บทความ

BOSCHMANN


ลำโพงโคแอกเซียล 3 ทาง
ทนกำลังขับ 250-550 วัตต์
กรวยโพลีโพรไพลีน/ไททาเนียม

BOSCHMANN ค่ายเครื่องเสียงคุณภาพที่คุ้นเคยกันดี ค่ายนี้เน้นสินค้าทางด้านเพาเวอร์แอมพ์ และชุดลำโพงที่หลากหลาย สำหรับนักเล่นเครื่องเสียงในทุกสไตล์ ล่าสุดค่ายนี้ผลิตลำโพงประเภทโคแอกเซียล ที่เน้นวัตต์สูงเพื่อให้ได้ความสดของเสียงดนตรีที่ ชัด และเปิดกว้าง ถึงแม้จะเล่นเพียงคู่เดียว

ข้อดีของลำโพงประเภทนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า นอกจากจะให้ความถี่เสียงในช่วงกว้างแล้ว ยังมีทิศทางที่เป็นเอกภาพคือ ไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเหมาะกับการฟังดนตรีแบบ ON-AXIS โดยท่านจะได้ยินเสียงดนตรีเบสส์ กลาง แหลมพร้อมๆ กัน แต่สิ่งสำคัญอยู่ที่การออกแบบตัว พาสสีฟ ครอสส์โอเวอร์ ที่ต้องตัดเสียงให้ลงตัวเหมาะกับลำโพงในแต่ละยูนิท มิเช่นนั้น จะเกิดความเครียดแทนความไพเราะ โดยเฉพาะเสียงแหลม

สำหรับฉบับนี้ ทีมงาน “CAR STEREO” ได้มีโอกาสทดสอบ BOSCHMANN PR-6013 TURBO เป็นลำโพงประเภทโคแอกเซียล แบบ 3 ทาง ขนาด 6″ ที่ออกแบบมาได้อย่างลงตัว

 

ลักษณะเด่น

PR-6013 TURBO ดูจากชื่อรุ่น จุดขายต้องเน้นที่พลังวัตต์อย่างแน่นอนพอดูจากตัวเลขทนกำลังขับแล้วก็ต้องยอมรับ เพราะทนกำลังขับต่อเนื่องได้สูงถึง 250 วัตต์ (RMS) และทนกำลังขับสูงสุดได้ถึง 550 วัตต์ (PEAK)

โครงสร้างเป็นโลหะปั๊มขึ้นรูป ขา 4 ก้าน แบบกว้างพิเศษ พ่นทราย น้ำหนักเบา แข็งแกร่งทนทาน แม่เหล็กขนาดใหญ่ฐานแม่เหล็กด้านล่างยึดด้วยนอท 6 เหลี่ยม 6 ตัว ดูแปลกตา ขอบลำโพงเป็นพลาสติคแข็ง กรวยวูเฟอร์ขนาด 6″ แบบโพลีโพรไพลีน ออกแบบเป็นรูปครึ่งวงกลมเว้าเข้า แบบลำโพงประเภทกรวยที่ไม่มีดัสต์แคพไม่ใช่เป็นกรวยตรงทรงสามเหลี่ยมโดยทั่วไป เซอร์ราวน์ดโฟม ให้ความยืดหยุ่นได้ดี อายุการใช้งานยาวนานสไปเดอร์ลอนเล็กนุ่มนวลขนาดกลาง วอยศ์คอยล์ทนความร้อนสูง

มิดเรนจ์ขนาด 2″ มีกรวยแบบไททาเนียม ทำงานร่วมกับทวีเตอร์ 1″ โดมไททาเนียมออกแบบติดตั้งอยู่ในฐานพลาสติคที่ลงตัวกลมกลืนกับ ตัววูเฟอร์ เป็นโทนสีดำทั้งหมด ทำให้ลำโพงคู่นี้ดูดุดันสมกับตัวเลขวัตต์

 

คุณภาพเสียง

ในการทดสอบ ติดตั้งลำโพงคู่นี้ลงในตู้ปิดปริมาตร 0.3 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 50 % เพื่อให้ลำโพงทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ป้อนสัญญาณจากซิงเกิลซีดี เข้าเพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 150 วัตต์x2 ขับลำโพงคู่นี้ โดยไม่ผ่านอุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และไม่ใช้ครอสส์โอเวอร์ในตัวแอมพ์ ปุ่มบูสต์เบสส์ ทรีเบิลตั้งไว้ที่ศูนย์

