บทความ

TECHWOOD


พาราเมทริค อีควอไลเซอร์ 4 แบนด์
บูสต์/คัทสัญญาณ +/-12 ดีบี
ปรับ EQ ซับวูเฟอร์ได้ตั้งแต่ 30-90 HZ

TECHWOOD ค่ายเครื่องเสียงรถยนต์ระดับไฮไฟที่มากด้วยประโยชน์ในการใช้งานหลากหลาย เพื่อตอบสนองนักเล่นทุกระดับในบ้านเรา ค่ายนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีกับเพาเวอร์แอมพ์ ลำโพงแยกชิ้น โคแอกเซียล สำหรับฉบับนี้ทางทีมงานมีโอกาสได้นำพรีแอมพ์ รุ่น TEC-P 4100 D มาทดสอบ เพื่อตอบสนองท่านที่ชอบการปรับแต่งเสียงด้วยตนเอง และตามรสนิยมในการฟังเพลงของทุกๆ ท่าน

 

ลักษณะเด่น

TEC-P 4100 D พาราเมทริค อีควอไลเซอร์ รุ่นนี้ทางผู้ผลิตได้ออกแบบให้ใช้งานสำหรับปรับควบคุมแต่งเสียง และความถี่ได้ถึง 4 ย่านเสียง เพื่อตอบสนองการปรับแต่งเสียงได้อย่างครอบคลุม ตัวเครื่องขนาด 1/2 DIN สามารถติดตั้งในช่องหน้าปัดรถยนต์ทั่วไป ตัวแผงหน้าปัดทำด้วยอลูมิเนียมพ่นสีบรอนซ์เงิน ตัวถังเครื่องด้านบนมีปุ่มปรับ GAIN INPUT สำหรับช่องสัญญาณด้านซ้าย/ขวา และสำหรับเลือกแหล่งสัญญาณระหว่างวิทยุหรือซีดี พร้อมขั้วต่อ RCA ชุดหน้า/ชุดหลัง ซับเอาท์ และวิทยุ/ซีดี รวม 10 ช่อง

บริเวณแผงหน้าปัดด้านหน้า มีปุ่มปรับควบคุมเสียงต่างๆ เช่น วอลูม เฟเดอร์ ปุ่มกดเลือกไฟส่องหน้าปัด ปุ่มกดเลือกแหล่งสัญญาณระหว่าง RADIO/CD ปุ่มปรับเสียงซับวูเฟอร์ปุ่มปรับ EQ สำหรับซับวูเฟอร์ตั้งแต่ 30-90 HZ ปุ่มปรับเสียงทุ้ม กลาง/ทุ้ม กลาง และแหลม รวมทั้งหมด 4 แบนด์ ภาคจ่ายไฟแบบ BI-POLAR ปุ่มควบคุมเสียงแบบมาสเตอร์วอลูม และปรับควบคุมความไวอินพุทได้

รายละเอียดด้านเทคนิค ภาคจ่ายไฟระหว่าง 11-15 โวลท์ DC (ลบลงกราวน์ด) แรงดันขาออกสูงสุด 7 โวลท์ RMS ปรับควบคุมความถี่ได้ตั้งแต่ 40 HZ, 200 HZ, 2,000 HZ, 20,000 HZ ปรับควบคุม EQ ได้ตั้งแต่ 0-12 ดีบี ปรับความถี่ซับได้ระหว่าง 30-90 HZ ค่าความต้านทานอินพุท 15 กิโลโอห์ม อัตราส่วนระหว่าง S/N RATIO 80 ดีบี (REF. 1 V INPUT) ค่าความเพี้ยนรวม THD 0.05 % และการแยกสเตริโอ 70 ดีบี

 

คุณภาพเสียง

ในด้านของการทดสอบทีมงานใช้เครื่องเล่นซีดี 1 แผ่น โดยนำชุดพรีเอาท์ทั้งหน้า/หลังต่อเข้ากับพาราเมทริค อีควอไลเซอร์ TEC-P 4100 D โดยใช้เพาเวอร์แอมพ์ขนาดกำลังขับ 100 วัตต์x2 แชนแนล RMS ขับลำโพงแยกชิ้นขนาด 6 1/2″ ในตู้ปิดขนาด 0.3 ลูกบาศก์ฟุต และใช้ซับเอาท์ต่อกับเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 200 วัตต์x1 แชนแนล RMS ขับลำโพงซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ในตู้เปิด โดยใช้พรีแอมพ์ปรับแต่งเสียง และควบคุมการตอบสนองความถี่ทั้งหมด

ผลของกราฟที่ได้มีค่าการตอบสนองความถี่ตั้งแต่ 25-20,000 HZ โดยให้ความกลมกลืนต่อเนื่อง และมีค่าอยู่ในเกณฑ์ (+/-3 ดีบี) เมื่อทดลองปรับปุ่มเพิ่ม/ลดช่วงความถี่ทั้ง 4 ย่าน ตัวพาราเมทริค อีควอไลเซอร์ สามารถควบคุมย่านความถี่ ไฮ มิด มิด/เบสส์ โลว์ได้ตามต้องการ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเน้นเสียงร้อง หรือเสียงดนตรีพวกเครื่องสายสามารถบูสต์ความถี่ย่านกลางขึ้นไปได้ โดยให้การครอบคลุมความถี่ได้กว้าง และเมื่อทดลองฟังแนวดนตรี POP DANCE, JAZZ, ROCK นั้น ไม่ว่าจะเป็นในด้านการปรับเพิ่มรายละเอียดของเสียงร้อง หรือเสียงเบสส์ และเสียงดนตรีย่านอื่นๆ ได้ตามความชอบ

 

ความคุ้มค่า

TEC-P 4100 D พาราเมทริค อีควอไลเซอร์ 4 แบนด์ ปรับบูสต์/คัทสัญญาณ +/-12 ดีบี พร้อม EQ ซับวูเฟอร์ได้ตั้งแต่ 30-90 HZ ที่ออกแบบให้ใช้งานได้สะดวก ปรับแต่งเสียงได้ง่าย อีกทั้งชื่อเสียงก็เป็นที่รู้จักในกลุ่มนักเล่นบ้านเรามานาน และคุณภาพดี เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่ต้องการอุปกรณ์ปรับแต่งเสียงที่ได้มาตรฐานในราคาที่เหมาะสม

 

พรีแอมพ์ TECHWOOD รุ่น TEC-P 4100 D
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภท พรีแอมพ์
ขนาด 4 แบนด์
ปรับสัญญาณ HIGH 20000 HZ
ปรับสัญญาณ MID 2000 HZ
ปรับสัญญาณ MID/BASS 200 HZ
ปรับสัญญาณ LOW 40 HZ
ปรับสัญญาณ SUB 30-90 HZ
บูสต์/คัท +/-12 ดีบี
ค่าความเพี้ยน 0.05 %
ราคา 3800 บาท

 



------------------------------
เรื่องโดย : อมฤต
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/KMCtj

บทความที่เกี่ยวข้อง

PRIORITY PS-165 F4 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงนุ่ม ฟังชัด สะกดทุกอารมณ์
ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
อัพเดทล่าสุด
23 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

What's New