ลับเฉพาะ
4 ค่าย ปล่อยไม้เด็ด
นับวันที่เปลี่ยนไป ก็มีเทคโนโลยีเกิดขึ้นมาใหม่ทดแทนของเก่าต่อเนื่องเรื่อยๆ ด้วยความนิยมซับวูเฟอร์ในแบบทั่วไปกับ DB DRAG RACING ที่แข่งแรงอัดเสียง ทำให้เกิดความต้องการในเรื่องของแอมพ์เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วย และด้วยความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นนี่เอง ทำให้เกิดการพัฒนาให้แอมพ์มีกำลังขับสูงมากขึ้น ขับซับวูเฟอร์ให้มีกำลังขับสูงขึ้นไปอีก ส่งผลให้เกิดแอมพ์คลาสส์ใหม่ๆ มากมายเต็มไปหมด
ในฉบับนี้ ผมได้หยิบเอาเพาเวอร์แอมพ์ 4 ยี่ห้อ ที่มีกำลังขับสูงๆ มาเปรียบเทียบสมรรถนะ ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนดขึ้นเป็นพิเศษ โดยใช้ข้อกำหนดการแข่งของ SPL เป็นพื้นฐาน เน้นแอมพ์ที่สามารถผลิตเพาเวอร์กำลังขับสูงๆ ได้ โดยทั่วไปจะอยู่ใต้สภาวะสัญญาณเพื้ยนอย่างสุดๆ ปกตินักแข่งจะขับแอมพ์ที่โวลเทจแบทเตอรีสูงเพียง 18 โวลท์ ประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นจึงต้องให้ความสำคัญกับค่าโวลเทจนี้
การทดสอบ จำเป็นต้องใช้เพาเวอร์ซัพพลายขนาดมหึมา เราได้ใช้ซัพพลาย HEWLETT PACKARD ขนาด 15,000 วัตต์ และมีการเตรียมถังดับเพลิงเพื่อป้องกันเหตุเพลิงไหม้
ปกติแล้วแอมพ์จะเล่นโต้ตอบกับโหลด ซึ่งโหลดเองก็แปรผันตามความถี่อีกทีหนึ่ง โหลดนี้ยังคงคงที่ตลอดเวลา อย่างน้อยก็ในช่วงที่ฟังเพลงที่ระดับปานกลาง แต่ในการแข่ง SPL ลำโพงจะถูกขับไปที่ระดับสูง และเกินกว่านั้น 1,000 กว่าวัตต์จะถูกอัดกระแทกเข้าไปที่วอยศ์คอยล์เป็นผลให้วอยศ์คอยล์ร้อนในช่วงเวลาเพียง 2-3 วินาที จนถึงขั้นแดง โหลดที่อัดใส่แอมพ์อาจจะเริ่มที่ 2 โอห์ม แต่จะสูงขึ้นเร็วมากไปจนกระทั่งวอยศ์คอยล์ร้อนอย่างสุดๆ และเมื่อวอยศ์คอยล์ร้อนต่อเนื่องเรื่อยๆ ความต้านทานของวอยศ์คอยล์ก็จะลดลง บางครั้งอาจถึงขั้นไหม้ลุกเป็นไฟ เพราะสภาพเช่นนี้ จึงต้องวัดเพาเวอร์เอาท์พุทในรถด้วย ภายใต้บรรทัดฐานการทดสอบ เป็นข้อกำหนดที่หนักหน่วง เช่น แอมพ์ 2,000 วัตต์ ขับอย่างหนักเข้าไปในคลิพพิงจนสามารถผลิตดัมมีโหลดที่มีค่าความต้านทานสูงถึง 3,000 วัตต์ ถ้าแอมพ์นี้มีประสิทธิภาพ 75 เปอร์เซนต์ จะขับได้ถึงเกือบ 350 แอมพ์
การทดสอบแอมพ์เหล่านี้กับลำโพง จำเป็นต้องใช้บางสิ่งกับการจัดการกำลังขับสูงๆ ได้ ในกรณีนี้ เลือกซับวูเฟอร์วอยศ์คอยล์คู่ขนาด 1 โอห์ม ของ AUDIOBAHN รุ่น AW 1508 X โดยติดตั้งไว้ในตู้ SPL ทางด้านหลังของรถ ฮอนดา ซีวิค แฮทช์แบค ปี 1999 ที่ติดตั้งอัลเตอร์เนเตอร์เอาท์พุทสูง และแบทเตอรี 4 ตัว โดยเลือกที่จะทดสอบแอมพ์แต่ละตัวที่ 50 HZ และได้ผลเป็นที่น่าพอใจ ในการหาพีคเอาท์พุทของซับวูเฟอร์ที่แผงหน้าปัด โดยใช้การติดตั้งไมโครโฟน DB DRAG RACING รันเคิร์ฟอิมพีแดนศ์ไปบนระบบวูเฟอร์ในรถโดยค่าอิมพีแดนศ์ของซับ ขึ้นไปถึง 5.3 โอห์ม ที่ความถี่ทดสอบ แล้วแอมพ์แต่ละตัวที่ติดตั้งแยก ได้วัดค่าอีกทีที่ค่า AC โวลเทจสูงสุด แล้วใช้กฎของโอห์ม โดยหารเพาเวอร์เอาท์พุทของแอมพ์แต่ละตัว (VxV/R) แล้วคุณจะได้เห็นผลที่แตกต่างกันไป
