บทความ

DR. CRANKENSTEIN


ซับวูเฟอร์ขนาด 10″
ทนกำลังขับ 200 วัตต์/ข้าง
กรวยอินเจคชัน เซอร์ราวน์ดยาง

DR. CRANKENSTEIN ค่ายที่เน้นเทคนิคการติดตั้งเป็นสำคัญ โดยเฉพาะไลน์สินค้าประเภทซับวูเฟอร์ซึ่งนักเล่นเครื่องเสียงสามารถเลือกเค้นเบสส์ได้หลายรูปแบบตามต้องการ ทั้งรายละเอียดเสียงความกระชับสนุกสนาน หรือแม้กระทั่งพลัง

สำหรับค่ายนี้ ทีมงาน “CAR STEREO” ได้เคยนำมาทดสอบบ้างแล้วผลการทดสอบออกมาเป็นที่น่าพอใจ โดยเน้นไปที่รายละเอียดของเบสส์มากกว่าพลังล่าสุดค่ายนี้ส่งเจ้า DC-104 มาให้ทดสอบกัน เป็นซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ที่น่าสนใจ คือรุ่นนี้หันมาใช้วัสดุกรวยแบบอินเจคชัน แทนกระดาษอัดเดิมๆ ที่เคยเห็นกัน หากพิจารณาจากวัสดุจะได้เสียงเบสส์แบบกระชับรัวรวดเร็ว แต่ก็ต้องมาลองของจริงกันครับ

 

ลักษณะเด่น

DC-104 เป็นซับวูเฟอร์ที่เน้นรายละเอียด และพลังเสียงเบสส์ทุกรูปแบบ รุ่นนี้ทนกำลังขับต่อเนื่องได้สูงถึง 200 วัตต์/ข้าง (RMS) ที่ความต้านทาน 4 โอห์มโครงสร้างเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูปพ่นทราย น้ำหนักเบา แข็งแกร่งทนทาน สามารถอัดเล่นได้เต็มพลังเสียงโดยไม่สั่นเครือ วิศวกรค่ายนี้เลือกใช้กรวยแบบฉีดขึ้นรูป หรืออินเจคชัน ผิวมันเรียบแข็งคงรูปลักษณะของเสียงจะออกไปทางกระชับ รัวรวดเร็ว หยุดได้สนิท ตอบรับเสียงอัดกระแทกได้พอตัวดัสต์แคพขนาดใหญ่ โพลีโพรไพลีนโค้งนูน สกรีนโลโกสวยงาม

เซอร์ราวน์ดยางทรงโดนัท แบบ LONG STROKE กว้าง 1″ สูง 1/2″ ให้ความยืดหยุ่นดีและมีช่วงชักที่ยาวกว่าเซอร์ราวน์ดแบบทั่วไป สไปเดอร์ลอนขนาดกลาง นุ่มนวลขนาดกลางวอยศ์คอยล์ขนาด 2 1/2″ ทนความร้อนสูง แม่เหล็กน้ำหนัก 50 ออนซ์ รุ่นนี้มีความถี่ตอบสนอง 32-280 HZ ความไวตอบสนอง 93 ดีบี ความลึกติดตั้ง 4 1/2″

รุ่นนี้ออกแบบมาให้ติดตั้งได้ในตู้สูตรทุกรูปแบบ เริ่มจากตู้ SEALED ปริมาตร 0.8 ลูกบาศก์ฟุต ตู้ VENTED ปริมาตร 1.35 ลูกบาศก์ฟุต ขนาดท่อ (ศ/ล) 3″x9″ ตู้ SINGLE REFLEX BANDPASS ใบหน้าปริมาตร 1.15 ลูกบาศก์ฟุต ขนาดท่อ (ศ/ล) 4″x3″ ใบหลัง 0.65 ลูกบาศก์ฟุต (ติดซับในใบหลัง) ตู้ ISO VENTED ปริมาตร 1.15 ลูกบาศก์ฟุต ขนาดท่อ (ศ/ล) 3″x11.5″ และตู้ ISO BANDPASS ใบหน้า 0.9 ลูกบาศก์ฟต ขนาดท่อ (ศ/ล) 4″x7″ ใบหลัง 0.5 ลูกบาศก์ฟุต (*หมายเหตุ: “ศ” เท่ากับเส้นผ่าศูนย์กลาง)

