บทความ

MASS ENGINEERING


ลำโพงซับวูเฟอร์ 10″
กำลังขับ 220 วัตต์
แม่เหล็กหนัก 50 ออนซ์

MASS ENGINEERING ค่ายเครื่องเสียงรถยนต์ที่ประสบความสำเร็จในตลาดอเมริกา ซึ่งเคยโด่งดังในบ้านเราอยู่พักหนึ่งก่อนที่จะเงียบหายไปตามลำดับ และจู่ๆ ก็มาให้ทีมงานได้เห็นหน้าตากันอีกครั้งเป็นรุ่น MS 10 ลำโพงซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ทางทีมงานนำมาทดสอบให้ผู้อ่านได้สัมผัสและพิจารณาประสิทธิภาพของสินค้าค่ายนี้ ว่าเข้าตาพวกท่านหรือไม่ ?

 

ลักษณะเด่น

MS 10 เป็นลำโพงซับวูเฟอร์แบบ DEEP BASS POWER ขนาด 10″ ที่ออกแบบค่อนข้างประณีตโครงสร้างของเฟรมเป็นเหล็กปั๊มเคลือบสารพิเศษ เพื่อลดอาการเรโซแนนศ์ของความถี่ต่ำทำให้ตัวโครงมีน้ำหนักไม่มาก และช่วยลดการสั่น เมื่อขับเล่นอย่างเต็มที่โดยวิศวกรได้ออกแบบช่องสำหรับระบายความร้อนเข้าวอยศ์คอยล์ ทำให้สามารถรับกำลังขับต่อเนื่องได้นานขึ้นแม่เหล็กขนาด 50 ออนซ์ กรวยทำด้วยวัสดุผ้าอัดเคลือบด้วยคาร์บอน และสารพิเศษเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งเป็นพิเศษ ดัสต์แคพฉีดขึ้นรูปด้วยโฟม พร้อมขอบเซอร์ราวน์ดชนิดโฟม

รายละเอียดด้านเทคนิค กำลังขับ 220 วัตต์ RMS วอยศ์คอยล์ขนาด 2″ ความต้านทาน 4 โอห์ม ความไว 86.5 ดีบี (SPL) ค่า X-MAX 0.28″ ค่าความเหนี่ยวนำ 1.8468 มิลลิเฮนรี ค่า FS 28.39 HZ, ค่า QTS 0.44, ค่า QES 0.49, ค่า QMS 5.04, ค่า VAS 2.25 ลูกบาศก์ฟุต นอกจากนี้ทางผู้ผลิตได้บอกขนาดของตู้ ปิด/เปิด และขนาดท่อไว้ภายในกล่องเพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน หรือในกรณีที่นักเล่นบางท่านต้องการพิสูจน์ฝีมือด้วยการตีตู้ด้วยตัวเอง

 

คุณภาพเสียง

การทดสอบในครั้งนี้ ทีมงานเลือกติดตั้งซับวูเฟอร์ไว้ในตู้ปิด (SEALED) ขนาด 1.0 ลูกบาศก์ฟุต อัดใยแก้วประมาณ 70 % โดยป้อนสัญญาณจากเครื่องเล่นซีดี 1 แผ่นขับด้วยเพาเวอร์แอมพ์ขนาดกำลังขับ 200 วัตต์ RMS โดยปรับวอลูมของความดังเสียงพอประมาณ สำหรับการทดลองฟังนั้นได้ใช้เพาเวอร์แอมพ์กำลังขับ 100 วัตต์ ต่อร่วมกับลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง ขนาดมิดเบสส์ 6 1/2″ โดยไม่ใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงเพิ่มเติมและตัดครอสส์โอเวอร์ในตัวเครื่องที่ประมาณ 150 HZ ระดับความลาดชัน 24 ดีบี/ออคเทฟ