จำไว้ว่าคุณภาพของเสียง ดิสทอร์ชัน และค่าบ่งชี้ของเสียงอื่นๆ จะไม่ได้เป็นส่วนของการวิเคราะห์ เพื่อการตัดสินการทดสอบแอมพ์แต่ละยี่ห้อ การพิจารณาจะดูกันที่เพาเวอร์เอาท์พุทล้วนๆ เราวัดค่าของแอมพ์เหล่านี้ที่ระดับ 12.5/14.4 เปรียบเทียบออกมาเป็น ดอลลาร์ต่อวัตต์
EARTHQUAKE PH-D 2
EARTHQUAKE เป็นที่รู้จักกันดีในวงการ SPL สำหรับแอมพ์รุ่นนี้ ถือว่ามีขนาดเล็กที่สุดในกลุ่ม แต่ให้กำลังขับสูงเกินตัว ใช้ไอซีคอนโทรล CLASS D HARRIS ด้วยวงจรแบบนี้ทำให้มีประสิทธิภาพสูงแต่ก็มีดิสทอร์ชันสูงไปพร้อมกันด้วย ในการทดสอบในห้องแลบแอมพ์ให้ประสิทธิภาพเกือบ 80 % และมีค่าดิสทอร์ชันเกินกว่า 4 % นอกจากนั้น ยังทำได้ไม่ถึงเป้าที่วางไว้ คือ 2,000 วัตต์ โดยที่ระดับ 12.5 โวลท์ทำได้ 1,400 วัตต์ และ 1,820 วัตต์ ที่ระดับ 14.4 โวลท์ ที่โหลดค่าความต้านทานแอมพ์รุ่นนี้สามารถที่จะขับไปได้สูงสุด ถึง 1,684 วัตต์ ด้วยราคาตัวเครื่อง 999 เหรียญสรอ. หรือประมาณ 42,000 บาท กับวัตต์ที่สูงที่สุดต่ออัตราส่วนดอลลาร์ ถือว่าคุ้มค่ามาก ขนาดตัวเครื่องกะทัดรัดที่สุดในกลุ่ม แต่ให้กำลังขับเกินตัว
ตัวเครื่องเป็นเหลี่ยมตรง จุดเชื่อมต่อกราวน์ด และเพาเวอร์มีขนาดใหญ่ยื่นออกมาจากตัวเครื่อง เพื่อรองรับสาย 1O AWG และลอคให้แน่นด้วยสกรู จุดเชื่อมต่อลำโพงก็เช่นกันแต่อยู่ในช่อง 1O AWG เหมือนกับแอมพ์ CLASS D ส่วนใหญ่มีครอสส์โอเวอร์โลว์พาสส์ในตัวเครื่อง ตั้งค่า 12 DB/OCTAVE จำกัดความถึ่ตอบสนองไว้ไม่เกิน 200 HZ มีมาพร้อมแอนาลอกรีโมทเลเวลคอนโทรล ซึ่งมีปลั๊กเสียบอยู่ทางด้านข้างของตัวเครื่องผ่านสายสัญญาณเสียง เพื่อป้องกัน ซ่อนขั้วต่อ และปุ่มเซท ตัวเครื่องมีฝาปิดอลูมิเนียมมาให้ทำให้ตัวแอมพ์ดูสะอาดตาดี แผงวงจรก็ดูเกลี้ยงๆ ใช้ทรานสฟอร์เมอร์หลัก 2 ตัว ในแบบอันเรกูเลท ไม่มีฟิวส์ ยกเว้นที่เอาท์พุทลำโพงที่มีฟิวส์ 30 แอมพ์มาให้ แอมพ์รุ่นนี้เลือกใช้คาพาซิเตอร์แบบ 85 องศาเซลเซียส สำหรับฟิลเตอร์เมนซัพพลาย ซึ่งถือว่าต่ำเกินไปสำหรับการใช้งานในรถอย่างน้อยควรสัก 105 องศาเซลเซียลถึงจะดี
ข้อดี มีรีโมทเลเวลคอนโทรล ขนาดกะทัดรัด ประสิทธิภาพสูง มีฝาครอบปิด มีไฟบอกการคลิพพิง
ฉบับหน้ามาติดตามแอมพ์อีก 3 รุ่น คือ CROSSFIRE VR 1000 D/US AMPS USA 2000 X และ ZAPCO C 2 K 9.0 XD รับรองแรงไม่แพ้กันครับ
เรื่องโดย : วิโชค
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2546
คอลัมน์ Online : ลับเฉพาะ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/53624