บทความ

B-52


ซับวูเฟอร์ขนาด 15″
ทนกำลังขับ 700 วัตต์/ข้าง
กรวยกระดาษ เซอร์ราวน์ดโฟม

B-52 ค่ายที่จำชื่อได้ง่าย เหมือนกับรุ่นเครื่องบินรบของสหรัฐอเมริกาในอดีตที่น่าสนใจไม่ใช่เพียงแค่นามธรรมเท่านั้น แต่ค่ายนี้เน้นรายละเอียดเสียงเบสส์ ภายใต้พลังวัตต์คงจะจำกันได้กับไลน์สินค้าในอดีต ที่มีให้เลือกทั้งเพาเวอร์แอมพ์ และชุดลำโพง โดยเฉพาะซับวูเฟอร์

ล่าสุด B-52 มีซับวูเฟอร์มาอวดโฉมกัน 4 รุ่น คือ 15-120 X, 15-200 X, 15-110 X, 15-150 X และยังมีขนาดยอดนิยม 10″ และ 12″ ให้เลือกอีกหลายรุ่น สำหรับรุ่นที่ทีมงาน “CAR STEREO” นำมาทดสอบกันเป็น 15-200 X

 

ลักษณะเด่น

วิศวกรค่ายนี้ ออกแบบซับวูเฟอร์ขนาด 15″ ได้บึกบึนทีเดียว ด้วยโครงสร้างอลูมิเนียมหล่อขึ้นรูปขารูปตัว “J” ฐานใหญ่โค้งมนปลายแหลม พ่นดำ เพลทหุ้มแม่เหล็กขนาดใหญ่มีช่องระบายอากาศขนาด 1 1/2″ แม่เหล็กหนาเพียง 3/4″ แต่มีเส้นผ่าศูนย์กลางถึง 7 1/2″ รองรับกำลังขับขนาด 700 วัตต์ ได้สบาย ที่โดดเด่นเป็นช่องระบายอากาศโดยตรงทางด้านข้าง (AIR VENT) เพื่อระบายเข้าสู่วอยศ์คอยล์ได้ทันทีขณะที่ลำโพงทำงาน

กรวยผลิตจากกระดาษอัดขึ้นรูปลายเม็ดสกรีน เคลือบสารพิเศษ ดัสต์แคพขนาด 5 1/2″ เป็นโฟมอัดแข็งทรงโค้งขึ้น พร้อมสกรีนโลโกเอาไว้ เซอร์ราวน์ดโฟมขนาดใหญ่ ทรงโดนัท กว้าง 1″ สูง 1/2″ มีขอบฟองน้ำแข็งป้องกันเซอร์ราวน์ดอีกชั้น สไปเดอร์ลอนขนาดใหญ่ แข็ง วอยศ์คอยล์ขนาด 3 1/2″ ทนความร้อนสูง ขั้วต่อสัญญาณเป็นแบบกดชุบทอง ติดตั้งง่าย รองรับสายขนาดใหญ่

รุ่นนี้ออกแบบมาเหมาะสำหรับติดตั้งในตู้ โดยเฉพาะตู้ปิด (SEALED) และตู้เปิด (PORTED) แต่หากใครอยากออกแบบตู้สูตรแบนด์พาสส์ สำหรับรุ่นนี้ ก็ไม่ผิดกติกา แต่คงมีขนาดใหญ่มากทีเดียวสำหรับรายละเอียดที่น่าสนใจ มีความลึกติดตั้ง 7″ ความถี่ตอบสนอง 20-300 HZ ความต้านทาน 4 โอห์ม

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบทีมงานได้ติดตั้งเจ้ายักษ์ 15″ ไว้ในตู้ปิดปริมาตร 2.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วมากกว่า 50 % เพื่อให้ลำโพงทำงานเต็มประสิทธิภาพ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดีเข้าเพาเวอร์แอมพ์ CLASS-D กำลังขับ 500 วัตต์ ในชุดอ้างอิง โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และครอสส์โอเวอร์