ผลจากกราฟทดสอบที่วัดจากลำโพงซับวูเฟอร์ สามารถให้การตอบสนองความถี่ต่ำในช่วง 25-1,000 HZ ส่วนที่ให้เส้นกราฟในลักษณะแฟลทอยู่ระหว่าง 50-160 HZ โดยที่จุดกราฟอยู่ในเกณฑ์ +/-0 ดีบี ซึ่งทำได้ไม่เบาเลยทีเดียวสำหรับซับวูเฟอร์ยี่ห้อนี้ นั่นก็หมายความว่า สามารถตอบสนองต่อเสียงเบสส์ได้ทุกแนวดนตรี โดยให้มวลเสียงเบสส์ที่ต่ำลึก กระชับ นุ่มนวล ไม่ตูมตามกระแทกกระทั้นเหมือนกับซับอเมริกันโดยทั่วไป และเมื่อทดลองฟังดนตรีแนว POP JAZZ ROCK เพื่อฟังโทนเสียงย่านความถี่ต่ำนั้น มีมวลเบสส์ที่เป็นลูกตั้งแต่หัวถึงปลายหางเบสส์ และค่อยๆ จางลงตามจังหวะดนตรี

MS 10 เป็นซับวูเฟอร์ที่สามารถให้การตอบสนองความถี่ต่ำที่นุ่มนวล ราบเรียบกระชับลึก ไม่ตูมตาม ให้เสียงที่ฟังสบายพอสมควร หรือจะฟังแบบเน้นรายละเอียดของเสียงเบสส์ก็ได้ นอกจากนี้ยังไม่เกี่ยงเรื่องแนวดนตรี รวมไปถึงด้านของพลังเสียงก็มีให้อย่างพอตัว

 

ความคุ้มค่า

MS 10 ลำโพงซับวูเฟอร์ขนาด 10″ ที่น่าสนใจ เนื่องจากความสามารถในการตอบสนองเสียงเบสส์ที่นุ่มนวล ลึกและกระชับ คุณภาพอยู่ในเกณฑ์ที่ได้มาตรฐาน อีกทั้งทางด้านพลังเสียงก็มีให้พอตัวในระดับ 200 วัตต์สบายๆ สามารถติดตั้งแบบเน้นรายละเอียดของเสียงเบสส์ หรือเน้นพลังก็ได้ โดยใช้สูตรตู้จากสเปคของโรงงานที่กำหนดไว้เพียงแค่นี้พลังเสียงเบสส์ขนาดย่อมๆ ก็ไม่ไกลเกินเอื้อมสำหรับคอเบสส์แล้วละครับ

 

ลำโพง MASS ENGINEERING รุ่น MS 10
รายละเอียดทางเทคนิค
ประเภท ลำโพงซับวูเฟอร์
ขนาด 10"
กำลังขับ 220 วัตต์
กรวย ผ้าเคลือบคาร์บอน
เซอร์ราวน์ด โฟม
วอยศ์คอยล์ 2"
ความถี่ตอบสนอง 20-1000 HZ
ความไวตอบสนอง 86.5 ดีบี
แม่เหล็กหนัก 50 ออนซ์
ราคา 7800 บาท


------------------------------
เรื่องโดย : อมฤต
ภาพโดย : ช่างภาพ
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2546
คอลัมน์ : ทดสอบเครื่องเสียง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/1g3Li

บทความที่เกี่ยวข้อง

ARC AUDIO XDI 1200.6 แอมพ์ 6 แชนแนล ไซซ์เล็ก เสียงหล่อ ทรงพลัง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
MARATHON MB-CK62 ชุดลำโพงแยกชิ้น 2 ทาง เสียงชัด ฟังเพลิน ทุกเส้นทาง
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
มูลนิธิ ลมหายใจไร้มลทิน เสริมสร้างค่านิยมแห่งความซื่อสัตย์สุจริต
อัพเดทล่าสุด
22 Aug 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
609,000
2.
469,000
3.
469,000
5.
1,239,000
6.
1,399,000
7.
640,000
8.
3,090,000
9.
2,160,000
10.
2,120,000
11.
2,269,000
12.
2,980,000
13.
2,318,000
14.
6,899,000
15.
4,299,000
16.
3,629,000
17.
3,429,000
18.
2,229,000
19.
12,399,000
20.
8,399,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th