บทความ

BOSCHMANN


ลำโพงโคแอกเซียล 3 ทาง
ทนกำลังขับ 250-550 วัตต์
กรวยโพลีโพรไพลีน/ไททาเนียม

BOSCHMANN ค่ายเครื่องเสียงคุณภาพที่คุ้นเคยกันดี ค่ายนี้เน้นสินค้าทางด้านเพาเวอร์แอมพ์ และชุดลำโพงที่หลากหลาย สำหรับนักเล่นเครื่องเสียงในทุกสไตล์ ล่าสุดค่ายนี้ผลิตลำโพงประเภทโคแอกเซียล ที่เน้นวัตต์สูงเพื่อให้ได้ความสดของเสียงดนตรีที่ ชัด และเปิดกว้าง ถึงแม้จะเล่นเพียงคู่เดียว

ข้อดีของลำโพงประเภทนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า นอกจากจะให้ความถี่เสียงในช่วงกว้างแล้ว ยังมีทิศทางที่เป็นเอกภาพคือ ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเหมาะกับการฟังดนตรีแบบ ON-AXIS โดยท่านจะได้ยินเสียงดนตรีเบสส์ กลาง แหลมพร้อมๆ กัน แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่การออกแบบตัว พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่ต้องตัดเสียงให้ลงตัวเหมาะกับลำโพงในแต่ละยูนิท มิเช่นนั้น จะเกิดความเครียดแทนความไพเราะ โดยเฉพาะเสียงแหลม

สำหรับฉบับนี้ ทีมงาน “CAR STEREO” ได้มีโอกาสทดสอบ BOSCHMANN PR-6013 TURBO เป็นลำโพงประเภทโคแอกเซียล แบบ 3 ทาง ขนาด 6″ ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว

 

ลักษณะเด่น

PR-6013 TURBO ดูจากชื่อรุ่น จุดขายต้องเน้นที่พลังวัตต์อย่างแน่นอนพอดูจากตัวเลขทนกำลังขับแล้วก็ต้องยอมรับ เพราะทนกำลังขับต่อเนื่องได้สูงถึง 250 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุดได้ถึง 550 วัตต์ (PEAK)

โครงสร้างเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูป ขา 4 ก้าน แบบกว้างพิเศษ พ่นทราย น้ำหนักเบา แข็งแกร่งทนทาน แม่เหล็กขนาดใหญ่ฐานแม่เหล็กด้านล่างยึดด้วยนอท 6 เหลี่ยม 6 ตัว ดูแปลกตา ขอบลำโพงเป็นพลาสติคแข็ง กรวยวูเฟอร์ขนาด 6″ แบบโพลีโพรไพลีน ออกแบบเป็นรูปครึ่งวงกลมเว้าเข้า แบบลำโพงประเภทกรวยที่ไม่มีดัสต์แคพไม่ใช่เป็นกรวยตรงทรงสามเหลี่ยมโดยทั่วไป เซอร์ราวน์ดโฟม ให้ความยืดหยุ่นได้ดี อายุการใช้งานยาวนานสไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวลขนาดกลาง วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง

มิดเรนจ์ขนาด 2″ มีกรวยแบบไททาเนียม ทำงานร่วมกับทวีเตอร์ 1″ โดมไททาเนียมออกแบบติดตั้งอยู่ในฐานพลาสติคที่ลงตัวกลมกลืนกับ ตัววูเฟอร์ เป็นโทนสีดำทั้งหมด ทำให้ลำโพงคู่นี้ดูดุดันสมกับตัวเลขวัตต์

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ติดตั้งลำโพงคู่นี้ลงในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % เพื่อให้ลำโพงทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 150 วัตต์x2 ขับลำโพงคู่นี้ โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และไม่ใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวแอมพ์ ปุ่มบูสต์เบสส์ ทรีเบิลตั้งไว้ที่ศูนย์

จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่าลำโพงคู่นี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่อง ในช่วง 40-20,000 HZ และจุดกราฟเกือบทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกกว่า 40 HZ ในระดับ 84-87 ดีบี นับว่าเป็น 6″ ที่ลงได้ลึกทีเดียว จากนั้นกราฟไต่ระดับขึ้นมา 90 ดีบี ที่ประมาณ 60 HZ จึงให้เสียงเบสส์ในลูกลึกได้พอประมาณ แต่ไม่แนะนำให้ใช้ลำโพง 6″ ในช่วงความถี่ลึกกว่านี้เพื่อไม่ให้ในช่วงดนตรีที่มีช่วงบูสต์ของเสียงเบสส์เกิดความเสียหาย เบสส์จะโดดเด่นในช่วง 80 HZ ซึ่งเป็นลูกเบสส์ที่เล็กลง ออกไปทางอัดกระแทก อย่างเสียงกระเดื่องกลอง ถัดขึ้นไปเป็นเสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วจะออกมาได้ตามต้นฉบับ

เสียงกลางเน้นไปที่มีรายละเอียด ความสดชัดโดดเด่นในช่วง 1,000 HZ ตอบรับเสียงดนตรีในช่วงนี้ได้อย่างดีสำหรับเสียงแหลมมีความบาดลึกขึ้นได้ถึงปลายเสียง โดดเด่นในช่วง 6,300-10,000 HZ ในช่วงความถี่สูงขึ้นจะสดใสได้รายละเอียด ไม่ฉีกโด่งบาดหู หรือขาดหาย

เมื่อทดลองฟังดนตรี เลือกแนวดนตรี POP/JAZZ/DANCE เพื่อเน้นรายละเอียด เสียงร้อง เนื้อหาดนตรีและพลังวัตต์ที่สนุกสนาน เริ่มจากเนื้อหาเบสส์ในแนวดนตรีฟังสบายๆ มีลูกเบสส์ที่ฟังชัดเจนหลากหลายรูปแบบความหนักหน่วงมีให้พอประมาณ ที่โดดเด่นเป็นเสียงเบสส์ที่กระชับ รัวรวดเร็ว ตอบรับได้อย่างดี หยุดได้สนิทเสียงร้องชัดนำ คอรัส และดนตรีประสาน ฟังออกได้โดยง่าย เครื่องดนตรีเสียงแหลมสดใสน่าฟังแยกแยะรายละเอียดได้ อย่างสแนร์ใสๆ ไม่แตกพร่ากลืนกัน

 

ความคุ้มค่า

ลำโพงคู่นี้ เป็นโคแอกเซียล 3 ทาง ที่น่าสนใจ เนื่องจากมีขนาดพอเหมาะกับกรวย 6″ ที่ติดตั้งได้ง่ายในช่องเดิมและนานๆ จะมีมาให้สัมผัสกัน รวมถึงตัวเลขวัตต์ที่มีมาก เพราะฉะนั้น เพียงคู่เดียว ก็จะได้ความสดชัดแบบเต็มๆสำหรับรถที่มีห้องโดยสารไม่กว้างมากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับราคาแล้ว ลงตัวครับ

 

ลำโพง BOSCHMANN PR-6013 TURBO
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง โคแอกเซียล 3 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 250 วัตต์
ทนกำลังขับสูงสุด 550 วัตต์
กรวยวูเฟอร์ 6" โพลีโพรไพลีน
เซอร์ราวน์ด โฟม
กรวยมิดเบสส์ 2" ไททาเนียม
โดมทวีเตอร์ 1" ไททาเนียม
ความถี่ตอบสนอง 55-23000 HZ
ความไวตอบสนอง 93 ดีบี
ราคา 4000 บาท

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NTVxr

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
24 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th