จากกราฟทดสอบ จะเห็นได้ว่าลำโพงคู่นี้ตอบสนองความถี่ได้อย่างต่อเนื่อง ในช่วง 40-20,000 HZ และจุดกราฟเกือบทั้งหมดอยู่ในเกณฑ์ (90 +/-3 ดีบี) โดยเสียงเบสส์ลงได้ลึกกว่า 40 HZ ในระดับ 84-87 ดีบี นับว่าเป็น 6″ ที่ลงได้ลึกทีเดียว จากนั้นกราฟไต่ระดับขึ้นมา 90 ดีบี ที่ประมาณ 60 HZ จึงให้เสียงเบสส์ในลูกลึกได้พอประมาณ แต่ไม่แนะนำให้ใช้ลำโพง 6″ ในช่วงความถี่ลึกกว่านี้เพื่อไม่ให้ในช่วงดนตรีที่มีช่วงบูสต์ของเสียงเบสส์เกิดความเสียหาย เบสส์จะโดดเด่นในช่วง 80 HZ ซึ่งเป็นลูกเบสส์ที่เล็กลง ออกไปทางอัดกระแทก อย่างเสียงกระเดื่องกลอง ถัดขึ้นไปเป็นเสียงเบสส์กระชับรัวรวดเร็วจะออกมาได้ตามต้นฉบับ

เสียงกลางเน้นไปที่มีรายละเอียด ความสดชัดโดดเด่นในช่วง 1,000 HZ ตอบรับเสียงดนตรีในช่วงนี้ได้อย่างดีสำหรับเสียงแหลมมีความบาดลึกขึ้นได้ถึงปลายเสียง โดดเด่นในช่วง 6,300-10,000 HZ ในช่วงความถี่สูงขึ้นจะสดใสได้รายละเอียด ไม่ฉีกโด่งบาดหู หรือขาดหาย

เมื่อทดลองฟังดนตรี เลือกแนวดนตรี POP/JAZZ/DANCE เพื่อเน้นรายละเอียด เสียงร้อง เนื้อหาดนตรีและพลังวัตต์ที่สนุกสนาน เริ่มจากเนื้อหาเบสส์ในแนวดนตรีฟังสบายๆ มีลูกเบสส์ที่ฟังชัดเจนหลากหลายรูปแบบความหนักหน่วงมีให้พอประมาณ ที่โดดเด่นเป็นเสียงเบสส์ที่กระชับ รัวรวดเร็ว ตอบรับได้อย่างดี หยุดได้สนิทเสียงร้องชัดนำ คอรัส และดนตรีประสาน ฟังออกได้โดยง่าย เครื่องดนตรีเสียงแหลมสดใสน่าฟังแยกแยะรายละเอียดได้ อย่างสแนร์ใสๆ ไม่แตกพร่ากลืนกัน

 

ความคุ้มค่า

ลำโพงคู่นี้ เป็นโคแอกเซียล 3 ทาง ที่น่าสนใจ เนื่องจากมีขนาดพอเหมาะกับกรวย 6″ ที่ติดตั้งได้ง่ายในช่องเดิมและนานๆ จะมีมาให้สัมผัสกัน รวมถึงตัวเลขวัตต์ที่มีมาก เพราะฉะนั้น เพียงคู่เดียว ก็จะได้ความสดชัดแบบเต็มๆสำหรับรถที่มีห้องโดยสารไม่กว้างมากนัก เมื่อเปรียบเทียบกับราคาแล้ว ลงตัวครับ

 

ลำโพง BOSCHMANN PR-6013 TURBO
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภทลำโพง โคแอกเซียล 3 ทาง
ทนกำลังขับต่อเนื่อง 250 วัตต์
ทนกำลังขับสูงสุด 550 วัตต์
กรวยวูเฟอร์ 6" โพลีโพรไพลีน
เซอร์ราวน์ด โฟม
กรวยมิดเบสส์ 2" ไททาเนียม
โดมทวีเตอร์ 1" ไททาเนียม
ความถี่ตอบสนอง 55-23000 HZ
ความไวตอบสนอง 93 ดีบี
ราคา 4000 บาท

 



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์
ภาพโดย : อธิปัตย์ วัชรนุกูลเกียรติ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/NTVxr
อัพเดทล่าสุด
23 Feb 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
3.
3,190,000
5.
2,190,000
6.
5,939,000
7.
6,139,000
8.
2,290,000
9.
2,387,000
10.
2,649,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

Motor Expo Photo Album