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ทีมงานได้ติดตั้งซับวูเฟอร์รุ่นนี้ในตู้ปิดปริมาตร 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % เพื่อให้ลำโพงทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D กำลังขับ 500 วัตต์ ที่อยู่ในชุดอ้างอิง ไม่ใช้ครอสส์โอเวอร์ตัดเสียงสำหรับชุดฟังเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 150 วัตต์x2 ขับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง 6 1/2″ กรวยกระดาษทวีเตอร์ซอฟท์โดม ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากเป็นพิเศษ เลือกตัดซับที่ 250 HZ กลาง/แหลมที่ 4,000 HZ

จากกราฟทดสอบ (เฉพาะซับวูเฟอร์) รุ่นนี้ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-400 HZ จุดกราฟส่วนใหญ่อยู่ในเกณฑ์ โดยเสียงเบสส์ต่ำที่ 25 HZ ได้ระดับเสียง 84 ดีบี จะได้เสียงเบสส์ที่ลดระดับลงมาเล็กน้อย ซึ่งเป็นมวลเบสส์ขนาดใหญ่ และมีความนุ่มนวลจากนั้นกราฟไต่ระดับขึ้นไปอยู่ในเกณฑ์จนถึง 50 HZ จะได้เสียงเบสส์มวลเบสส์หนักแน่นดีมีรายละเอียด ความโดดเด่นอยู่ในช่วง 63-125 HZ จะออกโด่งกระชับ ตอบรับลูกเบสส์อัดกระแทกและรัวรวดเร็ว ส่วนช่วงเสียงเบสส์สูง จะลดระดับลงมาเหมือนกับเสียงเบสส์ต่ำ เป็นตัวๆ ที่ฟังชัดเจนถึงประมาณ 300 HZ

เมื่อทดลองฟังเสียงดนตรี โดยเน้นเฉพาะเสียงเบสส์ กับแนว POP/JAZZ/DANCE ดนตรีโดยรวมมีความกลมกลืนกันดี ได้เนื้อหาเบสส์ที่โดดเด่น ในเพลงที่ฟังสบายๆ เสียงเบสส์มีความชัดเจน ฟังออกง่าย อย่างเบสส์เนียนๆ นุ่มนวล มีมากทีเดียว ดนตรีที่เป็นจังหวะลงตัวมีเสียงเบสส์ทุกรูปแบบ ตอบรับได้อย่างลงตัว โดยเฉพาะดนตรีเร็วๆ ส่วนความสนุกได้จังหวะจะโคนที่น่าขยับตาม มีอรรถรสครับ สรุปเป็นซับวูเฟอร์ที่ตอบรับเสียงเบสส์ได้ทุกรูปแบบ โดดเด่นที่แนวดนตรีสนุกสนาน อย่าง DANCE/DISCO/RAP/HIP HOP

 

ความคุ้มค่า

ซับวูเฟอร์ 10″ รุ่นนี้ มีความลงตัว ทั้งขนาด และตัวเลขวัตต์ ที่น่าสนใจ เป็นเนื้อหาของเบสส์สนุกสนานที่เหมาะสำหรับฟังเพื่อความเพลิดเพลินในการเดินทาง หรือจะดูหนังก็ตอบรับได้ดี ที่สำคัญสามารถเลือกติดตั้งในตู้สูตรหลายรูปแบบตามแมนวลที่แนบมาซึ่งจะสามารถเค้นเสียงเบสส์ได้อย่างสะใจ ทั้งพลัง และเนื้อหารายละเอียด

 

ซับวูเฟอร์ DR. CRANKENSTEIN DC-104
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง ซับวูเฟอร์
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 200 วัตต์/ข้าง (RMS)
ขนาดกรวยวูเฟอร์ 10"
วัสดุกรวย อินเจคชัน
เซอร์ราวน์ด ยาง
วอยศ์คอยล์ 2 1/2"
ความถี่ตอบสนอง 32-280 HZ
ความไวตอบสนอง 93 ดีบี
แม่เหล็กหนัก 50 ออนซ์
ราคา 8000 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/BysAF
อัพเดทล่าสุด
25 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album