล่นที่ 4 โอห์ม แยกสวิทช์ และปุ่มปรับต่างๆ ของ FRONT และ REAR ออกเป็นอิสระต่อกันปุ่มปรับและสวิทช์ต่างๆ ประกอบไปด้วยปุ่ม GAIN INPUT และ สวิทช์เลือก 4 หรือ 8 โวลท์ ครอสส์โอเวอร์ตัด HPF ระหว่าง 20-5,000 HZ และ LPF ระหว่าง 45-4,600 HZ ความลาดชัน 12 DB/OCTAVE มีวงจร Q-BASS เพิ่มเสียงได้ 0-12 DB พร้อมสวิทช์เลือก FULL/HPF และ FULL/LPF ฟิวส์ขนาด 40 แอมพ์ 2 ตัว
CM 350.5
สมบูรณ์แบบในตัวเดียว
เป็นแอมพ์แบบ 5 แชนแนล ขนาดตัวเครื่อง (ก/ส/ล) 240x51x400 มม. ให้กำลังขับ 50 วัตต์x 4 (RMS)+135 วัตต์ ที่ 4 โอห์ม หรือ 75 วัตต์x4 (RMS)+200 วัตต์ ที่ 2 โอห์ม และบริดจ์โมโนได้ 150 วัตต์x2+200 วัตต์ (RMS) ที่ 4 โอห์ม แยกปุ่มปรับและสวิทช์ต่างๆ CH 1/2 CH 3/4 และ CH 5 ออกจากกัน มี GAIN ปรับอินพุท และ Q-BASS เพิ่มเสียงได้ 0-12 DB ครอสส์โอเวอร์ตัดด้าน HPF ที่ 20-5,000 HZ และด้าน LPF ที่ 45-5,000 HZ พร้อมสวิทช์เลือก FULL/HPF ส่วน CH 5 ให้ปุ่ม SUB GAIN และครอสส์โอเวอร์แบบปรับได้ระหว่าง 45-5,000 HZ และสวิทช์ FULL/HPF
บทสรุป
นี่คือแอมพ์ที่จะเข้ามาพลิกโฉม เพาเวอร์แอมพ์ที่มีอยู่ในตลาดบ้านเราโดยสิ้นเชิง เพราะนี่คือแอมพ์ ANALOG ที่มีประสิทธิภาพทัดเทียมกับเพาเวอร์แอมพ์ DIGITAL แต่กับคุณภาพมันเหนือกว่าแอมพ์ DIGITAL อยู่ไม่น้อยทีเดียว และในขณะนี้ มีแคมเปญพิเศษสุดสำหรับท่านที่ติดตั้ง หรือซื้อแอมพ์ CRITICAL CM SERIES รุ่นใดก็ได้ 1 เครื่อง รับกระเป๋าเดินทางสวยหรูมูลค่ากว่า 2,000 บาท 1 ใบทันที
สำหรับท่านที่สนใจ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ร้านติดตั้งชั้นนำทั่วประเทศ หรือ บริษัท เอสแอนด์ พี อีเล็คโทรนิค จำกัด 251 ถ. ศรีนครินทร์ แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม.10240 โทร. 0-2731-7770-3
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : อิมพอร์เตอร์
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ Online : สาระเชิงโฆษณา(cso)
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53689