จากกราฟทดสอบ ซับวูเฟอร์รุ่นนี้ ตอบสนองความถี่ได้ในช่วง 25-315 HZ โดยจุดกราฟมีความต่อเนื่องกลมกลืน และอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) เริ่มจากเสียงเบสส์ต่ำลงได้ลึกกว่า 40 HZ ซึ่งเป็นคุณสมบัติของซับวูเฟอร์ขนาดใหญ่ตั้งแต่ 12″ ขึ้นไปสามารถเล่นอัดเสียงเบสส์ในช่วงความถี่ต่ำๆ เช่นนั้นได้อย่างต่อเนื่อง เน้นที่มวลเบสส์นุ่มนวลและเป็นลูกใหญ่

เสียงเบสส์กลางได้ลูกเนียนชัด มีเนื้อหามาก โดดเด่นในช่วง 80-100 HZ ซึ่งยังคงเป็นลูกเบสส์ขนาดใหญ่ หนักหน่วง และในช่วงเบสส์สูง ลดระดับลงมาก่อนสิ้นสุดสัญญาณที่ 315 HZ ซึ่งใกล้เคียงกับรายละเอียดทางเทคนิคที่ให้มา แต่หากติดตั้งจริงควรจะเลือกตัดซับที่ความถี่ไม่เกิน 250 HZ

ในการทดลองฟัง เน้นที่เสียงเบสส์ในแนว JAZZ/BLUES/ROCK เพื่อฟังทั้งเสียงเบสส์ที่กระชั้นรัวรวดเร็ว มวลเบสส์ขนาดใหญ่ เนื้อหาเบสส์ยากๆและลูกเบสส์ที่หนักหน่วงครับ โดยชุดร่วมทดสอบเป็นลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง วูเฟอร์ 6 1/2″ ติดตั้งในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต ขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ 150 วัตต์x2

เสียงดนตรีที่ได้มีความกลมกลืนกันดี เนื้อหาเบสส์มาก และโดดเด่น เนื่องจากเป็นซับวูเฟอร์ขนาดใหญ่จะลงตัวมากขึ้นถ้าเพิ่มกลางแหลมอีก 1 คู่ เบสส์เนียนนุ่มน่าฟัง ไม่ขาดหาย เนื้อหามีมากฟังออกง่ายลูกกระชั้นรัวรวดเร็วทำได้ดี โดยเฉพาะเบสส์ ลูกเบสส์อัดกระแทกขนาดใหญ่ สะใจครับ ตอบรับได้ดีไม่แตกพร่า หรือกระพือให้ได้ยิน โดยสรุปเหมาะกับเสียงเบสส์ทุกแนว โดยเฉพาะลูกใหญ่ๆ ทั้งนุ่มนวลและรุนแรง

 

ความคุ้มค่า

15″ จอมพลังขนาดนี้ นานๆ จะได้มาทดสอบกัน ทำเอาต้องเซทระบบกันน่าดู โดยเฉพาะตู้ซับแต่ก็ผ่านมาด้วยดี กับประสิทธิภาพที่น่าพอใจ สำหรับนักเล่นที่มองหาซับวูเฟอร์ขนาดนี้ ผมว่าข้างเดียวก็กระหึ่มสะใจในรถแล้วครับ แต่ต้องจัดชุดกลาง/แหลมให้เหมาะสม เพื่อความกลมกลืนไม่ให้เสียงเบสส์โดดเด่นเกินไปนะครับ

 

ซับวูเฟอร์ B-52 รุ่น 15-200 X
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง ซับวูเฟอร์
ขนาด 15"
ทนกำลังขับ 700 วัตต์/ข้าง
กรวยวูเฟอร์ กระดาษอัดขึ้นรูป
เซอร์ราวน์ด โฟม
ขนาดวอยศ์คอยล์ 3 1/2"
ความถี่ตอบสนอง 20-300 HZ
ความต้านทาน 4 โอห์ม
ราคา 15000 บาท

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/29PU1
อัพเดทล่าสุด
27 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album